Tag

Vắc-xin - “bàn đạp” cho thị trường bán lẻ Việt Nam bứt tốc

Doanh nghiệp 24/11/2021 15:20
aa
TTTĐ - Miễn dịch cộng đồng theo đánh giá sẽ là chìa khóa giúp các ngành bán lẻ, tiêu dùng phục hồi hậu Covid-19. Với tình hình dần tích cực và lực cầu thị trường lớn, triển vọng để thị trường bán lẻ hoạt động hết công suất là lạc quan.
Bắt “trend” thị trường bán lẻ năm 2021 Bán lẻ đổ xô vào trung tâm thương mại sau đại dịch

Độ phủ vắc xin lớn, các ngành nghề chờ thời tái sinh

Tín hiệu lạc quan đang đến với ngành du lịch và nền kinh tế thế giới trong những tháng cuối năm, khi ngày càng nhiều nước công bố kế hoạch mở cửa biên giới quốc tế.

Đầu tháng 11, Mỹ đã đón du khách “có hộ chiếu vắc-xin” đến bằng đường hàng không từ hầu hết các nước Châu Âu, Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil. Trước đó, Châu Âu và sau đó là một số nước Bắc Mỹ cũng bắt đầu mở cửa biên giới quốc tế trong mùa hè vừa qua. Singapore cũng đang kết nối du lịch trở lại với Mỹ dành cho những hành khách đã tiêm vắc-xin đầy đủ (14 ngày sau mũi thứ hai với vắc xin tiêm 2 mũi) và hy vọng sẽ đạt thỏa thuận vào trước cuối năm nay.

Vắc-xin - “bàn đạp” cho thị trường bán lẻ Việt Nam bứt tốc

Việt Nam cũng không ngoại lệ khi xác định linh hoạt, thích ứng với kế hoạch công nhận “hộ chiếu vắc xin” các nước, chấp nhận các loại vắc-xin đã được WHO, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ, Cơ quan Dược phẩm Châu Âu và Bộ Y tế Việt Nam phê duyệt sử dụng khẩn cấp. Theo dự kiến, Tổng cục Du lịch sẽ mở cửa hoàn toàn cho du khách quốc tế tháng 6/2022.

Hiện tại, tất cả các lĩnh vực cũng đang trong lộ trình trở lại “trạng thái bình thường mới”. Bắt đầu từ tháng 10, tình hình dịch Covid-19 tại nhiều địa phương cơ bản được kiểm soát, nhiều ngành nghề đang từng bước phục hồi sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế.

Có nhiều lý do để Việt Nam tự tin với chiến lược linh hoạt thích ứng nói trên. Trong đó liên quan đến y tế, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, nếu tiêm thật nhanh, Việt Nam sẽ vươn lên trở thành một trong số những nước có độ phủ vaccine lớn nhất thế giới.

Theo dữ liệu từ Cổng tiêm chủng vắc-xin, tổng số liều vắc-xin Covid-19 đã tiêm đến trưa 16/11 là 100,9 triệu liều vắc-xin, trong đó khoảng 36 triệu người tiêm đủ 2 liều vắc-xin. Dự kiến Việt Nam đạt miễn dịch cộng đồng vào cuối quý I/2022. Trong khi đó, các loại thuốc điều trị Covid-19 cũng đang cho kết quả tích cực như Remdesivir, Molnupiravir.

Thị trường bán lẻ tự tin hồi phục

Những dữ liệu tích cực nói trên khiến thị trường bán lẻ trong nước thêm phần “phấn khích” và chuẩn bị mọi nguồn lực để “kích cầu” tiêu dùng.

Thực tế gần 2 năm qua, dịch bệnh đã bào mòn sức khỏe của nền kinh tế. Việt Nam cần đặt trong bối cảnh quốc tế với sự mở cửa trở lại của các nền kinh tế trong khu vực và thế giới, đó là vấn đề thời cơ và chi phí cơ hội.

Theo các chuyên gia, phân khúc bán lẻ hàng hoá và dịch vụ chịu tác động rất mạnh từ làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4, đặc biệt tại Hà Nội và TP HCM. Mặc dù vậy, thị trường đang kỳ vọng một sự phục hồi mạnh mẽ vào những tháng cuối năm, khi mà nhu cầu chi tiêu đã bị dồn nén suốt thời gian qua và những trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi cửa hàng... mở cửa trở lại.

