Tag

Trung tâm IOC Bình Dương: “Bộ não số” của thành phố thông minh

Công nghệ số 07/10/2023 16:12
aa
TTTĐ - Trung tâm giám sát, Điều hành thông minh (IOC) tỉnh Bình Dương được xem là “bộ não số” của tỉnh Bình Dương. Sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, IOC Bình Dương đã cung cấp dữ liệu cho các lĩnh vực cần giám sát điều hành và đáp ứng nhu cầu quản lý của các cấp chính quyền tỉnh, phát triển các ứng dụng tương tác giữa chính quyền với người dân.
Bình Dương: Gỡ “điểm nghẽn” trong chuyển đổi số Bình Dương chính thức đưa Trung tâm giám sát, điều hành thông minh vào hoạt động

Sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, IOC Bình Dương đã từng bước thu thập và xử lý dữ liệu từ các hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin của các Sở, ban, ngành, địa phương để phục vụ cho công tác phân tích, xử lý dữ liệu và hiển thị trực quan.

Qua đó, đã có 27 lĩnh vực, với 1.000 chỉ số và 146 bản điều hành đã được thiết lập, ở 4 nhóm cơ sở dữ liệu gồm: kinh tế xã hội, lĩnh vực chính quyền số, chuyên ngành lĩnh vực các sở, ngành khối kinh tế và các sở ngành khối văn hóa xã hội. Qua các thông tin dữ liệu, hệ thống đã giúp cho lãnh đạo tỉnh điều hành các hoạt động của địa phương được hiệu quả hơn.

IOC Bình Dương - “Trái tim” chính quyền số với khát vọng xây dựng thành phố thông minh
IOC Bình Dương - “Trái tim” chính quyền số với khát vọng xây dựng thành phố thông minh

Trung tâm đã xây dựng, triển khai các hệ thống giám sát, điều hành về kinh tế - xã hội các cấp gồm hệ thống chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh; Hệ thống giám sát, điều hành chuyên ngành ở 13/19 Sở, ban, ngành, 9/9 hệ thống giám sát điều hành cấp huyện và phân quyền 91 COC cấp xã.

IOC đã cung cấp dữ liệu cho các lĩnh vực cần giám sát điều hành và đáp ứng nhu cầu quản lý của các cấp chính quyền tỉnh, phát triển các ứng dụng tương tác giữa chính quyền với người dân. Qua đó, hoạt động của trung tâm đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp của tỉnh trong tiến trình chuyển đổi số.

Các phân hệ điều hành triển khai giai đoạn đầu gồm tình hình thu chi ngân sách, giải ngân vốn đầu tư công, dịch vụ công, đường dây nóng 1022, biến động đất đai, y tế, công nghiệp, các chỉ số kinh tế - xã hội. Các dữ liệu sau khi được thu thập, chuẩn hóa, xử lý và được chia sẻ cho người dân và doanh nghiệp; Cụ thể trong quý I/2023 đã công bố được 13 bộ dữ liệu của 8 Sở, ngành trên cổng dữ liệu mở Bình Dương (dulieu.binhduong.gov.vn). Các huyện, thị xã, thành phố cũng đang triển khai xây dựng, thành lập IOC cấp huyện.

Cán bộ Trung tâm Công nghệ Thông tin và Truyền thông (Sở Thông tin và Truyền thông) điều hành IOC tỉnh Bình Dương
Cán bộ Trung tâm Công nghệ Thông tin và Truyền thông (Sở Thông tin và Truyền thông) điều hành IOC tỉnh Bình Dương

Riêng hệ thống thông tin một cửa điện tử và Cổng dịch vụ công tỉnh Bình Dương đến nay đã được hợp nhất với các tiện ích: Tra cứu hộ khẩu thông qua cơ sở dữ liệu dân cư, số hóa, trợ lý ảo, ký số trên eForm, ký số trên file PDF, thanh toán trên nền tảng dịch vụ công quốc gia, thanh toán nghĩa vụ thuế lĩnh vực đất đai, thanh toán trực tuyến đến cấp huyện, cấp xã và rà soát, chuẩn hóa quy trình thủ tục và hệ thống báo cáo.

Đánh giá về hiệu quả của IOC, ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Giám đốc IOC Bình Dương cho biết, sau khi đi vào hoạt động, 8 phân hệ đã phát huy hiệu quả hết sức thiết thực, đóng góp tích cực cho công tác xây dựng đô thị xanh, thông minh của thành phố.

