Tag

Vào bệnh viện để biết lòng cha mẹ

Nhịp sống trẻ 25/08/2023 07:16
aa
TTTĐ - Mùa Vu lan hàng năm luôn là dịp để nhắc nhở con cái về công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ. Công lao ấy càng lớn hơn khi ngày ngày họ cùng con chiến đấu chống lại những căn bệnh hiểm nghèo.

Năm học mới và nỗi niềm cha mẹ Năm học mới và nỗi niềm cha mẹ

TTTĐ - Năm học mới lại về, bên cạnh sự háo hức của học sinh khi được trở lại trường, còn cả sự lo lắng ...

Vu lan nơi bệnh viện… Vu lan nơi bệnh viện…

TTTĐ - Những ngày tháng 7 âm lịch, mỗi người con đất Việt đều hướng về cha mẹ để bày tỏ sự biết ơn với ...

Nỗi niềm của người mẹ trẻ

Trời nhập nhoạng tối, chị Đỗ Thị Hiển (Thái Nguyên) bồng bế con đi từ hiệu thuốc trước cổng Viện Nhi Trung ương ra, trên tay cầm túi đựng rất nhiều thuốc. Con trai chị - cháu Ngô Thanh Tùng năm nay 1 tuổi, da vàng vọt, xanh xao, mắt ngơ ngác nhìn quanh đầy mệt mỏi. Chị Hiển cho biết, cậu bé đang điều trị bệnh teo mật bẩm sinh.

Bé Tùng gầy yếu, xanh xao
Bé Tùng gầy yếu, xanh xao

“Đợt này con bị suy giảm albumin trong người (1 loại protein quan trọng trong cơ thể con người) khiến cơ thể mệt mỏi, chán ăn, ăn uống không tiêu, vàng da, vàng mắt, sưng phù tay chân, bụng”, chị Hiển buồn bã nói.

Khi được truyền Albumin thì chỉ số này trong cơ thể sẽ tăng lên và duy trì sự khoẻ mạnh cho cậu bé được một tháng, rồi lại đi bệnh viện. Mỗi lần đi viện, việc điều trị lâu hay nhanh còn tuỳ thuộc vào các bệnh bị lây nhiễm chéo. Suôn sẻ thì 1 tuần, nếu lây nhiễm bệnh thì đợt điều trị sẽ kéo dài từ nửa tháng đến một tháng.

Cho con ăn xong thì trời tối hẳn, 2 mẹ con chị Hiển lại ra ngồi ở khuôn viên bệnh viện. Vì hôm nay chưa truyền nên bé Tùng bị mệt, ánh mắt uể oải, cứ ngồi trong lòng mẹ mặt buồn xo. Chị Hiển kể: “Sau khi sinh gần 2 tháng, gia đình thấy con da vàng, hay quấy khóc. Ban đầu, hai vợ chồng tôi chỉ nghĩ là bình thường nên tích cực tắm nắng cho con. Được một thời gian không thấy những biểu hiện này giảm mà ngày càng trở nặng hơn. Gia đình tôi quyết định cho cháu xuống bệnh viện tỉnh khám, kết quả cho thấy men gan cao, các bác sĩ khuyên tôi đưa cháu xuống bệnh viện Nhi Trung ương kiểm tra. Ở đây, các bác sĩ đã kết luận là bệnh teo mật. Từ năm 2022 đến giờ, nhà tôi theo đuổi chữa trị cho con ở Hà Nội. Cứ định kỳ hàng tháng, tôi lại đưa cháu xuống truyền Albumin vì nếu không kịp thời, bụng cháu lại chướng, lá lách to”.

Tháng nào hai mẹ con chị Hiển cũng đều xuống viện Nhi Trung ương để điều trị
Tháng nào hai mẹ con chị Hiển cũng đều xuống viện Nhi Trung ương để điều trị

Mức chi phí điều trị bệnh, bé Tùng được bảo hiểm chi trả nhưng chi phí ghép gan thì không được thanh toán. Với mức chi phí ghép gan lên tới 6 đến 700 triệu đồng, gia đình chị Hiển không thể lo được nên đành theo đuổi điều trị và truyền Albumin cho bé Tùng đến lúc nào hay lúc đó.

Được biết, bệnh teo mật chỉ có thể khỏi khi ghép gan nhưng ghép thành công vẫn phải uống thuôc, tiêm, truyền, thăm khám gần như cả đời.