Trong cơ cấu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 10 tháng, bán lẻ hàng hóa vẫn là ngành chiếm tỷ trọng lớn nhất, chiếm 82,8%; Lưu trú và ăn uống chiếm 8,3%; ngành du lịch chỉ chiếm 0,1% và các ngành dịch vụ khác chiếm 8,8%.

Vắc-xin - “bàn đạp” cho thị trường bán lẻ Việt Nam bứt tốc

Bộ Công thương dự báo, thời gian tới, nhu cầu mua sắm tăng cao sẽ giúp thúc đẩy sức mua của thị trường nội địa, tạo ra động lực tăng trưởng cho các tháng cuối năm. Dự kiến năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng khoảng 3 - 4% so với năm 2020. Điều này cho thấy thị trường bán lẻ Việt đang bắt đầu có đà để bước vào giai đoạn hồi phục trở lại.

Theo các chuyên gia, khi hành vi tiêu dùng của khách hàng thay đổi sau giãn cách, nhu cầu của người tiêu dùng cũng đã khác nên bên cạnh chuyển đổi số, ngành bán lẻ còn cần bắt kịp sự thay đổi của thị trường. Đặc biệt, thời điểm cuối năm này là giai đoạn “bùng nổ” nhu cầu mua sắm với đa dạng các mặt hàng, từ thời trang, hóa mỹ phẩm đến trang trí nội thất, điện máy chứ không chỉ tập trung vào những nhóm ngành hàng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm.

Cùng với đó, sự sôi động lên của thị trường còn được “hâm nóng” từ các chương trình kích cầu mua sắm lớn nhất trong năm được đồng loạt triển khai ở hầu hết các chuỗi TTTM lớn nhỏ trên thị trường như Vincom, Aeon, Lotte Center Hà Nội, Tràng Tiền Plaza, The Garden, Saigon Centre, Crescent Mall… Đơn cử là Vincom Black Friday - sự kiện ưu đãi lớn nhất trong năm được triển khai quy mô rộng tại 80 TTTM Vincom trên toàn quốc.

Đánh giá thêm, đại diện Savills Việt Nam cho rằng, đây là thời điểm trùng với nhiều lễ hội, vì vậy sẽ làm gia tăng nhu cầu mua của người dân nói chung như: Giáng Sinh, năm mới và Tết Nguyên Đán dự kiến đến sớm hơn mọi năm. Với điều kiện dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn thì việc tiêu dùng, chi tiêu của người dân cũng sẽ bắt đầu quay trở lại để bù lại nhu cầu tiêu dùng bị dồn nén trong suốt thời gian giãn cách vừa qua. Quý IV/2021 được kỳ vọng là thời điểm mà mức tiêu dùng bùng nổ mạnh mẽ, từ đó sẽ giúp cho các ngành bán lẻ có các dấu hiệu tích cực hơn.

Theo Decathlon, thương hiệu này đã có kế hoạch tăng cường hàng hóa cho mùa cao điểm cuối năm, với các sản phẩm mới được bổ sung hàng tuần, phục vụ nhu cầu mua sắm các sản phẩm thể thao nhằm tăng cường sức khỏe - nhu cầu thiết yếu hậu Covid.

Tuy nhiên, ở góc độ khác, Savills cũng cho thấy để đảm bảo phục hồi tốt hậu Covid-19, các doanh nghiệp cần có những chiến lược kinh doanh dài hơi và hiệu quả.

Theo bà Võ Thị Khánh Trang - Phó giám đốc bộ phận nghiên cứu, Savills Việt Nam, các thương hiệu cần phải chú ý đến những kế hoạch bền vững để giữ được lượng khách trung thành của mình, song song với đó là những chiến lược chăm sóc khách hàng, hậu mãi ngay trong thời gian tới.

Trong điều kiện “hậu dịch”, các hệ thống TTTM cũng đã triển khai các biện pháp 5K bảo vệ an toàn như một hệ thống tiêu chuẩn bình thường mới (không gian mua sắm được vệ sinh thường xuyên các bề mặt tiếp xúc, đeo khẩu trang bắt buộc và kiểm tra thân nhiệt với toàn bộ nhân viên và khách hàng tại cửa ra vào; giãn cách an toàn ít nhất 2m khi mua sắm và thanh toán; các gian hàng cung cấp nước rửa tay sát khuẩn và các biện pháp khử khuẩn, kit dùng 1 lần, yêu cầu khai báo y tế điện tử nhằm theo dõi sức khỏe cộng đồng).

