Tag

Tuyệt phẩm mới trên những bức tường ở “thị trấn Địa Trung Hải” Nam Phú Quốc

Bất động sản 19/10/2021 15:13
aa
TTTĐ - Bạn sẽ làm gì khi làng mình được UNESCO trao tặng danh hiệu Di sản Văn hóa Thế giới? Bạn tổ chức họp ở nhà cộng đồng và ai đó giơ tay ý kiến: “Cần vẽ lên tường”. Bạn hẳn sẽ cho người đó bị… dở hơi. Với Penang, Malaysia đã làm vậy và họ trở thành một trong những điểm check-in hàng đầu Châu Á.
Sun Tropical Village: “Ngôi làng nhiệt đới” giữa thiên nhiên Nam Phú Quốc Vắng bóng du khách, Nam đảo Ngọc vẫn đẹp đến nao lòng Nam Phú Quốc - điểm đến du lịch và đầu tư đẳng cấp Nam Phú Quốc sẽ bùng nổ trở lại sau dịch như thế nào?

Năm 2008, khu phố cổ 200 năm tuổi George Town của Penang trở thành Di sản văn hóa thế giới của UNESCO. Thời điểm đó, chính quyền bang Penang nhận định rằng họ cần làm nhiều hơn là chỉ treo biển “Di sản” lên và đón khách.

Ngay trong năm tiếp theo, Penang tổ chức thi trang trí lại George Town. Năm 2012, Penang quyết định đi xa hơn: họ chỉ định nghệ sĩ Ernest Zacharevic vẽ một loạt tranh tường lên các tòa nhà cổ tại George Town. Penang từ một “điểm đến” trở thành một “biểu tượng du lịch”.

Những tòa nhà biết nói

Nếu có hình ảnh nào ngoài tháp đôi Petronas giúp người ta nhận ra đây là Malaysia chứ không phải nơi nào khác, đó sẽ là bức tranh hai đứa bé (trên chiếc xe đạp thật) của Ernest Zacharevic ở Penang.

Tranh tường tại Malaysia. Ảnh shutterstock
Tranh tường tại Malaysia. Ảnh shutterstock

Mỗi năm có hàng triệu du khách đổ đến George Town để tương tác với… các bức tường. Họ tạo dáng cùng hai đứa trẻ trên xích đu, Mr. Bean đi xe đạp, Lý Tiểu Long đá con mèo… Hàng chục triệu bức ảnh được tạo ra, và tất nhiên mang tới hàng trăm triệu USD cho du lịch Malaysia.

Nghệ thuật đường phố, các bức vẽ nơi công cộng từng một thời bị coi là hành vi phá hoại công trình, giờ đang góp phần tăng giá bất động sản khắp nơi trên thế giới. Theo Forbes, rất nhiều bất động sản tại New York tăng giá chóng mặt nhờ… tranh tường. Một tòa nhà ở khu Chelsea, New York đã tăng từ 880.000 USD lên hơn 2 triệu USD, với 2 bức tranh tường của họa sĩ Eduardo Kobra.

“Mỗi khung cảnh có tính cách riêng, văn hóa riêng và câu chuyện riêng”, Ernest Zacharevic – người họa sĩ đã tạo ra huyền thoại George Town tâm sự - “Trên đường phố, tôi dành nhiều thời gian chiêm nghiệm bức tường, qua lại nó nhiều lần và ngẫm nghĩ xem điều gì thuộc về nơi này và nó sẽ tương tác với xung quanh như thế nào”.

Đó cũng là điều mà đội ngũ sáng tạo của tập đoàn Sun Group tư duy khi thiết kế dự án tranh tường tại Sun Premier Village Primavera - thị trấn “Địa Trung Hải” trứ danh ở Nam Phú Quốc. Làm thế nào để tạo ra một biểu tượng mới của du lịch Việt Nam thông qua nghệ thuật đường phố?

Nghệ thuật đường phố ở Bến cảng phồn hoa

Đội ngũ thiết kế của Sun Group quyết định trả lời câu hỏi “thế nào là nghệ thuật” bằng một tiên đề cơ bản: các tác phẩm phải tương tác với không gian xung quanh. Chúng phải được sáng tạo ngay trong không gian mình sẽ tồn tại, chứ không phải là một sản phẩm đồ họa được thiết kế sẵn và cứ thế ốp lên tường.

