Tag

Tự hào truyền thống Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Tôi yêu Hà Nội 12/12/2017 21:18
aa
TTTĐ - Trải qua gần 87 năm, dưới sự lãnh đạo, giáo dục, rèn luyện của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tập hợp đông đảo thanh niên, phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, cùng với toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta hoàn thành sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc và sự nghiệp xây dựng bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Tự hào truyền thống Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Tự hào truyền thống Đoàn TNCS Hồ Chí Minh


Trở lại với dòng lịch sử, từ ngày 20 đến ngày 26/3 năm 1931, tại Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 2, Đảng đã giành một phần quan trọng để bàn về công tác Thanh niên và có quyết định hết sức quan trọng như: các cấp ủy Đảng từ Trung ương đến địa phương phải cử ngay các ủy viên của Đảng phụ trách công tác Đoàn. Trước sự phát triển lớn mạnh của Đoàn trên cả 3 miền, ở nước ta đã xuất hiện nhiều tổ chức Đoàn cơ sở với khoảng 1.500 đoàn viên; đặc biệt một số địa phương đã hình thành tổ chức Đoàn từ huyện, xã đến cơ sở. Chính điều này, đã đáp ứng kịp thời những đòi hỏi cấp bách của phong trào Thanh niên lúc bấy giờ đặc biệt là trước yêu cầu cấp bách cần có lực lượng để tiến hành kháng chiến.

Được sự nhất trí của Bộ Chính trị và Bác, theo đề nghị của Trung ương Đoàn thanh niên Lao động Việt Nam, Đại hội toàn quốc lần thứ 3 họp từ ngày 22 - 25/3/1961 đã quyết định lấy ngày 26/3/1931 làm ngày thành lập Đoàn. Kể từ đó trở đi, ngày 26/3 hàng năm trở thành ngày truyền thống vẻ vang của tuổi trẻ Việt Nam, của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh quang vinh.

Trải qua quá trình xây dựng, phát triển và trưởng thành để phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của từng thời kỳ cách mạng, Đoàn đã đổi tên nhiều lần đó là: Đoàn TNCS Việt Nam, Đoàn TNCS Đông Dương (1931 - 1936), Đoàn Thanh niên Dân chủ Đông Dương (1937 - 1939), Đoàn Thanh niên phản đế Đông Dương (11/1939 - 1941), Đoàn Thanh niên cứu quốc Việt Nam (5/1941 - 1956), Đoàn Thanh niên Lao động Việt Nam (25/10/1956 - 1970), Đoàn Thanh niên lao động Hồ Chí Minh (2/1970 - 11/1976) và Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (12/1976 đến nay).

Trong thời kỳ kháng chiến, mặc dù tính chất, nhiệm vụ và hình thức đấu tranh khác nhau nhưng lớp lớp những thế hệ Thanh niên Việt Nam vẫn luôn giữ vững được bản lĩnh kiên trung, khí chất kiên cường chiến đấu vì mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Trải qua hai cuộc kháng chiến thần thánh, Thanh niên Việt Nam đã luôn xung kích, hăng hái đi đầu, anh dũng chiến đấu góp phần không nhỏ vào thắng lợi của dân tộc ta.

Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, hình ảnh người thanh niên - chiến sỹ Trần Thành (Nguyễn Văn Thiềng) ôm bom ba càng lao vào xe tăng quân Pháp và hy sinh đêm 26/12/1946 thực sự là một biểu tượng bất diệt cho tinh thần “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh”.Sau Năm mươi sáu ngày đêm khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt/ Máu trộn bùn non/ Gan không núng/ Chí không mòn” đã có biết bao tấm gương đoàn viên Thanh niên đã anh dũng hy sinh để có chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, đã có biết bao thế hệ Thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ, trong đó, không ít người đã chích máu của mình để viết đơn, tha thiết mong được ra chiến trường cầm súng chiến đấu. Vào thời điểm ác liệt nhất của cuộc chiến, khi mà đế quốc Mỹ leo thang chiến tranh ném bom phá hoại Miền Bắc năm 1972, các thế hệ Thanh niên Việt Nam vẫn luôn nêu cao khẩu hiệu “Nhằm thẳng quân thù mà bắn”, góp phần cùng quân dân cả nước làm nên một “Điện Biên Phủ trên không” vang dội, làm thất bại hoàn toàn âm mưu xâm lược của đế quốc Mỹ. Với tinh thần “Nước còn giặc, còn đi đánh giặc”, cuộc đời đẹp nhất là“Trên trận tuyến đánh quân thù”, tấm gương anh hùng Lê Mã Lương và nhiều đoàn viên Thanh niên đã thôi thúc tuổi trẻ cả nước tòng quân chiến đấu, giải phóng Miền Nam thống nhất Tổ quốc.

