Tag

Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật 22 Hàng Buồm - điểm checkin đậm dấu ấn Hà Nội

Nhịp điệu cuộc sống 26/02/2023 09:45
aa
TTTĐ - Trung tâm Văn hóa Nghệ Thuật số 22 Hàng Buồm hay còn gọi là Hội quán Quảng Đông giữa lòng Hà Nội đang trở thành một trung tâm triển lãm đầy ấn tượng, một điểm hẹn của những người đam mê nghệ thuật lấy cảm hứng sáng tạo từ văn hóa truyền thống, thu hút người dân Thủ đô.
Phát hành tác phẩm “Nghệ thuật minh họa áo mũ thời Nguyễn đầu thế kỷ XX”

Không gian giao thoa văn hóa

Ngôi nhà 22 Hàng Buồm, xưa là “Hội quán Quảng Đông” của người Hoa sinh sống ở Việt Nam. Ngôi nhà này có phong cách kiến trúc kết hợp cả Hoa - Việt - Pháp.

Nơi đây được hình thành bởi cộng đồng người Quảng Đông (Trung Quốc) định cư tại phường Hà Khẩu, tổng Hữu Túc, huyện Thọ Xương (nay là phố Hàng Ngang, Hàng Buồm, Lãn Ông) khoảng 400 năm trước. Đây từng là nơi sinh hoạt tín ngưỡng và cộng đồng cho người gốc Hoa, và là điểm giao dịch, thỏa thuận buôn bán và phân xử tranh chấp thương mại. Hội quán Quảng Đông cũng lưu giữ ký ức của con phố Hàng Buồm.

Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật 22 Hàng Buồm - điểm hẹn của những người yêu nghệ thuật
Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật 22 Hàng Buồm - điểm hẹn của những người yêu nghệ thuật

Đặc biệt, lãnh tụ của cách mạng Tân Hợi là Tôn Trung Sơn đã từng tá túc trong ngôi nhà 22 Hàng Buồm này. Hiện nay trên tường ngôi nhà vẫn còn tấm biển đá đã bị sứt một góc. Trên tấm biển đá có mấy dòng chữ tiếng Việt và tiếng Hoa, nội dung như sau: “Cụ Tôn Trung Sơn người đi trước trong cuộc cách mạng dân chủ vĩ đại của Trung Quốc, năm 1904 đã từng ở đây".

Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật 22 Hàng Buồm - điểm checkin đậm dấu ấn Hà Nội

Sau năm 1978, ngôi nhà này trở thành Trường Mẫu giáo Tuổi Thơ của quận Hoàn Kiếm. Hơn 40 năm Trường Mẫu giáo Tuổi Thơ tọa lạc ở đây, đến cuối năm 2019, chính quyền thành phố Hà Nội chuyển Trường Tuổi Thơ sang địa điểm khác và thu hồi ngôi nhà này. Sau hơn 2 năm tu bổ phục hồi, đến cuối năm 2021 nhà 22 Hàng Buồm trở thành trung tâm triển lãm, nghệ thuật với tên gọi chính thức Trung tâm văn hóa nghệ thuật 22 Hàng Buồm.

Không gian nghệ thuật với những triển lãm, sự kiện đậm nét văn hóa
Không gian nghệ thuật với những triển lãm, sự kiện đậm nét văn hóa

Với tổng thể diện tích khoảng 1.800m2, ấn tượng đầu tiên mà địa điểm này mang lại cho du khách là không gian rộng lớn, các nét kiến trúc cổ kính thể hiện sự giao thoa văn hóa giữa Việt - Hoa - Pháp vẫn được giữ nguyên. Không gian tại đây được bố trí thành nhiều tầng, lớp với các gian khác nhau theo đúng kết cấu của Hội quán Quảng Đông xưa kia.

Trong công cuộc xây dựng công nghiệp văn hóa ở Hà Nội, những không gian nghệ thuật như thế này thực sự cần thiết, tạo nên những dấu ấn đậm nét văn hóa của Thủ đô, thu hút khách du lịch đồng thời tăng tiềm năng về kinh tế.

"Điểm hẹn" của nghệ thuật

Nét hoài cổ của nơi đây phù hợp để các nghệ sĩ thỏa sức bố trí các tác phẩm nghệ thuật sáng tạo. Một số triển lãm nổi bật là "Phiêu diêu", "Ký họa phố cổ 2021", "Hà Nội là...", "Không gian ký ức 22 Hàng Buồm"...

Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật 22 Hàng Buồm - điểm checkin đậm dấu ấn Hà Nội

Đặc biệt, khuôn khổ Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2022, tại địa điểm này đã diễn ra chuỗi trưng bày nghệ thuật đương đại độc đáo khai thác chất liệu từ di sản và lịch sử do các cá nhân và nhóm nghệ sỹ đương đại nổi bật thực hiện. Chuỗi trưng bày do nghệ sỹ Nguyễn Thế Sơn đóng vai trò giám tuyển.

