Tag

Trường THCS Phú Đô (quận Nam Từ Liêm): Hàng loạt những sai phạm của hiệu trưởng bị giáo viên tố cáo

Giáo dục 10/03/2017 14:21
aa
TTTĐ.VN - Bố trí nhân viên thư viện làm giáo viên chủ nhiệm; Nhiều năm liên tục trong thời khóa biểu của trường bố trí nhân viên thư viện dạy tiết 5 nhưng thực tế không dạy; Cho thuê mặt bằng, cơ sở vật chất của trường để dạy thêm học sinh trong trường, khuyến khích học sinh học 2 buổi/ngày đi học thêm… Còn nhiều nội dung sai phạm của hiệu trưởng trường THCS Phú Đô được phản ánh trong đơn thư tố cáo do một số giáo viên của trường đã gửi đến báo Tuổi trẻ Thủ đô.

Trường THCS Phú Đô (quận Nam Từ Liêm): Hàng loạt những sai phạm của hiệu trưởng bị giáo viên tố cáo

Hàng loạt sai phạm của hiệu trưởng

Một số giáo viên trường THCS Phú Đô (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, trường THCS Phú Đô là một trường mới tách ra từ Trường THCS Mễ Trì (huyện Từ Liêm cũ). Quy mô trường nhỏ với gần 40 cán bộ giáo viên và hơn 400 học sinh. Dù dư thừa giáo viên nhưng bà Nguyễn Thị Nguyệt, hiệu trưởng nhà trường vẫn tự nhận rất nhiều giáo viên hợp đồng về dạy.

Trường THCS Phú Đô (quận Nam Từ Liêm): Hàng loạt những sai phạm của hiệu trưởng bị giáo viên tố cáo

Trường THCS Phú Đô (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội)

Bà Nguyệt còn bố trí cho em gái của mình là cô Nguyễn Thị Minh (trước đây là giáo viên hợp đồng dạy tiếng Anh tại nhà trường, sau đó thi biên chế làm nhân viên thư viện) dạy Tiếng Anh và làm chủ nhiệm lớp. Trong khi giáo viên dạy môn Tiếng Anh thì bị điều chuyển sang dạy môn thư viện. Sự việc này chỉ kết thúc khi giáo viên Tiếng Anh liên tục bày tỏ ý kiến không đồng tình với sự sắp xếp vô lí thì ban giám hiệu mới xếp thời khóa biểu tiết 5 cả 12 lớp học giờ thư viện do cô Minh dạy. Tuy nhiên thực tế, giờ đó cả trường không còn lớp nào học. Năm nay thời khóa biểu không có giờ thư viện nữa.


Một giáo viên cũng cho biết thêm: Có những giáo viên đứng lớp lâu năm bị bà Nguyệt cho vào dạng yếu kém, không được xếp dạy môn chính đúng với chuyên môn. Ví dụ như trường hợp của thầy Nguyễn Nhật Thắng đã bị hiệu trưởng không cho dạy môn Toán nhiều năm và cho nghỉ hưu trước 6 tháng mà không thông báo trước.


Ngoài ra, giáo viên cũng tố cáo bà Nguyệt thiếu minh bạch trong các khoản thu chi tài chính, không thông qua kế toán, thủ quỹ của trường. Bà Nguyệt ký hợp đồng cho Trung tâm bồi dưỡng văn hóa Nguyễn Hiền (Trung tâm Nguyễn Hiền) thuê mặt bằng và cơ sở vật chất của nhà trường để kinh doanh dạy thêm cho chính học sinh ở trường với chi phí 4,5 triệu đồng/tháng dưới danh nghĩa là câu lạc bộ.


Trung tâm Nguyễn Hiền thuê luôn giáo viên của trường dạy học. Học sinh của trường học 2 buổi/ngày, còn học thêm ở câu lạc bộ thuộc trung tâm Nguyễn Hiền vào buổi chiều thứ 4 và thứ 6 hàng tuần như giờ học chính, song hiệu trưởng còn động viên các em học tiếp buổi tối tại đây.


Ban giám hiệu nhà trường còn yêu cầu giáo viên đứng ra thu tiền của học sinh học thêm qua trung tâm Nguyễn Hiền, mỗi em 480.000 đồng/tháng mà không có biên lai, giấy tờ. Sự việc này tiếp diễn gần 5 năm nay.


Được biết, vào dịp trước Tết Nguyên đán, bà Nguyệt còn tự ý yêu cầu phụ huynh đóng 150.000 đồng/học sinh tiền xã hội hóa để xây dựng nhà để xe cho giáo viên trong trường. Việc thu tiền này nhà trường cũng không hề có biên lai cho học sinh. Nhiều phụ huynh do “ngại” va chạm nên đã không dám lên tiếng phản đối.


