Tag

Tự "chữa lành" những vết thương tâm lý

Nhịp sống trẻ 18/02/2024 17:00
aa
TTTĐ - Kết nối nhiều hơn với thiên nhiên, thay đổi môi trường làm việc… đang là những cách để người trẻ vượt qua những áp lực trong cuộc sống và tự chữa lành tâm hồn.
Học trò Hà Nội góp sức “chữa lành tấm khiên ozon” Du lịch chữa lành: Từ Ấn Độ đến… núi Bà Đen Trang sách "chữa lành" cô gái mang trọng bệnh

Vượt qua áp lực

Gặp bế tắc trong công việc và tình yêu chính là lúc mà Phương Nhi (27 tuổi, sống tại quận Hà Đông, Hà Nội) cảm thấy phải cho bản thân một thời gian nghỉ ngơi. Cô gái trẻ quyết định xin tạm dừng công việc cuối năm 2023 và tìm đến một không gian gần gũi với thiên nhiên tại Đà Lạt để thư giãn với mong được tĩnh lặng để ngẫm, hiểu về bản thân.

5h30 mỗi ngày, Phương Nhi được tiếng chuông đánh thức. Sau khi vệ sinh cá nhân, cô gái trẻ cùng mọi người thiền, đi chợ, dọn dẹp và chuẩn bị các bữa ăn chay. Vào mỗi bữa cơm, sẽ có một tiếng chuông để mọi người dành 10 phút im lặng, tập trung thưởng thức món ăn.

Những ngày ở đây, cô gái trẻ tự tay trồng rau, gieo các loại cây, tiếp xúc với người dân địa phương và hiểu thêm về văn hóa bản địa. Phần lớn thời gian cô dành để đọc sách và viết nhật ký nhằm sắp xếp suy nghĩ của mình.

Tự "chữa lành" những vết thương tâm lý
Phương Nhi tạm xin nghỉ việc 3 tuần để "làm mới" lại bản thân tại một nơi

Cuộc sống nơi đây đơn sơ giản dị nhưng Phương Nhi luôn thấy đủ đầy, được gắn bó và mở lòng với những người bạn mới. "Mỗi người đều mang tổn thương của mình, nhưng khi sẵn sàng chia sẻ, mọi người đều đồng cảm và chạm đến câu chuyện của nhau", Phương Nhi nói.

Sau 2 tuần sống tại đây, cô gái 27 tuổi nhận ra để chữa lành tinh thần, cô phải buông bỏ suy nghĩ và gác lại trách nhiệm. Hiện tại, khi đã trở lại cuộc sống thường ngày với tinh thần thoải mái hơn, cô gái trẻ cho biết đã có thể tự trò chuyện với bản thân để bình tĩnh đón nhận khó khăn và không bị cảm xúc chi phối.

"Khi cảm thấy phải đối mặt với quá nhiều việc, trở nên thiếu sáng suốt và không thể bình tĩnh thì việc đến những nơi trong lành, ngồi xuống để kết nối với chính mình có lẽ sẽ là một liều thuốc hữu hiệu mà mình sẽ luôn tìm đến”, Phương Nhi chia sẻ.

Giống như Phương Nhi, áp lực trong công việc, gánh nặng về kinh tế đã khến Đức Cảnh (28 tuổi, sống tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) đôi khi rơi vào trạng thái tù túng, chán nản. Đức Cảnh nghĩ rằng nếu đang bất ổn và thiếu năng lượng tích cực nhưng vẫn ở trong môi trường sống nhanh, sống gấp, ồn ào thì khó có thể tự chữa lành.

Vì vậy, chàng trai trẻ quyết định tìm về thiên nhiên, chọn một thử thách, đó là leo núi để có cảm giác mạnh và giải toả tâm trí. Trong vòng 1 tháng khi tạm nghỉ công việc, Đức Cảnh đã leo đỉnh núi Yên Tử (Quảng Ninh); check-in 4 cực Bắc - Nam - Đông - Tây của đất nước; khám phá cộng đồng các dân tộc tại Hà Giang.