Sau gần nửa thế kỷ đấu tranh, hy sinh anh dũng để giành lại độc lập thống nhất cho Tổ quốc, thế hệ Thanh niên ngày nay vẫn luôn tiếp tục phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, thực hiện tốt hai nhiệm vụ chiến lược đó là xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Ngày nay, trong tình hình mới, trước những biến động hết sức phức tạp, khó lường của tình hình thế giới, khu vực và trong nước; trước tác động của mặt trái cơ chế thị trường; trước sự xâm nhập của các tệ nạn xã hội, đặc biệt là sự chống phá điên cuồng của các thế lực thù địch, phản động bằng âm mưu “Diễn biến hoà bình” đã ít nhiều ảnh hưởng mục tiêu, lý tưởng và hoài bão của Thanh niên.

Chúng ta vẫn thấy đâu đó còn có bộ phận Thanh niên sống thiếu lý tưởng, hoài bão; một số Thanh niên đang chạy theo lối sống thực dụng, ăn chơi sa đọa, lãng phí, sống tự do, cá nhân, vô tổ chức. Hay đâu đó vẫn còn bệnh vô cảm của giới trẻ, trong đó có cả sự vô cảm đối với ngay cả đất nước mình…

Bên cạnh đó, các thế lực thù địch, phản động vẫn đang hàng ngày, hàng giờ dùng nhiều chiêu trò để kêu gọi quần chúng nhân dân tham gia các tổ chức của chúng. Chúng đặc biệt chú ý đến lực lượng Thanh niên tại các trường đại học, cao đẳng, lôi kéo Thanh niên vào các hoạt động biểu tình, chống Đảng, chống Nhà nước của chúng. Một bộ phận nhỏ Thanh niên đã bị lợi dụng hoặc mua chuộc với những hấp dẫn của tiền bạc mà bước chân vào.

Nhưng không! Đó chỉ là một bộ phận rất nhỏ Thanh niên, còn phần lớn Thanh niên Việt Nam hiện nay, với tình yêu nước lớn lao, khát vọng, hoài bão vẫn đang ngày ngày mê say rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, bồi đắp kiến thức, trình độ để góp sức xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp, bên cạnh đó vẫn luôn cảnh giác trước hoạt động của các thế lực thù địch và đấu tranh chống lại các thế lực thù địch, phản động.

“Đừng hỏi tổ quốc đã làm gì cho ta mà tự hỏi ta đã làm gì cho tổ quốc hôm nay?” Câu hát đó như một lần nữa nhắc nhở mỗi người trong chúng ta về trách nhiệm của bản thân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thiết nghĩ, thế hệ đoàn viên Thanh niên ngày này cần tiếp tục viết tiếp những truyền thống vẻ vang của các thế hệ đi trước. Đó là truyền thống yêu nước nồng nàn, trung thành tuyệt đối với Đảng, gắn bó chặt chẽ với lợi ích dân tộc, với nhân dân và chế độ XHCN; truyền thống xung kích cách mạng, xung phong tình nguyện, sẵn sàng đón nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; truyền thống hiếu học, cần cù, sáng tạo; truyền thống đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau.

Tiếp nối truyền thống vẻ vang, tự hào, tuổi trẻ Thanh niên Việt Nam hôm nay nguyện vững bước dưới ngọn cờ vinh quang của Đảng, với “Tâm trong - Trí sáng - Hoài bão lớn”, với ngọn lửa cách mạng rực cháy trong tim đang ngày đêm phấn đấu, đem sức trẻ, nhiệt tình ra sức cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN, xứng đáng là cánh tay đắc lực của Đảng.

