Tag

UAE trồng lúa mì trên sa mạc

Nhìn ra thế giới 19/02/2023 13:42
aa
TTTĐ - Trên sa mạc Sharjah xuất hiện tám vòng tròn màu xanh nổi bật. Đó chính là các trang trại trồng lúa mì rộng 400 ha mới được hình thành khi Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) tìm cách tăng cường trồng lúa mỳ để đảm bảo an ninh lương thực tại quốc gia đất đai khô cằn và phải nhập khẩu 90% lương thực này.

Năm ngoái, Chính phủ UAE đã xây dựng một trang trại rộng 400ha ở thị trấn Mleiha của Sharjah và sử dụng nước khử muối để tưới tiêu.

Theo số liệu của chính phủ, UAE, gồm 7 tiểu vương quốc, đã nhập khẩu 1,7 triệu tấn lúa mỳ vào năm 2022, trong đó Sharjah nhập 330.000 tấn.

Ông Khalifa Alteneiji, lãnh đạo cơ quan Nông nghiệp và Chăn nuôi của Sharjah chia sẻ động lực thúc đẩy UAE trồng lúa mì trên sa mạc là bởi tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng trong vài năm qua do đại dịch COVID-19 và xung đột Ukraine-Nga.

Trang trại lúa mì trên sa mạc Sharjah (Ảnh: Reuters)
Trang trại lúa mì trên sa mạc Sharjah (Ảnh: Reuters)

Dự kiến trang trại Mleiha sẽ đạt sản lượng khoảng 1.600 tấn lúa mỳ/năm. Đây được coi là một bước tiến tới tham vọng lớn hơn của quốc gia vùng Vịnh sản xuất dầu này là tăng cường trồng trọt. Trang trại không sử dụng thuốc trừ sâu, hóa chất và hạt giống biến đổi gene.

Sa mạc là một trong những vành đai tự nhiên, phân bố ở những khu vực khô cằn với lượng mưa rất ít, ít hơn lượng cần thiết để hầu hết các loại thực vật sinh trưởng. Sa mạc được xác định là những khu vực có lượng mưa ít hơn 200 mm/năm, do vậy nước ở các sa mạc rất hiếm hoặc thường không có sông và suối, sự sống hiếm hoi vì có rất ít loại động vật và thực vật có thể thích nghi với môi trường khắc nghiệt này.

Do đó, rất khó để trồng cây trong sa mạc. Việc cây có thể được trồng trong khu vực sa mạc hay không đều phụ thuộc vào việc có cung cấp nguồn nước. Nếu không có nước, những cây được trồng ở vùng sa mạc sẽ nhanh chóng bị chết khô vì thiếu nước.

Tiến sĩ Khalifa Ahmed Alteneiji - Vụ trưởng Vụ Nông nghiệp và chăn nuôi, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất: “Vấn đề chính đối với đất nước chúng tôi chính là nguồn nước tưới. Tuy nhiên may mắn là chúng tôi đã khắc phục được. Chúng tôi đã dùng nước biển đã được khử muối”.

 Trang trại trồng lúa mì trên sa mạc này dự kiến sẽ sản xuất được khoảng 1.600 tấn lúa mì mỗi năm (Ảnh: Reuters)
Trang trại trồng lúa mì trên sa mạc này dự kiến sẽ sản xuất được khoảng 1.600 tấn lúa mì mỗi năm (Ảnh: Reuters)

Giới chức UAE cho biết chi phí năng lượng để sản xuất 18.000m3 nước khử muối dùng cho tưới tiêu mỗi ngày sẽ tăng ít hơn khi dự án mở rộng quy mô lên tới 1.400ha vào năm 2025 và tiến tới 1.900ha.

Để dễ dàng vận hành trang trại trồng lúa mì rộng lớn này, các nhà khoa học Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất đã sử dụng trí tuệ nhân tạo và các cảm biến để thu thập dữ liệu về thời tiết, đất đai nhằm theo dõi sự tăng trưởng của cây trồng và có những biện pháp điều chỉnh phù hợp.

Trang trại cũng bao gồm các cánh đồng thử nghiệm 35 loại lúa mỳ khác nhau từ khắp nơi trên thế giới trải rộng trên 2ha để tìm hiểu khả năng phù hợp với đất và thời tiết của UAE.

“Chúng tôi cố gắng sử dụng công nghệ mới nhất trong trang trại. Đây là một nền tảng nông nghiệp đặc biệt, có thể giúp xác định lượng nước tưới đã sử dụng và lên kế hoạch cho lượng nước tưới cho những ngày tới. Tôi cũng có thể thấy sự tăng trưởng của cây lúa mì nhờ những số liệu luôn được cập nhật và có biện pháp điều chỉnh phù hợp”, ông Ibrahim Ramadan, quản lý trại lúa mì Mleiha cho biết.

Trồng cây trên những vùng sa mạc khắc nghiệt Trồng cây trên những vùng sa mạc khắc nghiệt

TTTĐ - Các nhà khoa học Saudi Arabia (Ả Rập Xê-út) cho biết đã phát minh ra một hệ thống thông minh có khả ...

Trung Quốc hoàn thành tuyến đường sắt 2.712km trên sa mạc đầu tiên trên thế giới Trung Quốc hoàn thành tuyến đường sắt 2.712km trên sa mạc đầu tiên trên thế giới

TTTĐ - Tuyến đường sắt dài 2.712 km, bao quanh quanh sa mạc Taklimakan, nhỏ hơn một chút so với sa mạc của nước ...

Đọc thêm

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia Nhìn ra thế giới

Nguyên nhân tăng viêm phổi ở trẻ em tại nhiều quốc gia

TTTĐ - Ngoài Trung Quốc, một loạt các quốc gia như Đan Mạch, Pháp, Hà Lan và gần đây nhất là Mỹ đều ghi nhận ghi nhận số ca viêm phổi liên quan đến vi khuẩn có tên gọi Mycoplasma gia tăng.
38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày Nhìn ra thế giới

38% người Châu Âu không đủ 3 bữa ăn một ngày

TTTĐ - Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy giá cả tăng cao đã đẩy gần 1/3 người dân Châu Âu vào tình trạng tài chính “bấp bênh”. Hơn một nửa người tại Châu Âu cho biết ngân sách của họ đã bị thắt chặt trong 3 năm qua.
Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023? Nhìn ra thế giới

Thành phố nào có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất năm 2023?

TTTĐ - Theo bảng xếp hạng Economist Intelligence Unit (EIU, trụ sở ở Anh), Singapore và và Zurich (Thụy Sĩ) cùng đứng đầu danh sách thành phố có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới năm 2023.
Xem thêm