Những cảm hứng đến liên tục và dường như tự phát.

Ở đây là một cô gái, với gương mặt giống như trong tác phẩm “Thiếu nữ đeo hoa tai ngọc trai” của Vermeer - nhưng lại đang tưới tắm tình yêu cho một gốc cây có thật.

Ở một góc khác, thần Cupid đâm đầu lún tường (có lẽ vì mải tìm mục tiêu tiếp theo).

Tranh tường tại Sun Premier Village Phu Quoc Primavera (2)
Tranh tường tại Sun Premier Village Phu Quoc Primavera

Người ta cũng có thể gặp bố cục của tranh Đông Hồ ở bức tường nhiều tòa nhà. Như trên bức “Hái dừa” là Hulk, Iron Man, Spiderman đang hái dừa cho… Wonder Woman. Trong bức “Vinh hoa”, em bé ôm gà được thay bằng Doctor Strange ôm gà. Trong bức “Đánh ghen”, gương mặt của người tham gia vào cuộc đánh ghen đã được thay thế bằng gương mặt lập thể của Picasso –đại danh họa có đời sống phong lưu với rất nhiều người tình. Chưa hết, những người xem đánh ghen trong “bức tranh Đông Hồ” này còn đang cầm điện thoại quay lại - một khung cảnh quen thuộc của thế kỷ 21.

Nhưng những bức tranh tưởng như tự phát này thực chất là sản phẩm của quá trình tư duy về chính tính cách của “ngôi làng Địa Trung Hải” Sun Premier Village Primavera.

“Thị trấn Địa Trung Hải” Sun Premier Village Primavera, nơi Sun Group tạo nên các tác phẩm tranh tường độc đáo
“Thị trấn Địa Trung Hải” Sun Premier Village Primavera, nơi Sun Group tạo nên các tác phẩm tranh tường độc đáo

Hơn cả một dự án bất động sản cao cấp hấp dẫn, Sun Premier Village Primavera được định hình là một điểm đến quốc tế - với lượng khách du lịch quốc tế dự kiến lên đến hàng triệu lượt sẽ đổ tới Phú Quốc mỗi năm. Đó là nơi giao thoa giữa sự náo động và bình yên, giữa tự nhiên và cuộc sống con người, giữa hoạt động giải trí, thương mại và cả giáo dục. Và Sun Group còn quyết định đó sẽ là nơi giao thoa của văn hóa phương Đông và phương Tây, của nghệ thuật và thiên nhiên trác tuyệt, một “Bến cảng phồn hoa” của Phú Quốc.

Đó là lý do mà trong một bức tranh tường, ta gặp Spiderman (phương Tây, giải trí, náo nhiệt) leo lên cây dừa của tranh Đông Hồ (phương Đông, tĩnh lặng). Hàng triệu vị khách sẽ check-in cùng bức tranh ấy, và có ý niệm về văn hóa Việt Nam.

Ở một góc khác, ngược lại, những nghệ sĩ quyết định vẽ các chú mục đồng Việt Nam ngồi trên một chiếc bàn dài, theo bố cục của bức “Bữa tối cuối cùng” của Leonardo Da Vinci. Sự hóm hỉnh đi kèm với lời giới thiệu nhẹ nhàng về văn hóa Việt Nam.

Các tác phẩm còn tương tác với không gian xung quanh, và với chính những du khách sẽ tản bộ trên các con đường lát đá của Primavera. Trên hai tòa nhà, các nghệ sĩ vẽ hai cánh tay khổng lồ. Một cánh tay gợi nhớ đến cánh tay của Chúa trời trong bức Chúa tạo ra Adam của Michelangelo. Nhưng cánh tay kia, không phải là của Adam, mà là một cánh tay robot. Một ẩn dụ về thời đại. Hai cánh tay trên hai tòa nhà sẽ kéo gần về phía nhau theo góc nhìn, khi du khách đi bộ trên đường.