“Mỗi lần đến kỳ chưa truyền, con thường quấy khóc suốt, cả đêm tôi phải đi quanh hành lang bệnh viện bồng con trên tay để cháu đỡ khóc, ảnh hưởng đến các bạn đang điều trị. Mệt mỏi thế có là gì so với những sự bút dứt khó chịu mà con đang phải chịu đựng. Chỉ mong con gắng gượng khoẻ mạnh, đợi bố mẹ kiếm đủ tiền để ghép gan cho con”, chị Hiển rơm rớm nước mắt nói.

Mấy ngày vừa rồi thời tiết ở Hà Nội thất thường nên nhiều bệnh phát sinh. Vì thế, việc chăm sóc, giữ gìn cho bé Tùng lại càng vất vả. Con bám mẹ không rời, mẹ cũng không buông tay khỏi con một giây nào. Chỉ tranh thủ lúc bé ngủ, chị Hiển mới vội vàng làm công việc cá nhân.

Chị Hiển kể: “Khi nghe bác sĩ chẩn đoán bệnh của con, cả gia đình tôi đều sốc và lo lắng. Nhìn con 2 tháng tuổi mà mang bệnh nặng, người làm cha, làm mẹ lại không thể giúp gì được, lúc đó tôi chỉ biết khóc. Thế rồi, đưa cháu xuống viện điều trị, tiếp xúc với nhiều cha mẹ khác cũng có con bị bệnh teo mật, các mẹ lại tự động viên, an ủi nhau, rồi nỗi buồn cũng nguôi ngoai và quan trọng là mình phải cố gắng để cùng con chữa trị”.

Để kiếm tiền nuôi gia đình và lo cho con bị bệnh, chồng chị Hiển phải đi làm xa nhà, những lúc nhớ con, chỉ biết gọi video call để nhìn con và động viên vợ.

Trong khuôn viên bệnh viện, những câu chuyện thường bị ngắt đoạn vì các bố, mẹ phải dỗ dành con nhưng những hành động trợ giúp nhau trông con, mua đồ, những câu nói an ủi nhau… cũng một phần nào khiến họ nguôi ngoai đi nỗi buồn mà cố gắng hơn, có cái nhìn tích cực hơn để làm chỗ dựa vững chắc cho con.

Con khỏe mạnh là điều hạnh phúc nhất

Cũng trong khuôn viên sân chơi Bệnh viện Nhi Trung ương, bên cạnh những đứa trẻ đang vui đùa trên xích đu, đu quay, cầu trượt... là những ánh mắt lo lắng của những người làm cha, làm mẹ ở phía xa xa đang dõi theo các con. Ở đây, có nhiều em nhỏ đang phải chiến đấu với bệnh tật và chịu đau đớn mỗi ngày. Nhìn thấy các con có thể vui vẻ mà tạm thời quên đi đau đớn, đó là niềm vui, cũng là niềm hy vọng con sẽ sớm khỏe mạnh của người làm cha, làm mẹ.

Anh VT quê ở Nghệ An trải lòng: “Ai có con bị bệnh cũng chỉ có một mong muốn là con nhanh khỏi bệnh. Chỉ cần con khoẻ mạnh, mọi thứ đều không quan trọng”.

Gia đình anh VT đều làm nghề nông, công việc của hai vợ chồng chủ yếu là cày cấy. Anh chị kết hôn sớm nhưng mãi mới đón đứa con đầu lòng. Tuy nhiên bé Minh, mới 8 tháng tuổi đã phát hiện bị viêm đường tiết niệu và phải điều trị tích cực.

Khi phát hiện con trai bị bệnh, anh VT đã đưa con đi khám ở bệnh viện tỉnh Nghệ An nhưng sau đó được yêu cầu chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương chữa trị để bệnh, nếu không diễn biến sẽ nghiêm trọng hơn. Anh chị vội vàng đưa con lên Hà Nội chạy chữa. Vì con còn nhỏ, chưa biết nói, không biết kêu đau nên quấy khóc nhiều khiến anh chị càng sốt .

Anh VT chia sẻ: “Dù biết phải gác lại công việc đến cả tháng là khó khăn về kinh tế nhưng vì con, chúng tôi quyết định đi cùng cháu”, nói đến đây, anh VT lại trầm ngâm suy nghĩ về những gánh nặng kinh tế đang đè lên gia đình nhỏ. Anh VT nhìn xa xăm, hy vọng cả gia đình có nhau có nghĩa là có thể cùng nhau vượt qua những khó khăn này.

 Chưa đầy một tuổi nhưng bé Minh ngày nào cũng phải truyền thuốc
Chưa đầy một tuổi nhưng bé Minh ngày nào cũng phải truyền thuốc

Áp lực kinh tế của gia đình anh VT rất lớn bởi toàn bộ chi phí ra Hà Nội chạy chữa đều là tiền anh chị tích góp và được người thân ở quê trợ giúp. Ngày nào bé Minh cũng phải truyền thuốc nên viện phí tương đối cao. Anh chị luôn cố gắng động viên lẫn nhau để chăm sóc con nhưng ánh mắt vẫn không giấu được nỗi lo về kinh tế.

