Tag

Từng bước "xanh hóa" giao thông đô thị

Đô thị 25/09/2023 21:11
aa
TTTĐ - Trên nhiều tuyến phố của Hà Nội, những chiếc xe đạp hiện đại sơn một màu xanh đồng nhất, được cho thuê dễ dàng qua phần mềm, giá thành rẻ đang thu hút rất đông người dân và du khách tham gia trải nghiệm.
Các chàng trai Bách khoa đạt giải Nhất cuộc thi tranh biện Giao thông xanh Thúc đẩy "giao thông xanh", Sun Taxi mua 3.000 xe điện VinFast VF 5 Plus Hướng đến phát triển hệ sinh thái giao thông xanh, giảm ô nhiễm môi trường

Vừa tiện, rẻ vừa rèn luyện sức khỏe

Từ huyện Đông Anh vào nội thành làm việc bằng xe buýt, chị Lê Thị Lệ Quyên khá thích thú với dịch vụ thuê xe đạp. Chị cho biết: Là người làm việc tự do, lại sống ở ngoại thành nên trước đây, mỗi khi vào trung tâm thành phố chị đều phải di chuyển bằng Grab. Giờ thì với dịch vụ này, chị có thể di chuyển chủ động hơn.

“Với tôi, đây thực sự là một trải nghiệm rất thú vị, rất tiện lợi, vì có thể thuê và trả ở khắp mọi nơi, giá lại rẻ, phù hợp với rất nhiều người dân, cũng như đường sá của Hà Nội. Vì vậy, cả tháng nay, tôi đều sử dụng phương tiện này để đi lại khi vào nội thành", chị Quyên chia sẻ.

Chị Trần Quỳnh Chi (Ba Đình, Hà Nội) cũng trở thành khách hàng thường xuyên của dịch vụ thuê xe đạp khi khoảng cách từ nhà chị đến chỗ làm chỉ khoảng hơn 3km và quan trọng hơn là cả hai nơi đều thuận tiện để sử dụng dịch vụ xe đạp công cộng.

“Từ ngày thành phố triển khai lắp đặt hệ thống xe đạp tại các tuyến phố, tôi đã thử trải nghiệm đạp xe đi làm hàng ngày. Sau mấy hôm đi thử, tôi thấy đây là mô hình khá thú vị đối với người dân Thủ đô. Bản thân tôi sẽ gắn bó lâu dài với dịch vụ này vì tính tiện dụng, vừa có thể rèn luyện sức khỏe lại bảo vệ môi trường”, chị Chi cho hay.

Từng bước
Dịch vụ cho thuê xe đạp điện được đông đảo người dân, du khách hưởng ứng

Theo ông Đỗ Bá Dân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Trí Nam: Giai đoạn đầu, doanh nghiệp đưa vào hoạt động 1.000 phương tiện xe, trong đó 500 xe đạp điện và 500 xe đạp cơ tại 79 điểm bố trí tại nhiều khu vực nội thành. Các trạm xe đạp được bố trí tại các điểm dừng xe buýt, công viên, các điểm du lịch, bảo đảm cho người dân tiếp cận dịch vụ thuận lợi.

Tiện ích như vậy, cho nên chỉ sau gần nửa tháng đi vào hoạt động, dịch vụ xe đạp công cộng trên địa bàn Hà Nội đã có hơn 36 nghìn tài khoản mở mới; 25.208 chuyến xe đạp công cộng được vận hành với 163.600 km, tổng số giờ thuê là 25.649 giờ. Riêng trong 4 ngày nghỉ lễ 2/9, hệ thống xe đạp công cộng ghi nhận, có 10.198 chuyến đi của hành khách, trung bình 2.649 chuyến/ngày (cao hơn ngày thường khoảng 30%).

Ông Đào Việt Long, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, cho biết dịch vụ cho thuê xe đạp giúp người dân có thêm lựa chọn phương tiện công cộng, thay đổi thói quen đi lại để góp phần bảo vệ môi trường. Sau 12 tháng thí điểm, Sở sẽ đánh giá chất lượng, hiệu quả mô hình này.

