Từng bước "xanh hóa" giao thông đô thị
Vừa tiện, rẻ vừa rèn luyện sức khỏe
Từ huyện Đông Anh vào nội thành làm việc bằng xe buýt, chị Lê Thị Lệ Quyên khá thích thú với dịch vụ thuê xe đạp. Chị cho biết: Là người làm việc tự do, lại sống ở ngoại thành nên trước đây, mỗi khi vào trung tâm thành phố chị đều phải di chuyển bằng Grab. Giờ thì với dịch vụ này, chị có thể di chuyển chủ động hơn.
“Với tôi, đây thực sự là một trải nghiệm rất thú vị, rất tiện lợi, vì có thể thuê và trả ở khắp mọi nơi, giá lại rẻ, phù hợp với rất nhiều người dân, cũng như đường sá của Hà Nội. Vì vậy, cả tháng nay, tôi đều sử dụng phương tiện này để đi lại khi vào nội thành", chị Quyên chia sẻ.
Chị Trần Quỳnh Chi (Ba Đình, Hà Nội) cũng trở thành khách hàng thường xuyên của dịch vụ thuê xe đạp khi khoảng cách từ nhà chị đến chỗ làm chỉ khoảng hơn 3km và quan trọng hơn là cả hai nơi đều thuận tiện để sử dụng dịch vụ xe đạp công cộng.
“Từ ngày thành phố triển khai lắp đặt hệ thống xe đạp tại các tuyến phố, tôi đã thử trải nghiệm đạp xe đi làm hàng ngày. Sau mấy hôm đi thử, tôi thấy đây là mô hình khá thú vị đối với người dân Thủ đô. Bản thân tôi sẽ gắn bó lâu dài với dịch vụ này vì tính tiện dụng, vừa có thể rèn luyện sức khỏe lại bảo vệ môi trường”, chị Chi cho hay.
Dịch vụ cho thuê xe đạp điện được đông đảo người dân, du khách hưởng ứng |
Theo ông Đỗ Bá Dân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Trí Nam: Giai đoạn đầu, doanh nghiệp đưa vào hoạt động 1.000 phương tiện xe, trong đó 500 xe đạp điện và 500 xe đạp cơ tại 79 điểm bố trí tại nhiều khu vực nội thành. Các trạm xe đạp được bố trí tại các điểm dừng xe buýt, công viên, các điểm du lịch, bảo đảm cho người dân tiếp cận dịch vụ thuận lợi.
Tiện ích như vậy, cho nên chỉ sau gần nửa tháng đi vào hoạt động, dịch vụ xe đạp công cộng trên địa bàn Hà Nội đã có hơn 36 nghìn tài khoản mở mới; 25.208 chuyến xe đạp công cộng được vận hành với 163.600 km, tổng số giờ thuê là 25.649 giờ. Riêng trong 4 ngày nghỉ lễ 2/9, hệ thống xe đạp công cộng ghi nhận, có 10.198 chuyến đi của hành khách, trung bình 2.649 chuyến/ngày (cao hơn ngày thường khoảng 30%).
Ông Đào Việt Long, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, cho biết dịch vụ cho thuê xe đạp giúp người dân có thêm lựa chọn phương tiện công cộng, thay đổi thói quen đi lại để góp phần bảo vệ môi trường. Sau 12 tháng thí điểm, Sở sẽ đánh giá chất lượng, hiệu quả mô hình này.
Với việc đưa xe đạp vào khai thác, Hà Nội đang tới gần hơn mục tiêu "xanh hóa" phương tiện giao thông công cộng sau việc đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông; 10 tuyến xe buýt điện, 7 tuyến buýt sử dụng xe chạy bằng khí nén CNG; cấp phép hoạt động cho hàng nghìn xe taxi điện...
Dự kiến vào cuối năm nay, tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn trên cao Nhổn-Cầu Giấy sẽ được đưa vào vận hành, gia tăng tỷ trọng vận tải hành khách công cộng bằng phương tiện xanh.
Tuyến đường sắt đô thị trên cao dự kiến đưa vào vận hành sẽ gia tăng tỷ trọng vận tải hành khách công cộng bằng phương tiện xanh |
Tăng thêm nhiều ưu đãi phát triển phương tiện xanh
Nhiều chuyên gia cho rằng, Hà Nội đã đi đúng hướng trên con đường chuyển đổi phương thức vận tải hành khách công cộng. Việc sử dụng phương tiện xanh trong vận tải hành khách công cộng không chỉ góp phần tích cực bảo vệ môi trường, mà còn tạo nên sức hút mạnh mẽ với người dân, dần thay đổi thói quen sử dụng phương tiện giao thông, chuyển từ xe cá nhân sang tàu điện, xe buýt.
Anh Lê Thanh Hải (phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ) cho rằng, tàu điện có lợi thế chạy rất nhanh, xe buýt điện thì vẫn bị ảnh hưởng ít nhiều bởi tắc đường nhưng điểm chung của các loại phương tiện này là sạch sẽ, văn minh, tạo cảm giác dễ chịu nên được hành khách ưa chuộng.
Chưa kể xe buýt điện, taxi và xe đạp điện công cộng khi kết nối với đường sắt đô thị sẽ phát huy hiệu quả hơn, thuận tiện và hiện đại hơn rất nhiều. Các loại hình vận tải hành khách công cộng sử dụng nhiên liệu sạch không chỉ bổ trợ cho nhau về tính kết nối, vận chuyển mà còn đang cùng góp phần hình thành một hệ sinh thái của giao thông xanh.
Theo nhiều chuyên gia, thành phố cần tăng thêm nhiều ưu đãi để thúc đẩy các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách công cộng sử dụng phương tiện chạy bằng khí thiên nhiên, điện. Bên cạnh đó, thành phố cần có thêm nhiều chính sách thu hút nguồn lực xã hội đầu tư cho đường sắt đô thị và các loại hình phương tiện xanh khác. Có như vậy, vận tải hành khách công cộng mới thật sự hút khách và hiện thực hóa mục tiêu xây dựng giao thông xanh cho Thủ đô.
Cũng theo các chuyên gia, từ việc người dân hồ hởi đón nhận dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng, các cơ quan chức năng cần có một chiến lược xa hơn trong phát triển xe đạp như một phương tiện xanh. Các cơ quan công chính và doanh nghiệp tại Hà Nội cần đi đầu trong phong trào hạn chế sử dụng xe máy, ô tô chạy bằng xăng, dầu, chuyển sang sử dụng xe đạp, xe buýt sạch, tàu điện, xe máy, ô tô điện.