Tag

Hà Nội lấy ý kiến xây dựng bộ tiêu chí “Trường học hạnh phúc”

Giáo dục 29/12/2023 13:51
aa
TTTĐ - Ngày 29/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức hội nghị lấy ý kiến xây dựng bộ tiêu chí “Trường học hạnh phúc” dùng trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn Hà Nội.
Trường học hạnh phúc: Nơi cảm hoá, yêu thương và chia sẻ Trường học hạnh phúc và ý kiến của bạn nhỏ Thủ đô Lan tỏa kinh nghiệm quý trong quản trị, quản lý trường học

Trước đó, bộ tiêu chí “Trường học hạnh phúc” dành cho cấp học mầm non đã được ban hành, áp dụng và đem lại hiệu quả tích cực, tạo chuyển biến rõ nét về chất lượng chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng trẻ. Đưa vào cấp học phổ thông, các tiêu chí xây dựng “Trường học hạnh phúc” nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, hạn chế tối đa các hành vi chưa đẹp trong trường học, nhất là để ngăn chặn các sự việc bạo lực học đường.

Hà Nội lấy ý kiến xây dựng bộ tiêu chí “Trường học hạnh phúc”
Các đồng chí trong Ban Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội chủ trì hội nghị

Bà Trần Thị Thu Hà, Trưởng phòng Chính trị, tư tưởng - Khoa học công nghệ (Sở GD&ĐT Hà Nội) trình bày dự thảo bộ tiêu chí “Trường học hạnh phúc” dùng trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn thành phố Hà Nội gồm 3 tiêu chuẩn: Tiêu chuẩn về con người; tiêu chuẩn về dạy học và hoạt động giáo dục; tiêu chuẩn về môi trường. Trong mỗi tiêu chuẩn lại bao gồm nhiều tiêu chí cụ thể; tổng số tiêu chí được xây dựng là 15 tiêu chí.

Tại hội nghị, ý kiến của đại diện các cụm trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên, các trường chuyên biệt và các phòng giáo dục và đào tạo cơ bản đồng thuận với bộ tiêu chí, bao quát được khá toàn diện về các hoạt động trong nhà trường và mục tiêu hướng đến hiện nay.

Ý kiến của đại diện các đơn vị, nhà trường đều xác định, đây là căn cứ quan trọng để các nhà trường căn cứ điều kiện cụ thể về cơ sở vật chất, đội ngũ nhà giáo, học sinh và tình hình thực tế tại địa phương để đưa ra những nội dung phù hợp và phấn đấu đạt được, giúp các nhà trường phát triển toàn diện.

Hà Nội lấy ý kiến xây dựng bộ tiêu chí “Trường học hạnh phúc”
Toàn cảnh hội nghị

Nhiều ý kiến cũng thống nhất với việc bổ sung tiêu chí về sự hài lòng của học sinh, cha mẹ học sinh với nhà trường; xem xét đưa tiêu chí về việc khen thưởng, kỷ luật học sinh sao cho phù hợp với bối cảnh giáo dục hiện nay. Các ý kiến cho rằng, những quy định liên quan đến nội dung này của Bộ GD&ĐT hiện nay đã quá lỗi thời, trong khi đó, môi trường giáo dục hiện nay có nhiều điểm khác; mức độ và hành vi vi phạm kỷ luật của học sinh cũng có chiều hướng phức tạp hơn, song thực tế việc xử lý của các nhà trường đôi khi chưa thống nhất, tạo nên những ý kiến trái chiều.

Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, với mong muốn xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; học sinh, học viên và cán bộ, giáo viên, nhân viên được yêu thương, tôn trọng, chia sẻ và thấu hiểu; ngăn ngừa, đấu tranh với các hành vi thiếu chuẩn mực về đạo đức, lối sống, Sở xây dựng bộ tiêu chí “Trường học hạnh phúc” để giúp các nhà trường có cơ sở đối chiếu, tự đánh giá và có giải pháp phấn đấu đạt được các tiêu chí để xây dựng Trường học hạnh phúc.

Hà Nội lấy ý kiến xây dựng bộ tiêu chí “Trường học hạnh phúc”
Nhiều ý kiến tâm huyết góp ý tại hội nghị xây dựng bộ tiêu chí Trường học hạnh phúc

Để triển khai nội dung này, Sở đã thành lập ban chỉ đạo và tổ công tác xây dựng bộ tiêu chí “Trường học hạnh phúc”. Tổ công tác cũng đã họp, thảo luận và xây dựng được dự thảo bộ tiêu chí để các đơn vị, nhà trường góp ý, hoàn thiện. Thực tế, những năm vừa qua, nhiều trường học trên địa bàn thành phố cũng đã triển khai nhiều giải pháp hướng đến mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc và đạt hiệu quả tích cực.

