Tag

Vì sao tín dụng đen vẫn còn "đất" hoạt động?

Thị trường - Tài chính 13/06/2022 11:56
aa
TTTĐ - Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước đã chỉ ra 2 nguyên nhân tín dụng đen vẫn còn "đất" hoạt động, trong đó có chuyện cung - cầu.
Nỗ lực đưa vốn ngân hàng gần hơn với nông dân, đẩy lùi tín dụng đen Không "siết, cắt" tín dụng vào bất động sản, chứng khoán Ngân hàng Nhà nước: Chất lượng tín dụng bất động sản vẫn được kiểm soát ổn định

Chia sẻ tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với công nhân diễn ra ngày 12/6, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, tín dụng đen là vấn đề nhức nhối, Đảng và Chính phủ luôn tìm mọi cách để đẩy lùi tín dụng đen ra khỏi đời sống xã hội.

Thời gian qua, Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt, nhiều biện pháp từ các cơ quan chức năng như Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công an và cả chính quyền địa phương vào cuộc tích cực. Kết quả cũng đã loại bỏ được rất nhiều tổ chức, cá nhân núp bóng lợi dụng hoạt động tín dụng đen dưới mọi hình thức, giảm nhiều câu chuyện đau lòng.

Tuy nhiên, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cũng thừa nhận, trên thực tế, tín dụng đen vẫn là một câu chuyện buồn tại nhiều nơi, thậm chí có xu hướng tăng lên ở một số địa phương.

Vì sao tín dụng đen vẫn còn "đất" hoạt động?
Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú (Ảnh: SBV)

Về phía mình, nhận thấy trách nhiệm giúp người dân không tiếp cận tín dụng đen khi đã tiếp cận được các nguồn tín dụng chính thức, trong thời gian gần đây, Ngân hàng Nhà nước đã cùng Bộ Công an đã nghiên cứu nguyên nhân vì sao tín dụng đen vẫn còn đất để hoạt động.

Theo đó, nguyên nhân xuất phát từ hai phía, thứ nhất là do cầu tín dụng, nhu cầu vay vốn của người dân nhất là vùng sâu, vùng xa cao. Thứ hai là cung, tín dụng đen vẫn còn đất hoành hành bởi có cầu thì ắt có cung.

Phó Thống đốc cho biết, Ngân hàng Nhà nước nhận thức phải làm rõ hai vấn đề. Thứ nhất là làm rõ nhu cầu vay chính đáng của người dân, khi họ có nhu cầu vay tín dụng ở những món nhỏ, lẻ cho sinh hoạt hàng ngày thì cần có nguồn tín dụng chính thức đáp ứng. Phần này là thuộc trách nhiệm Ngân hàng Nhà nước cùng các cấp chính quyền triển khai.

Thứ hai là nhu cầu vay tín dụng nhưng không chính đáng để phục vụ nhu cầu bất chính như hoạt động lô đề, cá độ hay những tệ nạn xã hội… Về điều này, rõ ràng các cơ quan chức năng phải trấn áp, dẹp bỏ kể cả cầu và cung.

Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã tăng cường hệ thống dịch vụ ngân hàng, cho vay tiêu dùng đến với mọi đối tượng, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng còn khó khăn, không chỉ là nông dân mà còn cả công nhân.

Ngoài những giải pháp đã và đang triển khai thực hiện, như hoàn thiện hành lang pháp lý để ngân hàng thương mại mạnh dạn cho vay, không cần những điều kiện quá phức tạp hay những thủ tục khó khăn để người dân có thể dễ dàng tiếp cận những khoản tín dụng nhỏ, phục vụ đời sống snh hoạt hằng ngày, như đóng tiền học cho con cái, con cái ốm đau, đóng tiền thuê nhà…

Cùng với đó, Ngân hàng Nhà nước cũng chỉ đạo các tổ chức tín dụng đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ, phát triển các dịch vụ cho vay, thanh toán trực tuyến, gắn với cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục vay vốn; Phát triển mạng lưới nhằm gia tăng tiếp cận đến người dân, đáp ứng nhu cầu vay vốn chính đáng, hợp pháp của Nhân dân.

Phó Thống đốc cũng cho biết, ngay tại chương trình đối thoại, hai công ty thuộc hai ngân hàng thương mại lớn là FE Credit (công ty tài chính thuộc VPBank) và một công ty thuộc HDBank đã cam kết sẽ có gói 10.000 tỷ đồng với lãi suất bằng 50% lãi suất thị trường hiện nay để cho vay đến tất cả nhu cầu chính đáng của công nhân.