Trung tâm đã cung cấp và phản ánh toàn diện các dữ liệu số của thành phố, phục vụ công tác quản lý, điều hành của lãnh đạo thành phố đối với các vấn đề trên địa bàn. Đồng thời, đây cũng là kênh thông tin giúp người dân nắm bắt, phản ánh các vấn đề xã hội, phát triển đô thị… qua đó, giúp các cơ quan chuyên môn của thành phố kịp thời kiểm tra và xử lý được các vấn đề còn tồn đọng, nâng cao sự tín nhiệm chính quyền đối với người dân.

IOC với khả năng tích hợp dữ liệu và các hệ thống sẵn có cùng các phần mềm điều khiển cùng với hơn 20 lĩnh vực giám sát, điều hành đã được triển khai để khái quát toàn cảnh về các chỉ tiêu phát triển của tỉnh. Đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm, thế mạnh của tỉnh như: Chỉ tiêu kinh tế - xã hội; Hành chính công; Thông tin du lịch; An ninh trật tự, giao thông; Thông tin phòng, chống dịch COVID-19; Tương tác, giao tiếp phục vụ công dân; Công khai thông tin quy hoạch; Giám sát chất lượng môi trường; Giám sát hoạt động công nghiệp; Giám sát tài nguyên, môi trường; Thông tin lĩnh vực y tế; Thông tin lĩnh vực giáo dục; Thông tin về cung, cầu lao động, cơ sở dữ liệu về trẻ em, bảo trợ xã hội, giáo dục nghề nghiệp; Thông tin khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; Thông tin về chỉ số tiêu dùng, cung cầu hàng hóa, mặt hàng thiết yếu…

IOC Bình Dương luôn được lãnh đạo tỉnh quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ và nhận được sự phối hợp tốt của các sở, ngành trong công tác kết nối và duy trì dữ liệu
IOC Bình Dương luôn được lãnh đạo tỉnh quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ và nhận được sự phối hợp tốt của các sở, ngành trong công tác kết nối và duy trì dữ liệu

Tại IOC, các biểu đồ trực quan của các ngành, lĩnh vực đưa về sẽ được hiển thị trực quan 24/7, các hình ảnh từ hệ thống camera giám sát trên toàn tỉnh được kết nối về bộ máy đầu não, kết hợp với nền tảng bản đồ số và thông qua cơ sở dữ liệu dùng chung, hỗ trợ lãnh đạo tỉnh nắm bắt tình hình của tỉnh 24/24 giờ. Điều đó giúp lãnh đạo tỉnh đưa ra quyết định một cách nhanh chóng, chính xác và kịp thời, qua đó bước đầu mang lại những tiện ích thiết thực trong hoạt động của tỉnh.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh, việc đi vào hoạt động Trung tâm IOC là một bước kế thừa các kết quả đạt được trong việc xây dựng Chính quyền điện tử và ứng dụng công nghệ thông tin của các cơ quan Đảng và Nhà nước trong các giai đoạn vừa qua, đánh dấu một bước phát triển mới trong quá trình chuyển đổi số, xây dựng đô thị thông minh bền vững trên địa bàn tỉnh.

Với sự nỗ lực, cố gắng trong thời gian qua, IOC đang từng bước nâng cao chất lượng, khái quát toàn cảnh về các chỉ tiêu phát triển của tỉnh, nhất là các lĩnh vực trọng tâm, thế mạnh của tỉnh. Bức tranh về các chỉ tiêu kinh tế - xã hội; Hành chính công; Thông tin du lịch; An ninh trật tự, giao thông; Thông tin phòng, chống dịch bệnh COVID-19 hiện ra khá rõ ràng.

Qua đó, IOC còn thể hiện sự tương tác, giao tiếp phục vụ công dân; công khai thông tin quy hoạch; Giám sát chất lượng môi trường; Giám sát hoạt động công nghiệp; Giám sát tài nguyên, môi trường…

Đọc thêm

Ứng dụng AI vào Kỳ họp HĐND TP Hồ Chí Minh Công nghệ số

Ứng dụng AI vào Kỳ họp HĐND TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Với mục tiêu chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả hoạt động, Sở Thông tin Truyền thông TP Hồ Chí Minh đã phối hợp với Văn phòng HĐND tổ chức triển khai thử nghiệm phần mềm hỗ trợ hoạt động HĐND thành phố, trong đó có ứng dụng trí tuệ nhân tạo tại kỳ họp lần thứ 17 của HĐND TP Hồ Chí Minh.
Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm trong triển khai Đề án 06 Công nghệ số

Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm trong triển khai Đề án 06

TTTĐ - Ngày 15/7, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 323/TB-VPCP thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị của thành phố Hà Nội sơ kết 6 tháng đầu năm thực hiện Đề án 06; đánh giá kết quả thí điểm lập hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số nền tảng, ứng dụng của Đề án 06.
Hải Phòng có gần 1.000 doanh nghiệp công nghệ số hoạt động Doanh nghiệp

Hải Phòng có gần 1.000 doanh nghiệp công nghệ số hoạt động

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành Phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã báo cáo một số kết quả đạt được của Hải Phòng tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 về chuyển đổi số của Ủy ban Quốc gia và Đề án 06 của Chính phủ.
Công dân Hà Đông hào hứng với nền tảng iHanoi Công nghệ số

Công dân Hà Đông hào hứng với nền tảng iHanoi

TTTĐ - Ngày 28/6/2024, UBND TP Hà Nội đã công bố vận hành một số ứng dụng nền tảng của Đề án 06 trên địa bàn TP Hà Nội. Các ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Chính phủ trên địa bàn TP Hà Nội bao gồm: Công dân Thủ đô số (iHanoi); Hồ sơ sức khỏe điện tử TP Hà Nội trên ứng dụng VNeID; Cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID; Hệ thống Thông tin phục vụ họp và Xử lý công việc (E-Cabinet) tích hợp với phòng họp thông minh.
Quy định mới về quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước Công nghệ số

Quy định mới về quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 82/2024/NĐ-CP ngày 10/7/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 73/2019/NĐ-CP ngày 5/9/2019 của Chính phủ quy định quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Kết nối chính quyền với người dân qua "nhịp cầu" iHanoi Công nghệ số

Kết nối chính quyền với người dân qua "nhịp cầu" iHanoi

TTTĐ - Sau gần nửa tháng ra mắt, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” (iHanoi) đã bước đầu mang lại những kết quả đáng ghi nhận trong việc giải quyết các vấn đề bất cập của đời sống, với sự chung tay của cả chính quyền và người dân.
Tính năng “Phản ánh hiện trường” thu hút đông đảo người dân tham gia Chuyển đổi số

Tính năng “Phản ánh hiện trường” thu hút đông đảo người dân tham gia

TTTĐ - Mọi kiến nghị của người dân được trả lời, xử lý chỉ trong một thời gian ngắn, thậm chí được tính bằng phút là thực tế đang diễn ra trên ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi). Từ kết quả tích cực đó, người dân ngày càng tin tưởng, hào hứng tham gia sử dụng ứng dụng.
Snapdragon 8 Gen 3 được tích hợp trên điện thoại Samsung Galaxy Z toàn cầu Công nghệ số

Snapdragon 8 Gen 3 được tích hợp trên điện thoại Samsung Galaxy Z toàn cầu

TTTĐ - Snapdragon 8 Gen 3 for Galaxy được trang bị trên các thiết bị di động Galaxy Z Fold6 và Flip6 trên toàn cầu mang đến các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) vượt trội, hiệu suất được nâng lên tầm đẳng cấp và thời lượng pin được tối ưu hóa hiệu quả cho các thiết bị với thiết kế dạng gập.
HANOI ON - Hệ sinh thái nội dung toàn diện về Hà Nội Công nghệ số

HANOI ON - Hệ sinh thái nội dung toàn diện về Hà Nội

TTTĐ - Ứng dụng HANOI ON là một nền tảng lõi phân phối nội dung trên đa thiết bị của hệ sinh thái báo chí kỹ thuật số nằm trong chiến lược hoàn thiện và dần hình thành một tổ hợp truyền thông đa phương tiện hiện đại của Thủ đô.
Electro-Voice ra mắt dòng loa âm trần EVID thế hệ mới: EVID-C-G2 và EVID-EC Công nghệ số

Electro-Voice ra mắt dòng loa âm trần EVID thế hệ mới: EVID-C-G2 và EVID-EC

TTTĐ - Tại sự kiện InfoComm 2024, Electro-voice đã ra mắt thế hệ tiếp theo của dòng loa trần EVID - dòng loa làm nên tên tuổi Electro-Voice trong giới âm thanh chuyên nghiệp trên toàn thế giới: Dòng tiêu chuẩn EVID-C-G2 với 7 mẫu mã, và 5 mẫu EVID-EC dòng cơ bản. Các sản phẩm mới này là sự kết hợp giữa chất lượng âm thanh đỉnh cao, thiết kế tinh tế, tính năng linh hoạt và thân thiện với người dùng.
Xem thêm