Các ý kiến đã tập trung thống nhất cao với việc cần thiết phải ban hành bộ tiêu chí “Trường học hạnh phúc”. Ở mỗi ý kiến cũng đã nêu các nội dung, các việc cần phải làm, phải thay đổi để xây dựng trường học hạnh phúc. Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ tiếp tục xin ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học để hoàn thiện bộ tiêu chí, từ đó có thêm giải pháp để việc triển khai hiệu quả hơn.

Đọc thêm

Cần chế độ, chính sách đặc thù thu hút nhân lực chất lượng cao Giáo dục

Cần chế độ, chính sách đặc thù thu hút nhân lực chất lượng cao

TTTĐ - Góp ý Dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi, TS Nguyễn Mai Thuyên và ThS Nguyễn Thị Hồng Thúy (trường Đại học Luật Hà Nội) cho rằng, các quy định trong Dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi về cơ bản có tính khả thi, có thể tạo ra cú hích cho phát triển nguồn nhân lực Thủ đô.
Học sinh Việt Nam giành giải Nhì thi Khoa học kỹ thuật quốc tế Giáo dục

Học sinh Việt Nam giành giải Nhì thi Khoa học kỹ thuật quốc tế

TTTĐ - Đoàn học sinh Việt Nam tham dự Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế 2024 (Regeneron ISEF 2024) đã giành được 1 giải Nhì.
Đảng viên trẻ gương mẫu trở thành công dân tốt, tri thức tiên phong Giáo dục

Đảng viên trẻ gương mẫu trở thành công dân tốt, tri thức tiên phong

TTTĐ - Chiều 17/5, Chi bộ trường THPT Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội và Chi bộ trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành tổ chức kết nạp Đảng cho 8 học sinh ưu tú của 2 nhà trường.
Xây dựng luật để phát triển đội ngũ nhà giáo Giáo dục

Xây dựng luật để phát triển đội ngũ nhà giáo

TTTĐ - Luật Nhà giáo được xây dựng với quan điểm tiếp tục luật hóa đầy đủ các quan điểm của Đảng và Nhà nước về nhà giáo, nhất là quan điểm “Phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu”…
Lấy ý kiến 547.786 nhà giáo hoàn thiện chính sách trong dự thảo Luật Giáo dục

Lấy ý kiến 547.786 nhà giáo hoàn thiện chính sách trong dự thảo Luật

TTTĐ - Luật Nhà giáo được xây dựng với quan điểm tiếp tục luật hóa đầy đủ các quan điểm của Đảng và Nhà nước về nhà giáo.
5 chính sách, 6 điểm đáng chú ý trong Dự thảo Luật Nhà giáo Giáo dục

5 chính sách, 6 điểm đáng chú ý trong Dự thảo Luật Nhà giáo

TTTĐ - Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), dự thảo Luật Nhà giáo thiết kế 5 chính sách, trong đó có 6 điểm đáng chú ý.
Hà Nội công bố thành lập trường THCS Giảng Võ 2 Giáo dục

Hà Nội công bố thành lập trường THCS Giảng Võ 2

TTTĐ - Chiều 17/5, đại diện lãnh đạo UBND quận Ba Đình cho biết, quận vừa tổ chức Hội nghị công bố, quyết định thành lập trường THCS Giảng Võ 2 và trao quyết định bổ nhiệm Hiệu trưởng.
Bài thi môn Văn - tránh lan man nội dung không cần thiết Giáo dục

Bài thi môn Văn - tránh lan man nội dung không cần thiết

TTTĐ - Theo Thạc sĩ Nguyễn Thị Cẩm Vân (giáo viên Ngữ văn, trường THCS Nguyễn Du, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), để đạt điểm cao môn Ngữ văn, thí sinh cần xác định được đâu là nội dung cần tập trung khi làm bài, tránh lan man vào những nội dung không cần thiết.
Kết nạp Đảng 5 giáo viên, học sinh ưu tú trường Ams dịp sinh nhật Bác Giáo dục

Kết nạp Đảng 5 giáo viên, học sinh ưu tú trường Ams dịp sinh nhật Bác

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), sáng 17/5, Đảng bộ trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam tổ chức lễ kết nạp Đảng cho 5 quần chúng ưu tú; trong đó có 3 học sinh và 2 giáo viên.
“Ươm mầm non” từ giáo dục kỹ năng thống kê Giáo dục

“Ươm mầm non” từ giáo dục kỹ năng thống kê

TTTĐ - Với chương trình Toán Cambridge ở Mầm non Vinschool, giờ học của các Vinser nhí không chỉ thú vị mà còn giúp các em sớm phát triển nhiều kỹ năng nền tảng.
Xem thêm