Tag

Vì sao phụ huynh tha thiết mong con vào trường công?

Giáo dục 17/07/2023 14:06
aa
TTTĐ - Hà Nội hiện là địa phương có quy mô giáo dục lớn nhất cả nước, trong đó cấp trung học phổ thông có hơn 200 trường. Theo khẳng định của lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội, tính theo số học sinh và quy mô trường lớp hiện nay, về cơ bản Hà Nội không thiếu trường học. Việc thiếu trường chỉ xảy ra cục bộ tại một số địa bàn đông dân cư.
Hà Nội: Chủ động xây dựng phương án xử lý những "điểm đen" về ùn tắc, tai nạn giao thông Hà Nội bổ sung thêm 3.339 chỉ tiêu vào lớp 10

Cuộc đua vào trường công lập ở Hà Nội những năm gần đây vẫn nóng hơn bao giờ hết. Điều này một phần xuất phát từ nguyện vọng tha thiết của đa số phụ huynh - muốn cho con học trong môi trường công lập. Tại sao lại như vậy?

Tin tưởng chất lượng giáo dục

Là một trong những phụ huynh có con vừa kết thúc kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, chị Trần Thị Thanh Phương (ở phường Mộ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội) tâm sự: “Trước đây, tôi nghe nhiều bạn bè kể đã lo lắng đến mất ăn, mất ngủ khi có con học lớp 9, chuẩn bị thi vào lớp 10. Tôi không tin và nghĩ mọi người “làm quá lên”. Cho đến khi thực sự là người trong cuộc, tôi mới thấu hiểu sự căng thẳng, kịch tính ấy”.

Vì sao phụ huynh tha thiết mong con vào trường công?
Hà Nội nỗ lực giảm áp lực kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Theo chị Phương, nỗi lo lắng bắt đầu từ cuối năm con học lớp 8, khi chị phải bám sát nhận xét của giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn về lực học của con để kịp thời có sự điều chỉnh. Liền sau đó là những ngày đi luyện thi hết lớp thầy nọ đến cô kia. Rồi bao mong ngóng dồn lên tháng 3 khi chờ đợi Sở GD&ĐT Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10. Chốt hồ sơ xong, cả gia đình lại mong ngóng xem tỉ lệ “chọi”.

“Cứ như vậy, cả gia đình tôi căng thẳng cho đến khi con bước vào phòng thi rồi hồi hộp chờ điểm thi, điểm chuẩn”, chị Phương kể.

Không chỉ có 119 trường THPT công lập, Hà Nội còn có hơn 100 trường THPT ngoài công lập khác nhưng tại sao chị Phương lại nhất định chọn trường công là ưu tiên hàng đầu để phải căng thẳng, hồi hộp, âu lo như vậy?

Lý giải điều này, chị Phương chia sẻ: “Theo tìm hiểu từ gia đình tôi, trường THPT công lập là môi trường lý tưởng nhất để con học tập, rèn tính cách. Đa số học sinh trường công ít có hiện tượng ăn chơi, đua đòi, “đầu xanh, đầu đỏ”, đánh nhau hay sa đà vào tệ nạn xã hội. Các thầy cô đều sát sao quản lý học sinh nên chúng tôi yên tâm hơn”.

Mức học phí phù hợp với thu nhập

Cũng giống như chị Phương, anh Nguyễn Minh Tú (ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) giãi bày về mong muốn cho con vào học trường công lập: “Gia đình tôi có 3 con đều đang trong độ tuổi đến trường. Trong đó, cháu lớn năm nay vào lớp 10.

Trượt công lập với con là nỗi buồn còn với vợ chồng tôi là gánh lo đè nặng trên vai. Sau khi tham khảo học phí một trường THPT tư thục gần nhà, vợ tôi mất ngủ mấy đêm. Học phí cùng tiền ăn bán trú, đưa đón của con mỗi tháng là 7 triệu đồng. Tính thêm những chi phí ngoài trường khác, tôi tính mỗi tháng phải đến gần chục triệu đồng. Còn 2 đứa con bé thì tính sao? Trong khi đó, thu nhập của cả 2 vợ chồng tôi chỉ khoảng hơn 20 triệu đồng/tháng”.

Theo tính toán, cân nhắc của các bậc phụ huynh, dù có nhiều loại hình đào tạo nhưng họ vẫn tha thiết muốn cho con vào học công lập vì mức học phí phù hợp với túi tiền, thu nhập của đại bộ phận người dân.

