Tag

Truyền thông Argentina đánh giá cao ý nghĩa của Hiệp định Geneva năm 1954

Nhìn ra thế giới 19/07/2024 08:34
aa
Sau chiến thắng Điện Biên Phủ vang dội, Hiệp định Geneva về hòa bình cho Việt Nam năm 1954 là thắng lợi đầu tiên và vô cùng quan trọng của ngành ngoại giao Việt Nam; tạo tiền đề, cơ sở pháp lý cho cuộc kháng chiến lâu dài của Nhân dân Việt Nam.
Quân đội Nhân dân Việt Nam: 78 năm xây dựng, phát triển, chiến đấu và chiến thắng
Truyền thông Argentina đánh giá cao ý nghĩa của Hiệp định Geneva năm 1954
Ảnh chụp màn hình bài viết

Trên đây là khẳng định của tờ Resumen Latinoamericano của Argentina trong một bài viết ra ngày 18/7, nhân dịp kỷ niệm 70 năm ký kết Hiệp định hòa bình Geneva về đình chiến ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/1924).

Theo phóng viên TTXVN tại Buenos Aires, bài viết của tờ Resumen Latinoamericano nhấn mạnh “Cách đây đúng 70 năm, ngày 21/7/1954, Hiệp định Geneva về lập lại hòa bình ở Việt Nam được ký kết. Lần đầu tiên trong lịch sử, Pháp và các cường quốc phải công nhận độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam, Lào và Campuchia. Đây là thắng lợi trong cuộc đấu tranh ngoại giao vững vàng, đầy dũng khí và tự tin của Việt Nam để bảo vệ công lý và lợi ích dân tộc”.

Bài báo đánh giá cao vai trò của Phó Thủ tướng Phạm Văn Đồng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Tạ Quang Bửu và Đại tá Hà Văn Lâu, chuyên viên quân sự đặc biệt, trợ lý Thứ trưởng Tạ Quang Bửu trong quá trình đàm phán vô cùng căng thẳng với nhiều sức ép từ các cường quốc.

“Sau 75 ngày đàm phán với 31 phiên họp song phương và đa phương, vào ngày 21/7/1954, Hiệp định Geneva về hòa bình ở Việt Nam đã được ký kết. Pháp và các nước tham gia Hội nghị đều công nhận các quyền cơ bản của Việt Nam, trong đó có độc lập, chủ quyền, thống nhất đất nước và toàn vẹn lãnh thổ. Tuy nhiên, Việt Nam tạm thời bị chia cắt thành hai miền”, theo Resumen Latinoamericano.

Truyền thông Argentina đánh giá cao ý nghĩa của Hiệp định Geneva năm 1954
Ảnh chụp màn hình bài viết

Tờ báo dẫn lời của nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan cho rằng, đàm phán Geneva thể hiện một cuộc đấu tranh ngoại giao vững chắc, bền bỉ nhưng cũng mềm mỏng, linh hoạt tùy theo tương quan lực lượng. Vào thời điểm đó, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa quyết định lựa chọn đình chiến và chấp nhận giải pháp ngoại giao, tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc tổng tiến công và tổng khởi nghĩa giải phóng, thống nhất đất nước 21 năm sau đó.

“Chúng ta đã chiến đấu bằng tất cả sức lực của mình. Ngay từ đầu chúng ta đã không lấy vĩ tuyến 17 làm ranh giới để phân chia hai miền. Chính Phó Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã đưa ra nhiều đề xuất đàm phán từ vĩ tuyến 13, 14 đến vĩ tuyến 16 nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho cách mạng. Tuy nhiên, do tương quan lực lượng lúc bấy giờ và mối quan hệ giữa các nước lớn nên chúng ta phải chấp nhận thỏa thuận cuối cùng tạm thời lấy vĩ tuyến 17 làm ranh giới Bắc - Nam”, tờ báo dẫn lời nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan.

Bài viết khẳng định chiến thắng của việc đạt được Hiệp định Geneva cho đến nay vẫn còn nguyên giá trị, thể hiện khát vọng hòa bình, hữu nghị, hòa hiếu của nhân dân Việt Nam cũng như sự đúng đắn trong tư duy ngoại giao của Chủ tịch Hồ Chí Minh, theo đó hòa bình phải gắn liền với độc lập, tự do, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ đất nước.

baotintuc.vn

Đọc thêm

Singapore mang loạt trải nghiệm hấp dẫn đến du khách Nhìn ra thế giới

Singapore mang loạt trải nghiệm hấp dẫn đến du khách

TTTĐ - Mùa hè này, quốc đảo Singapore sẽ mang đến hàng loạt trải nghiệm hấp dẫn đến du khách đến từ khắp nơi trên thế giới.
Vienna - thành phố đáng sống nhất thế giới Nhìn ra thế giới

Vienna - thành phố đáng sống nhất thế giới

TTTĐ - Thủ đô Vienna của Áo một lần nữa được “xướng tên” là thành phố đáng sống nhất trên thế giới.
Dự trữ vàng Ngân hàng Trung ương toàn cầu dự kiến sẽ tăng Nhìn ra thế giới

Dự trữ vàng Ngân hàng Trung ương toàn cầu dự kiến sẽ tăng

TTTĐ - Theo Hội đồng Vàng Thế giới, dự trữ vàng của các Ngân hàng Trung ương dự kiến sẽ tăng trong năm tới mặc dù giá vàng cao.
Tàu Thường Nga-6 hạ cánh xuống phần tối Mặt Trăng Nhìn ra thế giới

Tàu Thường Nga-6 hạ cánh xuống phần tối Mặt Trăng

Sáng 2/6, tàu Thường Nga-6 (Chang'e-6) đã hạ cánh xuống phần tối của Mặt Trăng, lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại tiến hành thu thập mẫu vật.
Hàn Quốc cần trên 62.000 lao động nước ngoài Nhìn ra thế giới

Hàn Quốc cần trên 62.000 lao động nước ngoài

Hàn Quốc sẽ cần khoảng 62.000 lao động thời vụ người nước ngoài để đáp ứng tình trạng thiếu nhân lực khu vực nông thôn trong mùa cao điểm.
Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn đồng hành phát triển Nhìn ra thế giới

Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn đồng hành phát triển

Vừa qua, tại La Habana, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã hội kiến với đồng chí Miguel Diaz-Canel, Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cuba.
Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Xem thêm