Tag

Vẹn nguyên ký ức tháng Mười lịch sử

Tin tức 03/10/2024 13:29
aa
TTTĐ - Ngày 10/10/1954, không chỉ là một mốc son trong lịch sử xây dựng và phát triển của Thủ đô và đất nước mà đối với những người lính Bộ đội Cụ Hồ trực tiếp tham gia giải phóng Thủ đô còn là niềm vinh dự, tự hào, là ký ức không thể nào quên...
Ký ức một thời hoa lửa và chặng đường phát triển của Thủ đô Ký ức Ngày Giải phóng Thủ đô sống mãi trong tâm trí mỗi người dân Vẹn nguyên những hồi ức về ngày tiếp quản Thủ đô
Các đại biểu đến dự buổi gặp mặt. Ảnh Quảng Thái
Các đại biểu đến dự buổi gặp mặt. Ảnh Quảng Thái

Tại buổi gặp mặt, tri ân đại biểu cựu chiến binh, cựu Công an Nhân dân, cựu Thanh niên xung phong và gia đình chính sách người có công trực tiếp tham gia giải phóng Thủ đô trong kháng chiến chống Pháp nhân kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô, diễn ra sáng nay (3/10), nhiều đại biểu bồi hồi, xúc động, sống lại một thời ký ức hoa lửa.

"Cả đêm không sao ngủ được..."

Năm nay đã bước sang tuổi 92 nhưng Đại tá Dương Niết, Tiểu đoàn Bình Ca thuộc Trung đoàn Thủ đô, Sư đoàn 308 vẫn rất minh mẫn. Đặc biệt khi được hỏi về những ngày tháng lịch sử của Thủ đô, cựu chiến binh vẫn vẹn nguyên ký ức ngày về.

Vẹn nguyên ký ức tháng Mười lịch sử
Đại tá Dương Niết chia sẻ tại buổi gặp mặt

Ký ức những ngày cùng đồng đội về tiếp quản Thủ đô 70 năm về trước cũng theo dòng nhạc dội về theo ca khúc Tiến về Hà Nội. Đại tá Dương Niết kể, cánh quân của ông được lệnh di chuyển về đóng quân tại Thanh Trì trước vài hôm. Do thông thạo cả tiếng Anh và tiếng Pháp, ông có nhiệm vụ phụ trách Trại hàng binh Âu-Phi, chủ yếu thực hiện việc tuyên truyền chính sách của Việt Nam với tù binh, hàng binh. Càng sát tới thời điểm ngày 10/10, ông và đồng đội càng náo nức, cả đêm không sao ngủ được.

Trung úy Nguyễn Quang Tròn, nguyên chiến sĩ tiểu đoàn 79, Trung đoàn Thủ đô, Đại đoàn 308, bồi hồi nhớ lại: “Sáng ngày 10, chúng tôi chào cờ tại vườn hoa Ba Đình lịch sử. Đến 3h chiều, tất cả mọi người tập chung tại sân cột cờ để chào cờ. Ngày giải phóng Thủ đô thì tinh thần là được đơn vị tập trung và ăn mặc chỉnh tề.

Lúc bấy giờ không có quân hàm, chỉ đeo sao. Tối ngày 9/10, Nhân dân hoan hô, vẫy đón nhưng chỉ ở trong nhà không được ra đường, tức là ở trên gác, chỉ ở trên vẫy cờ để chào bộ đội thôi.

Đến ngày 10/10, tất cả Nhân dân tràn ra đường, cờ quạt hân hoan và vẫy chào bộ đội về giải phóng Thủ đô. Hôm đó, Nhân dân, bộ đội hân hoan đón chào ngày giải phóng rất xúc động".

Vẹn nguyên ký ức tháng Mười lịch sử
Cựu chiến binh Nguyễn Tiến Hà chia sẻ với phóng viên TTTĐ tại buổi gặp mặt

Giữ vững phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ

Là người may mắn được gặp Bác Hồ giao nhiệm vụ “Tiếp quản Thủ đô” cho Sư đoàn 308, cựu chiến binh Lê Văn Tính - Cựu chiến sỹ liên lạc Đại đội 238, Trung đoàn Thủ đô 102, Sư đoàn quân tiên phong 308 không bao giờ quên được những lời dặn ân cần của Người.

Cựu chiến binh Lê Văn Tính nhớ lại lời Bác: “Khi vào tiếp quản Thủ đô, các chú phải hết sức đề phòng âm mưu phá hoại của địch, đấu tranh giữ được nguyên vẹn điện, nước, bệnh viên, trường học, nhà cửa, đường xá… để ta dùng. Các chú phải luôn giữ kỷ luật nghiêm minh, giữ gìn phẩm chất cách mạng…”

Đến nay, dù các nhân chứng lịch sử tuổi đã cao nhưng vẫn luôn là nguồn cổ vũ to lớn cho sự phát triển của Thủ đô anh hùng. Mỗi chiến sĩ là một tấm gương sáng cho thế hệ hôm nay.