Để làm được điều này, về phía Ngân hàng Nhà nước sẽ giám sát cho vay và sẽ phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam để đảm bảo số tiền này sẽ cho vay đúng đối tượng, quản lý được khoản tiền vay, đúng mục đích.

Đọc thêm

6 tháng đầu năm, Việt Nam xuất siêu 11,63 tỷ USD Thị trường - Tài chính

6 tháng đầu năm, Việt Nam xuất siêu 11,63 tỷ USD

TTTĐ - Theo số liệu được Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/6, trong 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 190,08 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 11,63 tỷ USD.
Tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến cuối năm 2024 Thị trường - Tài chính

Tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến cuối năm 2024

TTTĐ - Quốc hội quyết nghị kéo dài thời gian áp dụng thuế VAT 8% (tức giảm 2% so với hiện hành) thêm 6 tháng, tới hết năm 2024.
Standard Chartered sẽ mang tới những kinh nghiệm tốt nhất để phát triển trung tâm tài chính tại Việt Nam Thị trường - Tài chính

Standard Chartered sẽ mang tới những kinh nghiệm tốt nhất để phát triển trung tâm tài chính tại Việt Nam

TTTĐ - Ngày 27/6, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã tiếp ngài Jose Vinals, Chủ tịch Tập đoàn Standard Chartered đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt Thị trường - Tài chính

Mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt

TTTĐ - Amazon Global Selling phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) khai mạc “Diễn đàn Thương mại điện tử xuyên biên giới 2024”, tập trung vào việc cập nhật định hướng chính sách, phác thảo các đề xuất và giải pháp để mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến, thúc đẩy kinh doanh toàn cầu cho doanh nghiệp Việt trong giai đoạn tới.
Quảng Ninh chính thức mở cặp cửa khẩu song phương Việt - Trung Thị trường - Tài chính

Quảng Ninh chính thức mở cặp cửa khẩu song phương Việt - Trung

TTTĐ - Lễ công bố mở chính thức cặp cửa khẩu song phương Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc) là sự kiện có ý nghĩa về chính trị, kinh tế, văn hóa với các địa phương biên giới có chung cặp cửa khẩu.
Hà Nội: Xây dựng kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026-2030 Thị trường - Tài chính

Hà Nội: Xây dựng kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026-2030

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Chỉ thị số 08/CT-UBND về việc xây dựng Kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026-2030 thành phố Hà Nội.
Hisense duy trì sự thống trị thị trường TV toàn cầu Thị trường - Tài chính

Hisense duy trì sự thống trị thị trường TV toàn cầu

TTTĐ - Hisense - Thương hiệu điện tử công nghệ có mặt tại 160 quốc gia, đã kỷ niệm 8 năm liên tiếp trong danh sách 10 thương hiệu Trung Quốc hàng đầu trên toàn cầu theo danh sách của Kantar BrandZ™. Sự công nhận này nhấn mạnh cam kết toàn cầu của Hisense về sự đổi mới và sự xuất sắc trong công nghệ.
Ninh Thuận kết nối với Frankfurt - CHLB Đức thúc đẩy đầu tư Kinh tế

Ninh Thuận kết nối với Frankfurt - CHLB Đức thúc đẩy đầu tư

TTTĐ - Tỉnh Ninh Thuận đã và đang đẩy mạnh xúc tiến đầu tư với Phòng Thương mại và Công nghiệp Frankfurt (IHK) – CHLB Đức, qua đó mở ra nhiều cơ hội hợp tác đầu tư mới cho địa phương.
“Chìa khoá” tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu thuỷ sản Việt Thị trường - Tài chính

“Chìa khoá” tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu thuỷ sản Việt

TTTĐ - Giám đốc Sở Ngoại vụ TP HCM Trần Phước Anh nhìn nhận, ngành Thuỷ sản Việt đang gặp nhiều khó khăn từ những biến động thị trường và tình hình thế giới… vậy nên cần gấp rút tìm kiếm những giải pháp để hồi phục và phát triển ngành.
Gen X đang chi tiêu nhiều hơn các thế hệ khác: Cơ hội cho các thương hiệu Thị trường - Tài chính

Gen X đang chi tiêu nhiều hơn các thế hệ khác: Cơ hội cho các thương hiệu

TTTĐ - Theo dữ liệu mới nhất từ Visa (công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới) và Kantar (một trong những công ty tư vấn và cung cấp dữ liệu hàng đầu thế giới), "middlescents" hay còn gọi là độ tuổi trung niên Gen X (những người được sinh ra từ năm 1965 đến 1980) hiện chiếm hơn 31% tổng dân số thế giới, đang có mức chi tiêu cao hơn hẳn những thế hệ khác, chủ yếu dành cho du lịch và sở thích cá nhân.
Xem thêm