Tag
Kỷ niệm 60 năm phong trào Ba sẵn sàng

Truyền lửa Ba sẵn sàng đến thế hệ sau

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024 07/08/2024 14:03
aa
TTTĐ - “Theo tiếng gọi sục sôi của phong trào Ba sẵn sàng, bạn bè vào Nam chiến đấu hết, mỗi mình không được đi nên tôi ấm ức lắm. Lúc đó, tôi chỉ mong làm bất cứ việc gì miễn là được vào chiến trường chiến đấu…”. Ông Dương Qúy Chùy (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã mở đầu câu chuyện như vậy khi nhớ về những năm tháng sục sôi của phong trào Ba sẵn sàng.
Phong trào “Ba sẵn sàng”: Thiên anh hùng ca của tuổi trẻ

Nhà có năm anh chị em, anh trai đi bộ đội, bố công tác xa, các em còn nhỏ nên chàng thanh niên Quý Chùy là lao động chính phụ giúp mẹ. Năm 1964, chàng trai Hà thành học xong phổ thông về làm việc tại hợp tác xã nông nghiệp phường Vĩnh Tuy (Hai Bà Trưng, Hà Nội). Năm đó cũng là năm Thành đoàn Hà Nội phát động phong trào Ba sẵn sàng. Hưởng ứng lời kêu gọi của Thành đoàn, thanh niên Thủ đô sục sôi khí thế lên đường vào miền Nam chiến đấu, chàng thanh niên Quý Chùy viết đơn tình nguyện lên đường giết giặc nhưng bị từ chối.

"Bạn bè đi chiến đấu hết, mỗi mình không được đi nên tôi ấm ức lắm. Lúc đó chỉ mong làm bất cứ công việc gì cũng được miễn là được vào chiến trường chiến đấu. Vì vậy, năm 1965 Thành đoàn hà Nội tổ chức Đội Thanh niên xung phong chống Mỹ cứu nước đầu tiên của Hà Nội tôi đã lập tức nộp đơn tham gia dù mẹ khóc không muốn tôi đi" - ông Chùy nhớ lại.

Ông Chùy cùng hơn 200 đội viên thanh niên xung phong khu phố Hai Bà Trưng được biên vào đại đội 816. Cả đại đội toàn con em nội thành "chân yếu tay mềm" thế mà ngay khi nhận nhiệm vụ họ chỉ có 3 ngày để học tập, ổn định quân ngũ, tiếp nhận quân trang rồi hối hả lên đường ra tiền tuyến. Thử thách đầu tiên họ phải vượt qua là nỗi nhớ Hà Nội, là chặng đường hành quân bộ 12 ngày đêm, vai đeo nặng ba lô, quân trang, cuốc xẻng, bao gạo...

Tuổi trẻ quận Hoàng Mai trao tặng sổ tiết kiệm tới ông Dương Quý Chùy
Tuổi trẻ quận Hoàng Mai trao tặng sổ tiết kiệm tới ông Dương Quý Chùy

"Chân phồng, vai rộp, tim thót lại khi vượt qua những điểm pháo sáng rực trời, khét lẹt mùi bom đạn vừa nổ nhưng rồi chúng tôi đã đến đích. Trong 4 năm ở tuyến lửa khu bốn, chúng tôi mở đường và đảm bảo giao thông các tuyến đường chiến lược 15, 21, 22, 22b và đường 20 quyết thắng tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình trong điều kiện giặc Mỹ đánh phá dữ dội mọi lúc mọi nơi cả đêm lẫn ngày. Hàng ngày chúng tôi phải đối mặt với gian khó, hiểm nguy sống trong rừng khí hậu ẩm thấp, muỗi, vắt nhiều, mọi thứ đều thiếu thốn, ghẻ lở hắc lào sốt rét, nữ mắc bệnh phụ khoa, rụng tóc", ông Chùy chia sẻ.

Chính nơi gian khổ đó, ông được gặp bà Lan. Hai người cùng ở khu phố Hai Bà Trưng nhưng khi đi thanh niên xung phong mới biết nhau. "Ngày đó, Lan xinh lắm lại phá bom cừ nhất, nhì đại đội. Cô ấy là niềm mơ ước của nhiều chàng trai. Còn tôi chỉ là một anh tiểu đội trưởng đội ba, không đẹp trai chỉ được cái vui tính. Một lần, tôi bị sốt được cô ấy ở bên tận tình chăm sóc. Có lẽ cả hai cảm mến nhau từ đó nên những đại đội liên hoan tôi luôn được nàng ngồi bên chăm sóc, gắp cho rất nhiều thức ăn", ông Chùy kể.

Cả hai "tình trong như đã..." nhưng vẫn giữ kỉ luật của đội, không thể hiện tình cảm ra bên ngoài. Năm 1967 ông Chùy rời đơn vị đi bộ đội, bà Lan vào đội xung kích Thăng Long mở đường taị Quảng Bình. Mọi nỗi nhớ nhung hai người dồn cả vào những cánh thư. Vì Tổ quốc, cả hai động viên nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ đợi chiến thắng trở về.

Năm 1969, bà Lan xuất ngũ trở về làm việc tại thư viện Hà Nội nhưng vẫn một lòng thủy chung chờ đợi ông Chùy. Năm 1971, ông Chùy xuất ngũ trở về, hai người gặp lại nhau trong niềm hạnh phúc vô bờ. Họ đã quyết định tổ chức đám cưới ngay trong năm. Một đám cưới nhỏ nhưng ấm cũng với sự bao bọc, tình cảm chân thành của gia đình và đồng đội.

