Tag

Trường học số: Giải pháp giáo dục tương lai trong thời đại công nghệ

Giáo dục 12/11/2024 20:23
aa
TTTĐ - Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị, giảng dạy, tương tác 2 chiều với phụ huynh thông qua App… đó là vài trong rất nhiều tính năng của trường học số mà Tiểu học Đô thị Sài Đồng đã và đang ứng dụng, đến nay đạt được những hiệu quả tích cực.
Nguồn động lực bất tận để nữ sinh Công nghệ chinh phục khoa học Công nghệ số - trợ thủ đắc lực cho nhà giáo thời 4.0

Tiên phong ứng dụng trường học điện tử

Ngay từ khi mới thành lập (năm 2014), Ban Giám hiệu trường Tiểu học Đô thị Sài Đồng đã ý thức rất rõ việc ứng dụng công nghệ trong giảng dạy, đổi mới phương pháp, các hình thức dạy học là điều kiện tiên quyết trong thời đại số.

Với thuận lợi là trường chất lượng cao, nên khi xây dựng, trường đã được trang bị các thiết bị hiện đại, ngay sau đó, giai đoạn 2015-2020, UBND quận Long Biên thực hiện thí điểm mô hình trường học điện tử, Tiểu học Đô thị Sài đồng là một trong những đơn vị thí điểm đầu tiên, trong quá trình từ đó đến nay, nhà trường luôn giữ vững được nề nếp làm việc, duy trì quá trình ứng dụng công nghệ và luôn cập nhật, cải tiến phần mềm.

Cô Lê Thị Thu Hường (bên phải) , hiệu trưởng trường Tiểu học Đô thị Sài Đồng tại Ngày hội CNTT và STEM tại quận Long Biên
Cô Lê Thị Thu Hường (bên phải), Hiệu trưởng trường Tiểu học Đô thị Sài Đồng tại Ngày hội Công nghệ thông tin (CNTT) và STEM tại quận Long Biên

Từ 2020-2022, trong dịch bệnh COVID đã đặt ra thách thức lớn đó là làm thế nào để kết nối, giảng dạy học sinh trong thời kỳ đó. Năm 2022, từ thực tiễn dịch bệnh, trong bối cảnh trường phải tự chủ về tài chính, nhà trường đã nghiên cứu sâu và triển khai quyết liệt hơn mô hình trường học số (kế thừa từ trường học điện tử trước đó). Cũng trong năm này, trường Tiểu học Đô thị Sài Đồng tổ chức nhiều lớp tập huấn cho giáo viên. Trường đã tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ vào giảng dạy.

Cô Lê Thị Thu Hường, Hiệu trưởng trường Tiểu học Đô thị Sài Đồng cho hay: “Giải pháp và tổ chức, hình thức giảng dạy của nhà trường rất quyêt liệt. Thứ nhất là đồng bộ phương pháp tổ chức dạy học online. Thứ 2 là đồng bộ về nền tảng. Đó là những thách thức rất lớn và là cú hích mạnh mẽ cho nhà trường trong quản trị số của trường học.

Học sinh trường Tiểu học Đô thị Sài đồng tại Ngày hội trải nghiệm giáo dục kỹ năng công dân số do trường tổ chức
Học sinh trường Tiểu học Đô thị Sài đồng tại Ngày hội trải nghiệm giáo dục kỹ năng công dân số do trường tổ chức

Hiện nhà trường đang sử dụng một phần mềm quản trị đồng bộ tất cả các lĩnh vực, số hoá từ công tác hành chính, kế toán, quản lý học sinh, kết nối thông tin hai chiều tương tác với phụ huynh thông qua App. Trong năm học vừa qua, nhà trường đã sử dụng hệ thống Email có gắn mã định danh học sinh để thông tin với phụ huynh. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng thực hiện quản lí nhân sự, thư viện sách, công cụ, dụng cụ; khai thác dạy học kết hợp trực tiếp với giao bài trên hệ thống…”.

Lớp học thông minh

Trường Tiểu học Đô thị Sài Đồng cũng sớm chủ động ứng dụng mô hình lớp học thông minh trong giảng dạy và quản lí. Theo đó, lớp học thông minh gồm nhiều thiết bị công nghệ như: Bảng tương tác, máy tính, hệ thống camera thông minh, máy chiếu… Do đó, hình thức học tập sẽ khác biệt lớn so với hình thức học truyền thống, giáo viên có thể ứng dụng nhiều công nghệ khác nhau vào bài giảng.

Qua lớp học thông minh, học sinh có thể tối ưu hoá trải nghiệm học tập với âm thanh sống động, hình ảnh sắc nét. Điều này tác động mạnh đến các giác quan, giúp quá trình học thú vị, dễ dàng ghi nhớ kiến thức hơn, đặc biệt phù hợp với học sinh tiểu học.

Học sinh hào ứng với những mô hình khoa học
Học sinh hào hứng với những mô hình khoa học

Với giáo viên, lớp học thông minh hỗ trợ dạy học tương tác, sáng tạo bài giảng với nhiều phần mềm, ứng dụng. Qua đó, phát triển năng lực công nghệ, sự tự tin, các kĩ năng mềm. Ngoài ra, lớp học này cũng giúp giáo viên đánh giá mức độ hứng thú của học sinh sau các giờ học…

Để phát huy tính hiệu quả của trường học số, cô Lê Thị Thu Hường đã nghiên cứu nhiều sáng kiến ứng dụng Công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lí và giảng dạy hiệu quả.

