Tag

Ứng dụng khoa học công nghệ, trí tuệ nhân tạo vào khóa tu mùa hè 2024

Muôn mặt cuộc sống 03/06/2024 16:15
aa
TTTĐ - Với mong muốn xây dựng chương trình sinh hoạt hè bổ ích, đáp ứng được các tiêu chí về giáo dục, chùa Ba Vàng đã phối hợp với Trung tâm đào tạo và Hướng nghiệp Tiền Phong tổ chức buổi tham vấn ý kiến chuyên gia. Các chuyên gia độc lập đến từ các đơn vị đã có những đóng góp quan trọng cho chương trình.
Lễ hội hoa cúc chùa Ba Vàng 2020 - Hướng về miền Trung thân yêu "Vu lan ba miền - 2021": Lan tỏa thông điệp về tình người giữa mùa dịch Hàng vạn phật tử về dự Đại lễ Phật đản chùa Ba Vàng năm 2022

Khóa tu mùa hè không chỉ là cơ hội tốt, duyên lành để cho giới trẻ có môi trường tốt để gieo duyên với Phật pháp và hành trì lời dạy của đức Phật xây dựng thiện nghiệp cho tương lai mà còn giúp cho các bạn trẻ trở thành những con ngoan, trò giỏi, học tập tiến bộ, nâng cao tinh thần yêu nước, tự hào truyền thống anh hùng của dân tộc Việt Nam; phát huy tinh thần đại đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo chung tay xây dựng quê hương, đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng.

Khóa tu còn giúp giáo dục các em từ bỏ thói quen xấu, tránh xa các tệ nạn xã hội, bạo lực học đường và bạo lực gia đình nhằm định hướng; xây dựng nhân cách đạo đức cá nhân tốt đẹp góp phần làm đẹp nền đạo đức xã hội.

Ứng dụng khoa học công nghệ, trí tuệ nhân tạo vào khóa tu mùa hè 2024
Chuyên gia đóng góp ý kiến trong buổi tham vấn

Sau khi Ban Thường trực Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam ban hành Thông bạch số 95/TB-HĐTS do Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Phó Pháp chủ Hội đồng chứng minh, Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam về việc tổ chức khóa tu mùa hè cho thanh thiếu niên phật tử trong dịp hè 2024, chùa Ba Vàng đã triển khai tham vấn ý kiến chuyên gia xây dựng chương trình.

Theo hướng dẫn của Giáo Hội Phật giáo Việt Nam trong việc tổ chức khóa tu mùa hè 2024 thì nội dung trải nghiệm tu học Phật pháp khoảng 45% thời gian khóa tu; kỹ năng sống khoảng 40% thời gian khóa tu; hoạt động vui chơi bổ trợ khoảng 15% thời gian khóa tu.

Với mong muốn xây dựng chương trình sinh hoạt hè bổ ích, đáp ứng được các tiêu chí về giáo dục, chùa Ba Vàng đã phối hợp với Trung tâm đào tạo và Hướng nghiệp Tiền Phong tổ chức buổi tham vấn ý kiến chuyên gia.

Sau khi đại diện Ban Tổ chức Khóa tu mùa hè chùa Ba Vàng trình bày kế hoạch tổ chức, các chuyên gia độc lập có chuyên môn sâu trong nhiều lĩnh vực đã tham gia đóng góp ý kiến.

Ứng dụng khoa học công nghệ, trí tuệ nhân tạo vào khóa tu mùa hè 2024
Chuyên gia đóng góp ý kiến trong buổi tham vấn

Ông Vũ Đức Bình - Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh sinh viên, Bộ Giáo dục và đào tạo, đề xuất chùa Ba Vàng nên chú trọng việc sử dụng mô hình trải nghiệm kỹ năng sống. Việc mời chuyên gia đến nói chuyện theo các chủ đề là cần thiết nhưng các em cũng cần có có mô hình trải nghiệm thực tế để thực hành, ứng dụng để có thể thu nạp được nhiều nhất có thể các kỹ năng mà khóa tu mang lại.