Tin liên quan

Đọc thêm

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình Tôi yêu Hà Nội

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình

TTTĐ - Phủ xanh nhiều góc phố, cơ quan nhằm bảo vệ môi trường đô thị, quảng bá sản phẩm địa phương theo cách của người trẻ… tất cả đã thổi một luồng gió mới góp phần làm thay đổi diện mạo Thủ đô.
Những năm tháng hào hùng Tôi yêu Hà Nội

Những năm tháng hào hùng

TTTĐ - Bước ra từ khói lửa chiến tranh, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Tiến Hà luôn xúc động khi nhớ về những năm tháng cách mạng quyết liệt. Ông là người truyền lửa cho thế hệ ngày nay qua ký ức lịch sử hào hùng.
Ngày Chủ nhật xanh - nỗ lực cho một thành phố sạch Tôi yêu Hà Nội

Ngày Chủ nhật xanh - nỗ lực cho một thành phố sạch

TTTĐ - Sáng 17/3, tại di tích lịch sử gò Đống Đa, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Quận đoàn Đống Đa phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự Quận, Chi đoàn Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội, Đoàn Thanh niên Công ty điện lực Đống Đa tổ chức ra quân "Ngày Chủ nhật xanh lần thứ nhất" năm 2024.
“Bàn tay vàng” làng nghề truyền thống trổ tài gói bánh chưng Tôi yêu Hà Nội

“Bàn tay vàng” làng nghề truyền thống trổ tài gói bánh chưng

TTTĐ - Ngày 28/1, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh - Hội LHTN Việt Nam - Hội đồng Đội huyện Thanh Trì, Hà Nội tổ chức chương trình “Tết ấm yêu thương” và “Liên hoan bàn tay vàng làng nghề truyền thống bánh chưng” năm 2024.
Sinh viên Kiến trúc: “Chìa khóa thông minh” mở ra thành phố xanh Tôi yêu Hà Nội

Sinh viên Kiến trúc: “Chìa khóa thông minh” mở ra thành phố xanh

TTTĐ - Giải bài toán sức ép về cơ sở hạ tầng giao thông, thiết lập mạng lưới phương tiện công cộng thân thiện với môi trường, từ đó hướng tới xây dựng thành phố Hà Nội xanh, thông minh và phát triển bền vững.
Người trẻ EVNHANOI rộn ràng tham gia hiến máu hưởng ứng “Tuần lễ hồng” Tôi yêu Hà Nội

Người trẻ EVNHANOI rộn ràng tham gia hiến máu hưởng ứng “Tuần lễ hồng”

TTTĐ - Với thông điệp “Vạn trái tim - Một tấm lòng”, chương trình hiến máu tình nguyện hưởng ứng "Tuần lễ hồng EVN” lần thứ IX do Đoàn Thanh niên Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) tổ chức ngày 9/12 thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên tham gia. 677 đơn vị máu an toàn được trao gửi góp phần cứu sống người bệnh.
Ứng dụng công nghệ đưa di tích đến gần hơn với cộng đồng Tôi yêu Hà Nội

Ứng dụng công nghệ đưa di tích đến gần hơn với cộng đồng

TTTĐ - Với công trình “Ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, quảng bá di tích lịch sử trên địa bàn quận” tuổi trẻ quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã mang đến những trải nghiệm thú vị cho người dân cũng như du khách thập phương.
Nhận xe máy điện khi thi tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long Tôi yêu Hà Nội

Nhận xe máy điện khi thi tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long

TTTĐ - Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội cho biết, cuộc thi “Tìm kiếm Đại sứ tuyên truyền lịch sử, văn hóa Thăng Long - Hà Nội” không chỉ kéo dài thời gian tiếp nhận bài thi mà thí sinh tham gia còn có cơ hội nhận 1 xe máy điện EVGOD (xe điện sử dụng công nghệ động cơ Bosch CHLB Đức, trị giá 22.400.000 đồng) do Tập đoàn Sơn Hà tài trợ.
Sinh viên góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh Tôi yêu Hà Nội

Sinh viên góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh

TTTĐ - Sáng 23/11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức chương trình gặp mặt báo chí thông tin về cuộc thi hùng biện “Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” năm 2023.
Nhân lên niềm hân hoan trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc Tôi yêu Hà Nội

Nhân lên niềm hân hoan trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

TTTĐ - Háo hức, phấn khởi và cả dày công tập luyện múa, hát để biểu diễn trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc thành phố Hà Nội diễn ra tại địa phương, các bạn trẻ quận Tây Hồ rất vui được biết đến, cùng tham gia hoạt động ý nghĩa này.
Xem thêm