Đặc biệt, hệ thống TTTM Vincom còn sử dụng camera AI thông minh tại TTTM nhằm cảnh báo lượng khách hàng tối đa trong một cửa hàng và nhận diện khách hàng không đeo khẩu trang, cho thấy nỗ lực của thương hiệu này trong việc đảm bảo không gian trải nghiệm an tâm lâu dài, bền vững. Đồng thời, toàn bộ nhân viên tiếp xúc với khách hàng đều đảm bảo có Thẻ xanh Covid-19 khi làm việc.

Bên cạnh đó, không phải doanh nghiệp, nhà bán lẻ, đơn vị sản xuất kinh doanh nào cũng có cơ hội đối với thị trường sau giãn cách xã hội. Điều kiện thuận lợi chỉ dành cho một số nhóm ngành hàng nhất định và nhu cầu thị trường đang tăng cao và đặc biệt là những nhà bán lẻ sở hữu quỹ đất lớn, vị trí đẹp, cũng như các mặt bằng sẵn có như các TTTM lớn như Vincom để cung ứng cho các thương hiệu dễ dàng mở rộng thị phần.

Top 5 nhà hàng được “săn lùng” nhiều nhất dịp 20/10 Top 5 nhà hàng được “săn lùng” nhiều nhất dịp 20/10

TTTĐ - Các nhà hàng, trung tâm thương mại đồng loạt mở cửa trở lại ngay trước thềm 20/10 đã giúp phái mạnh “thở phào”. ...

Hệ thống Vincom tung gói hỗ trợ tiêu dùng, nhân đôi lợi ích lên tới 20 tỷ đồng Hệ thống Vincom tung gói hỗ trợ tiêu dùng, nhân đôi lợi ích lên tới 20 tỷ đồng

TTTĐ - Từ ngày 15/10, hệ thống Vincom triển khai chương trình voucher “Thẻ xanh mua sắm” với tổng giá trị lên đến hơn 20 ...

Khám phá top “order” của các tín đồ ẩm thực dịp cuối tuần Khám phá top “order” của các tín đồ ẩm thực dịp cuối tuần

TTTĐ - Hàng loạt thương hiệu ẩm thực “hot hit” tại các trung tâm thương mại (TTTM) Vincom đã mở cửa trở lại tại Hà ...

Hà Nội: Một số Trung tâm thương mại Vincom bắt đầu hoạt động trở lại Hà Nội: Một số Trung tâm thương mại Vincom bắt đầu hoạt động trở lại

TTTĐ - Ngay sau khi 19 quận, huyện Hà Nội được nới lỏng giãn cách, nhiều người dân háo hức đặt và mua đồ ăn ...

Đọc thêm

PV GAS tài trợ xây dựng công trình mới tại trường Quốc học Quy Nhơn Doanh nghiệp

PV GAS tài trợ xây dựng công trình mới tại trường Quốc học Quy Nhơn

TTTĐ - Tiếp tục đẩy mạnh chương trình hỗ trợ phát triển sự nghiệp giáo dục trong cả nước, ngày 14/2/2025, tại trường Quốc học Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo (GĐ&ĐT) tỉnh Bình Định và trường Quốc học Quy Nhơn tổ chức Lễ khánh thành công trình xây dựng giảng đường và phòng đa năng của trường với phần kinh phí tài trợ từ PV GAS.
VIB mang đến tư duy mới về tiền nhàn rỗi Doanh nghiệp

VIB mang đến tư duy mới về tiền nhàn rỗi

TTTĐ - Ngân hàng Quốc Tế (VIB) chính thức ra mắt tài khoản Siêu Lợi Suất trên nền tảng ngân hàng số MyVIB với thông điệp “Đánh thức dòng tiền nhàn rỗi”. Chỉ cần kích hoạt siêu tính năng này trên tài khoản thanh toán VIB, khách hàng sẽ tối ưu được lợi nhuận mỗi ngày với mức lợi suất cao hơn đến 43 lần so với thông thường.
CIC - Nâng cao chất lượng hoạt động thông tin tín dụng Doanh nghiệp

