Vận động người dân tiêu hủy xe ba gác tự chế nhằm giảm thiểu vi phạm giao thông
Xe ba gác lao vào vách đá, 15 người "bay" xuống vực Thu giữ nhiều xe ba gác, xe tự chế Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông từ xe ba gác tự chế Ác mộng với xe ba gác tự chế |
Người dân tự giác tiêu hủy xe tự chế
Mới đây, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 9 phối hợp với Công an xã và các chủ xe ba bánh tự chế tổ chức tiêu hủy 3 xe ba bánh tự chế. Đây là đợt tiêu hủy thứ tư trong tháng, nâng tổng số xe ba bánh tự chế được vận động tiêu hủy lên 14 xe.
Theo Thiếu tá Phạm Văn Luyến, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 9, để vận động người dân từ bỏ xe tự chế không hề dễ dàng. Ban đầu, nhiều chủ phương tiện e ngại, thậm chí né tránh khi thấy lực lượng chức năng đến tuyên truyền.
Một số trường hợp còn gửi xe đi nơi khác nhằm trốn tránh kiểm tra. Tuy nhiên, với cách làm kiên trì, chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, tổ công tác đã đến tận nhà giải thích, vận động nhiều lần để người dân hiểu và chấp hành.
![]() |
Nhiều người dân tự giác từ bỏ phương tiện không bảo đảm an toàn |
“Xe ba bánh, bốn bánh tự chế là loại phương tiện bị cấm lưu hành. Việc sử dụng phương tiện này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Chúng tôi kiên quyết xử lý nghiêm với phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”. Đồng thời, việc tuyên truyền, vận động để người dân chủ động loại bỏ phương tiện không an toàn cũng là giải pháp quan trọng nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn”, Thiếu tá Phạm Văn Luyến cho biết.
Ghi nhận tại xã Đức Thượng (huyện Hoài Đức), sau nhiều lần vận động, anh T.V.T (sinh năm 1973, trú tại thôn Cựu Quán) đã tự nguyện tiêu hủy chiếc xe ba bánh tự chế gắn bó nhiều năm.
Chia sẻ về quyết định này, anh T. cho biết: “Ban đầu, tôi cũng tiếc vì chiếc xe là phương tiện mưu sinh nhưng được các anh Cảnh sát giao thông kiên trì giải thích, tôi hiểu rõ nguy cơ mất an toàn nên quyết tâm thực hiện”.
Tại huyện Phúc Thọ, sau nhiều lần tuyên truyền, anh N.V.Q (sinh năm 1973) cũng đồng ý tự giác giao nộp xe ba bánh tự chế. “Lúc đầu, tôi còn nghĩ xe không vi phạm gì nghiêm trọng nhưng khi được tuyên truyền, tôi thấy việc loại bỏ phương tiện này là cần thiết để bảo đảm an toàn cho bản thân và người khác khi tham gia giao thông”, anh Q. chia sẻ.
Giải quyết vi phạm giao thông từ gốc
Trước đó, trên địa bàn thành phố Hà Nội xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến xe tự chế, đơn cử như chiều 13/3, tại một ngõ trong khu dân cư thuộc xã La Phù, huyện Hoài Đức, xe ba bánh không có biển kiểm soát do một người đàn ông điều khiển bất ngờ va chạm với xe đạp do một học sinh điều khiển, đi từ trong ngõ ra.
Va chạm mạnh khiến em học sinh bị mắc kẹt giữa xe ba bánh và tường nhà dân. Người đi xe ba bánh nhanh chóng cùng người dân đưa em học sinh này đi cấp cứu nhưng nạn nhân đã tử vong sau đó. Nạn nhân là được xác định là học sinh Trường Tiểu học La Phù.
Hay như chiều 15/3, tại đường Hoàng Công, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông (Hà Nội) xảy ra vụ tai nạn giữa một xe ba gác tự chế và 1 người đi xe máy khiến nạn nhân bị thương.
Theo các nhân chứng, người xe ba gác tự chế chạy với tốc độ khá cao lao thẳng vào xe máy (chưa rõ hướng đi) biển kiểm soát 29BE-075.xx khiến bánh trước chồm lên làm toàn bộ chiếc xe máy nằm gọn dưới gầm. Tai nạn khiến người điều khiển xe máy bị thương, được đưa đi cấp cứu.
![]() |
Cách làm chủ động, kiên trì của Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 9 đã mang lại hiệu quả rõ rệt, không chỉ xử lý vi phạm mà còn giúp người dân hiểu và tự giác từ bỏ phương tiện không an toàn, góp phần giữ vững trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn |
Trước nguy cơ mất an toàn giao thông từ các phương tiện ba bánh, bốn bánh tự chế, từ đầu tháng 3/2025, song song với việc duy trì tuần tra, xử lý vi phạm, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 9, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội đã triển khai cách làm hay, tập trung tuyên truyền, vận động người dân tự giác từ bỏ phương tiện không bảo đảm an toàn, giải quyết vi phạm từ gốc.
Việc vận động không chỉ dừng ở những buổi gặp gỡ, trao đổi mà được triển khai theo từng bước cụ thể. Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 9 phối hợp với chính quyền xã, thôn rà soát từng hộ dân có xe tự chế, kiên trì thuyết phục đến khi chủ phương tiện đồng thuận chấp hành. Có những trường hợp, tổ công tác phải đến nhà nhiều lần, thậm chí vượt qua sự né tránh ban đầu để thuyết phục người dân tự giác loại bỏ phương tiện không an toàn.
Tính từ ngày 1/3 đến nay, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 9 đã phát hiện, xử lý 24 trường hợp xe ba bánh tự chế vi phạm, trong đó 10 phương tiện bị lập biên bản tạm giữ và hoàn thiện hồ sơ tịch thu, 14 phương tiện được tuyên truyền, vận động tiêu hủy.
Cách làm chủ động, kiên trì của Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 9 đã mang lại hiệu quả rõ rệt, không chỉ xử lý vi phạm mà còn giúp người dân hiểu và tự giác từ bỏ phương tiện không an toàn, góp phần giữ vững trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Xe khách lao xuống vực trên đèo Bảo Lộc

Phát hiện nhiều tài xế vi phạm từ giám sát hành trình

Điều chỉnh đơn giá bồi thường dự án xa lộ Hà Nội mở rộng

"Chôn chân" giờ cao điểm trên tuyến đường đắt nhất Hà Nội

Tổ chức lại giao thông khu vực nút giao Kim Mã - Vạn Bảo

Tổ chức chương trình “Uống 0 lái" ở TP Hồ Chí Minh

Cao Bằng: Kết quả "phạt nguội" mới nhất

Tuổi trẻ Đà Nẵng phát động mô hình “Cổng trường an toàn”

Hải Dương: Đẩy nhanh khởi công tuyến đường nối QL17B với Hải Phòng
