Ứng dụng công nghệ hiệu quả tại tòa soạn báo chí
Báo chí Việt Nam tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng Bàn về tương lai báo chí... |
Ngày 16/3, trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí toàn quốc của Hội Báo toàn quốc 2024 tiếp tục diễn ra 4 phiên thảo luận với các chủ đề: Đầu tư, ứng dụng công nghệ; đa dạng nguồn thu báo chí...
Trong phiên thảo luận về đầu tư, ứng dụng công nghệ tại các tòa soạn, đại diện lãnh đạo các cơ quan báo chí, các nhà báo, phóng viên, chuyên gia đã cùng trao đổi kinh nghiệm, bàn giải pháp để ứng dụng công nghệ vào làm báo.
Phát biểu thảo luận, Phó Tổng Biên tập báo điện tử VietnamPlus Nguyễn Hoàng Nhật nhấn mạnh, trong kỷ nguyên số, báo chí không thể tách rời khỏi công nghệ.
"Thế nhưng hiện nay, nhiều cơ quan báo chí đang gặp không ít băn khoăn khi việc đầu tư vào hạ tầng công nghệ có đem lại nguồn thu tương xứng hay không, liệu đầu tư vào các nền tảng số có bù đắp được phần doanh thu sụt giảm của các mô hình báo chí truyền thống hay không?", ông Nhật đặt vấn đề.
Phó Giám đốc Trung tâm Sản xuất và Phát triển nội dung số (Đài Truyền hình Việt Nam) Phạm Anh Chiến chia sẻ thêm lý do VTV quyết định phải đầu tư mạnh mẽ vào các nền tảng công nghệ vì vấn đề rating có ý nghĩa sống còn. Rating cao đồng nghĩa mang lại nguồn thu lớn, từ đó sẽ đầu tư ngược lại vào sản xuất nội dung trên nền tảng công nghệ.
Nhà báo Thi Uyên, báo Nhân dân thì nhấn mạnh công nghệ giúp báo chí tăng tương tác, tạo ra các nội dung chất lượng, tăng cường trải nghiệm cho bạn đọc, tăng sức cạnh tranh trong bối cảnh số lượng độc giả giảm mạnh.
Phiên tham luận về đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các toà soạn |
Sau phần tham luận, tọa đàm bàn tròn diễn ra với sự tham gia của 4 diễn giả gồm: Ông Lee Kah Whye, Giám đốc Khu vực của Hiệp hội các Nhà xuất bản tin tức thế giới (WAN-IFRA); bà Nguyễn Dương, chuyên gia chương trình Google News Initiative (Tập đoàn Google); ông Trần Việt Hưng, Phó Tổng Biên tập báo Thanh Niên; ông Phạm Anh Chiến, Phó Giám đốc VTV Digital.
Bà Nguyễn Thị Thuỳ Dương, chuyên gia chương trình Google News Initiative, Tập đoàn Google góp ý báo chí cần củng cố, tối ưu các công cụ của mình: “Khi có nền tảng vững vàng thì những đổi mới công nghệ sẽ được thực hiện dễ dàng hơn”.
Bà Dương khẳng định để tăng hiệu quả tiếp cận bạn đọc của báo chí, các cơ quan báo chí cần hiểu độc giả của mình; qua đó nâng cao chất lượng sản phẩm báo chí, mở rộng phân phối, phát triển doanh thu và xây dựng văn hoá đổi mới, sáng tạo.
Ông Lee Kah Whye, Giám đốc khu vực châu Á, Hiệp hội Báo chí xuất bản thế giới (WAN-IFRA) nhắc lại, một số cơ quan báo chí đang bỏ qua việc đầu tư cơ bản về mặt công nghệ để ưu tiên cho những cải tiến mới.
Ông Whye góp ý, những cơ quan báo chí vừa và nhỏ nên bắt đầu xây dựng mô hình tòa soạn từ những phần mềm, dữ liệu miễn phí.
Trong khi đó, nhà báo Trần Việt Hưng, Phó Tổng biên tập báo Thanh Niên đề xuất cần xây dựng nền tảng quốc gia về dữ liệu dùng chung, đặc biệt là xây dựng về hạ tầng.
Trả lời câu hỏi có nên đầu tư AI trong việc làm báo, ông Hưng cho rằng câu trả lời tập trung vào giá trị cốt lõi của báo chí và độc giả. “AI giúp chúng ta hiểu độc giả, hiện tại ít cơ quan có đủ công cụ hiểu được độc giả của mình là ai”, ông Hưng nói.