Tag

Từng bước "xanh hóa" giao thông đô thị

Đô thị 25/09/2023 21:11
aa
TTTĐ - Trên nhiều tuyến phố của Hà Nội, những chiếc xe đạp hiện đại sơn một màu xanh đồng nhất, được cho thuê dễ dàng qua phần mềm, giá thành rẻ đang thu hút rất đông người dân và du khách tham gia trải nghiệm.
Các chàng trai Bách khoa đạt giải Nhất cuộc thi tranh biện Giao thông xanh Thúc đẩy "giao thông xanh", Sun Taxi mua 3.000 xe điện VinFast VF 5 Plus Hướng đến phát triển hệ sinh thái giao thông xanh, giảm ô nhiễm môi trường

Vừa tiện, rẻ vừa rèn luyện sức khỏe

Từ huyện Đông Anh vào nội thành làm việc bằng xe buýt, chị Lê Thị Lệ Quyên khá thích thú với dịch vụ thuê xe đạp. Chị cho biết: Là người làm việc tự do, lại sống ở ngoại thành nên trước đây, mỗi khi vào trung tâm thành phố chị đều phải di chuyển bằng Grab. Giờ thì với dịch vụ này, chị có thể di chuyển chủ động hơn.

“Với tôi, đây thực sự là một trải nghiệm rất thú vị, rất tiện lợi, vì có thể thuê và trả ở khắp mọi nơi, giá lại rẻ, phù hợp với rất nhiều người dân, cũng như đường sá của Hà Nội. Vì vậy, cả tháng nay, tôi đều sử dụng phương tiện này để đi lại khi vào nội thành", chị Quyên chia sẻ.

Chị Trần Quỳnh Chi (Ba Đình, Hà Nội) cũng trở thành khách hàng thường xuyên của dịch vụ thuê xe đạp khi khoảng cách từ nhà chị đến chỗ làm chỉ khoảng hơn 3km và quan trọng hơn là cả hai nơi đều thuận tiện để sử dụng dịch vụ xe đạp công cộng.

“Từ ngày thành phố triển khai lắp đặt hệ thống xe đạp tại các tuyến phố, tôi đã thử trải nghiệm đạp xe đi làm hàng ngày. Sau mấy hôm đi thử, tôi thấy đây là mô hình khá thú vị đối với người dân Thủ đô. Bản thân tôi sẽ gắn bó lâu dài với dịch vụ này vì tính tiện dụng, vừa có thể rèn luyện sức khỏe lại bảo vệ môi trường”, chị Chi cho hay.

Từng bước
Dịch vụ cho thuê xe đạp điện được đông đảo người dân, du khách hưởng ứng

Theo ông Đỗ Bá Dân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Trí Nam: Giai đoạn đầu, doanh nghiệp đưa vào hoạt động 1.000 phương tiện xe, trong đó 500 xe đạp điện và 500 xe đạp cơ tại 79 điểm bố trí tại nhiều khu vực nội thành. Các trạm xe đạp được bố trí tại các điểm dừng xe buýt, công viên, các điểm du lịch, bảo đảm cho người dân tiếp cận dịch vụ thuận lợi.

Tiện ích như vậy, cho nên chỉ sau gần nửa tháng đi vào hoạt động, dịch vụ xe đạp công cộng trên địa bàn Hà Nội đã có hơn 36 nghìn tài khoản mở mới; 25.208 chuyến xe đạp công cộng được vận hành với 163.600 km, tổng số giờ thuê là 25.649 giờ. Riêng trong 4 ngày nghỉ lễ 2/9, hệ thống xe đạp công cộng ghi nhận, có 10.198 chuyến đi của hành khách, trung bình 2.649 chuyến/ngày (cao hơn ngày thường khoảng 30%).

Ông Đào Việt Long, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, cho biết dịch vụ cho thuê xe đạp giúp người dân có thêm lựa chọn phương tiện công cộng, thay đổi thói quen đi lại để góp phần bảo vệ môi trường. Sau 12 tháng thí điểm, Sở sẽ đánh giá chất lượng, hiệu quả mô hình này.

Với việc đưa xe đạp vào khai thác, Hà Nội đang tới gần hơn mục tiêu "xanh hóa" phương tiện giao thông công cộng sau việc đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông; 10 tuyến xe buýt điện, 7 tuyến buýt sử dụng xe chạy bằng khí nén CNG; cấp phép hoạt động cho hàng nghìn xe taxi điện...

Dự kiến vào cuối năm nay, tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn trên cao Nhổn-Cầu Giấy sẽ được đưa vào vận hành, gia tăng tỷ trọng vận tải hành khách công cộng bằng phương tiện xanh.

Từng bước
Tuyến đường sắt đô thị trên cao dự kiến đưa vào vận hành sẽ gia tăng tỷ trọng vận tải hành khách công cộng bằng phương tiện xanh

Tăng thêm nhiều ưu đãi phát triển phương tiện xanh

Nhiều chuyên gia cho rằng, Hà Nội đã đi đúng hướng trên con đường chuyển đổi phương thức vận tải hành khách công cộng. Việc sử dụng phương tiện xanh trong vận tải hành khách công cộng không chỉ góp phần tích cực bảo vệ môi trường, mà còn tạo nên sức hút mạnh mẽ với người dân, dần thay đổi thói quen sử dụng phương tiện giao thông, chuyển từ xe cá nhân sang tàu điện, xe buýt.

Anh Lê Thanh Hải (phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ) cho rằng, tàu điện có lợi thế chạy rất nhanh, xe buýt điện thì vẫn bị ảnh hưởng ít nhiều bởi tắc đường nhưng điểm chung của các loại phương tiện này là sạch sẽ, văn minh, tạo cảm giác dễ chịu nên được hành khách ưa chuộng.