Đồng tình với ý kiến của ông Vũ Đức Bình, Tiến sĩ Phạm Minh Triển - giảng viên trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, việc các học sinh tham gia khóa tu để gieo duyên với Phật pháp và hành trì lời dạy của đức Phật xây dựng thiện nghiệp cho tương lai là điều rất ý nghĩa. Tuy nhiên, nếu chùa Ba Vàng có thể đưa các ứng dụng khoa học công nghệ, trí tuệ nhân tạo vào khóa tu, giúp các em phát triển tinh thần hợp tác và tư duy sáng tạo, khơi dậy niềm đam mê nghiên cứu khoa học công nghệ để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống thì các giá trị của khóa tu mang lại còn lớn hơn nữa.

Trong khi đó, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh - Trưởng ban Sinh viên, báo Tiền Phong, tác giả nhiều cuốn sách best-seller nêu ý kiến: Ngoài việc trang bị cho các em các kỹ năng mềm như xây dựng thương hiệu cá nhân thì việc đưa văn hóa đọc vào hoạt động đào tạo kỹ năng sống và vui chơi bổ trợ cũng cần được chú trọng. Từ đó, các em hình thành lối sống lành mạnh, hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử có hại cho sức khỏe và mạng xã hội thiếu kiểm soát ảnh hưởng đến sự phát triển tâm sinh lý.

Ứng dụng khoa học công nghệ, trí tuệ nhân tạo vào khóa tu mùa hè 2024
Toàn cảnh buổi tham vấn ý kiến chuyên gia xây dựng chương trình khóa tu mùa hè 2024

Ở góc độ khác, Tiến sĩ Đinh Đức Tiến, giảng viên bộ môn Văn hóa học và Lịch sử Văn hóa Việt Nam, Khoa Lịch sử, Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, cho rằng, công tác đánh giá khả năng đáp ứng về cơ sở vật chất, điều kiện sinh hoạt của các cơ sở tôn giáo khi tổ chức khóa tu mùa hè cũng cần được chú trọng và thực hiện chi tiết để đảm bảo điều kiện sinh hoạt tốt nhất cho các khóa sinh.

Theo Luật sư Nguyễn Văn Chiến, Giám đốc Công ty Luật Nguyễn Chiến, Đại biểu Quốc hội khóa XIV, nguyên Ủy viên Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, nguyên Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, nguyên Ủy viên Hội đồng phối hợp, phổ biến giáo dục pháp luật Trung ương, cho rằng, việc tham vấn ý kiến chuyên gia, xây dựng chi tiết chương trình sinh hoạt của khóa tu mùa hè theo đúng quy định, đáp ứng các yêu cầu về giáo dục đào tạo là rất cần thiết. Điều này đảm bảo khóa tu đạt được mục tiêu đã đặt ra, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan quản lý Nhà nước trong công tác quản lý.

Sau khi lắng nghe ý kiến của các chuyên gia độc lập, ông Bùi Văn Phượng, Giám đốc Trung tâm đào tạo và hướng nghiệp Tiền Phong, Công ty Cổ phần Tiền Phong cho biết: Chúng tôi đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của Ban Tổ chức khóa tu mùa hè của chùa Ba Vàng. Đây là cơ sở tôn giáo có tinh thần tiên phong trong việc tham vấn ý kiến chuyên gia để xây dựng chương trình khóa tu mùa hè 2024.

Trung tâm đào tạo và hướng nghiệp Tiền Phong luôn mong muốn được đồng hành cùng các cơ sở tôn giáo trong việc mang lại mùa hè vui tươi, bổ ích cho các thanh thiếu niên”.

Ứng dụng khoa học công nghệ, trí tuệ nhân tạo vào khóa tu mùa hè 2024
Đại đức Thích Trúc Thái Minh cùng các chư tăng chùa Ba Vàng tham dự buổi tham vấn

Đại diện chùa Ba Vàng, đại đức Thích Trúc Thái Minh, Phó Trưởng ban Phật giáo Quốc tế Trung ương, Phó Trưởng ban Thông tin Truyền thông Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, phát biểu cảm ơn những ý kiến đóng góp của các chuyên gia độc lập khóa tu mùa hè 2024 của chùa Ba Vàng.

“Sau khi tiếp thu ý kiến các chuyên gia, khóa tu mùa hè 2024 của chùa Ba Vàng chắc chắn sẽ có nhiều điểm mới. Tôi mong muốn các chuyên gia tiếp tục đóng góp giúp các cơ sở tôn giáo khác xây dựng được chương trình khóa tu mùa hè 2024 để có thể mang đến cho các học sinh, sinh viên mùa hè bổ ích và nhiều ý nghĩa”, Đại đức Thích Trúc Thái Minh nhấn mạnh.