Trưa nay, cho con ăn xong, anh VT bế con để vợ dọn dẹp, bữa trưa của người vợ trẻ cũng chỉ là mấy thìa cháo còn thừa lại mà con không ăn hết, xong rồi chị lại tất tả chạy đi lấy kết quả. Khi về đến phòng bệnh, hai vợ chồng chị lặng lẽ nhìn kết quả rồi chị chìa tay bế con để chồng đi ăn.

Anh TVT chia sẻ: “Bác sĩ nói con có thể chất tốt nên có thể khỏi bệnh trong 1 - 2 tuần tới. Gia đình tôi cũng hy vọng mong con sẽ khỏe lại, bởi con khỏe mạnh là điều làm cha mẹ hạnh phúc nhất. Kinh tế là gánh nặng hiện tại nhưng có thể làm ra trong tương lai, có sức khoẻ là có tất cả”.

Vào bệnh viện có nhiều bệnh nặng và nhẹ nhưng dù bệnh nào thì cha, mẹ luôn là người chăm lo cho con và vất vả về cả thể chất lẫn tinh thần. Họ chỉ có mong ước duy nhất là con họ có thể vượt qua được đau đớn, bệnh tật, được sống khoẻ mạnh như mọi người, đó là hạnh phúc.

Con cái luôn là điều quan trọng nhất đối với cha mẹ và họ luôn sẵn sàng làm tất cả để bảo vệ con. Có thể ngoài kia cha mẹ đang phải chiến đấu với những khó khăn, nhọc nhằn, vất vả nhưng khi về bên gia đình, họ luôn muốn dành cho con những điều tốt đẹp, bình yên nhất.

Đọc thêm

Nam sinh “trường làng” xuất sắc đỗ 3 trường chuyên của Hà Nội Nhịp sống trẻ

Nam sinh “trường làng” xuất sắc đỗ 3 trường chuyên của Hà Nội

TTTĐ - Em Nguyễn Tư Hoằng Quyền, học sinh lớp 9A4, trường THCS Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm xuất sắc đỗ 3 trường chuyên lớn trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.
239 đội hình tình nguyện đến địa bàn khó khăn trong “Mùa hè xanh” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

239 đội hình tình nguyện đến địa bàn khó khăn trong “Mùa hè xanh”

TTTĐ - 239 đội hình với sự tham gia của 12.389 tình nguyện viên từ các trường đại học, học viện, cao đẳng trên địa bàn Thủ đô sẽ đến với những địa phương khó khăn trong Chiến dịch “Mùa hè xanh” 2024. Các đội hình sẽ phát huy tinh thần phong trào “Ba Sẵn sàng” và “Hà Nội cùng cả nước, vì cả nước” để thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực.
Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi Đối thoại với Thanh niên

Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi

TTTĐ - Chiều 2/7, trong khuân khổ Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Oai, lãnh đạo huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã tổ chức đối thoại với đoàn viên, thanh niên và thiếu nhi để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách phát triển tuổi trẻ trong thời gian tới.
Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên...

TTTĐ - Ngày 2/7, 169 đại biểu chính thức đại diện cho gần 20.000 hội viên, thanh niên từ các cơ sở Đoàn - Hội đã tụ hội dự khai mạc Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Thanh Oai (Hà Nội) lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tự hào một dải non sông... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào một dải non sông...

TTTĐ - Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, các cấp bộ Đoàn, Hội từ Trung ương đến địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa rộng rãi tới các tầng lớp Nhân dân và toàn xã hội, đặc biệt đối với đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future Camera 360 trẻ

Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future

TTTĐ - 90 đại diện thanh niên truyền cảm hứng đến từ 45 quốc gia đã tập trung tại Hội đồng Anh tại Luân đôn để thảo luận các chủ đề hướng tới tương lai – một thế giới phát triển bền vững.
Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện” Bản tin công tác Đội

Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện”

TTTĐ - Hơn 500 thiếu nhi được trải nghiệm không gian vui chơi cùng sắc màu, tô vẽ để tạo nên những vật dụng cá nhân hữu ích và tham gia cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Em vẽ sắc màu tình nguyện”.
Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được thiết kế cách điệu số La Mã VIII bằng những hình khối đan xen, tạo hiệu ứng thị giác không gian đa chiều, tượng trưng cho sự chuyển động của nhịp sống chuyển đổi số mà thanh niên là lực lượng nòng cốt.
Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Xem thêm