Tag

Trường học số: Giải pháp giáo dục tương lai trong thời đại công nghệ

Giáo dục 12/11/2024 20:23
aa
TTTĐ - Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị, giảng dạy, tương tác 2 chiều với phụ huynh thông qua App… đó là vài trong rất nhiều tính năng của trường học số mà Tiểu học Đô thị Sài Đồng đã và đang ứng dụng, đến nay đạt được những hiệu quả tích cực.
Nguồn động lực bất tận để nữ sinh Công nghệ chinh phục khoa học Công nghệ số - trợ thủ đắc lực cho nhà giáo thời 4.0

Tiên phong ứng dụng trường học điện tử

Ngay từ khi mới thành lập (năm 2014), Ban Giám hiệu trường Tiểu học Đô thị Sài Đồng đã ý thức rất rõ việc ứng dụng công nghệ trong giảng dạy, đổi mới phương pháp, các hình thức dạy học là điều kiện tiên quyết trong thời đại số.

Với thuận lợi là trường chất lượng cao, nên khi xây dựng, trường đã được trang bị các thiết bị hiện đại, ngay sau đó, giai đoạn 2015-2020, UBND quận Long Biên thực hiện thí điểm mô hình trường học điện tử, Tiểu học Đô thị Sài đồng là một trong những đơn vị thí điểm đầu tiên, trong quá trình từ đó đến nay, nhà trường luôn giữ vững được nề nếp làm việc, duy trì quá trình ứng dụng công nghệ và luôn cập nhật, cải tiến phần mềm.

Cô Lê Thị Thu Hường (bên phải) , hiệu trưởng trường Tiểu học Đô thị Sài Đồng tại Ngày hội CNTT và STEM tại quận Long Biên
Cô Lê Thị Thu Hường (bên phải), Hiệu trưởng trường Tiểu học Đô thị Sài Đồng tại Ngày hội Công nghệ thông tin (CNTT) và STEM tại quận Long Biên

Từ 2020-2022, trong dịch bệnh COVID đã đặt ra thách thức lớn đó là làm thế nào để kết nối, giảng dạy học sinh trong thời kỳ đó. Năm 2022, từ thực tiễn dịch bệnh, trong bối cảnh trường phải tự chủ về tài chính, nhà trường đã nghiên cứu sâu và triển khai quyết liệt hơn mô hình trường học số (kế thừa từ trường học điện tử trước đó). Cũng trong năm này, trường Tiểu học Đô thị Sài Đồng tổ chức nhiều lớp tập huấn cho giáo viên. Trường đã tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ vào giảng dạy.

Cô Lê Thị Thu Hường, Hiệu trưởng trường Tiểu học Đô thị Sài Đồng cho hay: “Giải pháp và tổ chức, hình thức giảng dạy của nhà trường rất quyêt liệt. Thứ nhất là đồng bộ phương pháp tổ chức dạy học online. Thứ 2 là đồng bộ về nền tảng. Đó là những thách thức rất lớn và là cú hích mạnh mẽ cho nhà trường trong quản trị số của trường học.

Học sinh trường Tiểu học Đô thị Sài đồng tại Ngày hội trải nghiệm giáo dục kỹ năng công dân số do trường tổ chức
Học sinh trường Tiểu học Đô thị Sài đồng tại Ngày hội trải nghiệm giáo dục kỹ năng công dân số do trường tổ chức

Hiện nhà trường đang sử dụng một phần mềm quản trị đồng bộ tất cả các lĩnh vực, số hoá từ công tác hành chính, kế toán, quản lý học sinh, kết nối thông tin hai chiều tương tác với phụ huynh thông qua App. Trong năm học vừa qua, nhà trường đã sử dụng hệ thống Email có gắn mã định danh học sinh để thông tin với phụ huynh. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng thực hiện quản lí nhân sự, thư viện sách, công cụ, dụng cụ; khai thác dạy học kết hợp trực tiếp với giao bài trên hệ thống…”.

Lớp học thông minh

Trường Tiểu học Đô thị Sài Đồng cũng sớm chủ động ứng dụng mô hình lớp học thông minh trong giảng dạy và quản lí. Theo đó, lớp học thông minh gồm nhiều thiết bị công nghệ như: Bảng tương tác, máy tính, hệ thống camera thông minh, máy chiếu… Do đó, hình thức học tập sẽ khác biệt lớn so với hình thức học truyền thống, giáo viên có thể ứng dụng nhiều công nghệ khác nhau vào bài giảng.

Qua lớp học thông minh, học sinh có thể tối ưu hoá trải nghiệm học tập với âm thanh sống động, hình ảnh sắc nét. Điều này tác động mạnh đến các giác quan, giúp quá trình học thú vị, dễ dàng ghi nhớ kiến thức hơn, đặc biệt phù hợp với học sinh tiểu học.

Học sinh hào ứng với những mô hình khoa học
Học sinh hào hứng với những mô hình khoa học

Với giáo viên, lớp học thông minh hỗ trợ dạy học tương tác, sáng tạo bài giảng với nhiều phần mềm, ứng dụng. Qua đó, phát triển năng lực công nghệ, sự tự tin, các kĩ năng mềm. Ngoài ra, lớp học này cũng giúp giáo viên đánh giá mức độ hứng thú của học sinh sau các giờ học…

Để phát huy tính hiệu quả của trường học số, cô Lê Thị Thu Hường đã nghiên cứu nhiều sáng kiến ứng dụng Công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lí và giảng dạy hiệu quả.