Không bao che nếu hiệu trưởng có lỗi


Chiều ngày 8/3, trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, bà Nguyễn Thị Hương, trưởng phòng GD-ĐT quận Nam Từ Liêm cho biết, ngay sau khi có thông tin, Phòng đã báo cáo lên quận và thành lập tổ công tác để thanh tra vấn đề này. Quan điểm của lãnh đạo quận cũng như của ngành giáo dục, nếu xác minh làm rõ hiệu trưởng có những sai phạm sẽ không bao che. Sau khi có kết luận sẽ căn cứ đối chiếu vào những quy định của ngành giáo dục để có những hình thức xử lí phù hợp.


Lãnh đạo Phòng GD-ĐT quận Nam Từ Liêm cho rằng, theo điều tra bước đầu, đơn thư tố cáo hiệu trưởng mang danh tập thể nhưng không ai kí vào đó. Có những vấn đề phản ánh trong đơn là đúng, có vấn đề không đúng. Tuy nhiên khi gửi đơn thư cho cơ quan quản lí giáo dục, nhóm giáo viên của trường THCS Phú Đô đã không kí tên vì họ lo không được bảo vệ, còn trong đơn gửi đến cơ quan báo chí, nhóm giáo viên này đã dũng cảm kí tên.


Bản thân Phòng GD-ĐT quận Nam Từ Liêm cũng không biết sự việc này cho đến khi nhận được đơn thư tố cáo từ Sở GD-ĐT Hà Nội chuyển về cho quận. Dù đang trong thời gian xác minh nội dung theo đơn thư tố cáo nhưng bà Hương cũng thừa nhận, một trong những nội dung mà đơn thư nêu: Việc bà Nguyễn Thị Minh là biên chế nhân viên thư viện được hiệu trưởng điều chuyển lên dạy tiếng Anh và làm giáo viên chủ nhiệm, phòng không hề nhận được báo cáo. Nếu điều đó là đúng thì nhà trường phân công chưa đúng theo vị trí việc làm.


Ngoài ra, hiệu trưởng trường THCS Phú Đô cũng không báo cáo lên phòng việc trường này cho trung tâm bên ngoài thuê cơ sở vật chất dưới hình thức là câu lạc bộ. Về việc khuyến khích học sinh đi học thêm ở chính câu lạc bộ này, bà Hương nêu quan điểm: Ngay từ đầu năm, phòng GD-ĐT quận Nam Từ Liêm đã quán triệt với các hiệu trưởng, không được dạy thêm, học thêm đối với những trường học mô hình học hai buổi/ngày.


Sẽ không để người tố cáo bị trù dập


Lãnh đạo phòng GD-ĐT quận Nam Từ Liêm cho biết, trong cuộc họp với trường THCS Phú đô mới đây, bản thân cô hiệu trưởng cũng nhận lỗi, do không có kinh nghiệm quản lí nên trong quá trình quản lí cũng đã có những điều đáng tiếc xảy ra. Tuy nhiên theo tìm hiểu chúng tôi được biết, Bà Nguyễn Thị Nguyệt đã làm hiệu trưởng trường THCS Phú đô được 5 năm, trước đó, bà Nguyệt đã từng giữ chức vụ hiệu phó nhà trường.


“Quan điểm của phòng GD-ĐT quận Nam Từ Liêm là sai đến đâu sẽ xử lí theo quy định. Trên cơ sở đó chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm” bà Hương nói.

Trên thực tế, từ trước đến nay, hầu hết những vụ tiêu cực, sai phạm ở đơn vị cấp dưới, chỉ có những đơn thư tố cáo trong nội bộ thì các cấp quản lí mới biết những sai phạm đang tồn tại. Nếu không có tố cáo đó thì rõ ràng là những sai phạm vẫn tiếp diễn. Trong việc này, không chỉ là lỗi của hiệu trưởng mà còn có một phần trách nhiệm của Phòng GD-ĐT quận Nam Từ Liêm.


Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc đảm bảo quyền lợi đối với người đứng ra tố cáo, bà Hương khẳng định: “Đối với những người dám đứng ra phanh phui sự thật, tôi rất cảm ơn vì họ đã quan tâm đến môi trường giáo dục và dám nói ra sự thật. Đây cũng là một kênh thông tin giúp cho người quản lí giáo dục được nhìn nhận rõ hơn vấn đề. Tôi cũng khẳng định luôn với các đồng nghiệp, sau khi sự việc này được điều tra làm rõ, các bạn sẽ không gặp bất cứ sự trù dập nào. Ở góc độ quản lí thì chúng tôi sẽ sát sao hơn đối với nhà trường, giúp cho nội bộ nhà trường đoàn kết để phát triển tốt hơn”.


