Tag
Dự thảo Thông tư ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025:

Vẫn cần một giải pháp tổng thể cho kỳ thi vào lớp 10

Nhịp sống trẻ 24/10/2024 13:59
aa
TTTĐ - Dự thảo Thông tư ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 quy định, việc thi tuyển vào lớp 10 gồm các môn: Toán, Ngữ văn và 1 môn thi thứ ba hoặc bài thi tổ hợp do Sở GD&ĐT quyết định, thay vì quy định bốc thăm môn thi thứ 3 như vẫn làm trước đây. Thông tin này đang khiến nhiều phụ huynh và học sinh lo lắng.
Bộ GD&ĐT dự thảo quy định thi 3 môn vào lớp 10 “Chạy đua” chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 theo chương trình mới

Phụ huynh, học sinh “đứng ngồi không yên”

Theo Bộ GD&ĐT, phương án thi tuyển vào lớp 10 THPT gồm các môn: Toán, Ngữ văn và 1 môn thi thứ ba hoặc bài thi tổ hợp do Sở GD&ĐT quyết định nhằm tăng cường khả năng đánh giá kiến thức của học sinh cũng như giảm áp lực cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, việc lựa chọn phương án thi môn thứ 3 đã gây ra nhiều tranh cãi và lo ngại trong phụ huynh, học sinh.

Nhiều phụ huynh và học sinh bày tỏ sự lo lắng nêu môn thi thứ là là môn tổ hợp trong kỳ thi vào lớp 10 THPT
Nhiều phụ huynh và học sinh bày tỏ sự lo lắng nếu môn thi thứ ba là môn tổ hợp trong kỳ thi vào lớp 10 THPT

Khi nghe thông tin này, chị Nguyễn Thị Việt Hương ở quận Long Biên cho rằng: "Tôi rất lo lắng, con tôi học tốt các môn Khoa học xã hội, có định hướng lên lớp 10 cũng sẽ chọn tổ hợp này nhưng lại đuối về các môn tự nhiên. Nếu thi tổ hợp vào đúng các môn con học yếu sẽ rất áp lực”.

Có con đang học lớp 9, anh Bùi Văn Hưng ở quận Thanh Xuân cho rằng, đề xuất bỏ bốc thăm môn thi thứ 3 với việc Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố chỉ định môn thứ 3 thì cũng không có gì khác biệt lắm. “Theo phương án của Bộ GD&ĐT đề xuất, môn thi thứ 3 có thể là 1 môn nhưng cũng có thể là tổ hợp. Tôi thấy rằng, nếu thi môn tổ hợp, học sinh sẽ vất vả hơn và như thế, giữa năm thi 1 môn và năm thi tổ hợp sẽ tạo ra sự không công bằng cho các cháu”.

Đa số phụ huynh bày tỏ sự đồng tình với phương án thi 3 môn nhưng hầu hết lại băn khoăn, lo lắng về môn thi tổ hợp và thời gian công bố môn thi thứ 3 muộn (trước ngày 31/3), tức là gần hết học kỳ 1, các con vẫn chưa hình dung được môn thi để ôn luyện.

Áp lực học tập không giảm

Nhận xét về Dự thảo Quy chế thi tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT, Thầy Lưu Văn Thông, hiệu trưởng trường THCS Dịch Vọng nhận xét: "Tôi thấy phương án như thế này là phù hợp và góp phần giảm áp lực cho học sinh. Dự thảo đưa ra 3 phương án để các địa phương lựa chọn phù hợp với điều kiện của từng nơi cũng là điều rất hay . Vì thông thường trước khi lựa chọn phương án các Sở GD&ĐT sẽ tham vấn ý kiến của các cơ sở giáo dục”.

Nếu chốt phương án môn thi thứ 3 sớm sẽ giúp thầy cô, học sinh có thời gian chuẩn bị tốt cho việc ôn tập
Nếu chốt phương án môn thi thứ 3 sớm sẽ giúp thầy cô, học sinh có thời gian chuẩn bị tốt cho việc ôn tập

Ở góc độ là nhà quản lý, thầy Lê Đức Thuận, trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình cho rằng: “Việc không bốc thăm môn thi thứ ba và áp dụng một trong ba phương án thi là một thay đổi quan trọng. Từ góc độ quản lý tại cơ sở, tôi đánh giá cao sự linh hoạt này, vì nó giúp nhà trường và học sinh chủ động hơn trong quá trình học tập và ôn luyện. Không cần phải đợi đến giai đoạn bốc thăm, học sinh có thể chuẩn bị sẵn sàng cho tất cả các môn theo phương án thi đã được xác định từ trước. Điều này tạo sự ổn định trong kế hoạch giảng dạy và tổ chức thi cử. Tuy nhiên, để đảm bảo thực hiện hiệu quả, cần có hướng dẫn và chỉ đạo rõ ràng từ Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT về chốt phương án thi sớm nhất giúp việc chuẩn bị được đẩy sớm hơn cho học sinh”.