Tự "chữa lành" những vết thương tâm lý
Đức Cảnh đã có thời gian lắng lại, thả lỏng với bản thân nên sẽ dễ dàng cân bằng về tinh thần

“Đứng trên đỉnh cao nhìn xuống, xung quanh thênh thang và rộng lớn, mọi cảm xúc dồn nén trong lòng đều bung toả, tan vào không gian. Lòng mình như được thanh lọc, an yên hơn”, Đức Cảnh nói.

Hơn nữa, leo núi còn cho Đức Cảnh cảm giác hạnh phúc khi vượt qua được giới hạn của chính mình. Mỗi chuyến đi, chàng trai trẻ thường ngồi thiền vào buổi sáng đón bình minh hoặc tập yoga nhẹ nhàng để khởi động và hoà mình vào thiên nhiên.

Theo Cảnh, du lịch “chữa lành” khác với những chuyến du lịch thông thường. Đó là tạm rời xa nơi đô thị ồn ào, náo nhiệt để tìm về vùng thiên nhiên, núi rừng, tận hưởng không khí trong lành và lắng nghe nhịp sống của tự nhiên. “Mình có thời gian lắng lại, thả lỏng với bản thân nên sẽ dễ dàng cân bằng về tinh thần”, Đức Cảnh chia sẻ.

Chữa lành vết thương tâm hồn

Ngoài những áp lực về công việc, Ngọc Duyên (sống tại quận Đống Đa, Hà Nội) đang bị một áp lực nặng nề khác là phải nhanh chóng kết hôn khi đã ở độ tuổi 32. Đó là lý do khiến Duyên quyết định chọn đi du lịch đến Hà Giang.

Đôi mắt được tiếp xúc với núi rừng, được đặt chân đi qua những cung đường đèo, bàn tay cảm nhận được cái mát lạnh của suối nước, đôi tai được rót đầy âm thanh trong trẻo của tự nhiên giúp Duyên cảm thấy những tổn thương suốt nhiều năm qua về cảm xúc đã được chữa lành.

“Lắng nghe âm thanh của lá cây cùng gió, mình cởi bỏ hoàn toàn những căng thẳng tích tụ từ lối sống bận rộn thường ngày. Mình thấy thư giãn và như có một dòng chảy năng lượng xuyên suốt trong cơ thể, khiến tâm trí chuyển động tự do, phóng khoáng hơn”, Duyên chia sẻ.

Còn với Phạm Quyền (21 tuổi, sống tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), vì vẫn còn đang đi học nên việc “tự chữa lành” thường được chàng trai trẻ dành thời gian vào mỗi cuối tuần để đạp xe đạp xung quanh những con đường tại Phố Cổ của Hà Nội, chạy bộ quanh Hồ Tây. Cảm giác được đạp xe băng qua những con đường khiến chàng trai trẻ cảm thấy như đang “cầm lái” chính cuộc sống của mình, giúp Quyền dễ dàng đối mặt với những áp lực trong công việc thường ngày hơn.

“Sau một tuần làm việc dài, mình thường cảm thấy kiệt sức vì công việc. Những chuyến đạp xe rồi tham gia các giải chạy bộ giúp mình cảm thấy vui vẻ và tràn đầy năng lượng”, Quyền nói.

Tự "chữa lành" những vết thương tâm lý
Ngọc Duyên tự chữa lành bằng việc đi du lịch tại những nơi gần gũi với thiên nhiên

Với chàng trai 21 tuổi, việc hoạt động thể dục thể thao là một cách thực sự hiệu quả để giải toả căng thẳng trong cuộc sống, công việc. “Những mệt mỏi về tinh thần thực sự được giải tỏa khi chúng ta vận động cơ thể hết sức. Đó là cách giúp mình nạp lại năng lượng, ngủ được sớm hơn và cũng có một sức khỏe tốt hơn để chiến đấy với những áp lực trong cuộc sống”, Quyền chia sẻ.