Chùa Ba Vàng miễn toàn bộ chi phí cho khóa tu mùa hè

Khóa tu mùa hè chùa Ba Vàng 2024 được tổ chức 4 đợt dành cho các lứa tuổi khác nhau và tất cả các khóa sinh tham dự được miễn phí toàn bộ các chi phí. Tròn 15 năm thực hiện, năm 2023 có 22 nghìn khóa sinh tham gia, năm 2024 bước sang năm thứ 16, nhà chùa tài trợ 100% chi phí cho tất cả các khóa sinh khi tham gia khó tu mùa hè tại chùa Ba Vàng.

Đọc thêm

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội: Tuyển sinh đào tạo nghề giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14%

TTTĐ - Kết quả tuyển sinh đào tạo nghề trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2020 - 2023 vượt 6,14% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng liên tục hàng năm góp phần quan trọng cung cấp nguồn lao động qua đào tạo cho thị trường lao động Thủ đô và các tỉnh lân cận.
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Festival nghề truyền thống Quảng Nam

TTTĐ - Festival nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 với chủ đề “Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam - nâng tầm và hội nhập” sẽ chính thức diễn ra tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam từ ngày 28 - 31/8.
Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ Muôn mặt cuộc sống

Đại biểu "truy" việc xử lý cán bộ qua kiểm tra công vụ

TTTĐ - Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết: Với số lượng hơn 140 nghìn cán bộ công chức và nhiều đầu mối các đơn vị thì hàng năm, Sở Nội vụ cũng chỉ kiểm tra được một số đơn vị điển hình, không thể kiểm tra được tất cả. Cho nên, trách nhiệm chủ yếu thuộc về thủ trưởng các cơ quan, đơn vị.
Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người”

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Công văn số 2915/SYT-NVY về việc triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày Thế giới phòng, chống mua bán người” và “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” năm 2024.
Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương Xã hội

Quảng Nam: Nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Lễ hội Đồng hương

TTTĐ - Lễ hội Đồng hương Quảng Nam tại TP Hồ Chí Minh không chỉ là một sự kiện văn hóa thu hút du khách mà còn là dịp để người Quảng xa quê hướng về cội nguồn, kết nối cộng đồng và quảng bá hình ảnh quê hương.
Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực Đô thị

Quản lý kiến trúc phù hợp với đặc điểm, đặc thù từng khu vực

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua chủ trương về quy chế quản lý kiến trúc thành phố Hà Nội.
Tăng thù lao cho hòa giải viên lên 400 nghìn đồng/vụ việc Muôn mặt cuộc sống

Tăng thù lao cho hòa giải viên lên 400 nghìn đồng/vụ việc

TTTĐ - Chiều 2/7, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc quy định một số mức chi cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, chuẩn tiếp cận pháp luật và hòa giải ở cơ sở trên địa bàn thành phố.
Quy định xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô” Muôn mặt cuộc sống

Quy định xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô”

TTTĐ - Chiều 2/7, tại Kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định về xét tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô”.
20 cơ quan được phê duyệt ô tô phục vụ nhiệm vụ đặc thù Muôn mặt cuộc sống

20 cơ quan được phê duyệt ô tô phục vụ nhiệm vụ đặc thù

TTTĐ - Có 20 cơ quan, đơn vị đủ điều kiện được phê duyệt số lượng xe ô tô bán tải hoặc xe ô tô từ 12-16 chỗ ngồi phục vụ nhiệm vụ đặc thù (kiểm lâm; phòng, chống cháy rừng; phòng, chống dịch bệnh…)
Tự hào đưa hàng triệu lá cờ Tổ quốc đến mọi miền Muôn mặt cuộc sống

Tự hào đưa hàng triệu lá cờ Tổ quốc đến mọi miền

TTTĐ - Sáng 2/7, báo Người Lao động tổ chức kỷ niệm 5 năm chương trình “Tự hào cờ Tổ quốc” (2019 - 2024) nhằm nhìn lại những thành quả chương trình đạt được trong nửa thập kỷ, cũng như định hướng, hợp tác phát triển chương trình trên chặng đường sắp tới.
Xem thêm