Cũng theo thầy Lê Đức Thuận, việc áp dụng thi môn tổ hợp, học sinh sẽ phải học nhiều môn cùng lúc. Điều này không hẳn giảm được áp lực cho các em, vì khối lượng kiến thức của nhiều môn học vẫn yêu cầu sự nỗ lực lớn. Học sinh không chỉ phải nắm chắc kiến thức của từng môn mà còn phải làm quen với việc kết hợp chúng trong một bài thi. Vì thế, áp lực về mặt học tập và thi cử có thể không giảm đi, mà chỉ chuyển đổi sang một hình thức khác.

Nhiều ý kiến cho rằng, tổ chức thi môn tổ hợp chắc chắn sẽ gặp một số khó khăn. Đầu tiên là việc xây dựng đề thi, làm sao để đảm bảo kiến thức của nhiều môn học được kết hợp hài hòa, không quá nặng nề nhưng vẫn đủ sâu sắc. Bên cạnh đó, việc tổ chức ôn tập cho học sinh cũng là một thách thức, bởi giáo viên các môn phải phối hợp với nhau để hỗ trợ học sinh một cách hiệu quả nhất. Cả học sinh lẫn giáo viên đều cần thời gian để làm quen với phương pháp ôn luyện này. Ngoài ra, nhà trường cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về cả cơ sở vật chất lẫn nhân sự để đảm bảo kỳ thi diễn ra suôn sẻ.

Dự thảo vẫn cần thời gian để thử nghiệm
Dự thảo vẫn cần thời gian để thử nghiệm

“Để thực hiện tốt Dự thảo, cần có thêm thời gian thử nghiệm và đánh giá hiệu quả của việc thi môn tổ hợp. Việc này giúp đảm bảo học sinh, giáo viên và nhà trường có thời gian thích nghi và triển khai một cách hiệu quả. Đồng thời, cần có những chương trình đào tạo bổ sung cho giáo viên về phương pháp giảng dạy và ôn tập theo hình thức thi tổ hợp. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đề xuất xem xét thêm các biện pháp giảm tải chương trình học để đảm bảo học sinh không bị quá tải, và có thể tiếp cận kiến thức một cách hiệu quả hơn”, thầy Lê Đức Thuận đề xuất.

Từ phía cơ sở, thầy Lưu Văn Thông cũng đề xuất, việc thi tổ hợp cần cân nhắc kỹ và có thời gian, lộ trình để chuẩn bị cả từ phía các nhà trường và học sinh. “Đây là bài thi mới, do đó nếu thực hiện các nhà trường sẽ cần có các hướng dẫn cụ thể hơn để điều chỉnh phương pháp, cũng như xây dựng ngân hàng câu hỏi ôn thi cho học sinh. Tuy nhiên, do là môn tổ hợp nên việc ôn thi của các thầy cô giáo và các con học sinh cũng sẽ vất vả hơn”, thầy Thông nêu ý kiến.

Dự thảo có thể giúp giảm bớt áp lực về số lượng bài thi nhưng về lâu dài, áp lực cạnh tranh vào các trường THPT công lập vẫn sẽ là một vấn đề lớn. Số lượng học sinh muốn vào các trường công lập, đặc biệt là ở các trường top đầu luôn cao. Nếu không có sự điều chỉnh về chỉ tiêu tuyển sinh hay nâng cao chất lượng giáo dục tại các trường ngoài công lập, áp lực thi vào lớp 10 vẫn sẽ rất lớn. Do đó, ngoài việc thay đổi cấu trúc thi, cần có những giải pháp tổng thể hơn để giải quyết vấn đề cạnh tranh này.

