Tag

Tượng đài liệt sỹ Đặng Thùy Trâm – biểu tượng văn hóa của học sinh trường Bưởi

Giáo dục 05/09/2019 17:39
aa
TTTĐ – Tại Công viên văn hóa Chu Văn An (trong khuôn viên trường THPT Chu Văn An, Tây Hồ, Hà Nội), sáng 5/9, các thế hệ thầy – trò trường THPT Chu Văn An đã tổ chức lễ khánh thành tượng đài nữ sinh trường Bưởi niên khóa 1958 – 1961, bác sĩ – liệt sĩ – anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Đặng Thùy Trâm.

Tượng đài liệt sỹ Đặng Thùy Trâm – biểu tượng văn hóa của học sinh trường Bưởi

Tượng đài bác sĩ - liệt sĩ - anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Đặng Thùy Trâm tại trường THPT Chu Văn An

Bài liên quan

1.626 học sinh trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định) khai trường

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chia vui với thầy và trò tỉnh Đồng Tháp ngày tựu trường

Gần 2.000 học sinh trường Bưởi – Chu Văn An hân hoan chào năm học mới

Trường THCS Nguyễn Tri Phương tưng bừng Lễ khai giảng xanh 2019 – 2020

Học trò trường THCS Bế Văn Đàn hân hoan đón chào năm học mới

Mưa lũ ảnh hưởng như thế nào đến lễ khai giảng năm học mới ở các tỉnh miền Trung?

Cô Lê Mai Anh - Hiệu trưởng trường THPT Chu Văn An tặng hoa mẹ liệt sĩ Đặng Thùy Trâm
Cô Lê Mai Anh - Hiệu trưởng trường THPT Chu Văn An tặng hoa mẹ liệt sĩ Đặng Thùy Trâm

Bác sĩ ­- liệt sĩ – anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Đặng Thùy Trâm là học sinh trường Bưởi – Chu Văn An khóa 1958 – 1961. Sau khi tốt nghiệp THPT, chị thi đỗ Đại học Y Hà Nội.

Với kết quả học tập, thi tốt nghiệp loại ưu, bác sĩ trẻ Thùy Trâm có thể, hoặc nhận lời ở lại trường làm cán bộ giảng dạy hoặc nhận công tác tại một bệnh viên hoặc cơ quan nào đó ở ngay Hà Nội vì bố mẹ đều là cán bộ có uy tín, có nhiều quan hệ trong ngành Y tế. Nhưng vì có người yêu vào chiến trường trước mấy năm nên sau khi tốt nghiệp chị xung phong vào Nam ngay. Năm 1966, Thùy Trâm xung phong vào công tác ở chiến trường B. Sau ba tháng hành quân từ miền Bắc, tháng 3 năm 1967, chị vào đến Quảng Ngãi và được phân công về phụ trách bệnh viện huyện Đức Phổ, một bệnh xá dân sự nhưng chủ yếu điều trị cho các thương bệnh binh. Chị được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam ngày 27 tháng 9 năm 1968.

Đại diện gia đình trao tặng nhà trường cuốn nhật ký của liệt sĩ Đặng Thùy Trâm được dịch ra 5 thứ tiếng
Đại diện gia đình trao tặng nhà trường cuốn nhật ký của liệt sĩ Đặng Thùy Trâm được dịch ra 5 thứ tiếng

Ngày 22 tháng 6 năm 1970, trong một chuyến công tác từ vùng núi Ba Tơ về đồng bằng, Đặng Thùy Trâm bị địch phục kích và hy sinh khi chưa đầy 28 tuổi đời, 2 tuổi Đảng và 3 năm tuổi nghề.

Chị đồng thời là tác giả của 2 tập nhật ký mang tên Nhật ký Đặng Thùy Trâm. Thấm trong từng trang viết là lòng yêu nước nồng nàn, tinh thần quả cảm của cô gái Hà thành…

Với mong muốn giáo dục cho các thế hệ học sinh trường Bưởi – Chu Văn An, trong năm học thứ 112 của nhà trường, Hội Cựu học sinh trường Bưởi – Chu Văn An, các thầy, cô giáo, phụ huynh, học sinh nhà trường đã khánh thành bức tượng đài Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, bác sĩ, liệt sĩ Đặng Thùy Trâm.