Vẹn nguyên ký ức tháng Mười lịch sử
Cựu chiến binh Lê Văn Tính phát biểu tại buổi gặp mặt

Cựu chiến binh Nguyễn Tiến Hà, nguyên chiến sĩ Tiểu đoàn 79, Trung đoàn Thủ đô, Đại đoàn 308 khẳng định: “Tôi kiên định một điều tâm huyết là giữ vững phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” suốt đời “trung với Đảng, hiếu với dân”, luôn tu dưỡng để giữ được tấm gương cây cao bóng cả. Tôi luôn ghi nhớ, biết ơn và trân trọng tình cảm của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quân đội, TP Hà Nội và các cấp ủy chính quyền địa phương, nhất là cấp ủy chi bộ cơ sở trong suốt thời gian qua đã luôn quan tâm, chăm lo tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt hho cựu chiến binh..."

Sự kiện lịch sử giải phóng Thủ đô đã mang đến nhiều bài học quý, đó là bài học về xác định rõ vai trò của Thủ đô trong triến trình kháng chiến; bài học về chuẩn bị tốt mọi mặt đợi thời cơ đến, thực hành tiếp quản thắng lợi, hoàn thành sự nghiệp giải phóng Thủ đô.

Ngày giải phóng Thủ đô 10/10/1954 là một mốc son trong lịch sử xây dựng và phát triển của Thủ đô và đất nước, đánh dấu một bước ngoặt có ý nghĩa to lớn, mở ra thời kỳ phát triển mới, Nhân dân lao động được làm chủ vận mệnh của mình.

Đã 70 năm trôi qua, nhưng ký ức đẹp của những người được chứng kiến khoảnh khắc thiêng liêng trong Ngày Giải phóng Thủ đô vẫn còn mãi.

Đọc thêm

Hà Nội tri ân, tôn vinh những người làm nên chiến thắng Tin tức

Hà Nội tri ân, tôn vinh những người làm nên chiến thắng

TTTĐ - Sáng 3/10, Thành uỷ - HĐND - UBND - Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức gặp mặt, tri ân đại biểu cựu chiến binh, cựu Công an Nhân dân, cựu thanh niên xung phong và gia đình chính sách, người có công trực tiếp tham gia giải phóng Thủ đô trong kháng chiến chống Pháp, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Bến Tre còn nhiều dư địa, tiềm năng, cơ hội để phát triển bứt phá, lan tỏa Tin tức

Bến Tre còn nhiều dư địa, tiềm năng, cơ hội để phát triển bứt phá, lan tỏa

TTTĐ - Sáng 3/10, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bến Tre với chủ đề "Bến Tre - tầm nhìn hướng Đông và tiềm năng phát triển bền vững".
Hà Nội gặp mặt đại biểu lực lượng tham gia giải phóng Thủ đô Tin tức

Hà Nội gặp mặt đại biểu lực lượng tham gia giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Sáng 3/10, Thành uỷ - HĐND - UBND - Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức gặp mặt, tri ân đại biểu cựu chiến binh, cựu Công an Nhân dân, cựu thanh niên xung phong và gia đình chính sách, người có công trực tiếp tham gia giải phóng Thủ đô trong kháng chiến chống Pháp, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm Trường Đại học Trinity Dublin của Ireland Quốc tế

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm Trường Đại học Trinity Dublin của Ireland

Theo Đặc phái viên TTXVN, tiếp tục chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ireland, chiều 2-10, tại thủ đô Dublin, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm Trường Đại học Trinity Dublin.
Rà soát lại công tác quy hoạch phục vụ nhân sự Đại hội Đảng Tin tức

Rà soát lại công tác quy hoạch phục vụ nhân sự Đại hội Đảng

TTTĐ - Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội sẽ tiến hành tổng kết nhân sự nhiệm kỳ 2020-2025 và xây dựng phương hướng nhân sự nhiệm kỳ 2025-2030 đối với Đại hội Đảng các cấp TP; tiếp tục rà soát lại công tác quy hoạch để phục vụ nhân sự Đại hội Đảng các cấp cho nhiệm kỳ tới.
Trao yêu thương tới học sinh vùng lũ Trung Châu Xã hội

Trao yêu thương tới học sinh vùng lũ Trung Châu

TTTĐ - Sáng 2/10, Tổ đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 7 phối hợp cùng Báo Tuổi trẻ Thủ đô tới thăm, tặng quà, đồ dùng học tập cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng của bão, lũ trên địa bàn xã Trung Châu, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội. Chương trình là một hoạt động thiết thực và ý nghĩa chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024)
Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri đơn vị bầu cử số 7 Tin tức

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri đơn vị bầu cử số 7

TTTĐ - Sáng 2/10, Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, đơn vị bầu cử số 7 (Sơn Tây, Phúc Thọ, Ba Vì, Đan Phượng).
Điểm tựa vững để TP Hồ Chí Minh phát huy sức mạnh dân tộc Nhịp sống phương Nam

Điểm tựa vững để TP Hồ Chí Minh phát huy sức mạnh dân tộc

TTTĐ - Sáng 2/10, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố lần thứ XII nhiệm kỳ 2024 - 2029, với chủ đề “Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường dân chủ, thi đua xây dựng và phát triển TP Hồ Chí Minh văn minh, hiện đại, nghĩa tình”.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hà Vĩ Thời sự

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hà Vĩ

TTTĐ - Chiều 1/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam Hà Vĩ bắt đầu nhiệm kỳ công tác.
Bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ Mặt trận các cấp TP năm 2024 Tin tức

Bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ Mặt trận các cấp TP năm 2024

TTTĐ - Ngày 1/10, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội phối hợp với Ban Tổ chức Thành uỷ tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cán bộ MTTQ năm 2024.
Xem thêm