Vì sao du lịch TP Hồ Chí Minh thua các điểm đến lân cận?
TP Hồ Chí Minh ra mắt các sản phẩm du lịch đường thủy mới Du lịch TP Hồ Chí Minh rộn ràng dịp Tết Dương lịch 2024 Sức bật cho ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh đầu năm 2024 |
Ông Nguyễn Văn Dũng đánh giá, năm 2023 lượng du khách đến với thành phố ít hơn năm 2019 nhưng doanh thu lại cao hơn năm 2019, ở mức 160.000 tỷ đồng so với 140.000 tỷ đồng. Điều này cho thấy ngành Du lịch đã và đang phát triển hiệu quả.
Tuy nhiên, theo ông Dũng, vị trí du lịch của TP Hồ Chí Minh trên bản đồ du lịch thế giới còn khiêm tốn: "TP Hồ Chí Minh có những điểm đến thu hút và nổi bật nằm trong top 100 điểm đến du lịch được yêu thích nhất thế giới năm 2023 nhưng vì sao vẫn đứng sau điểm đến của các quốc gia trong khu vực, đây là vấn đề cần mổ xẻ để làm rõ nguyên nhân".
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Dũng phát biểu tại Hội nghị tổng kết ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh và triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 |
Để nâng cao hơn nữa chất lượng du lịch thành phố, ông Nguyễn Văn Dũng yêu cầu ngành Du lịch cần phải có những giải pháp cụ thể: “Rất mong ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh, Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh và các đơn vị cùng mổ xẻ, đánh giá thêm những hạn chế, khó khăn của mình, để xem nguyên nhân vướng mắc đang nằm ở đâu. Do Sở Du lịch thành phố thiếu chủ động phối hợp, hay đã chủ động phối hợp rồi nhưng do thiếu nguồn lực hay thiếu điều gì đó.
Hay TP Hồ Chí Minh chưa có sự đầu tư, phối hợp giữa các sở, ngành có liên quan để du lịch thực sự là một ngành kinh tế tổng hợp và xây dựng ngành Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo nghị quyết của Trung ương”.
Cần làm rõ nguyên nhân du lịch TP Hồ Chí Minh vẫn thua các điểm đến tại các nước trong khu vực lân cận |
Ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam nhìn nhận, năm 2023 lượng khách quốc tế đến TP Hồ Chí Minh chiếm 40% lượng khách quốc tế đến Việt Nam và lượng khách nội địa chiếm 32% lượng khách của cả nước.
“Có thể khẳng định TP Hồ Chí Minh là địa phương dẫn đầu cả nước về việc tổ chức các chuỗi sự kiện để quảng bá, xây dựng hình ảnh, thương hiệu du lịch vừa đa dạng, làm phong phú thêm các sản phẩm, vừa làm tăng trải nghiệm của du khách, thu hút được khách du lịch lưu trú dài hơn, chi tiêu nhiều hơn”, ông Khánh cho biết.
TP Hồ Chí Minh là địa phương dẫn đầu cả nước về tổ chức các sự kiện du lịch quy mô |
Cùng báo cáo tại hội nghị, ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, năm qua ngành Du lịch thành phố đón 5 triệu lượt khách quốc tế và gần 35 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu du lịch trên 160.000 tỷ đồng, đạt 100% so với kế hoạch năm 2023.
Trong năm 2023, TP Hồ Chí Minh cũng đã công bố gần 50 sản phẩm du lịch với 20 sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn khách du lịch phân khúc trung và cao cấp, như: Chương trình tham quan di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia trụ sở HĐND, UBND TP Hồ Chí Minh; tour du lịch cộng đồng tại ấp đảo Thiềng Liềng của huyện Cần Giờ; các tuyến du lịch đường thủy, du lịch ẩm thực...
Năm 2023, ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh đón khoảng 40 triệu lượt du khách trong nước và quốc tế |
Đặc biệt, thương hiệu du lịch thành phố ngày càng được khẳng định trên phạm vi quốc tế, khi vừa được vinh danh là "Điểm đến du lịch kinh doanh hàng đầu Châu Á", "Điểm đến lễ hội và sự kiện hàng đầu Châu Á" và nằm trong top 100 điểm đến du lịch được yêu thích nhất năm 2023.
Năm 2024 tới, ngành Du lịch TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đón trên 6 triệu lượt khách quốc tế, 38 triệu lượt khách nội địa; tổng thu du lịch thành phố đạt tối thiểu 190.000 tỷ đồng.