Tag
Dự thảo Thông tư ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025:

Vẫn cần một giải pháp tổng thể cho kỳ thi vào lớp 10

Nhịp sống trẻ 24/10/2024 13:59
aa
TTTĐ - Dự thảo Thông tư ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 quy định, việc thi tuyển vào lớp 10 gồm các môn: Toán, Ngữ văn và 1 môn thi thứ ba hoặc bài thi tổ hợp do Sở GD&ĐT quyết định, thay vì quy định bốc thăm môn thi thứ 3 như vẫn làm trước đây. Thông tin này đang khiến nhiều phụ huynh và học sinh lo lắng.
Bộ GD&ĐT dự thảo quy định thi 3 môn vào lớp 10 “Chạy đua” chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 theo chương trình mới

Phụ huynh, học sinh “đứng ngồi không yên”

Theo Bộ GD&ĐT, phương án thi tuyển vào lớp 10 THPT gồm các môn: Toán, Ngữ văn và 1 môn thi thứ ba hoặc bài thi tổ hợp do Sở GD&ĐT quyết định nhằm tăng cường khả năng đánh giá kiến thức của học sinh cũng như giảm áp lực cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, việc lựa chọn phương án thi môn thứ 3 đã gây ra nhiều tranh cãi và lo ngại trong phụ huynh, học sinh.

Nhiều phụ huynh và học sinh bày tỏ sự lo lắng nêu môn thi thứ là là môn tổ hợp trong kỳ thi vào lớp 10 THPT
Nhiều phụ huynh và học sinh bày tỏ sự lo lắng nếu môn thi thứ ba là môn tổ hợp trong kỳ thi vào lớp 10 THPT

Khi nghe thông tin này, chị Nguyễn Thị Việt Hương ở quận Long Biên cho rằng: "Tôi rất lo lắng, con tôi học tốt các môn Khoa học xã hội, có định hướng lên lớp 10 cũng sẽ chọn tổ hợp này nhưng lại đuối về các môn tự nhiên. Nếu thi tổ hợp vào đúng các môn con học yếu sẽ rất áp lực”.

Có con đang học lớp 9, anh Bùi Văn Hưng ở quận Thanh Xuân cho rằng, đề xuất bỏ bốc thăm môn thi thứ 3 với việc Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố chỉ định môn thứ 3 thì cũng không có gì khác biệt lắm. “Theo phương án của Bộ GD&ĐT đề xuất, môn thi thứ 3 có thể là 1 môn nhưng cũng có thể là tổ hợp. Tôi thấy rằng, nếu thi môn tổ hợp, học sinh sẽ vất vả hơn và như thế, giữa năm thi 1 môn và năm thi tổ hợp sẽ tạo ra sự không công bằng cho các cháu”.

Đa số phụ huynh bày tỏ sự đồng tình với phương án thi 3 môn nhưng hầu hết lại băn khoăn, lo lắng về môn thi tổ hợp và thời gian công bố môn thi thứ 3 muộn (trước ngày 31/3), tức là gần hết học kỳ 1, các con vẫn chưa hình dung được môn thi để ôn luyện.

Áp lực học tập không giảm

Nhận xét về Dự thảo Quy chế thi tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT, Thầy Lưu Văn Thông, hiệu trưởng trường THCS Dịch Vọng nhận xét: "Tôi thấy phương án như thế này là phù hợp và góp phần giảm áp lực cho học sinh. Dự thảo đưa ra 3 phương án để các địa phương lựa chọn phù hợp với điều kiện của từng nơi cũng là điều rất hay . Vì thông thường trước khi lựa chọn phương án các Sở GD&ĐT sẽ tham vấn ý kiến của các cơ sở giáo dục”.

Nếu chốt phương án môn thi thứ 3 sớm sẽ giúp thầy cô, học sinh có thời gian chuẩn bị tốt cho việc ôn tập
Nếu chốt phương án môn thi thứ 3 sớm sẽ giúp thầy cô, học sinh có thời gian chuẩn bị tốt cho việc ôn tập

Ở góc độ là nhà quản lý, thầy Lê Đức Thuận, trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình cho rằng: “Việc không bốc thăm môn thi thứ ba và áp dụng một trong ba phương án thi là một thay đổi quan trọng. Từ góc độ quản lý tại cơ sở, tôi đánh giá cao sự linh hoạt này, vì nó giúp nhà trường và học sinh chủ động hơn trong quá trình học tập và ôn luyện. Không cần phải đợi đến giai đoạn bốc thăm, học sinh có thể chuẩn bị sẵn sàng cho tất cả các môn theo phương án thi đã được xác định từ trước. Điều này tạo sự ổn định trong kế hoạch giảng dạy và tổ chức thi cử. Tuy nhiên, để đảm bảo thực hiện hiệu quả, cần có hướng dẫn và chỉ đạo rõ ràng từ Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT về chốt phương án thi sớm nhất giúp việc chuẩn bị được đẩy sớm hơn cho học sinh”.

