Quảng Ninh: Thực hiện chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính
Mục tiêu đến năm 2023, Quảng Ninh sẽ hoàn thành 100% số hóa, ký số và lưu trữ điện tử đối với hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) đã được giải quyết thành công ở cả 3 cấp; Năm 2024 bảo đảm 100% kết quả giải quyết TTHC được ký bằng chữ ký số và trả cho người dân trên môi trường mạng.
Việc chuyển đối số trong giải quyết TTHC trong thời gian vừa qua góp quần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công việc. Tạo tối đa thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Theo đó, trung tâm hành chính công các cấp và bộ phận một cửa hiện đại cấp xã tiếp tục đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; đến nay số lượng hồ sơ TTHC nộp trực tuyến tăng mạnh.
Kết thúc hai quý đầu năm, trên 80% dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ, tổng 229.000/325.000 hồ sơ được tiếp nhận và xử lý trực tuyến, đạt tỷ lệ trên 70% (tăng 20% so với cùng kỳ).
![]() |
Cán bộ Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Quảng Ninh tiếp nhận TTHC của công dân qua Cổng dịch vụ công |
Việc áp dụng thanh toán trực tiếp cũng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân giải quyết các thủ tục hành chính một cách tiện lợi, tiết kiệm được thời gian di chuyển khi không phải làm việc trực tiếp tại các cơ sở hành chính như trước. Ước tính hơn 20 tỷ đồng tiền giao dịch được thực hiện khi giải quyết các dịch vụ công qua Cổng dịch vụ công quốc gia.
Thời gian tới, khi kho dữ liệu số hóa của tỉnh thu thập, tổng hợp được nhiều dữ liệu, việc kết nối, chia sẻ, liên thông, truy xuất, khai thác dữ liệu giữa các cơ quan nhà nước sẽ được thực hiện nhanh chóng, chính xác. Người dân, doanh nghiệp có thể sử dụng các dữ liệu của mình đã được số hóa thông qua tài khoản cá nhân trên trang dịch vụ công trực tuyến của tỉnh.
Bà Bùi Hải Vân, Giám đốc Trung tâm Hành chính công tỉnh, cho biết: Lộ trình chuyển đổi số trong giải quyết TTHC, thời gian tới Trung tâm đẩy mạnh triển khai các giải pháp, như thí điểm hệ thống camera thông minh; Ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ giải quyết TTHC qua tổng đài thông minh; hệ thống phần mềm đánh giá sự hài lòng của tổ chức, người dân đối với cơ quan nhà nước và cán bộ trong hoạt động giải quyết TTHC đồng bộ trong toàn tỉnh…
Các giải pháp này sẽ giúp nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác giải quyết TTHC, tạo nhiều thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, giảm thời gian đi lại, chi phí xã hội.
Giải quyết TTHC gắn với chuyển đối số là giải pháp triển khai thực hiện tiếp nhận giải quyết các TTHC trên môi trường mạng, với phương châm “lấy người dân là trung tâm của chuyển đổi số”, là tiền đề hình thành công dân số, hướng đến Chính phủ số.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

COMBELT 2025: Diễn đàn tìm giải pháp cho chuyển đổi số và bền vững

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ phát triển khoa học, công nghệ

Công cụ hiện đại hỗ trợ người dân tiếp cận nhanh chóng TTHC, ANTT

Đưa Đà Nẵng thành trung tâm đổi mới sáng tạo hàng đầu cả nước

Ngân hàng Gen Liệt sĩ: 51.000 mẫu AND và hành trình tri ân bằng khoa học

Người Hà Nội học công nghệ: Tôi không muốn bị đứng lại phía sau

Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh và CT Group hợp tác nghiên cứu khoa học

Việt Nam xếp hạng 6/40 quốc gia, vùng lãnh thổ trên Bảng chỉ số AI thế giới

Điều gì đang thay đổi cách vận hành nội bộ của doanh nghiệp
