Tag

Ứng dụng serie phim nổi tiếng “Squid Game” vào việc giảng dạy kinh tế học

Giáo dục 14/01/2022 11:14
aa
TTTĐ - Sắp tới đây các sinh viên năm nhất của ngành kinh tế học và kinh doanh trên toàn thế giới có thể sẽ được ứng dụng loạt phim ăn khách toàn cầu của Netflix - Squid Game (trò chơi con mực) vào việc học các lý thuyết kinh tế phức tạp.
Bổ sung kinh phí chuẩn bị tổ chức SEA Games 31 Khi những người trẻ bùng nổ trong đổi mới và sáng tạo... Sinh viên trường Báo mang du lịch văn hóa Hà Nội vào những tựa game kinh điển Những gameshow "triệu view" hút khán giả mạng

Một nghiên cứu mới của Trường Kinh doanh Monash đã cho thấy, nếu tích hợp các chiến lược của loạt phim phản địa đang ăn khách Squid Game, có thể tạo ra cách mạng hóa việc sinh viên học lý thuyết trò chơi, một trong những khái niệm khó khăn nhất của kinh tế học nhập môn.

Các nhà nghiên cứu của Trường Kinh doanh Monash đã phát triển một loạt các công cụ giảng dạy mang tính tương tác và cải tiến dựa trên những hiểu biết sâu sắc từ Squid Game. Công cụ này nhằm cung cấp cho các nhà giáo dục và sinh viên một cách tiếp cận mới mẻ hơn để giảng dạy và học tập một trong những chủ đề khắt khe nhất ở cấp độ kinh tế học nhập môn.

Và từ học kỳ một, sinh viên theo học kinh tế vi mô năm nhất tại Trường Kinh doanh Monash sẽ sử dụng những kiến thức liên quan đến bộ phim Squid Game cho môn học này. Phó giáo sư Wayne Geerling từ Trường Kinh doanh Monash và đồng tác giả của nghiên cứu “Sử dụng Squid Game để dạy lý thuyết trò chơi” cho biết: “Lý thuyết trò chơi rất quan trọng, vì nó giúp chúng ta hiểu nguyên lý của việc ra quyết định trong các tình huống chiến lược”.

Các giáo sư Trường Kinh doanh Monash nghiên cứu ứng dụng serie Squid Game vào giảng dạy kinh tế học
Các giáo sư trường Kinh doanh Monash nghiên cứu ứng dụng serie Squid Game vào giảng dạy kinh tế học

“Những người chơi trong Squid Game là hình ảnh ẩn dụ của các công ty, và chúng tôi đã nghiên cứu các tương tác chiến lược của Squid Game so với hoạt động việc kinh doanh ngoài đời thực, cũng như cách mà người chơi, hay là các công ty, tương tác với nhau. Lý thuyết trò chơi có rất nhiều ứng dụng trong thế giới thực, phân tích cách hành động ảnh hưởng đến người khác và ý nghĩa chiến lược của điều đó”.

Phó Giáo sư Geerling đã nhận thấy rằng, những cảnh trong bộ phim truyền hình siêu nổi tiếng này có thể được sử dụng để dạy về lý thuyết trò chơi. Ông đã phát triển một series hướng dẫn giảng dạy giúp bất kỳ giáo viên nào trên thế giới đều có thể phỏng theo và áp dụng.

Ngành kinh tế học trước nay vẫn luôn phụ thuộc vào việc dạy học truyền thống bằng “bảng đen phấn trắng”. Tuy nhiên một loạt các nghiên cứu do Phó Giáo sư Geerling và các đồng nghiệp tiên phong đã tập trung khai thác những phương thức tiên tiến để giảng dạy về các khái niệm kinh tế.

“Nhiều sinh viên cảm thấy khó có thể tư duy chiến lược khi phải học các tài liệu qua phương thức dạy học truyền thống. Sử dụng văn hóa đại chúng, như serie Squid Game, có thể là một cách hiệu quả để phá vỡ rào cản quanh việc học bởi nó chạm đến cuộc sống hàng ngày và cho sinh viên thấy được sự kết nối giữa lý thuyết trừu tượng và ứng dụng trong thế giới thực”, ông cho biết.

Serie Squid Game xoay quanh 456 người chơi đang chìm trong nợ nần và tất cả đều mạo hiểm mạng sống của mình để chơi sáu trò chơi trẻ con đối đầu lẫn nhau - với một cú “twist” chết người. Phần thưởng cho người thắng cuộc là một khoản tiền thưởng lớn. Còn với những người còn lại, giải an ủi chính là cái chết.

Trong Squid Game, người chơi phải ra quyết định ở thời gian thực mà không có đầy đủ thông tin. Để tồn tại, họ phải thực hiện những chiến thuật tối ưu để tối đa hóa khả năng thắng cuộc của họ, cũng giống như thương trường tàn nhẫn ở ngoài đời thực.

“Series này của Netflix tập trung vào sáu trò chơi, chúng tôi đã chọn ra ba trò đại diện cho các ứng dụng thực tế nhất của lý thuyết trò chơi cho sinh viên” Phó Giáo sư Wayne Geerling cho hay.

Việc sử dụng Squid Game để dạy lý thuyết trò chơi thể hiện đam mê của Phó Giáo sư Geerling trong việc cách mạng hóa phương pháp giảng dạy kinh tế học và thúc đẩy những kỹ thuật học tập chủ động trong lớp thông qua việc sử dụng văn hóa đại chúng.