Cũng theo thầy Lê Đức Thuận, việc áp dụng thi môn tổ hợp, học sinh sẽ phải học nhiều môn cùng lúc. Điều này không hẳn giảm được áp lực cho các em, vì khối lượng kiến thức của nhiều môn học vẫn yêu cầu sự nỗ lực lớn. Học sinh không chỉ phải nắm chắc kiến thức của từng môn mà còn phải làm quen với việc kết hợp chúng trong một bài thi. Vì thế, áp lực về mặt học tập và thi cử có thể không giảm đi, mà chỉ chuyển đổi sang một hình thức khác.

Nhiều ý kiến cho rằng, tổ chức thi môn tổ hợp chắc chắn sẽ gặp một số khó khăn. Đầu tiên là việc xây dựng đề thi, làm sao để đảm bảo kiến thức của nhiều môn học được kết hợp hài hòa, không quá nặng nề nhưng vẫn đủ sâu sắc. Bên cạnh đó, việc tổ chức ôn tập cho học sinh cũng là một thách thức, bởi giáo viên các môn phải phối hợp với nhau để hỗ trợ học sinh một cách hiệu quả nhất. Cả học sinh lẫn giáo viên đều cần thời gian để làm quen với phương pháp ôn luyện này. Ngoài ra, nhà trường cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về cả cơ sở vật chất lẫn nhân sự để đảm bảo kỳ thi diễn ra suôn sẻ.

Dự thảo vẫn cần thời gian để thử nghiệm
Dự thảo vẫn cần thời gian để thử nghiệm

“Để thực hiện tốt Dự thảo, cần có thêm thời gian thử nghiệm và đánh giá hiệu quả của việc thi môn tổ hợp. Việc này giúp đảm bảo học sinh, giáo viên và nhà trường có thời gian thích nghi và triển khai một cách hiệu quả. Đồng thời, cần có những chương trình đào tạo bổ sung cho giáo viên về phương pháp giảng dạy và ôn tập theo hình thức thi tổ hợp. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đề xuất xem xét thêm các biện pháp giảm tải chương trình học để đảm bảo học sinh không bị quá tải, và có thể tiếp cận kiến thức một cách hiệu quả hơn”, thầy Lê Đức Thuận đề xuất.

Từ phía cơ sở, thầy Lưu Văn Thông cũng đề xuất, việc thi tổ hợp cần cân nhắc kỹ và có thời gian, lộ trình để chuẩn bị cả từ phía các nhà trường và học sinh. “Đây là bài thi mới, do đó nếu thực hiện các nhà trường sẽ cần có các hướng dẫn cụ thể hơn để điều chỉnh phương pháp, cũng như xây dựng ngân hàng câu hỏi ôn thi cho học sinh. Tuy nhiên, do là môn tổ hợp nên việc ôn thi của các thầy cô giáo và các con học sinh cũng sẽ vất vả hơn”, thầy Thông nêu ý kiến.

Dự thảo có thể giúp giảm bớt áp lực về số lượng bài thi nhưng về lâu dài, áp lực cạnh tranh vào các trường THPT công lập vẫn sẽ là một vấn đề lớn. Số lượng học sinh muốn vào các trường công lập, đặc biệt là ở các trường top đầu luôn cao. Nếu không có sự điều chỉnh về chỉ tiêu tuyển sinh hay nâng cao chất lượng giáo dục tại các trường ngoài công lập, áp lực thi vào lớp 10 vẫn sẽ rất lớn. Do đó, ngoài việc thay đổi cấu trúc thi, cần có những giải pháp tổng thể hơn để giải quyết vấn đề cạnh tranh này.

Đình Trung

Đọc thêm

Ấn tượng về màu áo xanh tình nguyện ở A80 Thanh niên tình nguyện

Ấn tượng về màu áo xanh tình nguyện ở A80

TTTĐ - Đại lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 đã khép lại nhưng dư âm của nó còn vang vọng mãi trong lòng người dân Việt Nam, nhất là những ai có mặt tại Thủ đô Hà Nội. Phía sau ánh hào quang của sự kiện trọng đại, có một lực lượng thầm lặng đã góp phần không nhỏ để tạo nên thành công trọn vẹn, đó là hàng nghìn tình nguyện viên áo xanh.
2/9 hết mình cùng Tổ quốc - 3/9 hết mình với công việc Góc nhìn trẻ

2/9 hết mình cùng Tổ quốc - 3/9 hết mình với công việc

TTTĐ - Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 vừa khép lại, để lại trong lòng mỗi người trẻ niềm tự hào, xúc động xen lẫn hứng khởi mới. Tinh thần “2/9 hết mình cùng Tổ quốc – 3/9 hết mình cùng công việc” đang trở thành “khẩu hiệu ngầm” của nhiều bạn trẻ khi quay trở lại guồng học tập, lao động, sản xuất.
Bài 3: Sức trẻ, tình yêu nước và trách nhiệm dựng xây Góc nhìn trẻ

