Tag

Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Việt Nam - Singapore: Hình mẫu hợp tác phát triển toàn diện và lan tỏa

Khởi nghiệp sáng tạo 29/08/2023 17:36
aa
TTTĐ - Ngày 29/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lý Hiển Long đã dự Hội nghị Thúc đẩy triển khai các dự án hợp tác đầu tư Việt Nam - Singapore.
Việt Nam - Singapore cùng hợp tác để phát triển lên một tầm cao mới mạnh mẽ, sâu rộng, toàn diện Hành động quyết liệt xây dựng hai đất nước Việt Nam – Singapore hùng cường

Tham dự Hội nghị còn có lãnh đạo các Bộ, ngành của Việt Nam và Singapore cùng các lãnh đạo của Becamex IDC, VSIP và đại diện lãnh đạo nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.

Tại phiên làm việc, đại diện VSIP Group và các địa phương báo cáo Thủ tướng hai nước về Thỏa thuận nghiên cứu khả thi phát triển các khu công nghiệp, trung tâm đô thị và dịch vụ trên tinh thần làm việc đã công bố vào tháng 3 năm 2023.

Trọng tâm của hội nghị hướng đến thắt chặt hơn mối quan hệ bền vững tốt đẹp giữa hai nước thông qua hàng loạt các dự án và chủ trương phát triển đã được thúc đẩy triển khai.

Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Việt Nam - Singapore: Hình mẫu hợp tác phát triển toàn diện và lan tỏa
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tai hội nghị

Theo đó, VSIP Group đồng loạt khởi công xây dựng VSIP Bắc Ninh II, VSIP Nghệ An II và VSIP Cần Thơ. Bên cạnh đó, VSIP Group sẽ triển khai đầu tư phát triển khu công nghiệp tại Thái Bình, Bình Thuận và Hà Tĩnh trên cơ sở được chấp thuận chủ trương đầu tư cho định hướng phát triển bền vững, thân thiện với môi trường, nâng tổng số dự án của VSIP lên 16.

Trước đó vào tháng 5 năm 2023, VSIP cũng đã đón nhận chấp thuận chủ trương đầu tư cho khu công nghiệp VSIP tại tỉnh Lạng Sơn. Từng bước, khu công nghiệp VSIP đã trở thành mô hình khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ kiểu mẫu, được người dân và nhà đầu tư trong và ngoài nước ghi nhận.

Qua đó, VSIP đã thu hút 18,7 tỷ USD vốn đầu tư với gần 900 khách hàng đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, tạo ra hàng triệu việc làm trực tiếp và gián tiếp xung quanh các khu công nghiệp, góp phần vào thay đổi diện mạo những khu vực mà VSIP hiện diện.

Đặc biệt tại hội nghị, hai đơn vị chủ đầu tư của VSIP Group là Tổng Công ty Becamex IDC và Sembcorp đã cùng công bố thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo Việt Nam Singapore tại Bình Dương.

Trung tâm kế thừa những dư địa đã được Becamex IDC, Sembcorp nghiên cứu và đầu tư như: Trung tâm Đổi mới sáng tạo Công nghiệp 4.0 Việt Nam - Singapore; Trung tâm Khởi nghiệp và Sản xuất Tiên tiến; Trung tâm Sembcorp - EIU về các giải pháp bền vững, Block71 Sài Gòn… để tiếp tục phát triển theo hướng đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học và công nghệ, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, định vị thương hiệu Bình Dương - Becamex trong phát triển công nghiệp và công nghệ.

Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Việt Nam Singapore là bước đệm trong quá trình chuyển đổi toàn diện của tỉnh Bình Dương; Giải pháp cấp bách trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội toàn tỉnh, tránh bẫy thu nhập trung bình; Hướng đến xây dựng mô hình khu công nghiệp khoa học kông nghệ của tương lai.

Cùng với đó, việc thành lập trung tâm này thể hiện cam kết của Becamex IDC và Sembcorp trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp với hành trình chuyển đổi công nghiệp 4.0. Thông qua hợp tác cùng các đối tác hàng đầu của Singapore trong lĩnh vực đào tạo, thúc đẩy và chuyển giao công nghệ 4.0 trong sản xuất, trung tâm được thành lập với tầm nhìn đẩy nhanh việc áp dụng công nghệ 4.0, nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam với vị thế là trung tâm sản xuất của Châu Á.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long phát biểu tại sự kiện
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long phát biểu tại sự kiện

Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Việt Nam Singapore tại Bình Dương sẽ đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái sản xuất công nghiệp, đào tạo lực lượng lao động sẵn sàng cho tương lai; Thúc đẩy chuyển đổi, nâng cấp liên tục của doanh nghiệp sản xuất với các hoạt động toàn diện: Giáo dục và đào tạo, nghiên cứu và phát triển, giới thiệu công nghệ, đánh giá mức độ sẵn sàng và tư vấn để hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng các giải pháp công nghệ 4.0 phù hợp giúp cải thiện năng suất và quy trình quản lý kinh doanh của doanh nghiệp.