Còn nhiều nội dung sai phạm khác liên quan đến hiệu trưởng trường THCS Phú Đô, báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin khi có đủ căn cứ xác thực.

Tin liên quan

Đọc thêm

Kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội: An toàn, chủ động, nghiêm túc, tất cả vì quyền lợi thí sinh Giáo dục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội: An toàn, chủ động, nghiêm túc, tất cả vì quyền lợi thí sinh

TTTĐ - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chính thức khép lại khi các thí sinh chương trình Giáo dục phổ thông 2006 hoàn thành bài thi Ngoại ngữ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Hà Nội ghi dấu với sự an toàn, nghiêm túc, chủ động, tất cả vì quyền lợi của thí sinh.
Các môn tự chọn chú trọng đánh giá năng lực, phân hóa rõ Giáo dục

Các môn tự chọn chú trọng đánh giá năng lực, phân hóa rõ

TTTĐ - Là kỳ thi đầu tiên của chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đề thi các môn tự chọn được đánh giá chung là có cấu trúc mới mẻ, theo định hướng phát triển năng lực người học và sự phân hóa rõ ràng sau mỗi câu hỏi.
Thí sinh thở phào sau giờ thi môn tự chọn, tổ hợp Giáo dục

Thí sinh thở phào sau giờ thi môn tự chọn, tổ hợp

TTTĐ - Ghi nhận tại các điểm thi, đa số thí sinh thở phào sau khi hoàn thành bài thi môn tự chọn và tổ hợp môn sáng 27/6.
TP Hồ Chí Minh: Hơn 500 thí sinh bỏ thi, 2 em đi trễ trong ngày thi thứ hai Giáo dục

TP Hồ Chí Minh: Hơn 500 thí sinh bỏ thi, 2 em đi trễ trong ngày thi thứ hai

TTTĐ - Ngày thứ 2 của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, TP Hồ Chí Minh vắng hơn 500 thí sinh, có 2 thí sinh đi trễ do bị hư xe.
Thí sinh dự thi chương trình mới được thể hiện đúng sở trường Giáo dục

Thí sinh dự thi chương trình mới được thể hiện đúng sở trường

TTTĐ - Kết thúc môn thi cuối trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, nhiều thí sinh dự thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 bày tỏ sự phấn khởi khi được lựa chọn môn thi phù hợp với năng lực và sở trường của bản thân.
Sĩ tử TP Hồ Chí Minh bước vào ngày thi thứ 2 đầy cảm xúc Giáo dục

Sĩ tử TP Hồ Chí Minh bước vào ngày thi thứ 2 đầy cảm xúc

TTTĐ - Sáng 27/6, gần 100.000 sĩ tử TP Hồ Chí Minh tiếp tục tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Hôm nay, các em thi môn tự chọn với nhiều cảm xúc khác nhau.
Kĩ năng tính toán lên ngôi trong đề thi tốt nghiệp THPT môn Địa lí Giáo dục

Kĩ năng tính toán lên ngôi trong đề thi tốt nghiệp THPT môn Địa lí

TTTĐ - Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, môn Địa lí, thí sinh không được mang theo Atlat Địa lí Việt Nam vào phòng thi; đồng thời đề thi cũng không chứa câu hỏi trực tiếp yêu cầu sử dụng Atlat.
Gần 8.300 thí sinh bỏ thi tốt nghiệp THPT sáng 27/6 Giáo dục

Gần 8.300 thí sinh bỏ thi tốt nghiệp THPT sáng 27/6

TTTĐ - Báo cáo của Bộ GD&ĐT lúc 11h30 ngày 27/6 cho biết, có gần 8.300 thí sinh không đến dự thi tốt nghiệp THPT chương trình GDPT 2018 và 2006.
Thí sinh, giáo viên nhận xét về đề thi Tiếng Anh chương trình mới Giáo dục

Thí sinh, giáo viên nhận xét về đề thi Tiếng Anh chương trình mới

TTTĐ - Môn Tiếng Anh khó hơn so với tưởng tượng, sẽ không có nhiều em đạt được điểm 10 là nhận xét của thí sinh cũng như giáo viên về đề thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Ngày cuối "vượt vũ môn" của sĩ tử cả nước Giáo dục

Ngày cuối "vượt vũ môn" của sĩ tử cả nước

TTTĐ - Sáng nay (ngày 27/6), hàng triệu sĩ tử trên cả nước, trong đó có hơn 124.000 thí sinh tại Hà Nội chính thức bước vào ngày thi cuối cùng của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Không khí tại các điểm thi sáng nay vẫn duy trì sự nghiêm túc, tập trung nhưng cũng xen lẫn chút hồi hộp khi các em chuẩn bị hoàn thành "chặng đua" cuối cùng.
Xem thêm