Sự kiện nổi bật về văn hóa sáng tạo của Hà Nội kéo dài từ cuối năm 2022 đến đầu năm 2023 thu hút được nhiều sự quan tâm của các nghệ sĩ nổi tiếng đã trở thành địa điểm để nhiều bạn trẻ khám phá nghệ thuật hay đến chụp ảnh, checkin với áo dài mang đến một không gian Hà Nội thực sự sâu lắng, truyền thống.

Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật 22 Hàng Buồm - điểm checkin đậm dấu ấn Hà Nội

Không chỉ có các triển lãm nghệ thuật ấn tượng, Trung tâm văn hóa nghệ thuật 22 Hàng Buồm còn thu hút giới trẻ bởi những góc chụp ảnh mới lạ, độc đáo.

Bạn Hà Lan (du khách tới tham quan chụp ảnh) chia sẻ: “Ở đây có không gian hiện đại cực độc đáo, sáng tạo từ các chất liệu dân gian như lụa, hương hay chiếu cói, mình cực kỳ thấy ấn tượng luôn. Không chỉ vậy, những sản phẩm, hình ảnh ở đây được kết hợp cùng các local artist, còn có cả những hình ảnh chú mèo làm từ nghệ thuật gấp giấy origami. Triển lãm tranh với nhiều góc nhìn thú vị, lạ mắt. Không chỉ được thưởng thức nghệ thuật đương đại theo cách mới lạ, mình còn chụp được rất nhiều ảnh áo dài siêu ưng mang về nữa, một trải nghiệm khó quên của mình.”

“Ở đây có không gian cực kỳ lạ mắt ấn tượng luôn, nhiều sản phẩm của triển lãm sử dụng các nguyên luyện tưởng lạ mà quen như chiếu cói, hương, vải lụa, giấy… tất cả hòa quyện vào, làm mình như được sống lại về thời điểm xưa kia của Hà Nội. Các triển lãm cũng đầy sự thiết kế và sáng tạo, vì quá ấn tượng nên đây đã là lần thứ 2 mình quay trở lại đây. Bên cạnh các du khách, người yêu nghệ thuật tới thưởng thức, thì còn rất nhiều bạn trẻ tới để chụp ảnh sống ảo nữa.

Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật 22 Hàng Buồm - điểm checkin đậm dấu ấn Hà Nội

Tuy nhiên mình mong mọi người tới trải nghiệm không gian nghệ thuật này cần giữ ý thức một chút, không chen lấn xô đẩy, cũng đừng quá lấn chiếm không gian để chụp ảnh thời trang hay quảng cáo thương hiệu gì đó. Ở đây không cấm quay chụp và việc đó cũng không sai nhưng cũng đừng làm ảnh hưởng tới việc mọi người thưởng thức nghệ thuật", bạn Văn Duy (du khách tham quan chia sẻ).

Hội Quán Quảng Đông cũng là địa điểm diễn ra không ít những sự kiện độc đáo hay các show diễn thời trang của nhiều nhà thiết kế nổi tiếng. Với không gian rộng rãi, thoáng mát, lại có kiến trúc ấn tượng, đây là một trong những địa điểm nổi bật được lựa chọn và là "điểm hẹn" cho những người yêu nghệ thuật.

Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật 22 Hàng Buồm - điểm checkin đậm dấu ấn Hà Nội

Nếu có dịp ghé tới Hà Nội, bạn đừng quên tham quan không gian triển lãm tại Trung tăm Văn hóa Nghệ Thuật 22 Hàng Buồm nhé, chắc chắn sẽ có rất nhiều trải nghiệm thú vị, cũng đừng quên giữ ý thức chung để quý khách tới đây được thưởng thức nghệ thuật một cách trọn vẹn nhất.

Đọc thêm

Một khách sạn tại Hà Nội 2 năm liên tiếp được Michelin vinh danh với nhiều hạng mục Du lịch

Một khách sạn tại Hà Nội 2 năm liên tiếp được Michelin vinh danh với nhiều hạng mục

TTTĐ - Tối 27/6, Michelin lần thứ 2 trao sao cho các nhà hàng tại Việt Nam. Khách sạn Capella Hanoi của Sun Group khẳng định thương hiệu điểm đến cho giới sành ẩm thực khi một lần nữa có 3 nhà hàng xuất hiện trong danh sách Michelin.
Tự hào với 3 nhà hàng đạt một sao Michelin mới, một sao xanh đầu tiên... Du lịch

Tự hào với 3 nhà hàng đạt một sao Michelin mới, một sao xanh đầu tiên...