Chưa kể xe buýt điện, taxi và xe đạp điện công cộng khi kết nối với đường sắt đô thị sẽ phát huy hiệu quả hơn, thuận tiện và hiện đại hơn rất nhiều. Các loại hình vận tải hành khách công cộng sử dụng nhiên liệu sạch không chỉ bổ trợ cho nhau về tính kết nối, vận chuyển mà còn đang cùng góp phần hình thành một hệ sinh thái của giao thông xanh.

Theo nhiều chuyên gia, thành phố cần tăng thêm nhiều ưu đãi để thúc đẩy các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách công cộng sử dụng phương tiện chạy bằng khí thiên nhiên, điện. Bên cạnh đó, thành phố cần có thêm nhiều chính sách thu hút nguồn lực xã hội đầu tư cho đường sắt đô thị và các loại hình phương tiện xanh khác. Có như vậy, vận tải hành khách công cộng mới thật sự hút khách và hiện thực hóa mục tiêu xây dựng giao thông xanh cho Thủ đô.

Cũng theo các chuyên gia, từ việc người dân hồ hởi đón nhận dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng, các cơ quan chức năng cần có một chiến lược xa hơn trong phát triển xe đạp như một phương tiện xanh. Các cơ quan công chính và doanh nghiệp tại Hà Nội cần đi đầu trong phong trào hạn chế sử dụng xe máy, ô tô chạy bằng xăng, dầu, chuyển sang sử dụng xe đạp, xe buýt sạch, tàu điện, xe máy, ô tô điện.

Đọc thêm

Dữ liệu mở ra không gian phát triển cho đô thị thông minh Đô thị

Dữ liệu mở ra không gian phát triển cho đô thị thông minh

TTTĐ - Dữ liệu của thành phố (TP) mở ra không gian phát triển mới cho chính quyền số, kinh tế số và xã hội số; trở thành nguồn lực cốt lõi để thúc đẩy Hà Nội phát triển thành đô thị thông minh, hiện đại, vững bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Công bố Nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính tại Quảng Nam Đô thị

Công bố Nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính tại Quảng Nam

TTTĐ - Sau sắp xếp đơn vị hành chính, tỉnh Quảng Nam có 17 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 14 huyện, 1 thị xã và 2 thành phố; 233 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 190 xã, 29 phường và 14 thị trấn.
2.000 đại biểu dự Hội nghị Thành phố thông minh 2024 Đô thị

2.000 đại biểu dự Hội nghị Thành phố thông minh 2024

TTTĐ - Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam - Châu Á 2024 với chủ đề: “Đô thị thông minh - Kinh tế số - Phát triển bền vững” sẽ diễn ra trong 2 ngày 2-3/12 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội.
Hòa mình vào Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 Đô thị

Hòa mình vào Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

TTTĐ - Hà Nội - mảnh đất nghìn năm văn hiến, không chỉ nổi tiếng với những di tích lịch sử mà còn hấp dẫn du khách gần xa bởi nền ẩm thực phong phú và đa dạng. Đến hẹn lại lên, Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2024 đã chính thức khai mạc. Đây không chỉ là dịp để tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống, mà còn là cơ hội để quảng bá tinh hoa ẩm thực Thủ đô đến với bạn bè quốc tế.
Thành phố Huế trực thuộc Trung ương sẽ có quy mô như thế nào? Đô thị

Thành phố Huế trực thuộc Trung ương sẽ có quy mô như thế nào?

TTTĐ - Theo Nghị quyết số 175, Quốc hội quyết nghị thành lập TP Huế trực thuộc Trung ương trên cơ sở diện tích 4.947km2 và quy mô dân số 1,23 triệu người.
Đồng Nai thông qua nhiều nghị quyết quan trọng, cấp bách Đô thị

Đồng Nai thông qua nhiều nghị quyết quan trọng, cấp bách

TTTĐ - Ngày 29/11 tại Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề), HĐND tỉnh Đồng Nai khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã thông qua 9 nghị quyết quan trọng, cấp bách của tỉnh.
Kinh nghiệm hay trong quản lý kinh doanh karaoke ở quận Ba Đình Đô thị

Kinh nghiệm hay trong quản lý kinh doanh karaoke ở quận Ba Đình

TTTĐ - Bằng nhiều biện pháp cứng rắn, mềm dẻo, quận Ba Đình (Hà Nội) vào cuộc kiểm tra quyết liệt và xử lý dứt điểm các cơ sở kinh doanh karaoke vi phạm pháp luật. Vừa qua, 9/16 cơ sở kinh doanh karaoke tại quận Ba Đình (Hà Nội) không khắc phục được các điều kiện về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) đã bị dừng hoạt động và chuyển đổi sang mô hình kinh doanh khác.
Tiếp tục triển khai thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất Đô thị

Tiếp tục triển khai thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản chỉ đạo tiếp tục triển khai thực hiện Nghị định số 103/2024/NĐ-CP của Chính phủ về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.
Hiện thực hóa mục tiêu cải tạo chung cư cũ Xã hội

Hiện thực hóa mục tiêu cải tạo chung cư cũ

TTTĐ - Từ năm 1999 đến nay, chỉ khoảng 2% trong tổng số gần 1.580 chung cư cũ trên địa bàn TP Hà Nội được cải tạo. Luật Thủ đô có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 được kỳ vọng sẽ là chính sách đặc thù để gỡ “nút thắt” trong cải tạo chung cư cũ.
Hà Nội rà soát, công bố tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ Đô thị

Hà Nội rà soát, công bố tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch thực hiện Quyết định số 1044/QĐ-TTg ngày 26/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ, nhằm triển khai thi hành Luật Đường bộ.
Xem thêm