Tag

UBND huyện Phú Xuyên đùn đẩy giải quyết việc lấn chiếm đất công

Bạn đọc 22/03/2018 17:04
aa
TTTĐ - Gần 1.000 m2 đất công đang dần bị “biến mất”, sự việc diễn ra nhiều năm nhưng không được giải quyết, gây bức xúc dư luận. Điều đặc biệt, khi phóng viên (PV) báo Tuổi trẻ Thủ đô đến liên hệ, từ huyện đến xã đều “đùn đẩy” cho nhau.

UBND huyện Phú Xuyên đùn đẩy giải quyết việc lấn chiếm đất công

Đùn đẩy trách nhiệm

Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng bài “Ngang nhiên chiếm đất công, chính quyền không hay biết” phản ánh về việc một số người dân (thôn Cổ Châu, xã Châu Can, huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội) “tố” gia đình ông Trịnh Vĩnh Phú (nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Châu Can hiện đang làm Phó Chủ tịch UBND xã Đại Xuyên) ngang nhiên chiếm hàng trăm mét đất công trái phép nhưng không thấy cơ quan nào kiểm tra, xử lí.

Ngày 7/11/2017, PV đến liên hệ với UBND huyện Phú Xuyên để tìm hiểu thông tin, kèm theo đầy đủ cả giấy giới thiệu và nội dung làm việc. Tuy nhiên, sau nhiều ngày chờ đợi và gọi điện đến văn phòng, PV đều không nhận được lịch làm việc cụ thể. PV tiếp tục gọi điện nhiều lần đến ông Nguyễn Ngọc Sơn - Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên người phát ngôn của UBND huyện nhưng không được. Thấy vậy, PV nhắn tin đến số điện thoại ông Sơn thông tin, việc đặt lịch kèm các nội dung đã lâu với UBND huyện nhưng không có kết quả.


UBND huyện Phú Xuyên đùn đẩy giải quyết việc lấn chiếm đất công
Bờ tường xây chiếm đất công trái phép được tháo dỡ 1 đoạn như đối phó với dư luận

Sau đó, ông Sơn nhắn tin cho PV liên hệ với ông Trương Đại Dương - Chánh Văn phòng UBND huyện để làm việc. Khi liên hệ với ông Dương, PV tiếp tục được “đẩy” đến làm việc với ông Nguyễn Thành Chung – Phó Chánh Văn phòng UBND huyện Phú Xuyên. Tuy nhiên, phải rất nhiều lần gọi điện, nhắn tin lại cho Chủ tịch, Chánh văn phòng và Phó Chánh văn phòng, đến ngày 24/1/2018 (tức sau gần 3 tháng), PV mới được có buổi làm việc với UBND huyện Phú Xuyên. Tại buổi làm việc gồm có các ông: Nguyễn Thành Chung – Phó Chánh văn phòng UBND huyện Phú Xuyên; Phạm Đức Nghiệp – Phó Chánh Thanh tra huyện Phú Xuyên.

Trong buổi làm việc với PV, ông Phạm Đức Nghiệp – Phó Chánh Thanh tra huyện Phú Xuyên cung cấp cho PV hai văn bản như: Báo cáo số 61/BC – UBND ngày 30/11/2017 của UBND xã Châu Can; biên bản làm việc giữa Thanh tra huyện và UBND xã Châu Can vào ngày 15/11/2017. Ngoài ra, 4 biên bản, báo cáo khác về vụ việc này của UBND xã Châu Can nhưng đã được lập từ năm 2014 và 2015.

Theo nội dung báo cáo số 61/BC – UBND ngày 30/11/2017 của UBND xã Châu Can với UBND huyện Phú Xuyên và các đơn vị trực thuộc, diện tích đất ao theo bản đồ thổ cư và sổ mục kê năm 1982, thửa đất số 107 đang xác minh là thửa 591 diện tích 758 m2, tờ bản đồ số 03, loại đất ao mang tên Trọng. Tuy nhiên, ngày 21/11/2017, hiện trạng sử dụng đất được tổ xác minh của UBND xã Châu Can cho biết, thửa đất số 107, diện tích là 361 m2, tại thôn Cổ Châu cũng đã bị các hộ lấn chiếm hết. Đồng thời, tại báo cáo này, UBND xã Châu Can cũng cho biết đã lập báo cáo và giao trách nhiệm cho các gia đình lấn chiếm phải tự tháo dỡ trước ngày 22/11/2017.

