Tag
Hà Nội

Tưởng rối loạn tiêu hóa, bệnh nhân phát hiện mắc ung thư giai đoạn muộn

Tin Y tế 08/01/2023 17:00
aa
TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bệnh viện này đã tiếp nhận một bệnh nhân nữ 39 tuổi ở Hà Nội đi khám bệnh, biết tin ung thư bùng phát kỳ lạ, ác tính cao, tiến triển nhanh. .
Đăng ký thu hồi giấy 4 loại thuốc đầu vào trong đó có 2 loại điều trị ung thư Ứng dụng phẫu thuật Robot và phẫu thuật nội soi trong điều trị phẫu thuật ung thư dạ dày Mạc ung thư tuyến giáp, tiền sử phế thai, sản phụ vẫn sinh con khỏe Cụ bà 91 tuổi thoát khỏi ung thư dạ dày nhờ phẫu thuật nội soi hoàn toàn

Chị NTH (39 tuổi, Hà Nội) thấy bụng đầy hơi 3 tháng nay, nghĩ có vấn đề về tiêu hóa nên chị đi khám ở phòng khám tư, uống thuốc không đỡ. Đi khám bệnh ở bệnh viện gần nhà, rồi lên Bệnh viện phụ sản Hà Nội, chị không ngờ u ác tính mới gặp.

Kết quả siêu âm tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho thấy bệnh nhân có một khối u thả trứng, bên trong khối u các tín hiệu mạch, nhiều dịch tự do ổ bụng.

Xác định khối u có nguy cơ cao là ung thư, các bác sĩ chỉ định bệnh nhân chụp cộng hưởng từ (MRI), kết quả cho thấy hình ảnh nang đa thùy có thành phần đặc biệt, tính chất độc ác, đám đông và nốt nhạc phúc mạc ổ bụng và tiểu khung.

Chẩn đoán người bệnh có u ác buồng trứng, các bác sĩ quyết định phẫu thuật cắt u, khối u sau mổ được sinh thiết. Kết quả, chị H. có u túi noãn hoàng buồng trứng.

Khám bệnh nhân H. sau khi phẫu thuật, điều trị hóa chất.  Ảnh: BVCC
Thăm khám cho bệnh nhân H. sau khi phẫu thuật, điều trị hóa chất (Ảnh: BVCC)

Ca phẫu thuật kéo dài hơn 2 tiếng căng thẳng. TS Nguyễn Đức Phúc, khoa Ung bướu Phụ khoa, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, đánh giá đây là ca phẫu thuật phức tạp do ổ bụng bệnh nhân có hơn 3 lít dịch hồng loãng; Khối u buồng trứng to, kích thước 7x9x10cm; Phúc mạc tiểu khung và trực tràng có rất nhiều nhân di căn; khối u đã xâm nhập các tạng xung quanh và trực tràng.

Sau khi loại bỏ khối u, bệnh nhân tiếp tục được điều trị hóa chất. Sau 4 chu kỳ điều trị, chị H. đáp ứng thuốc tốt, tình trạng của người bệnh đã cải thiện.

ThS Nguyễn Khắc Toàn, người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân, chia sẻ đây là khối u có chỉ số ung thư AFP rất cao, lên tới 26.352, trong khi chỉ số này ở người bình thường là dưới 7.

"Bệnh nhân được phát hiện muộn, khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn III-C, nếu được phát hiện sớm khi bệnh ở giai đoạn I-C hoặc giai đoạn II thì hiệu quả điều trị sẽ tốt hơn rất nhiều", bác sĩ Toàn cho hay.

Ung thư buồng trứng là một trong số các bệnh ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ. Ở Việt Nam, mỗi năm có khoảng 1.200 trường hợp được chẩn đoán mắc bệnh này. Trong các loại ung thư buồng trứng, u tế bào mầm ác tính xếp hàng thứ 2 (chiếm 15%, xếp sau ung thư biểu mô).

U túi noãn hoàng buồng trứng là một loại u tế bào mầm buồng trứng ác tính hiếm gặp, có độ ác tính cao, tiến triển nhanh. Một báo cáo khoa học của Bệnh viện Từ Dũ (TP HCM) dẫn dữ liệu từ nhiều nghiên cứu cho thấy u túi noãn hoàng thường xuất hiện ở phụ nữ dưới 30 tuổi, hiếm gặp ở tuổi sau 50.