“Bất chấp sự phát triển về nguồn lực giảng dạy và khả năng tích hợp các phương pháp giảng dạy tiên tiến vào chương trình giảng dạy của các nhà giáo dục đang ngày càng dễ dàng hơn, phần lớn các nhà giáo dục vẫn tiếp tục giảng dạy bằng bài giảng truyền thống”.

Để đọc đủ bài Ứng dụng serie nổi tiếng “Squid Game” trong việc giảng dạy Kinh tế học, truy cập tại đây.

Đọc thêm

On Stage 2024 - thắp sáng niềm đam mê kịch nghệ cho giới trẻ Giáo dục

On Stage 2024 - thắp sáng niềm đam mê kịch nghệ cho giới trẻ

TTTĐ - Câu lạc bộ Life’s So Drama trực thuộc trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam vừa tổ chức chương trình kịch nghệ thường niên On Stage với vở kịch mang tên “Năm ngàn dặm”.
Ra mắt mô hình cổng trường "An toàn giao thông" Thanh niên Thủ đô với văn hoá giao thông

Ra mắt mô hình cổng trường "An toàn giao thông"

TTTĐ - UBND phường Cống Vị (quận Ba Đình) vừa tổ chức ra mắt mô hình “Cổng trường học an toàn giao thông” tại Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc.
Quỹ Vì tương lai xanh khởi động cuộc thi hùng biện - tranh biện Tiếng nói Xanh mùa 2 Giáo dục

Quỹ Vì tương lai xanh khởi động cuộc thi hùng biện - tranh biện Tiếng nói Xanh mùa 2

TTTĐ - Quỹ Vì tương lai xanh - Tập đoàn Vingroup chính thức phát động cuộc thi hùng biện - tranh biện Tiếng nói Xanh mùa 2 dành cho học sinh THPT toàn quốc với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 18,5 tỉ đồng. Thời hạn mở đơn đăng ký từ nay cho đến 23h59 ngày 31/10/2024, vòng chung kết dự kiến diễn ra vào tháng 1/2025.
Hà Nội quán triệt học sinh không nhận đồ ăn, uống từ người lạ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hà Nội quán triệt học sinh không nhận đồ ăn, uống từ người lạ

TTTĐ - Trước thông tin một số học sinh ngộ độc nghi do nước uống miễn phí phát ở cổng trường, sáng 1/10, ngành Giáo dục gửi cảnh báo đến các quận, huyện, thị xã tăng cường quản lý học sinh, tuyên truyền nhắc nhở các em không ăn quà vặt ngoài cổng trường và tuyệt đối không nhận đồ ăn, đồ uống từ người lạ.
Hà Nội tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động dạy và học Giáo dục

Hà Nội tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động dạy và học

TTTĐ - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có văn bản gửi các phòng GD&ĐT và cơ sở giáo dục trực thuộc về thực hiện nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số năm học 2024 - 2025.
Hải Phòng: 467 đoạt giải học sinh giỏi cấp thành phố bảng A Giáo dục

Hải Phòng: 467 đoạt giải học sinh giỏi cấp thành phố bảng A

TTTĐ - Kỳ thi chọn Học sinh giỏi cấp thành phố bảng A năm học 2024-2025, Hải Phòng có 467 thí sinh đoạt giải; trong đó có 37 đoạt giải nhất, 118 giải nhì, 162 giải ba và 150 giải khuyến khích.
Gần 3.000 giáo viên đi thực tế tại các di tích của Hà Nội Giáo dục

Gần 3.000 giáo viên đi thực tế tại các di tích của Hà Nội

TTTĐ - Sáng 29/9, gần 3.000 cán bộ, giáo viên đến từ các trường học THPT, THCS và Tiểu học của Hà Nội đã được đi thực tế, tham quan tại di tích Hoàng thành Thăng Long và Văn Miếu – Quốc Tử Giám.
Quảng Nam hỗ trợ toàn bộ học phí cho học sinh phổ thông Giáo dục

Quảng Nam hỗ trợ toàn bộ học phí cho học sinh phổ thông

TTTĐ - Với quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục và đảm bảo quyền được học tập của mọi trẻ em, tỉnh Quảng Nam đã dành hơn 158 tỷ đồng để hỗ trợ toàn bộ học phí cho hệ mầm non và học sinh phổ thông trong giai đoạn 2024 - 2026.
Gắn lý luận chính trị với thực tiễn, gắn nhà trường với xã hội Giáo dục

Gắn lý luận chính trị với thực tiễn, gắn nhà trường với xã hội

TTTĐ - Tại Hội thảo khoa học khoa Chính trị học 30 năm xây dựng và phát triển diễn ra sáng 28/9, tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã có nhiều ý kiến tham góp thiết thực, ý nghĩa của các, chuyên gia, nhà khoa học, giảng viên, sinh viên.
Nhân viên nuôi dưỡng thi tài nấu suất ăn 25.000 đồng cho trẻ Giáo dục

Nhân viên nuôi dưỡng thi tài nấu suất ăn 25.000 đồng cho trẻ

TTTĐ - Ngày 28/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội thi nhân viên nuôi dưỡng giỏi cấp học mầm non thành phố Hà Nội năm học 2024 - 2025.
Xem thêm