Tượng đài liệt sỹ Đặng Thùy Trâm – biểu tượng văn hóa của học sinh trường Bưởi

Bức tượng được chạm khắc trên đá Granite trắng Bình Định nguyên khối. Bức tượng không chỉ là một công trình nghệ thuật có giá trị thẩm mỹ cao mà còn mang tính giáo dục sâu sắc.

Dù tuổi đã cao nhưng cụ Doãn Ngọc Trâm – mẹ liệt sĩ Đặng Thùy Trâm vẫn vô cùng minh mẫn. Có mặt tại buổi lễ, cụ vô cùng xúc động trước tình cảm các thế hệ thầy và trò trường THPT Chu Văn An dành cho con gái của mình. Cụ bày tỏ: “Với cuốn nhật ký được tìm lại, Trâm như được hồi sinh trở về bên gia đình còn với bức tượng đài này, Trâm được hồi sinh thêm một lần nữa. Tôi hi vọng các thế hệ học trò trường Bưởi coi bức tượng như một người chị đi trước, một người bạn tâm tình để chia sẻ những buồn vui trong cuộc sống để từ đó có động lực vươn lên trong cuộc sống, học tập tốt hơn nữa, góp sức dựng xây đất nước giàu đẹp, văn minh…”

Đọc thêm

Tiêu chí vàng khi lựa chọn chương trình liên kết của Gen Z Giáo dục

Tiêu chí vàng khi lựa chọn chương trình liên kết của Gen Z

TTTĐ - Trong 10 năm qua, nhiều chương trình liên kết quốc tế được xây dựng. Tuy nhiên, không phải chương trình liên kết nào cũng thuyết phục các Gen Z, những người trẻ đang có xu hướng lựa chọn lộ trình riêng, giúp họ nhanh chóng nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường lao động toàn cầu.
TP HCM chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm 2024 Giáo dục

TP HCM chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm 2024

TTTĐ - Đúng 14h chiều 3/7, Hội đồng duyệt điểm chuẩn lớp 10 tại TP HCM đã họp và chính thức công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc sẽ ngày càng "đơm hoa kết trái" Giáo dục

Quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc sẽ ngày càng "đơm hoa kết trái"

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, chiều 3/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới thăm và có bài phát biểu chính sách với nhiều thông điệp quan trọng tại Đại học Quốc gia Seoul Hàn Quốc.
Chọn tổ hợp lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề, năng lực Giáo dục

Chọn tổ hợp lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề, năng lực

TTTĐ - Ngoài lựa chọn tổ hợp môn học theo sở thích, năng lực của bản thân, học sinh, phụ huynh lớp 10 cần cân nhắc kỹ định hướng nghề nghiệp.
Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10 Giáo dục

Hôm nay, TP Hồ Chí Minh công bố điểm chuẩn thi vào lớp 10

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cho biết sẽ công bố điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025 vào lúc 14h ngày hôm nay (3/7), sớm hơn 1 tuần so với lịch ban đầu.
Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội Giáo dục

Linh hoạt hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 ở Hà Nội

TTTĐ - Thay vì chỉ xác nhận nhập học trực tuyến như năm học trước, năm nay, học sinh có thể xác nhận nhập học trực tiếp hoặc trực tuyến, thời gian từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 Giáo dục

47 học sinh Hà Nội đoạt giải cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 53, năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên Giáo dục

Từ cậu học trò “trường làng” đến thủ khoa trường chuyên

TTTĐ - Hà Dũng là nam sinh đạt điểm xét tuyển cao nhất trong số 283 thí sinh đăng ký dự thi vào lớp chuyên Hóa của Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội với điểm 9.0 môn Hóa chuyên.
Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7 Giáo dục

Học sinh trúng tuyển lớp 10 nhập học từ ngày 5-7/7

TTTĐ - Học sinh trúng tuyển lớp 10 xác nhận nhập học từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7.
Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7? Giáo dục

Lương giáo viên thay đổi như thế nào từ ngày 1/7?

TTTĐ - Nghị định 73/2024/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Theo Nghị định này, lương của giáo viên sẽ như thế nào?
Xem thêm