Với việc đưa xe đạp vào khai thác, Hà Nội đang tới gần hơn mục tiêu "xanh hóa" phương tiện giao thông công cộng sau việc đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông; 10 tuyến xe buýt điện, 7 tuyến buýt sử dụng xe chạy bằng khí nén CNG; cấp phép hoạt động cho hàng nghìn xe taxi điện...

Dự kiến vào cuối năm nay, tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn trên cao Nhổn-Cầu Giấy sẽ được đưa vào vận hành, gia tăng tỷ trọng vận tải hành khách công cộng bằng phương tiện xanh.

Từng bước
Tuyến đường sắt đô thị trên cao dự kiến đưa vào vận hành sẽ gia tăng tỷ trọng vận tải hành khách công cộng bằng phương tiện xanh

Tăng thêm nhiều ưu đãi phát triển phương tiện xanh

Nhiều chuyên gia cho rằng, Hà Nội đã đi đúng hướng trên con đường chuyển đổi phương thức vận tải hành khách công cộng. Việc sử dụng phương tiện xanh trong vận tải hành khách công cộng không chỉ góp phần tích cực bảo vệ môi trường, mà còn tạo nên sức hút mạnh mẽ với người dân, dần thay đổi thói quen sử dụng phương tiện giao thông, chuyển từ xe cá nhân sang tàu điện, xe buýt.

Anh Lê Thanh Hải (phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ) cho rằng, tàu điện có lợi thế chạy rất nhanh, xe buýt điện thì vẫn bị ảnh hưởng ít nhiều bởi tắc đường nhưng điểm chung của các loại phương tiện này là sạch sẽ, văn minh, tạo cảm giác dễ chịu nên được hành khách ưa chuộng.

Chưa kể xe buýt điện, taxi và xe đạp điện công cộng khi kết nối với đường sắt đô thị sẽ phát huy hiệu quả hơn, thuận tiện và hiện đại hơn rất nhiều. Các loại hình vận tải hành khách công cộng sử dụng nhiên liệu sạch không chỉ bổ trợ cho nhau về tính kết nối, vận chuyển mà còn đang cùng góp phần hình thành một hệ sinh thái của giao thông xanh.

Theo nhiều chuyên gia, thành phố cần tăng thêm nhiều ưu đãi để thúc đẩy các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách công cộng sử dụng phương tiện chạy bằng khí thiên nhiên, điện. Bên cạnh đó, thành phố cần có thêm nhiều chính sách thu hút nguồn lực xã hội đầu tư cho đường sắt đô thị và các loại hình phương tiện xanh khác. Có như vậy, vận tải hành khách công cộng mới thật sự hút khách và hiện thực hóa mục tiêu xây dựng giao thông xanh cho Thủ đô.

Cũng theo các chuyên gia, từ việc người dân hồ hởi đón nhận dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng, các cơ quan chức năng cần có một chiến lược xa hơn trong phát triển xe đạp như một phương tiện xanh. Các cơ quan công chính và doanh nghiệp tại Hà Nội cần đi đầu trong phong trào hạn chế sử dụng xe máy, ô tô chạy bằng xăng, dầu, chuyển sang sử dụng xe đạp, xe buýt sạch, tàu điện, xe máy, ô tô điện.

Huy Dương

Đọc thêm

Thu gọn rào chắn dự án đường sắt đô thị Nhổn ga Hà Nội Đô thị

Thu gọn rào chắn dự án đường sắt đô thị Nhổn ga Hà Nội

TTTĐ - Ngày 16/12, Sở Xây dựng Hà Nội đề nghị Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) khẩn trương thu gọn diện tích rào chắn tại các vị trí đang thi công thuộc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội nhằm giảm thiểu nguy cơ ùn tắc giao thông.
Quyết tâm kiến tạo diện mạo Hà Nội văn minh, hiện đại Đô thị