Nhìn nhận về xu hướng tự “chữa lành” của người trẻ, chuyên gia tâm lý Đặng Quang Huy cho rằng đây là quá trình tự trở nên lành lặn sau những tổn thương, khác với trị liệu chỉ có thể được thực hiện bởi các nhà chuyên môn y tế hoặc tâm lý.

“Cho dù một người có bị tổn thương cần được trị liệu hay không, tất cả chúng ta và đặc biệt là người trẻ đều mưu cầu đạt đến sự cân bằng, ổn định của cơ thể và tâm trí. Quá trình này có thể bao gồm nhiều phương pháp, từ truyền thống đến hiện đại, như lối sống, ăn uống, tập thể dục, yoga, massage, thiền định, chăm sóc sức khỏe tinh thần, trị liệu tâm lý hay dược lý và nhiều hơn nữa.

Khi chọn cách tìm về thiên nhiên, để được nghỉ ngơi và thực sự hồi sinh tinh thần khỏi căng thẳng, mệt mỏi, người trẻ cần ngắt kết nối với các hoạt động công việc, internet, mạng xã hội… Bên cạnh đó, khi đã hiểu giá trị của thiên nhiên đem lại, ngay cả khi sống trong đô thị, người trẻ vẫn có thể tự tạo quãng nghỉ cho mình bằng việc sắp xếp không sinh sống, làm việc mà không dựa dẫm hay trông đợi vào những ngày nghỉ ngắn hạn trong năm”, chuyên gia tâm lý Đặng Quang Huy chia sẻ.

Đọc thêm

Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi Đối thoại với Thanh niên

Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi

TTTĐ - Chiều 2/7, trong khuân khổ Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Oai, lãnh đạo huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã tổ chức đối thoại với đoàn viên, thanh niên và thiếu nhi để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách phát triển tuổi trẻ trong thời gian tới.
Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên...

TTTĐ - Ngày 2/7, 169 đại biểu chính thức đại diện cho gần 20.000 hội viên, thanh niên từ các cơ sở Đoàn - Hội đã tụ hội dự khai mạc Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Thanh Oai (Hà Nội) lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tự hào một dải non sông... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào một dải non sông...

TTTĐ - Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, các cấp bộ Đoàn, Hội từ Trung ương đến địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa rộng rãi tới các tầng lớp Nhân dân và toàn xã hội, đặc biệt đối với đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future Camera 360 trẻ

Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future

TTTĐ - 90 đại diện thanh niên truyền cảm hứng đến từ 45 quốc gia đã tập trung tại Hội đồng Anh tại Luân đôn để thảo luận các chủ đề hướng tới tương lai – một thế giới phát triển bền vững.
Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện” Bản tin công tác Đội

Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện”

TTTĐ - Hơn 500 thiếu nhi được trải nghiệm không gian vui chơi cùng sắc màu, tô vẽ để tạo nên những vật dụng cá nhân hữu ích và tham gia cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Em vẽ sắc màu tình nguyện”.
Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được thiết kế cách điệu số La Mã VIII bằng những hình khối đan xen, tạo hiệu ứng thị giác không gian đa chiều, tượng trưng cho sự chuyển động của nhịp sống chuyển đổi số mà thanh niên là lực lượng nòng cốt.
Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Tỉnh Ninh Thuận triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ thí sinh và người nhà trong những ngày diễn ra kỳ thi THPT 2024, thể hiện tinh thần "Chung tay sẻ chia - Tiếp sức thí sinh".
Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi… Bản tin công tác Đội

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi…

TTTĐ - Chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” là một tâm huyết rất lớn của Hội đồng Đội Trung ương với mong muốn tạo môi trường để các em làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi, thành thói quen liên tục hàng ngày.
Xem thêm