Sự kiện là sự minh chứng cho những nỗ lực và sự đồng hành của tỉnh Bình Dương, Becamex IDC và các đối tác đối với cộng đồng khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo tại Việt Nam trong hành trình chuyển đổi công nghiệp 4.0. Có thể nói, xây dựng và phát triển một hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo bền vững, hiệu quả cao và tạo giá trị gia tăng cho nền kinh tế không phải là một con đường ngắn.

Với khát vọng mãnh liệt, với quyết tâm cao và nỗ lực lớn này, Bình Dương hứa hẹn sẽ thực sự trở thành một “miền đất đổi mới sáng tạo” màu mỡ cho các hạt giống tốt được nảy mầm, lớn lên với quy mô khu vực và toàn cầu.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, trải qua chặng đường 50 năm vun đắp và phát triển, quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Singapore không ngừng được củng cố và phát triển tốt đẹp, toàn diện; Đồng thời tiếp tục hướng đến tầm cao mới dựa trên sự chia sẻ lợi ích chiến lược, thành quả hợp tác, tình hữu nghị vững chắc giữa hai nước.

Hai bên đã ký kết thỏa thuận về lập quan hệ Đối tác Kinh tế số - Kinh tế xanh (tháng 2/2023), tạo tiền đề triển khai hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực kinh tế số, kinh tế xanh, tài chính xanh, năng lượng sạch, ứng phó biến đổi khí hậu…

"Đến thời điểm này, có thể khẳng định, hai nước có đủ điều kiện, cơ sở để nâng cấp lên tầm cao mới, nhất là sau chuyến thăm lần này của Thủ tướng Lý Hiển Long và Phu nhân", Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định.

Thủ tướng cho rằng, hợp tác kinh tế - đầu tư - thương mại là trụ cột chiếm vị trí quan trọng nhất trong mối quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore, luôn được quan tâm thúc đẩy phát triển toàn diện.

Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Việt Nam Singapore tại Bình Dương đã được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận thành lập. Lãnh đạo tỉnh mạnh mẽ ủng hộ và nhấn mạnh tầm quan trọng của trung tâm đối với sự phát triển toàn diện của Bình Dương, thông qua việc liên kết với các cơ sở đào tạo và trung tâm đổi mới sáng tạo trong cộng đồng, cùng việc tích hợp vào quy hoạch tổng thể của tỉnh.

Trung tâm đổi mới Sáng tạo Việt Nam Singapore tại Bình Dương được thành lập nhằm thúc đẩy triển khai định hướng của tỉnh Bình Dương, Becamex IDC, VSIP trong việc tiên phong phát triển kinh tế dựa trên nền tảng đổi mới sáng tạo, nghiên cứu và phát triển khoa học và công nghệ.

Trung tâm được định vị là nền tảng nhằm thu hút sự tham gia tích cực và hợp tác giữa các chủ thể của hệ sinh thái Đổi mới Sáng tạo, theo mô hình hợp tác ba nhà, tạo điều kiện để doanh nghiệp, viện trường phát huy được tiềm năng, nâng cấp năng lực thông qua các hoạt động nghiên cứu và phát triển, chuyển giao và ứng dụng khoa học công nghệ, hướng đến thương mại hóa và định vị thương hiệu về công nghệ.

Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Việt Nam - Singapore: Hình mẫu hợp tác phát triển toàn diện và lan tỏa
Trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư KCN của VSIP tại các địa phương

Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Việt Nam Singapore sẽ tiếp tục xây dựng và phát triển mối quan hệ chặt chẽ, bền vững giữa Việt Nam và Singapore mà trong đó Tổng Công ty Becamex IDC và Sembcorp là cổ đông sáng lập đã hình thành phát triển và lan tỏa mô hình Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) rộng khắp đất nước trong hơn 27 năm qua.

Dựa trên mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai quốc qua và tổ chức, trung tâm sẽ tiếp tục tạo ra những cơ hội mới để thúc đẩy học hỏi, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm về đổi mới sáng tạo với các đối tác Singapore trong thời gian qua như Đại học Quốc gia Singapore, Trường Bách khoa Singapore, Trường bách khoa Nanyang, Enterprise Singapore… làm nền tảng và tiếp tục kết nối với các đối tác đổi mới sáng tạo khác trong nước và quốc tế.

Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Việt Nam - Singapore: Hình mẫu hợp tác phát triển toàn diện và lan tỏa
Công bố các văn kiện ghi nhớ hợp tác đầu tư Việt Nam - Singarpore

Trung tâm tiếp tục kế thừa những dư địa đã được Becamex IDC, VSIP và tỉnh Bình Dương đầu tư phát triển để tiếp tục hoàn thiện hệ sinh thái, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và nền kinh tế thông qua: Đào tạo, thu hút và giữ chân nguồn nhân lực chất lượng cao, năng động và sáng tạo đến với Bình Dương; Nâng cao năng lực nghiên cứu và phát triển khoa học và công nghệ; Hỗ trợ doanh nghiệp và doanh nghiệp đổi mới sáng tạo nâng cao năng suất, phát triển kinh doanh và chuyển đổi công nghệ 4.0. Đây là các bước chuẩn bị cần thiết để tiến tới xây dựng mô hình khu công nghiệp khoa học và kông nghệ, đóng góp vào quá trình triển khai và phát triển của đề án Thành phố thông minh Bình Dương trong thời gian tới.