Quyết tâm kiến tạo diện mạo Hà Nội văn minh, hiện đại

TTTĐ - ​Trong hành trình vươn mình trở thành một siêu đô thị mang tầm vóc khu vực, Hà Nội đang đối mặt với không ít thách thức, trong đó những "điểm nghẽn" về trật tự, văn minh đô thị từng là bài toán nan giải. Tuy nhiên, với tư duy quản lý mới: "Quyết liệt, kiên trì và nhân văn", thành phố đã và đang tạo ra những chuyển biến tích cực, mạnh mẽ. Những tuyến phố thông thoáng, những vỉa hè ngăn nắp và nếp sống văn minh đang dần hiện hữu, minh chứng cho sự đồng lòng của chính quyền và người dân trong công cuộc kiến tạo một Thủ đô Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp.
Hà Nội thông qua chủ trương đầu tư "siêu" dự án dọc sông Hồng Đô thị

Hà Nội thông qua chủ trương đầu tư "siêu" dự án dọc sông Hồng

TTTĐ - Dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng có tổng vốn 855.000 tỷ đồng, kéo dài 80km, bao gồm tuyến metro ngầm 45km, các khu đô thị tái định cư cao tầng và các tiểu dự án thành phần độc lập ban đầu phục vụ khởi công công trình.
Khu đô thị thể thao Olympic có thể đăng cai ASIAD Đô thị

Khu đô thị thể thao Olympic có thể đăng cai ASIAD

TTTĐ - Sáng 14/12, tại kỳ họp 29, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic.
Chi tiết Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic, tỷ lệ 1/2000 Đô thị

Chi tiết Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic, tỷ lệ 1/2000

TTTĐ - Sáng 14/12, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc thông qua Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic, tỷ lệ 1/2000.
Người bị thu hồi đất được mua NOXH không phải qua bốc thăm Đô thị

Người bị thu hồi đất được mua NOXH không phải qua bốc thăm

TTTĐ - Người bị thu hồi đất để thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị mà không đủ điều kiện được bố trí tái định cư có khó khăn về nhà ở, thì được mua, thuê mua nhà ở xã hội (NOXH) mà không phải bốc thăm; không phải đáp ứng các điều kiện về nhà ở, điều kiện về đối tượng, điều kiện về thu nhập...
Tăng tính chủ động cho cấp xã trong bồi thường, tái định cư Đô thị

Tăng tính chủ động cho cấp xã trong bồi thường, tái định cư

TTTĐ - Đối với việc lập, thẩm định và quyết định dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư độc lập, Nghị quyết của HĐND TP Hà Nội giao UBND cấp xã thực hiện trong thời hạn không quá 15 ngày kể từ khi chủ trương thực hiện dự án được UBND TP chấp thuận. Việc phân cấp này nhằm rút ngắn thời gian, tăng tính chủ động, đồng thời bảo đảm phù hợp với thực tiễn quản lý tại cơ sở.
Xã Nam Phù tổng kiểm tra, chấn chỉnh vi phạm trật tự đô thị Đô thị

Xã Nam Phù tổng kiểm tra, chấn chỉnh vi phạm trật tự đô thị

TTTĐ - Thực hiện chỉ đạo của thành phố Hà Nội, ngày 13/12, UBND - Ban Chỉ đạo 197 xã Nam Phù đã ra quân tổng kiểm tra, xử lý dứt điểm các vi phạm về trật tự đô thị, trật tự xây dựng và vệ sinh môi trường trên địa bàn.
Phường Ba Đình siết chặt quản lý, công khai xử phạt vi phạm đô thị, vệ sinh môi trường Đô thị

Phường Ba Đình siết chặt quản lý, công khai xử phạt vi phạm đô thị, vệ sinh môi trường

TTTĐ - Sáng 13/12, phường Ba Đình, thành phố Hà Nội tổ chức Lễ ra quân "Lập lại trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị trên địa bàn phường". Sự kiện thể hiện quyết tâm cao độ của chính quyền cơ sở, đồng bộ với Kế hoạch số 332 của UBND TP Hà Nội nhằm giải quyết triệt để các "điểm nghẽn" về trật tự đô thị, hướng tới xây dựng phường văn minh, kiểu mẫu.
Hà Nội xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng 855.000 tỷ đồng Đô thị

Hà Nội xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng 855.000 tỷ đồng

TTTĐ - Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng khoảng 855.000 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự án được dự kiến hoàn thành vào năm 2030.
Xem thêm