Theo đó, đưa ra các giải pháp về rà soát cơ sở hạ tầng, nghiên cứu ứng dụng, cải tiến CNTT, phần mềm quản lý, dạy học gắn với phát triển chương trình nhà trường và đào tạo kỹ năng đội ngũ; ứng dụng CNTT trong quản lí, điều hành nhà trường, giảng dạy và học tập của giáo viên, học sinh phù hợp với trường chất lượng cao.

Học sinh
Học sinh nhà trường trải nghiệm với kỹ thuật công nghệ

Với hướng đi đúng đắn và sự quyết liệt trong triển khai trường học điện tử đến trường học số, trường Tiểu học Đô thị Sài đồng đã khẳng định thương hiệu là ngôi trường chất lượng cao trên địa bàn quận Long Biên và thành phố Hà Nội. Hiện trường đang làm thủ tục đề nghị tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ từ năm học 2019-2020 đến năm 2023-2024.

Thi Mai

Đọc thêm

Dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp giao quyền tự chủ nhiều hơn Giáo dục

Dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp giao quyền tự chủ nhiều hơn

TTTĐ - Dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp giao quyền tự chủ nhiều hơn cho Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), cấp tỉnh và cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
3 thí sinh sử dụng AI để giải đề thi tốt nghiệp THPT 2025 Giáo dục

3 thí sinh sử dụng AI để giải đề thi tốt nghiệp THPT 2025

TTTĐ - Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 có 3 thí sinh dùng điện thoại, chụp đề thi tốt nghiệp rồi nhờ AI giải, 1 em khác dùng camera đính ở tay áo gửi đề ra ngoài.
Thí sinh “sốc” trước độ khó của đề thi, Bộ GD&ĐT đã có phản hồi Giáo dục

Thí sinh “sốc” trước độ khó của đề thi, Bộ GD&ĐT đã có phản hồi

TTTĐ - Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, 17h chiều 27/6, Bộ GD&ĐT tổ chức họp báo. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng chủ trì cuộc họp.
41 thí sinh vi phạm quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025 Giáo dục

41 thí sinh vi phạm quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025

TTTĐ - Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 ghi nhận 41 thí sinh bị đình chỉ thi do sử dụng tài liệu và mang điện thoại vào phòng thi.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội: An toàn, chủ động, nghiêm túc, tất cả vì quyền lợi thí sinh Giáo dục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội: An toàn, chủ động, nghiêm túc, tất cả vì quyền lợi thí sinh

TTTĐ - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chính thức khép lại khi các thí sinh chương trình Giáo dục phổ thông 2006 hoàn thành bài thi Ngoại ngữ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội ghi dấu với sự an toàn, nghiêm túc, chủ động, tất cả vì quyền lợi của thí sinh.
Các môn tự chọn chú trọng đánh giá năng lực, phân hóa rõ Giáo dục

Các môn tự chọn chú trọng đánh giá năng lực, phân hóa rõ

TTTĐ - Là kỳ thi đầu tiên của chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đề thi các môn tự chọn được đánh giá chung là có cấu trúc mới mẻ, theo định hướng phát triển năng lực người học và sự phân hóa rõ ràng sau mỗi câu hỏi.
Thí sinh thở phào sau giờ thi môn tự chọn, tổ hợp Giáo dục

Thí sinh thở phào sau giờ thi môn tự chọn, tổ hợp

TTTĐ - Ghi nhận tại các điểm thi, đa số thí sinh thở phào sau khi hoàn thành bài thi môn tự chọn và tổ hợp môn sáng 27/6.
TP Hồ Chí Minh: Hơn 500 thí sinh bỏ thi, 2 em đi trễ trong ngày thi thứ hai Giáo dục

TP Hồ Chí Minh: Hơn 500 thí sinh bỏ thi, 2 em đi trễ trong ngày thi thứ hai

TTTĐ - Ngày thứ 2 của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, TP Hồ Chí Minh vắng hơn 500 thí sinh, có 2 thí sinh đi trễ do bị hư xe.
Thí sinh dự thi chương trình mới được thể hiện đúng sở trường Giáo dục

Thí sinh dự thi chương trình mới được thể hiện đúng sở trường

TTTĐ - Kết thúc môn thi cuối trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, nhiều thí sinh dự thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 bày tỏ sự phấn khởi khi được lựa chọn môn thi phù hợp với năng lực và sở trường của bản thân.
Sĩ tử TP Hồ Chí Minh bước vào ngày thi thứ 2 đầy cảm xúc Giáo dục

Sĩ tử TP Hồ Chí Minh bước vào ngày thi thứ 2 đầy cảm xúc

TTTĐ - Sáng 27/6, gần 100.000 sĩ tử TP Hồ Chí Minh tiếp tục tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Hôm nay, các em thi môn tự chọn với nhiều cảm xúc khác nhau.
Xem thêm