Tag

Tự hào 70 Ngày Giải phóng Thủ đô, càng thêm mến yêu Hà Nội

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 10/10/2024 10:21
aa
TTTĐ - Hôm nay 10/10 - một ngày trời thu mát lành, các bạn trẻ Thủ đô được hoà mình vào chương trình đặc biệt - Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Họ cùng hân hoan với toàn Đảng, toàn quân, Nhân dân Thủ đô, nhìn về lịch sử hào hùng và càng thêm tự hào, thêm yêu Hà Nội.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự Lễ kỷ niệm trọng thể 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô 70 năm hào hùng và những kỳ vọng mới từ Luật Thủ đô

Góp phần tạo nên khí thế hào hùng

Đến Trung tâm Hội nghị Quốc gia từ sáng sớm, Nguyễn Ngọc Anh Vân (sinh năm 2005), sinh viên Học viện Ngân hàng rất hân hoan, vinh dự khi được làm nhiệm vụ lễ tân, chào đón các đại biểu đến dự chương trình. Anh Vân là sinh viên năm thứ 2 đại học.

Theo cô gái, kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô là một dịp đặc biệt để chúng ta nhìn lại chặng đường lịch sử vẻ vang và sự phát triển vượt bậc của Thủ đô. Anh Vân còn nhớ trong bài học, ngày 10/10/1954, Hà Nội chính thức được giải phóng, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử dân tộc Việt Nam.

tại chương trình
Bạn trẻ Nguyễn Ngọc Anh Vân (bên trái) và Phạm Thị Như Quỳnh

Trong suốt 70 năm qua, Hà Nội đã không ngừng phát triển, trở thành một trung tâm văn hóa, chính trị và kinh tế của cả nước. Những con phố rợp bóng cây xanh, những công trình kiến trúc cổ kính xen lẫn hiện đại và những con người Hà Nội thanh lịch, văn minh đã tạo nên một bức tranh sống động và đầy tự hào.

“Em thật sự rất hạnh phúc khi được sinh sống, học tập tại Thủ đô Hà Nội - nơi mảnh đất ngàn năm văn hiến, nơi trái tim Tổ quốc. Những ngày này, khắp các con phố Hà Nội đều được trang hoàng rực rỡ với cờ hoa, băng rôn chào mừng. Các hoạt động văn hóa, nghệ thuật diễn ra sôi nổi, từ các buổi diễu hành, triển lãm sách đến các chương trình biểu diễn nghệ thuật dân gian. Tất cả đều góp phần tạo nên không khí hào hùng, tự hào về một Thủ đô ngàn năm văn hiến”, Anh Vân bày tỏ.

Cùng tham dự buổi lễ kỷ niệm với Anh Vân, cô sinh viên Phạm Thị Như Quỳnh cũng vô cùng hào hứng. Như Quỳnh chia sẻ, cô cảm nhận tự hào về Hà Nội không chỉ đến từ những thành tựu vật chất mà còn từ những giá trị văn hóa, tinh thần mà người Hà Nội đã và đang gìn giữ. Đó là sự thanh lịch, văn minh, lòng hiếu khách và tinh thần kiên cường, bất khuất của người dân Thủ đô.

In đậm về ký ức Ngày Giải phóng Thủ đô

Những bài hát cất lên tại chương trình như tái hiện lại cuộc kháng chiến, khí phách sự kiên cường của quân và dân Hà Nội một lần nữa làm lay động trái tim toàn nhân loại. Dưới làn mưa bom, dù mất mát, đau thương nhưng người Hà Nội vẫn điềm tĩnh, dũng cảm, quật cường. Quân dân Thủ đô “hiệp đồng tác chiến” cùng các quân, binh chủng dệt nên lưới đạn phòng không sáng trời, “rồng lửa Thăng Long” vút lên quật đổ nhào pháo đài bay B52.

Hình ảnh một Hà Nội anh hùng và lãng mạn trở thành biểu tượng, lương tri và phẩm giá con người. Hình ảnh cô gái làng hoa Ngọc Hà bên xác máy bay B52 Mỹ là một trong những biểu tượng về Hà Nội trữ tình và chiến thắng của “một thời đạn bom, một thời hòa bình” trong bài hát khiến ai xem cũng lay động, xúc cảm.

Cô bé Tuệ Minh (bên phải)
Cô bé Tuệ Minh (bên phải) cùng em Hoàng My tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia

Cô bé Tuệ Minh (sinh năm 2011), trú tại quận Ba Đình, Hà Nội, hôm nay được biểu diễn trên sân khấu hoành tráng, trước các cô, bác lãnh đạo cấp cao và đông đảo đại biểu tham dự. Tuệ Minh tự hào lắm.