Chị Nguyễn Thị Thu Hoài (ở phường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: “Là cán bộ công chức, thu nhập của cả vợ chồng tôi mỗi tháng chỉ trên 10 triệu đồng. Nếu cho con vào học tư thục, với mức học phí cao ngất ngưởng như vậy thì lấy tiền đâu ra? Vì vậy, dù có phải cho con đi học xa hơn, tôi cũng tha thiết muốn con vào học công lập”.

Vì sao phụ huynh tha thiết mong con vào trường công?
Ảnh minh họa

Hiện Hà Nội có tổng số 266 cơ sở giáo dục có tuyển sinh lớp 10. Thực tế cho thấy, việc phân bổ hệ thống trường trung học phổ thông công lập có sự chênh lệch, dẫn đến áp lực ở một số nơi cao hơn.

Đơn cử, trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông năm học 2023-2024, khu vực tuyển sinh 1 (gồm các quận Ba Đình, Tây Hồ) có 4 trường công lập với 2.620 chỉ tiêu nhưng có gần 5.400 thí sinh dự thi; Khu vực tuyển sinh 2 (các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng) có 5 trường công lập, 3.600 chỉ tiêu, số thí sinh dự thi là hơn 5.500 em; Khu vực tuyển sinh 3 (các quận Cầu Giấy, Đống Đa, Thanh Xuân) có 9 trường công lập, 6.355 chỉ tiêu trong khi số thí sinh dự tuyển 13.615 em...

Hà Nội nỗ lực đáp ứng nguyện vọng học trường công

Nhiều người đặt câu hỏi, tại sao không phổ cập cấp trung học phổ thông để học sinh không phải căng thẳng thi tuyển vào trường công? Qua tìm hiểu, từ kinh nghiệm ở nhiều quốc gia, Đảng, Nhà nước đã có chính sách phân luồng để bảo đảm cơ cấu lao động. Triển khai chủ trương này, HĐND thành phố Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 06/2009/NQ-HĐND; UBND thành phố ban hành Đề án số 104/ĐA-UBND về đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục và có nhiều giải pháp phân luồng học sinh.

Dù luôn được thành phố và Nhân dân quan tâm song do tỷ lệ gia tăng dân số cơ học ở Hà Nội hằng năm liên tục tăng đã khiến ngành Giáo dục Thủ đô chịu nhiều sức ép; Trong đó có vấn đề phát triển trường công lập. Điều này càng trở nên cấp thiết khi dự báo số lượng học sinh vào cấp trung học phổ thông trong 3 năm học tới tăng 29.000 em so với năm học 2023-2024.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương khẳng định: “Với sự quan tâm của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố và quyết tâm tập trung nguồn lực đầu tư cho giáo dục, đến năm 2025, Hà Nội cơ bản sẽ giải quyết được tình trạng thiếu cơ sở vật chất của các trường trung học phổ thông công lập”.

Trước mắt, các trường công lập sẽ rà soát, khai thác tối đa hiệu quả cơ sở vật chất hiện có và bổ sung phòng học. Trong trường hợp cần thiết, các trường sẽ đề xuất nâng sĩ số học sinh/lớp ở mức nhất định.

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương, Sở đang tích cực phối hợp với các Sở, ngành liên quan tham mưu thành phố ưu tiên nguồn lực đầu tư xây dựng và thành lập mới, cải tạo sửa chữa các trường học đã được ghi vốn giai đoạn 2021-2025; Ưu tiên dành quỹ đất xây dựng trường.

Sở GD&ĐT cũng tập trung tham mưu thành phố rà soát các ô đất đã quy hoạch xây dựng trường học, thu hồi các dự án chậm tiến độ xây dựng trường học giao lại cho UBND các quận, huyện, thị xã xây dựng trường công lập; Xây dựng quy hoạch mạng lưới trường đến năm 2023, tầm nhìn 2050, trong đó nêu rõ vị trí ô đất, diện tích...

Liên quan đến nội dung này, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đề xuất Bộ GD&ĐT cho phép áp dụng cơ chế đặc thù trong tuyển sinh lớp 10 trường công lập tại các quận và một số huyện giáp ranh nội thành như: Tăng 10% số lớp/trường; Tăng 10% số học sinh/lớp; Cho phép áp dụng thay diện tích đất/học sinh bằng diện tích sử dụng/học sinh...