Đồng thời, cả ông Nghiệp và Chung đều cho biết, sau khi báo Tuổi trẻ Thủ đô nêu, UBND huyện Phú Xuyên đã giao cho Thanh tra và phối hợp với các cơ quan kiểm tra và rà soát về vụ việc này.

Gần 4 tháng chưa giải quyết xong

Thực tế, tại buổi làm việc, PV nêu câu hỏi với ông Nghiệp “sau khi đã rà soát, Thanh tra huyện có thể cung cấp những thông tin gì cho PV?”. Tuy nhiên, ông Nghiệp cho biết, bên Thanh tra mới chỉ căn cứ vào báo cáo của UBND xã Châu Can để làm việc chứ chưa điều tra, xác minh. Đồng thời, trên cơ sở của báo cáo số 61/BC – UBND ngày 30/11/2017 của UBND xã Châu Can, Thanh tra huyện đã lập biên bản với UBND xã Châu Can. Tại nội dung biên bản này, các đại biểu thống nhất đề nghị UBND xã Châu Can trên cơ sở đề nghị của công dân, tổ chức kiểm tra, lập biên bản tiến hành giải quyết và báo cáo về UBND huyện để chỉ đạo. Theo cách hiểu của PV, bên Thanh tra huyện mới chỉ về nghe báo cáo để lập biên bản vụ việc, không hề có khảo sát thực tế.

Thấy vậy, PV đề nghị ông Chung và ông Nghiệp kiểm tra, xác minh lại về việc tại sao diện tích đất ao theo bản đồ thổ cư và sổ mục kê năm 1982, thửa đất số 107 đang xác minh là thửa 591 từ diện tích 758 m2, tờ bản đồ số 03, loại đất ao mang tên Trọng, hiện chỉ còn 361 m2 cũng đã bị chiếm hết. Đồng thời, nếu xác minh thông tin ông Trịnh Vĩnh Phú (nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Châu Can - nay là Phó Chủ tịch UBND xã Đại Xuyên) lấn chiếm đất công đúng như người dân phản ánh sẽ xử lí cán bộ theo quy định như thế nào?

Gần 1 tháng sau, PV tiếp tục liên hệ với ông Nguyễn Thành Chung – Phó Chánh văn phòng UBND huyện Phú Xuyên để hỏi về kết quả kiểm tra, xác minh các nội dung lần trước đã đề cập. Lần này, ông Chung hẹn chiều ngày 12/2/2018, mời PV đến UBND Phú xuyên để làm việc.

Tuy nhiên, khi PV đến UBND như đã hẹn, ông Chung cho biết mình đang “bận họp” và UBND xã đã lập biên bản về việc vi phạm đất đai tại thôn Cổ Châu. Đồng thời, ông Chung bảo PV xuống UBND xã để được dẫn đến hiện trường chứng minh việc thực tế người dân đã tự tháo dỡ công trình vi phạm.

Theo hướng dẫn của “vị” này, PV đến nơi, được Phó Chủ tịch UBND xã Châu Can Nguyễn Văn Thạch cử ông Lê Văn Điền – cán bộ địa chính dẫn xuống hiện trường kiểm tra. Tuy nhiên, theo quan sát, PV thấy chỉ mới có 1 phần bờ tường được tháo dỡ phía trên, còn 1 nửa vẫn còn nguyên vẹn. Hơn thế, các diện tích đất xung quanh ao đã bị lấn chiếm xây thành tường cao. PV thắc mắc, ông Điền cho rằng họ chỉ xây tường và trồng rau chứ chưa xây dựng gì. Sau khi xác minh xong, PV có thông báo việc phá dỡ nửa chừng về cho ông Chung nắm bắt.

Vậy tại sao gần 1000 m2 đất công lại bị chiếm hết mà chính quyền “bất lực”? PV liên hệ cung cấp thông tin, cấp trên lại “đùn đẩy” cấp dưới khi việc lấn chiếm đất công đã rõ ràng? Đề nghị UBND huyện Phú Xuyên sớm có câu trả lời vấn đề nêu trên đến bạn đọc.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này tới bạn đọc...