Công ty liên doanh TNHH Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) là liên doanh giữa Tập đoàn Sembcorp (Singapore) và Tổng Công ty Becamex IDC. Khởi đầu từ năm 1996, trải qua 27 năm hình thành và phát triển, đến nay đã phát triển thành tập đoàn VSIP Group với 17 dự án trên cả nước với tổng diện tích đất gần 10.000ha, thu hút 17 tỷ USD vốn đầu tư và 880 khách hàng đến từ 30 quốc gia, vùng lãnh thổ; tạo ra hàng triệu việc làm trực tiếp và gián tiếp xung quanh các khu công nghiệp, góp phần vào thay đổi diện mạo những khu vực mà VSIP hiện diện.

Đọc thêm

Xây tương lai chung bằng đổi mới sáng tạo Kinh tế

Xây tương lai chung bằng đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Sáng 26/4, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ, Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới, với chủ đề “Sở hữu trí tuệ và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo”.
COO Dung Bùi và hành trình xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn Khởi nghiệp sáng tạo

COO Dung Bùi và hành trình xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn

TTTĐ - Với xuất phát điểm từ một kỹ sư, COO Dung Bùi đã vượt qua không ít khó khăn, thách thức để biến đam mê với truyền thông, tin tức thành hiện thực, thành công xây dựng trang thông tin điện tử VNtre.vn ứng dụng công nghệ AI thông minh.
Nữ giám đốc IT đi lên từ cà phê sạch trên đất đỏ bazan Kinh tế

Nữ giám đốc IT đi lên từ cà phê sạch trên đất đỏ bazan

TTTĐ - Bất ngờ rẽ hướng khởi nghiệp với cà phê tại Đắk Lắk, chị Dương Nữ Thiên An xây dựng thương hiệu Si Cafe và chuỗi cửa hàng cafe Sicup, trồng và sản xuất cà phê sạch, đồng thời giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Nhịp sống phương Nam

TP HCM đầy tiềm năng để người tài khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết, TP HCM chính là nơi lý tưởng để khởi nghiệp. Chính quyền thành phố luôn chú trọng xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Coworking space - Nơi dành cho những nhà khởi nghiệp thỏa sức sáng tạo Khởi nghiệp sáng tạo

Coworking space - Nơi dành cho những nhà khởi nghiệp thỏa sức sáng tạo

TTTĐ - Không chỉ mang đến một không gian làm việc thoải mái, Coworking còn giúp freelancer kết nối với một cộng đồng đa dạng, mở rộng mối quan hệ và cơ hội hợp tác.
Shark Hùng Anh chia sẻ về khởi nghiệp với sinh viên Đà Nẵng Kinh tế

Shark Hùng Anh chia sẻ về khởi nghiệp với sinh viên Đà Nẵng

TTTĐ - Với chủ đề khởi nghiệp trong kỷ nguyên số, Shark Lê Hùng Anh đã chia sẻ bí quyết mà sinh viên Đà Nẵng cần ghi nhớ, cần phát triển trước khi bắt đầu hành trình khởi nghiệp và chỉ khởi nghiệp khi đã đủ độ chín.
Đại học Huế phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo Kinh tế

Đại học Huế phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo

TTTĐ - Đại học Huế vừa phát động cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lần thứ VII năm 2024, nhằm khuyến khích tinh thần khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong học sinh, sinh viên, học viên.
Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup Khởi nghiệp sáng tạo

Visa khơi dậy làn sóng đổi mới trong cộng đồng startup

TTTĐ - Visa, công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, chính thức vận động các công ty khởi nghiệp tại châu Á – Thái Bình Dương đăng ký Chương trình Tăng tốc khởi nghiệp (Visa Accelerator Program) 2024.
Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An Khởi nghiệp sáng tạo

Sắp ra mắt trung tâm học tập, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

TTTĐ - Phân khu The Campus tại đại công viên xanh Eco Central Park được phát triển để trở thành trung tâm học tập, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An với các tiện ích như: trường học tiêu chuẩn quốc tế, trung tâm ngoại ngữ, tư vấn du học, phát triển kĩ năng sống, năng khiếu nghệ thuật…
Tuổi trẻ Ninh Thuận khát vọng làm giàu trên vùng đất khó Khởi nghiệp sáng tạo

Tuổi trẻ Ninh Thuận khát vọng làm giàu trên vùng đất khó

TTTĐ - Trong năm 2023, đã có 164 thanh niên trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận khởi nghiệp đăng ký thành lập doanh nghiệp, nâng tổng số doanh nghiệp do thanh niên làm chủ lên 724, với tổng vốn đăng ký 11.454,2 tỷ đồng.
Xem thêm