Từng bước nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận phục vụ hành chính công
Hiệu quả từ mô hình “Ngày thứ 5 trực tuyến”
Với sự phát triển của công nghệ thông tin, nhiều thủ tục hành chính được đơn giản hóa, người dân không mất nhiều thời gian để đến các cơ quan nhà nước giải quyết thủ tục hành chính. Thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã triển khai nhiều cách làm hay, mô hình mới trong công tác chuyển đổi số nói chung và cải cách thủ tục hành chính nói riêng. Điển hình như mô hình "Ngày thứ 5 trực tuyến” tại thành phố Yên Bái đang dần thay đổi thói quen của người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính.
Là một người dân sống trên địa bàn phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái, chị Nguyễn Vân Anh cảm thấy hài lòng khi giờ đây chị chỉ cần ngồi ngay tại nhà khai các thông tin cần thiết trên phần mềm của dịch vụ công, mọi thủ tục được hoàn tất một cách rất nhanh chóng.
Chị Vân Anh chia sẻ: "Giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến có nhiều lợi ích, như không phải đi đến cơ quan Nhà nước, không tốn chi phí đi lại mà chỉ cần ngồi tại chỗ chụp các hồ sơ và tải lên theo đúng các bước. Sau khi nộp xong, người dân sẽ nhận được các thông tin về hồ sơ mình đã nộp, thời gian trả và chờ nhận tại nhà qua hệ thống bưu điện”.
Cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công thành phố Yên Bái hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến |
Việc thực hiện các thủ tục hành chính bằng dịch vụ công trực tuyến giờ đây đã không còn xa lạ với người dân thành phố Yên Bái khi chính quyền thành phố đã triển khai nhiều giải pháp về cải cách thủ tục hành chính. Trong đó, việc xây dựng mô hình "Ngày thứ 5 trực tuyến” là minh chứng cụ thể. Theo đó, vào thứ 5 hàng tuần, bộ phận phục vụ hành chính công và các đơn vị của thành phố chỉ tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến.
Để triển khai mô hình này, bộ phận phục vụ hành chính công đã bố trí khu vực dành riêng cho người nộp hồ sơ trực tuyến, trang bị đầy đủ máy móc, bố trí cán bộ chuyên trách hướng dẫn người dân các thao tác nộp thủ tục hành chính trực tuyến.
"Ngày thứ 5 trực tuyến” được triển khai đã mang lại rất nhiều lợi ích cho người dân. Đặc biệt vừa qua, thành phố đã triển khai thủ tục hành chính không tiếp nhận hồ sơ giấy đối với 2 thủ tục là đăng ký kinh doanh và tạm dừng kinh doanh.
Đồng thời, triển khai mô hình hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến lĩnh vực đăng ký hộ kinh doanh tại bộ phận phục vụ hành chính công của 15 xã, phường.
Bà Phạm Mai Hương, Phó Trưởng bộ phận phục vụ hành chính công thành phố Yên Bái cho biết: "Để thuận tiện cho người dân khi lần đầu nộp hồ sơ trực tuyến, chúng tôi đã bố trí đủ trang thiết bị phục vụ người dân nộp hồ sơ trực tuyến tại bộ phận "Một cửa” các cấp, thay đổi tư duy từ "làm thay, làm hộ” sang "hỗ trợ, hướng dẫn, cầm tay chỉ việc” để nâng cao kỹ năng số cho người dân, doanh nghiệp, nhất là các đối tượng yếu thế (người già, người khuyết tật...) để bước đầu thay đổi thói quen sử dụng hồ sơ giấy sang sử dụng hồ sơ điện tử, từng bước hình thành công dân số, xã hội số”.
Nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ
Nhằm thực hiện có hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, thời gian qua, UBND phường Trung Tâm (Thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái) đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo; Đồng thời tích cực triển khai, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước về cải cách hành chính đến Nhân dân.
Theo đó, UBND phường đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn thực hiện nghiêm túc các quy định về cải cách hành chính, các quy định về tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa; Bố trí cán bộ đúng người, đúng việc. Qua đó, kịp thời có sự điều chỉnh những sai sót trong công việc cũng như tác phong, lề lối, thái độ tiếp dân, quy trình tiếp nhận giải quyết hồ sơ của đội ngũ cán bộ công chức.
UBND phường cũng chỉ đạo niêm yết công khai các quy định về thủ tục, hồ sơ, mức thu lệ phí, lập sổ sách theo dõi giải quyết công việc, lịch làm việc…, tạo thuận lợi cho Nhân dân đến giao dịch, giải quyết hồ sơ và để mọi người dân hiểu rõ được quy trình, thủ tục giải quyết theo cơ chế một cửa.
Mặt khác, để thực sự phát huy hiệu quả trong phục vụ Nhân dân, Thường trực Đảng ủy, UBND phường Trung Tâm cũng thường xuyên kiểm tra sát sao việc thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính, tình hình công việc được giải quyết theo cơ chế một cửa để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những vướng mắc.
Lãnh đạo UBND phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ thường xuyên kiểm tra, giám sát việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân |
Từ đầu năm 2023 đến nay, bộ phận phục vụ hành chính công của phường đã tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính theo đúng thời gian yêu cầu, chưa có hồ sơ nào trả muộn, hoặc không hài lòng của tổ chức, cá nhân đến giao dịch.
Tổng hồ sơ đã xử lý 567 (trực tuyến 135 hồ sơ; Trực tiếp 432 hồ sơ) ở tất cả các lĩnh vực, trong đó hồ sơ trả trước hạn 98,2%; Hồ sơ trả đúng hạn 1,8%; Hồ sơ công việc tại phường được xử lý trên môi trường mạng đạt 58%.
Thực tế cho thấy, từ việc sắp xếp, bố trí đúng người, hiệu quả hoạt động của Bộ phận một cửa đã được nâng cao. Cùng đó, UBND phường luôn chú trọng quan tâm đúng mức đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cán bộ công chức đáp ứng yêu cầu tình hình hiện nay.
Đồng chí Vũ Đức Toàn, Chủ tịch UBND phường Trung Tâm cho biết: "Công tác cải cách hành chính luôn được chính quyền phường coi trọng, mục tiêu mang lại thuận lợi cho người dân đến giải quyết các thủ tục hành chính. Phường đã đề ra các giải pháp nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, trong đó xác định chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức có tác động rất lớn đến hiệu quả công tác cải cách hành chính.
Vì thế, phường luôn cử các cán bộ, công chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn; Đồng thời, chuyển đổi vị trí công tác đối với những công chức làm việc không hiệu quả hoặc không phù hợp với trình độ được đào tạo”, Chủ tịch UBND phường Trung Tâm Vũ Đức Toàn nhấn mạnh.
Có thể thấy rằng, để triển khai dịch vụ công trực tuyến đạt hiệu quả cao, các địa phương trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã làm từng bước để người dân hiểu và làm quen dần. Trên cơ sở danh mục thủ tục hành chính đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình đã được công bố, các địa phương rà soát, lựa chọn một số thủ tục hành chính để triển khai thí điểm thực hiện mô hình cải cách hành chính, phấn đấu 100% người dân, tổ chức lựa chọn và thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến đối với các thủ tục hành chính.