Cô bé bày tỏ: “Em đã rất tự tin múa và em cũng rất vui vì mình đã được theo đuổi niềm đam mê múa, hát. Trước lịch sử hào hùng, những công lao vĩ đại của các thế hệ tiền nhân sẽ là động lực để em cố gắng vươn lên trong học tập, rèn luyện. Em sẽ nỗ lực học tập để mai này trở thành chiến sĩ công an như bố, mẹ của em và cống hiến cho Thủ đô, đất nước”.

tự hào khi được biểu diễn trên sân khấu lớn
Cô bé Tuệ Minh cùng các bạn nhỏ tự hào khi được biểu diễn trên sân khấu lớn

Ký ức Ngày Giải phóng Thủ đô vẫn khắc sâu trong lòng nhiều thế hệ người dân Hà Nội về một thời chiến đấu oanh liệt với tinh thần “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh”; về hình ảnh đoàn quân chiến thắng trở về trong rừng cờ hoa, trong sự đón mừng hân hoan của đồng bào Thủ đô; về hình ảnh lễ chào cờ lịch sử, lá cờ chiến thắng của Tổ quốc tung bay trên đỉnh Cột cờ Hà Nội…

Đặc biệt, trong những ngày gần đây, Thủ đô Hà Nội như đang sống lại những giờ phút lịch sử đó. Tất cả đã cho các bạn trẻ Thủ đô hôm nay niềm xúc động, tự hào và vô cùng trân trọng, biết ơn những sự đóng góp, hi sinh của thế hệ cha ông cho người trẻ được hưởng thành quả tươi đẹp.

Đọc thêm

Cùng viết nên câu chuyện Hà Nội qua các cuộc thi tìm hiểu Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cùng viết nên câu chuyện Hà Nội qua các cuộc thi tìm hiểu

TTTĐ - Bằng việc tham gia, hưởng ứng các cuộc thi tìm hiểuvề chủ đề 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô, mỗi bạn trẻ thêm hiểu biết, thêm yêu và càng tự hào về lịch sử vẻ vang của thành phố ngàn năm văn hiến, từ đó lan tỏa tình yêu Hà Nội, góp sức xây dựng Thủ đô văn minh, giàu đẹp hơn.
Giải phóng Thủ đô và niềm tự hào của người trẻ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Giải phóng Thủ đô và niềm tự hào của người trẻ

TTTĐ - Những năm tháng oanh liệt và sự hy sinh của thế hệ cha ông luôn sống mãi trong trái tim và tinh thần của các bạn trẻ. 70 năm Giải phóng Thủ đô là mốc son đầy niềm tự hào của Nhân dân, cũng như tuổi trẻ thành phố Hà Nội.
85 doanh nhân trẻ Hải Phòng được vinh danh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

85 doanh nhân trẻ Hải Phòng được vinh danh

TTTĐ - Tối 9/10, nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Hải Phòng long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP Hải Phòng.
Khai mạc Đại hội Hội LHTN Việt Nam tỉnh Tây Ninh nhiệm kỳ 2024-2029 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khai mạc Đại hội Hội LHTN Việt Nam tỉnh Tây Ninh nhiệm kỳ 2024-2029

TTTĐ - Chiều 9/10, tại Hội trường Tỉnh ủy Tây Ninh, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Tây Ninh lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 – 2029 đã chính thức khai mạc. Tham dự đại hội có sự góp mặt của 200 đại biểu đại diện cho trên 34.000 hội viên thanh niên của tỉnh Tây Ninh.
Thanh niên Hải Phòng: Đoàn kết – Khát vọng – Sáng tạo –Phát triển Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên Hải Phòng: Đoàn kết – Khát vọng – Sáng tạo –Phát triển

TTTĐ - Sáng 9/10, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam thành phố Hải Phòng tổ chức Phiên trọng thể Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam thành phố Hải Phòng lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024 - 2029, với khẩu hiệu hành động “Thanh niên Hải Phòng Đoàn kết - Khát vọng - Sáng tạo - Phát triển”.
Góp sức xây dựng những làng quê đáng sống Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Góp sức xây dựng những làng quê đáng sống

TTTĐ - Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, các bạn thanh niên tình nguyện Thủ đô luôn sẵn sàng chung tay góp sức xây dựng quê hương, cũng như các làng quê ngày càng giàu đẹp, văn minh, đáng sống.
Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực ra mắt “Cổng trường an toàn giao thông” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực ra mắt “Cổng trường an toàn giao thông”

TTTĐ - Sáng 7/10, Ủy ban Nhân dân (UBND) phường Nguyễn Trung Trực (Ba Đình, Hà Nội) phối hợp với trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực long trọng tổ chức lễ ra mắt mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”.
Hành động vì cộng đồng của thanh niên Hà Nội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hành động vì cộng đồng của thanh niên Hà Nội

TTTĐ - Các câu lạc bộ, hội, nhóm trực thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam thành phố Hà Nội đã hoạt động rất sôi nổi, với những việc làm thiết thực, hữu ích cho cộng đồng. Qua đó, chúng ta cũng thấy rằng, Hội LHTN thành phố chính là mái nhà chung thu hút, tập hợp thanh niên.
Thanh niên tình nguyện viết tiếp bản hùng ca “Ba sẵn sàng” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thanh niên tình nguyện viết tiếp bản hùng ca “Ba sẵn sàng”

TTTĐ - 60 năm trôi qua, phong trào “Ba sẵn sàng” đã hun đúc nên một thế hệ thanh niên Hà Nội với nhiều phẩm chất tốt đẹp, lòng yêu nước nồng nàn, sẵn sàng hi sinh, xả thân vì Thủ đô, đất nước.
Khai mạc Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam thành phố Hải Phòng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khai mạc Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam thành phố Hải Phòng

TTTĐ - Chiều 8/10, tại Trung tâm Hội nghị thành phố Hải Phòng diễn ra phiên thứ nhất Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hải Phòng khóa XI nhiệm kỳ 2024 - 2029. Đại hội diễn ra trong 2 ngày 8 và 9/10/2024.
Xem thêm