Tag

Vai trò chống tham nhũng của các tổ chức xã hội

Xã hội 11/05/2018 08:00
aa
TTTĐ - Luật phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) đang trong quá trình hoàn thiện và dự kiến được Quốc hội Khóa XIV thông qua tại kỳ họp thứ 6 vào tháng 10 năm 2018 tới đây. Trong đó, Dự thảo luật dành hai chương để quy định về vai trò và sự tham gia của các tổ chức xã hội trong công tác phòng, chống tham nhũng tại Việt Nam...

Vai trò chống tham nhũng của các tổ chức xã hội

Nhằm tạo điều kiện cho các tổ chức xã hội cùng chia sẻ ý kiến, bình luận để giúp hoàn thiện các quy định pháp luật về vấn đề nói trên trong Dự thảo luật phòng chống tham nhũng. Tổ chức Hướng tới Minh bạch (TT) và Nhóm làm việc vì sự tham gia của người dân (PPWG) phối hợp vừa tổ chức tọa đàm “Vai trò và sự tham gia của các tổ chức xã hội trong phòng chống tham nhũng tại Việt Nam”.

Tham dự tọa đàm có đại diện Thanh tra Chính phủ - Cơ quan chủ trì soạn thảo Dự thảo luật và đại diện Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tham gia, trình bày tham luận.

Tại tọa đàm, các đại biểu đã trình bày 3 tham luận: Những quy định mới và sửa đổi về vai trò và sự tham gia của các tổ chức xã hội trong PCTN - Cơ sở lý luận và thực tiễn; Vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên trong công tác PCTN; Bình luận về các quy định pháp lý liên quan đến vai trò, sự tham gia của các tổ chức xã hội trong PCTN.

Vai trò chống tham nhũng của các tổ chức xã hội
TS. Nguyễn Tuấn Khanh Phó Viện trưởng Viện Khoa học Thanh tra phát biểu

Theo TS. Nguyễn Tuấn Khanh, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Thanh tra, Thanh tra Chính phủ, để kiểm soát việc thực thi quyền lực nhà nước nói chung thì vai trò của xã hội là rất quan trọng và điều này đã được khẳng định thông qua các nghị quyết, văn bản của Đảng và Chính phủ. Thực tế cũng cho thấy, các tổ chức xã hội đã tham gia phối hợp tốt trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật và góp phần tích cực trong việc phát hiện nhiều vụ việc tiêu cực, tham nhũng, lãng phí được dư luận quan tâm.


Vai trò chống tham nhũng của các tổ chức xã hội
Nguyễn Quang Minh - Ban Dân chủ-Pháp luật, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam


“Phòng chống tham nhũng là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội. Tham nhũng bắt nguồn chủ yếu từ các cơ quan, tổ chức, đơn vị và đội ngũ cán bộ, công chức - những tổ chức và cá nhân có quyền lực trong hệ thống nhà nước, tổ chức chính trị. Vì vậy, nếu chỉ dựa vào quyền lực và hệ thống quyền lực nhà nước để loại trừ “bệnh quyền lực” trong bộ máy nhà nước, sẽ khó đạt hiệu quả cao. Chính vì thế, dựa vào nhân dân, vận động nhân dân - những người chủ của xã hội tích cực tham gia vào công cuộc đấu tranh Phòng chống tham nhũng biện pháp quan trọng và sẽ có hiệu quả nhất.” - ông Nguyễn Quang Minh - Ban Dân chủ-Pháp luật, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho hay.

Vai trò chống tham nhũng của các tổ chức xã hội
Tọa đàm thu hút đông đảo chuyên gia tham dự

Bà Đỗ thị Thanh Huyền – chuyên gia UNDP cho biết: “Điều 13 của công ước UNCAC của Liên hiệp quốc về sự tham gia của xã hội trong phòng chống tham nhũng thực tế là nhằm thúc đẩy sự tham gia chủ động của các cá nhân và tổ chức ngoài khu vực công, như xã hội dân sự, các tổ chức phi chính phủ và các tổ chức cộng đồng, vào công tác phòng ngừa và đấu tranh chống tham nhũng nhưng trong dự thảo luật phòng chống tham nhũng thì Các tổ chức xã hội không sử dụng ngân sách nhà nước bị coi là đối tượng điều chỉnh để giám sát phòng chống tham nhũng trong nội bộ các tổ chức xã hội.

Theo bà Huyền, một điều chưa hợp lý nữa là: theo Nghị định 45/2010/NĐ-CP Định nghĩa “Hội” là “tổ chức tự nguyện của công dân, tổ chức Việt Nam cùng ngành nghề, cùng sở thích, cùng giới, có chung mục đích tập hợp, đoàn kết hội viên, hoạt động thường xuyên, không vụ lợi nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội, hội viên, của cộng đồng; hỗ trợ nhau hoạt động có hiệu quả, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, được tổ chức và hoạt động theo [Nghị định này và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan”

Không có quy định Hội là tổ chức xã hội, tại Điều 94 luật phòng chống tham nhũng ( Dự thảo) quy định:“Tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức từ thiện và các tổ chức xã hội khác có tư cách pháp nhân, không sử dụng ngân sách nhà nước (gọi chung là tổ chức xã hội) do Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Nội vụ hoặc Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thành lập hoặc phê duyệt điều lệ…”

Trong thời điểm mà Luật về Hội vẫn chưa được Quốc hội thông qua thì định nghĩa: Tổ chức xã hội là gì?; Tổ chức từ thiện là gì?; Tổ chức xã hội nghề nghiệp là gì có nhắc đến trong Hiến pháp nhưng không có định nghĩa liên quan, rất khó để xác định tổ chức nào chịu sự điều chỉnh của luật.”