Đọc thêm

Lắng nghe và hành động cùng người trẻ trong kỷ nguyên số Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Lắng nghe và hành động cùng người trẻ trong kỷ nguyên số

TTTĐ - Chưa bao giờ thế giới vận động nhanh như hiện tại, chỉ với một cú chạm, người trẻ có thể học lập trình AI, gọi vốn khởi nghiệp qua blockchain hay điều hành một cửa hàng online ngay trên điện thoại.
Người trẻ cùng cà phê "kể chuyện" đất nước Nhịp sống trẻ

Người trẻ cùng cà phê "kể chuyện" đất nước

TTTĐ - Trong những ngày cận kề dịp lễ 30/4 – Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, nhiều quán cà phê ở Hà Nội đã khoác lên mình một diện mạo khác, chọn một hướng đi đầy cảm xúc: Kể chuyện đất nước bằng trang trí không gian, đồ uống, để những ai ghé qua đều được chạm vào lịch sử theo cách riêng của mình.
Bạn trẻ thay avatar mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam Camera 360 trẻ

Bạn trẻ thay avatar mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam

TTTĐ - Ngày 30/4/2025 đánh dấu 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, một cột mốc lịch sử thiêng liêng của dân tộc Việt Nam. Không chỉ có những hoạt động truyền thống như lễ hội, triển lãm, diễu hành… mà năm nay, nhiều bạn trẻ lựa chọn một cách tưởng nhớ và tri ân đầy sáng tạo: Thay ảnh đại diện mạng xã hội (avatar) với khung hình hoặc hình ảnh mang thông điệp kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng. Đó là một hành động nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn.
Tuổi trẻ Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động tri ân cựu chiến binh Nhịp sống trẻ

Tuổi trẻ Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động tri ân cựu chiến binh

TTTĐ - Tỉnh đoàn Ninh Thuận vừa phối hợp với Hội Cựu chiến binh tỉnh tổ chức chuỗi hoạt động ý nghĩa nhằm tri ân, kết nối và giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.
Sắp diễn ra Chung kết cuộc thi Business Challenges mùa 7 Nhịp sống trẻ

Sắp diễn ra Chung kết cuộc thi Business Challenges mùa 7

TTTĐ - Ngày 20/4, tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, sẽ chính thức diễn ra Chung kết cuộc thi Business Challenges mùa 7, với sự tham gia của 12 đội thi xuất sắc nhất được tuyển chọn từ hàng trăm đề án khởi nghiệp trên cả nước.
Tuổi trẻ Quảng Trị hiến kế phát triển nông nghiệp xanh, công nghệ cao Đối thoại với Thanh niên

Tuổi trẻ Quảng Trị hiến kế phát triển nông nghiệp xanh, công nghệ cao

TTTĐ - Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng, bày tỏ mong muốn lắng nghe những ý kiến, đề xuất của thanh niên, đồng thời trao đổi những định hướng, gợi mở, hiến kế giúp thanh niên phát huy tốt hơn vai trò phát triển nông nghiệp xanh.
Những con số ấn tượng trong Tháng Thanh niên 2025 Camera 360 trẻ

Những con số ấn tượng trong Tháng Thanh niên 2025

TTTĐ - 119.801 công trình, phần việc thanh niên; hơn 13.000 đội hình tình nguyện "Bình dân học vụ số" do thanh niên làm nòng cốt, tổ chức hơn 18.000 hoạt động hỗ trợ tập huấn, phổ cập kỹ năng số cho trên 785.000 người dân… là những con số ấn tượng tuổi trẻ cả nước đã đạt được trong Tháng Thanh niên năm 2025.
Cán bộ trẻ cùng tiếng Anh bước vào kỷ nguyên vươn mình Camera 360 trẻ

Cán bộ trẻ cùng tiếng Anh bước vào kỷ nguyên vươn mình

TTTĐ - Cuộc thi Olympic tiếng Anh dành cho cán bộ trẻ lần thứ 7, năm 2025 có chủ đề “Cán bộ trẻ cùng tiếng Anh bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”.
Thiết kế là cách em kể câu chuyện của mình Camera 360 trẻ

Thiết kế là cách em kể câu chuyện của mình

TTTĐ - Đinh Việt Hà, học sinh lớp 10A1, Trường THPT chuyên Chu Văn An (Hà Nội) vừa xuất sắc góp mặt trong top 5 thí sinh Việt Nam tham dự vòng Chung kết Cuộc thi Vô địch Thiết kế đồ họa thế giới (ACP World Championship) . Đây là một trong những sân chơi quốc tế danh giá nhất dành cho học sinh, sinh viên đam mê sáng tạo và công nghệ thiết kế.
Xây dựng Nông thôn mới bằng bản sắc và khát vọng tuổi trẻ Camera 360 trẻ

Xây dựng Nông thôn mới bằng bản sắc và khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Hội nghị tổng kết, đánh giá kết quả Đoàn Thanh niên tham gia thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025 và đề xuất định hướng giai đoạn 2026 – 2030 không chỉ là dịp tổng kết những kết quả đã đạt được, mà còn nhìn nhận lại chặng đường đồng hành của tuổi trẻ với nông thôn Việt Nam, từ đó đề ra những giải pháp mới nhằm nâng cao hiệu quả chương trình trong thời gian tới.
Xem thêm