CIC - Nâng cao chất lượng hoạt động thông tin tín dụng

TTTĐ - Ngày 14/02/2025, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) tổ chức thành công “Hội nghị tổng kết hoạt động thông tin tín dụng năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025” nhằm đánh giá những kết quả đạt được, ghi nhận những đóng góp tích cực của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (TCTD) và trao đổi, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các đơn vị.
DongA Bank chính thức đổi tên thành Ngân hàng số Vikki Doanh nghiệp

DongA Bank chính thức đổi tên thành Ngân hàng số Vikki

TTTĐ - Từ nay, Ngân hàng TNHH Một thành viên Đông Á đổi tên thành Ngân hàng số Vikki theo quyết định 42/QĐ-TTGSNH2 ngày 14/02/2025 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Agribank tiếp tục cho vay trả nợ trước hạn tổ chức tín dụng khác Doanh nghiệp

Agribank tiếp tục cho vay trả nợ trước hạn tổ chức tín dụng khác

TTTĐ - Thực hiện chủ trương của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, Agribank tiếp tục tích cực triển khai cho vay trả nợ trước hạn tổ chức tín dụng (TCTD) trong năm 2025. Khách hàng chuyển khoản vay từ các TCTD khác về Agribank với thủ tục thuận tiện, nhanh chóng và hưởng nhiều chính sách ưu đãi.
CIC - Khẳng định vai trò kênh thông tin tín dụng tin cậy Doanh nghiệp

CIC - Khẳng định vai trò kênh thông tin tín dụng tin cậy

TTTĐ - Ngày 14/2, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) tổ chức "Hội nghị tổng kết hoạt động thông tin tín dụng năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025" nhằm đánh giá những kết quả đạt được, ghi nhận những đóng góp tích cực của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và trao đổi, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các đơn vị.
Tập đoàn lớn thứ 2 Hàn Quốc mong muốn tăng cường hợp tác với NIC Doanh nghiệp

Tập đoàn lớn thứ 2 Hàn Quốc mong muốn tăng cường hợp tác với NIC

TTTĐ - Chiều 14/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Chey Tae Won, Chủ tịch tập đoàn SK - tập đoàn kinh tế đa ngành nghề có giá trị vốn hóa thị trường gần 200 tỷ USD, đứng thứ hai tại Hàn Quốc và thuộc top 100 tập đoàn lớn nhất toàn cầu.
Khai trương MB Kon Tum - bước tiến chiến lược tại Tây Nguyên Doanh nghiệp

Khai trương MB Kon Tum - bước tiến chiến lược tại Tây Nguyên

TTTĐ - Ngày 14/2, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) chính thức khai trương chi nhánh Kon Tum (MB Kon Tum) tại địa chỉ 934-936 đường Phan Đình Phùng, phường Quyết Thắng, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum.
MetLife ghi tên trong danh sách “Những công ty đáng ngưỡng mộ nhất thế giới” Doanh nghiệp

MetLife ghi tên trong danh sách “Những công ty đáng ngưỡng mộ nhất thế giới”

TTTĐ - - Vừa qua, Tập đoàn MetLife đã xuất sắc ghi tên mình vào trong danh sách “Những công ty đáng ngưỡng mộ nhất thế giới năm 2025” do Tạp chí Fortune lựa chọn.
Sacombank tiếp tục chuyển mình theo xu thế số Doanh nghiệp

Sacombank tiếp tục chuyển mình theo xu thế số

TTTĐ - Kết thúc năm 2024, Sacombank sở hữu tệp khách hàng lên đến hơn 19 triệu, trong đó 62% là khách hàng số. Tỷ trọng giao dịch số của Sacombank chiếm 96% trên tổng giao dịch, số lượng giao dịch số tăng 37,7%, giá trị giao dịch số đạt hơn 7 triệu tỷ đồng, tăng 10,3% so với 2023. Thành quả này là minh chứng rõ rệt cho chiến lược số hóa mà Sacombank theo đuổi suốt nhiều năm qua và đặc biệt đẩy mạnh từ 2020. Trong đó, trọng tâm là số hóa sản phẩm dịch vụ, nâng cao trải nghiệm khách hàng và nâng cao chất lượng nhân sự.
Xem thêm