Theo đó, đưa ra các giải pháp về rà soát cơ sở hạ tầng, nghiên cứu ứng dụng, cải tiến CNTT, phần mềm quản lý, dạy học gắn với phát triển chương trình nhà trường và đào tạo kỹ năng đội ngũ; ứng dụng CNTT trong quản lí, điều hành nhà trường, giảng dạy và học tập của giáo viên, học sinh phù hợp với trường chất lượng cao.

Học sinh
Học sinh nhà trường trải nghiệm với kỹ thuật công nghệ

Với hướng đi đúng đắn và sự quyết liệt trong triển khai trường học điện tử đến trường học số, trường Tiểu học Đô thị Sài đồng đã khẳng định thương hiệu là ngôi trường chất lượng cao trên địa bàn quận Long Biên và thành phố Hà Nội. Hiện trường đang làm thủ tục đề nghị tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ từ năm học 2019-2020 đến năm 2023-2024.

Đọc thêm

Tạo “sắc hồng” trong trường chuyên hàng đầu của Thủ đô Giáo dục

Tạo “sắc hồng” trong trường chuyên hàng đầu của Thủ đô

TTTĐ - Nhắc đến Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, mọi người sẽ nhớ ngay đến một ngôi trường hàng đầu của Thủ đô và cả nước về giáo dục mũi nhọn với hàng trăm lượt học sinh đạt giải cao trong các cuộc thi olympic quốc tế.
Trường Tiểu học Xuân Phương: Hân hoan ngày “Tết thầy” Giáo dục

Trường Tiểu học Xuân Phương: Hân hoan ngày “Tết thầy”

TTTĐ - Ngày 20/11, Trường Tiểu học Xuân Phương tổ chức chương trình chào mừng 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
Nhà giáo chưa đủ sống sẽ không thể toàn tâm, toàn ý dạy học Giáo dục

Nhà giáo chưa đủ sống sẽ không thể toàn tâm, toàn ý dạy học

TTTĐ - Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, trong số 1,6 triệu giáo viên, có những nhà giáo chưa đủ sống. Do đó, họ không thể toàn tâm toàn ý cho việc dạy học.
Đại biểu Quốc hội nói về “không quản được thì cấm” trong dạy thêm Giáo dục

Đại biểu Quốc hội nói về “không quản được thì cấm” trong dạy thêm

TTTĐ - Theo đại biểu Quốc hội, dạy thêm học thêm cũng có những mặt tích cực; không phải giáo viên nào cũng xấu, ép học sinh học thêm.
Bảo vệ nhà giáo để họ yên tâm với nghề Giáo dục

Bảo vệ nhà giáo để họ yên tâm với nghề

TTTĐ - Đại biểu Hoàng Thị Thu Hiền (đoàn Nghệ An) cho rằng, trong dự án Luật Nhà giáo cần có quy định bảo vệ nhà giáo để họ an tâm công tác, cống hiến hiệu quả trong giảng dạy.
Cô giáo trẻ tận tâm giúp trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng Giáo dục

Cô giáo trẻ tận tâm giúp trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng

TTTĐ - Trung tâm can thiệp sớm Hội An (Quảng Nam) là nơi chuyên biệt giúp trẻ rối loạn phát triển, đặc biệt là trẻ tự kỷ có cơ hội hòa nhập cộng đồng.
Trường THPT Việt Đức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam Giáo dục

Trường THPT Việt Đức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

TTTĐ - Hòa trong không khí tri ân thầy cô giáo trên cả nước, sáng nay 20/11, trường THPT Việt Đức đã tổ chức Lễ Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam. Đây là dịp để các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh của nhà trường cùng nhau tôn vinh những người đang ngày đêm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục và ôn lại chặng đường phát triển đáng tự hào của ngôi trường giàu truyền thống.
Vinh danh truyền thống tôn sư trọng đạo tại Văn Từ Thượng Phúc Giáo dục

Vinh danh truyền thống tôn sư trọng đạo tại Văn Từ Thượng Phúc

TTTĐ - Tại Văn Từ Thượng Phúc (huyện Thường Tín, Hà Nội) có một không gian rất đặc biệt, nơi tái hiện sống động quá trình học tập, rèn luyện trên con đường dùi mài kinh sử của nhân sỹ thời xưa. Nơi đây cũng ghi danh các bậc tiên hiền đỗ đạt của đất Thường Tín và trở thành biểu tượng cổ vũ truyền thống tôn sư trọng đạo của vùng danh hương này.
Ngành Giáo dục được chủ động tuyển dụng nhà giáo Giáo dục

Ngành Giáo dục được chủ động tuyển dụng nhà giáo

TTTĐ - Đại biểu Quốc hội đồng tình và thống nhất cao với những quy định giao quyền chủ động cho ngành giáo dục trong việc tuyển dụng nhà giáo.
Chính sách mới sẽ tôn vinh những cống hiến của đội ngũ nhà giáo Giáo dục

Chính sách mới sẽ tôn vinh những cống hiến của đội ngũ nhà giáo

TTTĐ - Các đại biểu Quốc hội cho rằng, dự án Luật Nhà giáo cần phải thể hiện được những chính sách đối với đội ngũ nhà giáo tương xứng với những cống hiến của thầy, cô...
Xem thêm