Loại u này thường không có triệu chứng đặc hiệu, thường có khối u to ở hạ vị, không có triệu chứng nội tiết. Nhiều bệnh nhân đến viện với triệu chứng đau bụng dữ dội một bên hố chậu, buồn nôn, nổi cục ở bụng, chướng bụng, sốt, là những dấu hiệu dễ bị nhầm lẫn với các vấn đề về tiêu hóa.

Là loại u tiến triển nhanh nên thời điểm bệnh nhân được chẩn đoán, đa số đều có u kích thước lớn.

Các bác sĩ khuyến cáo bảy dấu hiệu ung thư buồng trứng thường bị coi nhẹ nhưng cần đi khám: Cảm giác khó chịu, đau ở vùng bụng dưới; Rối loạn tiêu hóa như buồn nôn, tiêu chảy hay táo bón; Thường xuyên đi tiểu do tăng áp lực đè ép vào bàng quang; Ăn kém, cảm giác đầy bụng kể cả sau một bữa ăn nhẹ; Tăng hoặc giảm cân không rõ nguyên nhân; Chảy máu âm đạo bất thường sau mãn kinh, thay đổi bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt.

Ngoài ra, những người phụ nữ có mẹ, con, chị, em gái mắc bệnh ung thư buồng trứng hoặc xét nghiệm có đột biến gen BRCA1 hoặc BRCA2… là những người có nguy cơ mắc bệnh ung thư buồng trứng.

Trường hợp các bệnh nhân được bác sĩ cung cấp thông tin trong gia đình có gene di truyền ung thư đại trực tràng (còn gọi là hội chứng Lynch II) cũng có nguy cơ mắc bệnh này.

Bên cạnh đó, bệnh nhân từng bị bệnh lạc nội mạc tử cung hoặc có dùng thuốc nội tiết sau ngoại kinh.

Đọc thêm

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân Tin Y tế

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân

TTTĐ - Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành, đoàn thể và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân và Phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân.
Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore Tin Y tế

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân mắc virus ăn thịt người Whitmore có tiền sử đái tháo đường nặng.
Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân Tin Y tế

Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân

TTTĐ - Ngày 27/6, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bệnh viện E phối hợp với UBND phường Nghĩa Tân, trạm Y tế phường tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc và tặng quà cho hơn 300 người dân là đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn phường Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội).
Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ra thông báo số 2846/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm White Glo Extra Strength Whitening Toothpaste - Coffee & Tea Drinkers Formula 150G (số lô: HAB30#, hạn dùng: Tháng 6/2027).
Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm Tin Y tế

Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm

TTTĐ - Quảng Nam vừa triển khai Dự án bảo tồn và phát triển nguồn dược liệu quý trên địa bàn huyện Nam Trà My với tổng mức đầu tư 5 tỷ đồng.
Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược Tin Y tế

Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược

TTTĐ - Chiều 26/6, sau khi các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) phát biểu đóng góp ý kiến vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã có phát biểu giải trình, tiếp thu, làm rõ một số vấn đề các ĐBQH đã nêu. Theo Bộ trưởng, Luật Dược 2016 về phát triển công nghiệp dược cũng có những bước phát triển.
Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô Tin Y tế

Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô

TTTĐ - Ngày 26/6, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị biểu dương Gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô và tuyên dương học sinh đạt thành tích xuất sắc năm học 2023 - 2024.
Tiếp tục giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết Tin Y tế

Tiếp tục giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo thống kê của Sở Y tế trong tuần qua (từ ngày 14 - 20/6), thành phố Hà Nội ghi nhận 73 ca mắc sốt xuất huyết, không có ca tử vong, tăng 35 ca so với tuần trước đó.
Nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng Tin Y tế

Nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng

TTTĐ - Ngày 26/6, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Trường Đại học Dược Hà Nội và Bệnh viện đa khoa Hà Đông tổ chức hội thảo dược lâm sàng với chủ đề "Dược lâm sàng trong sử dụng thuốc".
Hướng tới mục tiêu 100% người dân được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử Tin Y tế

Hướng tới mục tiêu 100% người dân được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có Công văn số 2814/SYT-QLBHYTCNTT đề nghị các đơn vị trong ngành tăng cường tuyên truyền về Hồ sơ sức khỏe điện tử trên địa bàn thành phố.
Xem thêm