5a. Kim Quy - Vua Hùng - Mỵ Châu - Trọng Thủy xuyên không
Tác phẩm tranh tường lớn nhất tại Sun Premier Village Primavera

Trong tác phẩm tranh tường lớn nhất, Mỵ Châu ngồi trên lưng ngựa của An Dương Vương, chạy ra từ một portal (cổng không gian dịch chuyển tức thời - một sản phẩm của trí tưởng tượng), ở tòa nhà gần đó là quân của cha con Triệu Đà - Trọng Thủy đang đuổi theo và những chiếc lông ngỗng bay khắp các tòa nhà. Truyền thuyết đã được thể hiện lại cho phù hợp với tính cách của không gian: Ở gần đó, hàng đêm, du khách sẽ theo dõi một show thực cảnh viễn tưởng với chủ đề du hành không gian.

Nhưng đâu đó, vẫn là những tác phẩm giản dị, chỉ đơn giản là làm cho không gian sinh động hơn, như cái cách Ernest Zacharevic đã làm với hai đứa bé trên xe đạp tại Penang. Một chàng trai tỏ tình với cô gái dưới ban công. Thần Cupid bắn cung tên xuống người đi đường - nơi dự kiến sẽ được nhiều đôi tình nhân chụp ảnh.

Còn giá trị nào nữa cho những tác phẩm nghệ thuật đường phố ở Primavera? “Chúng khiến du khách hứng thú hơn. Và làm gia tăng giá trị bất động sản”, các nhà thiết kế của Sun Group nói. Và có lẽ, giới nghệ thuật thế giới hẳn sẽ đồng ý với điều này.

Top 10 thương hiệu xuất sắc Việt Nam vinh danh Sun Group Top 10 thương hiệu xuất sắc Việt Nam vinh danh Sun Group

TTTĐ - Tập đoàn Sun Group vừa được vinh danh trong Top 10 thương hiệu xuất sắc tại lễ trao giải Thương hiệu mạnh Việt ...

Bật mí lý do Nam Phú Quốc là nơi lý tưởng để “sống trọn” cả cuộc đời Bật mí lý do Nam Phú Quốc là nơi lý tưởng để “sống trọn” cả cuộc đời

TTTĐ - Từ một vùng đảo yên bình đơn sơ, Nam Phú Quốc đã chuyển mình ngoạn mục để trở thành một điểm đến “tuổi ...

Sun Group Sun Group "chi viện" 70 tỷ đồng trang thiết bị điều trị Covid-19 tới miền Nam yêu thương

TTTĐ - Kịp thời hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid-19 tại các tỉnh phía Nam, Tập đoàn Sun Group đã khẩn cấp ủng ...

Chọn nghỉ hưu sớm, phải đến thiên đường Phú Quốc Chọn nghỉ hưu sớm, phải đến thiên đường Phú Quốc

TTTĐ - Nghỉ hưu khi chưa về già đang dần trở thành xu hướng và khát khao của hàng triệu người trên toàn thế giới. ...

Sống trọn tuổi trẻ hay an vui tuổi già - Không đâu bằng Nam Phú Quốc Sống trọn tuổi trẻ hay an vui tuổi già - Không đâu bằng Nam Phú Quốc

TTTĐ - Sở hữu nhiều ưu thế vượt trội về điều kiện thiên nhiên, khí hậu, không gian sống, phí sinh hoạt không quá đắt ...

Đọc thêm

MIK Group phát triển dòng sản phẩm cao cấp nhất của thương hiệu Imperia Dự án

MIK Group phát triển dòng sản phẩm cao cấp nhất của thương hiệu Imperia

TTTĐ - Nhà phát triển bất động sản MIK Group công bố dự án The Continental, theo tiêu chuẩn Imperia Signature - phiên bản cao cấp nhất của thương hiệu Imperia được phát triển trong suốt 10 năm qua.
Căn 3 phòng ngủ Hanoi Melody Residences: Sức nóng tăng mạnh nhờ giá tốt Dự án

Căn 3 phòng ngủ Hanoi Melody Residences: Sức nóng tăng mạnh nhờ giá tốt

TTTĐ - Với mức giá rumor chỉ từ 58 triệu đồng/m2, sự quan tâm dành cho căn 3 phòng ngủ tại tổ hợp căn hộ duy nhất đang triển khai ở Tây Nam Linh Đàm là Hanoi Melody Residences tăng mạnh.
Đề nghị giao hơn 868ha đất để phát triển sân bay Chu Lai Quy hoạch - Xây dựng