Tin liên quan

Đọc thêm

Bài 10: Trung ương chỉ đạo xem xét, giải quyết và báo cáo Đường dây nóng

Bài 10: Trung ương chỉ đạo xem xét, giải quyết và báo cáo

TTTĐ - Mới đây, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương đã có Công văn số 24/TSTCDTW-TTCP, chuyển đơn của bà Trần Thị Hương đến UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để xem xét, giải quyết, đồng thời đề nghị thông tin kết quả đến Trụ sở Tiếp công dân Trung ương.
Cưỡng chế thuế đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Eco Pearl City Đường dây nóng

Cưỡng chế thuế đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Eco Pearl City

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Eco Pearl City.
Nợ thuế, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp bị đề nghị tạm hoãn xuất cảnh Đường dây nóng

Nợ thuế, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp bị đề nghị tạm hoãn xuất cảnh

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có thông báo gửi tới Cục quản lý Xuất nhập cảnh - Bộ Công an về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với đại diện pháp luật của các công ty đang nợ thuế.
Có dấu hiệu làm giả hồ sơ, hợp thức “bìa đỏ” Đường dây nóng

Có dấu hiệu làm giả hồ sơ, hợp thức “bìa đỏ”

TTTĐ - Theo đơn tố cáo, để hợp thức làm 3 “bìa đỏ”, một số cán bộ xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng, có dấu hiệu làm giả “Biên bản họp gia đình”; làm giả, khống chữ ký của cụ Côi và 6 con gái của cụ.
Phát hiện phân bón kém chất lượng, phạt người bán và nhà cung ứng Nhịp sống phương Nam

Phát hiện phân bón kém chất lượng, phạt người bán và nhà cung ứng

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi vừa tiến hành xử phạt đối với một hộ kinh doanh và nhà cung ứng sản phẩm phân bón kém chất lượng.
Một người dân đi làm thủ tục đất đai hơn 10 năm chưa xong Đường dây nóng

Một người dân đi làm thủ tục đất đai hơn 10 năm chưa xong

TTTĐ - Một người dân tại phường Phú Thọ, TP Thủ Dầu Một mua đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thế nhưng khi làm thủ tục sang tên lại bị kéo dài từ năm 2012 đến tận nay vẫn chưa xong.
Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi Đường dây nóng

Khởi tố 5 đối tượng vụ phá rừng tự nhiên tại Đăk Pxi

TTTĐ - Cơ quan CSĐT, Công an huyện Đăk Hà đã khởi tố bị can và bắt bị can để tạm giam với 5 đối tượng trong vụ phá rừng tự nhiên tại xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) mà báo Tuổi trẻ Thủ đô phản ánh.
Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang Đường dây nóng

Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi đất hộ bà Phạm Thị Thu Trang

TTTĐ - UBND huyện An Dương, thành phố Hải Phòng vừa thông tin về việc cưỡng chế thu hồi đất để giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng – Máng Nước – Quốc lộ 5, xã An Đồng, huyện An Dương.
Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản? Đường dây nóng

Gia đình liệt sĩ có dấu hiệu bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản?

TTTĐ - Tin tưởng “cò làm bìa đỏ”, gia đình ông Nguyễn Văn Phụng (con của liệt sĩ Nguyễn Văn Vượng) ở Kiền Bái, Thuỷ Nguyên, Hải Phòng, đã bị Hoàng Anh Đức và một số đối tượng lừa bán thửa đất 104m2 trị giá 1,5 tỷ đồng và 300 triệu đồng tiền vay tín chấp.
Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ Đường dây nóng

Những phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã được làm rõ

TTTĐ - Gần 1 năm ròng rã, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã kiên trì đeo bám, tìm hiểu vụ việc cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền. Với sự vào cuộc quyết liệt và tinh thần cầu thị, đến nay các ngành chức năng tỉnh Kon Tum đã có báo cáo chính thức về hàng loạt sai phạm trong việc quản lý đất đai xảy ra tại Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) trong việc cấp đất cho các cá nhân.
Xem thêm