Từ đó đến giờ trong căn nhà nhỏ của ông bà ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) lúc nào cũng rộn rã tiếng cười. Ông bà lần lượt chào đón 3 người con xinh xắn đáng yêu và 4 đứa cháu thông minh. Những phẩm chất tốt đẹp của người lính cụ Hồ được ông bà truyền dạy con cháu. Ông bà hằng ngày gương mẫu, tích cực tham gia các hoạt động của tổ dân phố và truyền lửa Ba sẵn sàng đến thế hệ sau.

Đọc thêm

Góp sức xây dựng Tân Lập thành “Làng quê đáng sống” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Góp sức xây dựng Tân Lập thành “Làng quê đáng sống”

TTTĐ - Trong 10 ngày, 22 chiến sĩ tình nguyện Đội hình “Trí thức trẻ tình nguyện tham gia xây dựng nông thôn mới” trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã hoàn thành nhiều công trình, phần việc thiết thực tại thôn Tân Lập (xã Tân Bình, Như Xuân, Thanh Hóa). Đây là thôn, bản do Trung ương Đoàn lựa chọn hỗ trợ xây dựng mô hình "Làng quê đáng sống".
TP Hồ Chí Minh: Vang mãi bài ca về tuổi trẻ tình nguyện Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

TP Hồ Chí Minh: Vang mãi bài ca về tuổi trẻ tình nguyện

TTTĐ - Hơn 1 triệu sinh viên, thanh niên TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động tình nguyện; hơn 2.000 đội hình; hàng trăm công trình, phần việc được hoàn thành; chăm lo cho hơn 130.000 người dân khó khăn… là những kết quả mà Thành đoàn TP Hồ Chí Minh đã đạt được trong suốt Chiến dịch tình nguyện Hè năm 2024.
Mùa hè xanh ngập tràn yêu thương Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Mùa hè xanh ngập tràn yêu thương

TTTĐ - Chiến dịch Mùa hè xanh năm 2024 được lan toả rộng khắp trong sinh viên Hà Nội. Đến thời điểm này, nhiều đội hình tình nguyện đã hoàn thành xong chuyến hành trình, thực hiện được hàng loạt công trình thanh niên, hoạt động an sinh xã hội. Việc làm của các bạn ấy góp phần mang đến diện mạo mới cho bản làng, cho ngôi trường, con đường và nụ cười của Nhân dân, các em nhỏ ở những vùng quê yêu thương.
“Bạn đồng hành” sẻ chia, động viên những người thợ điện Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

“Bạn đồng hành” sẻ chia, động viên những người thợ điện

TTTĐ - Với tinh thần “Bạn đồng hành”, Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội đã đến thăm và trao những phần quà thiết thực, động viên tinh thần cán bộ, công nhân viên, đoàn viên, thanh niên Công ty Điện lực Chương Mỹ và Công ty Điện lực Quốc Oai đang ngày đêm nỗ lực đảm bảo an toàn cho người dân và lưới điện.
Nơi ươm mầm tài năng lãnh đạo trong học sinh, sinh viên Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Nơi ươm mầm tài năng lãnh đạo trong học sinh, sinh viên

TTTĐ - Trại hè Thủ lĩnh lần thứ II năm 2024 đã chính thức diễn ra với sự tham gia của 55 học viên xuất sắc. Đây là sân chơi nhằm ươm mầm và bồi dưỡng tài năng lãnh đạo cho học sinh, sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội.
Thanh niên Quốc Oai xung kích hỗ trợ bà con vùng ngập lụt Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Thanh niên Quốc Oai xung kích hỗ trợ bà con vùng ngập lụt

TTTĐ - Mưa lớn kết hợp với nước từ thượng nguồn đổ về, mực nước sông Tích tiếp tục tăng nhanh đã gây ngập úng cục bộ tại một số địa phương trên địa bàn huyện Quốc Oai (Hà Nội) gây ảnh hưởng xấu đến đời sống người dân. Trước tình hình đó, đoàn viên, thanh niên không ngại đảm nhận nhiều phần việc hỗ trợ bà con vùng lũ.
Thanh niên góp sức xây nhà nhân ái ở Cao Bằng Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Thanh niên góp sức xây nhà nhân ái ở Cao Bằng

TTTĐ - Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên Học viện Tài chính đã trao tặng 50 triệu đồng, hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà nhân ái, tại tỉnh Cao Bằng. Đây là hoạt động thiết thực trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024 của thầy, trò nhà trường.
Tối nay, 1.200 thanh niên thắp nến tri ân anh hùng liệt sĩ Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tối nay, 1.200 thanh niên thắp nến tri ân anh hùng liệt sĩ

TTTĐ - 19h30 ngày 27/7, Thành đoàn Hà Nội sẽ tổ chức Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ, tại Nghĩa trang Liệt sĩ thành phố Hà Nội (số 70, phường Tây Tựu, quận Bắc từ Liêm, Hà Nội).
Chung tay xây dựng Thủ đô "Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp" Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Chung tay xây dựng Thủ đô "Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp"

TTTĐ - Với tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, tuổi trẻ Thủ đô đã đồng loạt ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh năm 2024, qua đó góp phần tuyên truyền, vận động người dân hình thành nếp sống văn minh, có trách nhiệm với môi trường.
Tuổi trẻ Thủ đô đồng loạt thắp sáng ngọn nến tri ân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Thủ đô đồng loạt thắp sáng ngọn nến tri ân

TTTĐ - Nhằm tỏ lòng thành kính với các anh hùng, liệt sĩ các cơ sở Đoàn trên địa bàn thành phố Hà Nội đồng loạt tổ chức lễ thắp nến tri ân. Tuổi trẻ Thủ đô nguyện tiếp bước cha anh, sống, chiến đấu, lao động, học tập, rèn luyện, nêu cao khát vọng cống hiến, góp phần xây dựng đất nước phát triển phồn vinh, hạnh phúc.
Xem thêm