Bài 3: Sức trẻ, tình yêu nước và trách nhiệm dựng xây

TTTĐ - Thế hệ trẻ không chỉ được sống trong độc lập, tự do, mà còn là lực lượng tiên phong, giữ vai trò kế thừa và phát huy những giá trị truyền thống của dân tộc. Sức trẻ hôm nay thể hiện qua những công trình khoa học, những dự án khởi nghiệp đổi mới, hay đơn giản chỉ là những nghĩa cử nhân văn thầm lặng, tất cả đều hướng đến một mục tiêu chung: xây dựng đất nước Việt Nam phồn vinh, phát triển.
Bạn trẻ chủ động “chạy đà” để năm học mới tràn đầy hứng khởi Góc nhìn trẻ

Bạn trẻ chủ động “chạy đà” để năm học mới tràn đầy hứng khởi

TTTĐ - Kỳ nghỉ hè mang lại cho học sinh thời gian nghỉ ngơi và vui chơi nhưng cũng khiến nhiều em khó khăn khi quay lại nhịp sinh hoạt, học tập. Vì thế, nhiều bạn trẻ đã chủ động “chạy đà”, nạp năng lượng để bắt nhịp trở lại khi năm học mới đã cận kề.
Một hành trình, muôn vạn niềm tự hào Góc nhìn trẻ

Một hành trình, muôn vạn niềm tự hào

TTTĐ - Chiến dịch truyền thông đa nền tảng với chủ đề “Tự hào Việt Nam” đã thực sự tạo được dấu ấn đậm nét, lan tỏa tinh thần yêu nước mạnh mẽ và thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên trên khắp mọi miền đất nước tham gia. Không chỉ dừng lại ở một hoạt động kỷ niệm, chiến dịch đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị, văn hóa sâu rộng, nơi thế hệ trẻ được thắp lên niềm tự hào dân tộc và biến cảm xúc ấy thành những hành động cụ thể, sáng tạo và thiết thực.
Bài 2: Sức sống từ những sản phẩm số của người trẻ dịp 2/9 Góc nhìn trẻ

Bài 2: Sức sống từ những sản phẩm số của người trẻ dịp 2/9

TTTĐ - Những sản phẩm số độc đáo của của GenZ đang thổi bùng ngọn lửa yêu nước trong tim mỗi người trẻ. Không chỉ bày tỏ lòng yêu nước mạnh mẽ, tất cả đều góp phần lan tỏa niềm tự hào dân tộc một cách đầy sống động và gần gũi với thế hệ mới.
Hành trình số hóa lắng nghe tiếng nói Nhân dân Chuyển đổi số

Hành trình số hóa lắng nghe tiếng nói Nhân dân

TTTĐ - Trong bối cảnh công nghệ số len lỏi vào từng ngõ ngách cuộc sống, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội đang có một hành trình đổi mới phương thức tập hợp, lắng nghe và phục vụ Nhân dân.
Sức trẻ Đông Anh: Lan tỏa niềm tin, khơi dậy tự hào Thanh niên tình nguyện

Sức trẻ Đông Anh: Lan tỏa niềm tin, khơi dậy tự hào

TTTĐ - Với tinh thần xung kích, tuổi trẻ Đông Anh đã trực tiếp phát hơn 24.000 chai nước và 1.000 chiếc bánh miễn phí, để lại hình ảnh đẹp tại Triển lãm thành tựu đất nước “80 năm Hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc”, góp phần phục vụ Nhân dân và du khách trong dịp kỷ niệm Quốc khánh 2/9.
Hơn 200 thanh niên tình nguyện xuyên đêm phục vụ Đại lễ A80 Thanh niên tình nguyện

Hơn 200 thanh niên tình nguyện xuyên đêm phục vụ Đại lễ A80

TTTĐ - Đêm mùng 1, rạng sáng mùng 2/9, hàng trăm thanh niên tình nguyện phường Từ Liêm (Hà Nội) có mặt tại Quảng trường sân vận động Quốc gia Mỹ Đình tham gia bảo đảm an ninh trật tự, hướng dẫn người dân dự Đại lễ Quốc khánh 2/9 theo quy định.
Quốc khánh trong trái tim tuổi trẻ Góc nhìn trẻ

Quốc khánh trong trái tim tuổi trẻ

TTTĐ - Giữa sắc đỏ cờ Tổ quốc tung bay trên bầu trời thu Hà Nội, triệu con tim Việt Nam cùng hòa nhịp trong bản hùng ca độc lập. Với thế hệ trẻ hôm nay, Quốc khánh không chỉ là ngày lễ lớn của dân tộc, mà còn là lời nhắc nhở về khát vọng, trách nhiệm và niềm tự hào được tiếp bước cha anh.
Xem thêm