TTTĐ - Trong lễ công bố Michelin Guide 2024 được tổ chức tại khách sạn InterContinental Saigon ở Thành phố Hồ Chí Minh, Michelin chính thức tiết lộ toàn bộ các nhà hàng tuyển chọn nằm trong danh sách MICHELIN Guide Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh - Đà Nẵng 2024 vốn được mong đợi đã lâu.
Gom phù sa ươm những hạt mầm vàng Nhịp điệu cuộc sống

Gom phù sa ươm những hạt mầm vàng

TTTĐ - Là nơi nối tiếp những thế hệ ra đời, sinh sống và tạo nên lớp lớp chủ thể văn hóa cho mảnh đất Thăng Long ngàn năm văn hiến, những gia đình Hà Nội hàng ngàn năm nay lưu giữ và trao truyền những giá trị truyền thống quý báu, tạo nên hồn cốt thanh lịch không nơi nào có được. Đất lành trồng nên những hoa thơm, triệu bông hoa thanh lịch nở từ những đài hoa được vun trồng đầy trân trọng ấy…
DIFF 2024 đêm 4: Hồi hộp chờ đón cuộc tỉ thí giữa hai siêu cường pháo hoa Du lịch

DIFF 2024 đêm 4: Hồi hộp chờ đón cuộc tỉ thí giữa hai siêu cường pháo hoa

TTTĐ - Đêm thi thứ 4 diễn ra vào tối 29/6 được xem là cuộc tỉ thí đáng mong đợi bậc nhất của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2024 (DIFF 2024). Hai cường quốc pháo hoa Trung Quốc và Phần Lan được dự đoán sẽ mang đến màn trình diễn ánh sáng lần đầu tiên có tại Châu Á.
Gia đình là điểm tựa vững chắc cho sĩ tử Nhịp điệu cuộc sống

Gia đình là điểm tựa vững chắc cho sĩ tử

TTTĐ - Tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, bên cạnh sự nỗ lực của bản thân, cha mẹ có vai trò quan trọng số 1 đồng hành cùng sĩ tử vượt vũ môn.
DIFF 2024: Cuộc so tài đỉnh cao giữa hai cường quốc pháo hoa Du lịch

DIFF 2024: Cuộc so tài đỉnh cao giữa hai cường quốc pháo hoa

TTTĐ - Đêm thứ 4 của lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2024 sẽ diễn ra tối 29/6 là màn trình diễn của hai đội đến từ Phần Lan và Trung Quốc với chủ đề “Thế giới thần tiên”.
Thêm những nụ cười, giảm áp lực thi cử Người Hà Nội

Thêm những nụ cười, giảm áp lực thi cử

TTTĐ - Kì thi tốt nghiệp THPT mang đến khá nhiều áp lực cho cả thí sinh và người nhà. Sự động viên, hỏi thăm, cổ vũ, trợ giúp của gia đình, bạn bè, các lực lượng chức năng và thanh niên tình nguyện đã góp thêm cho người trong cuộc những nụ cười để vơi bớt phần nào căng thẳng.
Đà Nẵng và loạt trải nghiệm đêm hấp dẫn đến bất ngờ Du lịch

Đà Nẵng và loạt trải nghiệm đêm hấp dẫn đến bất ngờ

TTTĐ - Chỉ riêng loạt phố đi bộ mới đã đủ nối dài những trải nghiệm đêm trên thành phố sông Hàn. Song, nhiêu đó thôi chưa đủ, Đà Nẵng hè này còn khiến du khách muốn thức trắng suốt kỳ nghỉ, bởi vô số những show diễn và điểm đến đêm độc đáo, mới lạ.
Những thách thức khi phát triển đảo sinh thái thông minh và bài học cho Cát Bà Du lịch

Những thách thức khi phát triển đảo sinh thái thông minh và bài học cho Cát Bà

TTTĐ - Việc phát triển mô hình đảo sinh thái thông minh đã trở thành khuynh hướng của nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, quần đảo Cát Bà đang đứng ở “ngưỡng cửa” trở thành đảo sinh thái thông minh nếu được đầu tư đúng đắn.
Quảng Nam: Rộn ràng khai mạc liên hoan “Âm vang cồng chiêng” Du lịch

Quảng Nam: Rộn ràng khai mạc liên hoan “Âm vang cồng chiêng”

TTTĐ - Lễ khai mạc liên hoan "Âm vang cồng chiêng" huyện Nam Giang lần thứ VI với chủ đề "Nam Giang - Lung linh sắc màu văn hóa" vừa được UBND huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam tổ chức tại thị trấn Thạch Mỹ.
Xem thêm