Việc nâng chất lượng các trường tư thục, thu hút học sinh vào học tại các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và trường nghề cũng là giải pháp hiệu quả để phân luồng, giảm áp lực cho trường công lập...

Đọc thêm

Tận dụng sức mạnh công nghệ để tạo môi trường học tập đa dạng Giáo dục

Tận dụng sức mạnh công nghệ để tạo môi trường học tập đa dạng

TTTĐ - Ứng dụng AI để tổ chức các hoạt động giáo dục, kết hợp sức mạnh của công nghệ với tư duy và tâm huyết của giáo viên để tạo ra một môi trường học tập đa dạng, sáng tạo để dạy học sinh về nghề truyền thống… đó là những việc làm tiêu biểu của các nhà giáo Thủ đô tâm huyết, sáng tạo trong thời gian vừa qua.
Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam Giáo dục

Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

TTTĐ - Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức nhiều cuộc thi và hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao... tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích thu hút giáo viên và học sinh tham gia.
Tạo “sắc hồng” trong trường chuyên hàng đầu của Thủ đô Giáo dục

Tạo “sắc hồng” trong trường chuyên hàng đầu của Thủ đô

TTTĐ - Nhắc đến Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, mọi người sẽ nhớ ngay đến một ngôi trường hàng đầu của Thủ đô và cả nước về giáo dục mũi nhọn với hàng trăm lượt học sinh đạt giải cao trong các cuộc thi olympic quốc tế.
Trường THCS Mỹ Đình 1: Dấu ấn một chặng đường vươn mình bứt phá Giáo dục

Trường THCS Mỹ Đình 1: Dấu ấn một chặng đường vươn mình bứt phá

TTTĐ - Trường THCS Mỹ Đình 1 có cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học hiện đại. Những năm qua, thầy và trò nhà trường đã không ngừng vươn lên xây dựng nhà trường ngày càng khởi sắc trong mọi hoạt động.
Trường Tiểu học Xuân Phương: Hân hoan ngày “Tết thầy” Giáo dục

Trường Tiểu học Xuân Phương: Hân hoan ngày “Tết thầy”

TTTĐ - Ngày 20/11, Trường Tiểu học Xuân Phương tổ chức chương trình chào mừng 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
Nhà giáo chưa đủ sống sẽ không thể toàn tâm, toàn ý dạy học Giáo dục

Nhà giáo chưa đủ sống sẽ không thể toàn tâm, toàn ý dạy học

TTTĐ - Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, trong số 1,6 triệu giáo viên, có những nhà giáo chưa đủ sống. Do đó, họ không thể toàn tâm toàn ý cho việc dạy học.
Đại biểu Quốc hội nói về “không quản được thì cấm” trong dạy thêm Giáo dục

Đại biểu Quốc hội nói về “không quản được thì cấm” trong dạy thêm

TTTĐ - Theo đại biểu Quốc hội, dạy thêm học thêm cũng có những mặt tích cực; không phải giáo viên nào cũng xấu, ép học sinh học thêm.
Bảo vệ nhà giáo để họ yên tâm với nghề Giáo dục

Bảo vệ nhà giáo để họ yên tâm với nghề

TTTĐ - Đại biểu Hoàng Thị Thu Hiền (đoàn Nghệ An) cho rằng, trong dự án Luật Nhà giáo cần có quy định bảo vệ nhà giáo để họ an tâm công tác, cống hiến hiệu quả trong giảng dạy.
Cô giáo trẻ tận tâm giúp trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng Giáo dục

Cô giáo trẻ tận tâm giúp trẻ tự kỷ hòa nhập cộng đồng

TTTĐ - Trung tâm can thiệp sớm Hội An (Quảng Nam) là nơi chuyên biệt giúp trẻ rối loạn phát triển, đặc biệt là trẻ tự kỷ có cơ hội hòa nhập cộng đồng.
Trường THPT Việt Đức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam Giáo dục

Trường THPT Việt Đức kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam

TTTĐ - Hòa trong không khí tri ân thầy cô giáo trên cả nước, sáng nay 20/11, trường THPT Việt Đức đã tổ chức Lễ Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam. Đây là dịp để các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh của nhà trường cùng nhau tôn vinh những người đang ngày đêm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục và ôn lại chặng đường phát triển đáng tự hào của ngôi trường giàu truyền thống.
Xem thêm