Sau khi nghe tất cả các ý kiến đóng góp, ban tổ chức buổi tọa đàm sẽ tổng hợp và gửi đóng góp đến ban soạn thảo luật phòng chống tham nhũng để mong muốn khi Quốc hội thông qua và ban hành một bộ luật đúng thực tế xã hội, phù hợp với công ước UNCAC của Liên hợp quốc mà Việt Nam là quốc gia thành viên.

Tin liên quan

Đọc thêm

Thời tiết ngày 19/5: Bắc Bộ rải rác có mưa dông Môi trường

Thời tiết ngày 19/5: Bắc Bộ rải rác có mưa dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/5, khu vực từ Nghệ An đến Phú Yên có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 50-55%.
"Chuyến tàu" sẻ chia hơi ấm tình thương Muôn mặt cuộc sống

"Chuyến tàu" sẻ chia hơi ấm tình thương

TTTĐ - "Chuyến tàu hơi ấm số 5" do Câu lạc bộ thiện nguyện PurpleTeam phối hợp thực hiện đã khám bệnh, phát thuốc và tặng quà cho các em nhỏ và gia đình khó khăn ở Quảng Trị.
Khai quật khảo cổ di tích Đại Cung Môn ở Đại Nội Huế Muôn mặt cuộc sống

Khai quật khảo cổ di tích Đại Cung Môn ở Đại Nội Huế

TTTĐ - Thời gian khai quật khảo cổ tại di tích Đại Cung Môn - Đại Nội Huế từ ngày 15/5 đến 15/7/2024.
Cầu Đakrông xuất hiện vết nứt, kiểm soát xe tải trọng nặng qua cầu Muôn mặt cuộc sống

Cầu Đakrông xuất hiện vết nứt, kiểm soát xe tải trọng nặng qua cầu

TTTĐ - Cầu treo Đakrông (tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, tỉnh Quảng Trị) nối Quốc lộ 9 với các nước Lào, Thái Lan đang gặp sự cố nguy hiểm. Hiện, cơ quan chức năng đã gắn biển cảnh báo phương tiện về tốc độ, giữ khoảng cách… khi qua cầu.
Tuyên dương 100 “Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024" Muôn mặt cuộc sống

Tuyên dương 100 “Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024"

TTTĐ - Tối 17/5, tại thị xã Cửa Lò (Nghệ An), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tuyên dương “Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024” nhằm tôn vinh, khen thưởng những công nhân lao động đã nỗ lực, vượt khó đạt được thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất.
Herbalife Việt Nam ra mắt ba trung tâm Casa Herbalife mới Muôn mặt cuộc sống

Herbalife Việt Nam ra mắt ba trung tâm Casa Herbalife mới

TTTĐ - Herbalife Việt Nam, một trong những công ty hàng đầu về sức khỏe và thể chất, vừa chính thức ra mắt Chương trình Casa Herbalife Việt Nam tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Đắk Lắk, Trung tâm nhân đạo Quê Hương (tỉnh Bình Dương) và Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Đà Nẵng.
Thầy giáo khuyết tật tạo việc làm cho những người đồng cảnh Muôn mặt cuộc sống

Thầy giáo khuyết tật tạo việc làm cho những người đồng cảnh

TTTĐ - Trở thành người khuyết tật sau cơn sốt bại liệt năm 6 tuổi, Vũ Phong Kỳ (sinh năm 1991, Nam Định) đã nỗ lực vươn lên. Không chỉ có công việc ổn định, tự nuôi sống bản thân, anh còn tạo việc làm bền vững cho những người có hoàn cảnh giống mình.
Giải pháp nào tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt? Môi trường

Giải pháp nào tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt?

TTTĐ - Sáng 17/5, Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam cùng Tạp chí Môi trường và Cuộc sống với sự đồng hành của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam tổ chức diễn đàn “Khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt”.
Nhờ cơ chế đặc thù, Đà Nẵng sẽ bật lên “như chiếc lò xo” Đô thị

Nhờ cơ chế đặc thù, Đà Nẵng sẽ bật lên “như chiếc lò xo”

TTTĐ - Phát biểu tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) vừa qua, Phó Chủ tịch QH Trần Thanh Mẫn khẳng định: “Nếu có cơ chế, chính sách đặc thù thì Đà Nẵng sẽ trở thành một trong những địa phương có tốc độ phát triển nhanh và bền vững”. Còn Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng thì ví sự phát triển của Đà Nẵng như chiếc lò xo sẽ bật ra.
Thiết lập đề án xử lý ô nhiễm môi trường về bụi mịn Môi trường

Thiết lập đề án xử lý ô nhiễm môi trường về bụi mịn

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đang giao Sở Tài nguyên và Môi trường thiết lập đề án xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường, trong đó nêu rõ mối liên hệ của Hà Nội với 10 tỉnh, TP trong vùng về phát thải phương tiện giao thông, bụi mịn PM 0,25.
Xem thêm