Đề nghị giao hơn 868ha đất để phát triển sân bay Chu Lai

TTTĐ - Tỉnh Quảng Nam đề nghị trước mắt bàn giao đất khu vực phía đông đường trục chính vào sân bay Chu Lai (868ha) để sớm triển khai các hồ sơ, thủ tục liên quan xã hội hóa đầu tư, khai thác sân bay Chu Lai theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Tăng cường công tác đấu giá đất trên địa bàn Thị trường

Bà Rịa - Vũng Tàu: Tăng cường công tác đấu giá đất trên địa bàn

TTTĐ - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có văn bản chỉ đạo đến các Sở, ngành, địa phương trên địa bàn tăng cường công tác đấu giá đất, kế hoạch đấu giá đất trên địa bàn.
TP Hải Dương sẽ có thêm hơn 1.400 căn nhà ở xã hội Dự án

TP Hải Dương sẽ có thêm hơn 1.400 căn nhà ở xã hội

TTTĐ - 5 tòa nhà ở xã hội với quy mô cao 15 tầng và 1 tầng tum kỹ thuật với tổng số 1.479 căn sẽ được xây dựng tại phường Hải Tân và phường Tân Hưng (TP Hải Dương).
Hải Dương sẽ "rót" hơn 338.000 tỷ đồng cho khu kinh tế chuyên biệt Dự án

Hải Dương sẽ "rót" hơn 338.000 tỷ đồng cho khu kinh tế chuyên biệt

TTTĐ - Khu kinh tế chuyên biệt của tỉnh Hải Dương là khu kinh tế tổng hợp đa ngành, lĩnh vực có cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội hiện đại, đồng bộ gắn với bảo vệ môi trường.
Hanoi Melody Residences: Ghi nhận mức giá tốt khiến người mua sốt sắng Dự án

Hanoi Melody Residences: Ghi nhận mức giá tốt khiến người mua sốt sắng

TTTĐ - Khi thị trường căn hộ Hà Nội chưa có dấu hiệu dừng đà tăng giá, tổ hợp căn hộ ngay tại nội đô là Hanoi Melody Residences lại ghi nhận mức giá tốt bất ngờ, dự kiến chỉ từ 58 triệu đồng/m2.
KITA Group: Hành trình 10 năm kiến tạo và khát vọng vươn xa Dự án

KITA Group: Hành trình 10 năm kiến tạo và khát vọng vươn xa

TTTĐ - Sau 10 năm gia nhập thị trường, với vai trò Nhà phát triển bất động sản chuyên nghiệp, tên tuổi KITA Group ngày càng được khẳng định khi liên tục triển khai những dự án chất lượng với quỹ đất sạch lên đến hàng trăm ha, hàng nghìn sản phẩm cung cấp ra thị trường, danh mục dự án trải dài từ Bắc đến Nam… Đó là những dấu ấn ấn tượng, đánh dấu cột mốc kỷ niệm 10 năm thành lập KITA Group (2014 - 2024).
Nam Long mở bán Nam Long II Central Lake, ghi nhận doanh số "khủng" Dự án

Nam Long mở bán Nam Long II Central Lake, ghi nhận doanh số "khủng"

TTTĐ - Sáng 17/11, Nam Long chính thức mở bán giai đoạn 2 dự án Nam Long II Central Lake. Chỉ sau 3 giờ, 80% giỏ hàng công bố đã được tiêu thụ, ước tính doanh số pre-sale đạt 600 tỷ đồng.
Thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh trong kỷ nguyên vươn mình Thị trường

Thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh trong kỷ nguyên vươn mình

TTTĐ - Sáng 16/11, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức diễn đàn "Để thị trường bất động sản trở lại lành mạnh và phát triển". Diễn đàn đã mang đến những thông tin quan trọng về thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, những giải pháp kiến nghị đến các cơ quan chức năng thông qua các tham luận và ý kiến của các chuyên.
Xem thêm