Tag

VIB: Lợi nhuận 4.600 tỷ đồng, tín dụng và huy động vốn tăng 5%

Doanh nghiệp 29/07/2024 13:50
aa
TTTĐ - Ngân hàng Quốc Tế (VIB) công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024 với tổng doanh thu đạt hơn 10.350 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ.
Vì sao làm chủ tài chính năm mới cần bắt đầu từ… chi tiêu? Ngân hàng VIB tung gói vay mua chung cư với ưu đãi hấp dẫn

Huy động vốn và dư nợ tăng ở mức 5%, tương đương mức trung bình ngành. Lợi nhuận trước thuế đạt 4.600 tỷ đồng, tương ứng tỷ suất lợi nhuận trên vốn (ROE) đạt mức 21%, ở nhóm đầu ngành.

Ngân hàng đã hoàn tất chi trả 12,5% cổ tức bằng tiền mặt và dự kiến hoàn thành chi trả 17% cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu cùng với hơn 11 triệu cổ phiếu thưởng ESOP cho cán bộ nhân viên trong quý III.

Huy động vốn tăng trưởng cao hơn trung bình ngành, tín dụng tăng tích cực

Tính đến 30/6/2024, tổng tài sản VIB đạt hơn 431.000 tỷ đồng, tăng 5% so với đầu năm. Huy động vốn tăng 5%, cao hơn so với trung bình ngành ngân hàng chỉ 1,5%.

VIB: Lợi nhuận 4.600 tỷ đồng, tín dụng và huy động vốn tăng 5%

Dư nợ tín dụng tính đến hết quý II/2024 đạt gần 280.000 tỷ đồng, tăng 5% so với đầu năm, tăng trưởng cả ở 4 mảng phân khúc trọng tâm là bán lẻ, khách hàng doanh nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) và định chế tài chính.

Tăng trưởng tín dụng đang trên đà hồi phục, khi quý quý I/2024 chỉ tăng 1% nhưng quý II/2024 tăng 4% nhờ việc tối ưu hóa giá vốn đầu vào, giảm lãi suất cho vay, song song song với việc triển khai hàng loạt các sản phẩm bán lẻ mới, sáng tạo và cạnh tranh, tạo động lực cho đà tăng trưởng trong 6 tháng cuối năm.

Trong đó, đặc biệt là bộ sản phẩm bán lẻ, gói cho vay nhà phố 30.000 tỷ đồng, lãi suất chỉ 5,9% - 6,9 - 7,9% cho các kỳ hạn cố định lãi suất 6 tháng, 12 tháng, 24 tháng, miễn trả gốc đến 48 tháng. Gói cho vay hơn 1 triệu căn hộ, lãi suất chỉ 5,9 - 6,9 - 7,9% cho các kỳ hạn cố định lãi suất 6 tháng, 12 tháng, 24 tháng, miễn trả gốc đến 5 năm, thời gian phê duyệt dưới 8 tiếng.

Gói cho vay trả nợ ngân hàng khác cho các nhu cầu mua nhà phố, căn hộ, sửa chữa nhà, lãi suất chỉ 5,5 - 6,5 - 7,5% cho các kỳ hạn cố định lãi suất 6 tháng, 12 tháng, 24 tháng, hỗ trợ giải ngân trước, quy trình rất đơn giản và linh hoạt.

Là một trong số ít ngân hàng được Ngân hàng Nhà nước xếp hạng ở nhóm cao nhất ngành, VIB được cấp hạn mức tín dụng ở nhóm lớn nhất, trên 16% cho năm 2024 và hiện là một trong những ngân hàng còn dư địa tăng trưởng tín dụng cao nhất ngành trong 6 tháng cuối năm.

VIB: Lợi nhuận 4.600 tỷ đồng, tín dụng và huy động vốn tăng 5%

Quản trị rủi ro an toàn, rủi ro tập trung thấp nhất ngành

Trong bối cảnh cầu tín dụng có cải thiện nhưng vẫn còn yếu, VIB duy trì chiến lược thận trọng, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu tăng trưởng, chất lượng tín dụng và hiệu quả hoạt động.

Bên cạnh tăng trưởng tín dụng tích cực hơn so với cùng kỳ, chất lượng tài sản cũng có sự cải thiện với tỷ lệ nợ xấu đi ngang ở mức 2,4%. Nợ nhóm 2 giảm gần 2.900 tỷ trong quý II/2024 và giảm 17% so với đầu năm.

VIB tiếp tục là một trong những ngân hàng có rủi ro tín dụng tập trung thấp nhất thị trường với tỷ trọng dư nợ bán lẻ chiếm đến trên 82% tổng danh mục cho vay. Trong đó, trên 90% khoản vay bán lẻ có tài sản đảm bảo chủ yếu là nhà ở, đất ở với đầy đủ pháp lý và có tính thanh khoản tốt.

VIB cũng có số dư đầu tư trái phiếu doanh nghiệp ở nhóm thấp nhất ngành và chỉ chiếm 0,2% tổng dư nợ tín dụng. Trong đó toàn bộ trái phiếu đều thuộc lĩnh vực sản xuất, thương mại và tiêu dùng. Trong hơn 4 năm qua, VIB có số dư bằng không đối với các mảng tín dụng cho BOT, năng lượng tái tạo, bảo lãnh trái phiếu doanh nghiệp và đầu tư trái phiếu bất động sản.

Đáng chú ý, VIB là một trong số ít ngân hàng có số dư các khoản lãi, phí phải thu rất thấp, ở mức khoảng 2.600 tỷ đồng, giảm 28% so với cuối năm 2023 và chỉ chiếm khoảng 0,6% tổng tài sản so với nhiều ngân hàng, tỷ lệ này ở mức 1-2%, cá biệt lên đến 3%. Điều này thể hiện chất lượng doanh thu được ghi nhận trên báo cáo tài chính và tính chất thận trọng trong hạch toán tín dụng bán lẻ của VIB.

Các chỉ số quản trị an toàn ở mức tối ưu, trong đó tỷ lệ an toàn vốn (CAR) Basel II đạt 11,8% (quy định: trên 8%), hệ số cho vay trên tổng tiền gửi (LDR) ở mức 72% (quy định dưới 85%), hệ số nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn 26% (quy định dưới 30%) và hệ số nguồn vốn ổn định ròng theo Basel III (NSFR) 117% (chuẩn Basel: trên 100%).

Với việc luôn tiên phong tuân thủ và áp dụng các chuẩn mực quản trị quốc tế, VIB không ngừng nâng cao uy tín, thương hiệu và tính minh bạch khi tham gia thị trường tài chính trong nước và quốc tế.

Doanh thu tăng trưởng dương, dự phòng rủi ro thận trọng

Sau 6 tháng đầu năm, VIB đạt tổng doanh thu 10.358 tỷ đồng, tăng trưởng 1% so với cùng kỳ, trong đó thu nhập lãi thuần giảm 8% và thu nhập ngoài lãi tăng 50%. Do việc tập trung vào phân khúc khách hàng chất lượng tốt, có tài sản đảm bảo tốt, cùng với việc đưa ra thị trường nhiều gói sản phẩm bán lẻ lãi suất cạnh tranh nên có sự giảm nhẹ về biên lãi ròng (NIM), tuy nhiên VIB vẫn duy trì NIM tích cực, ở mức 4,2%. Thu nhập ngoài lãi đạt gần 2.400 tỷ, tăng trưởng tích cực so với cùng kỳ và đóng góp vào 22% tổng doanh thu.

Đáng chú ý thu nhập từ nợ đã xử lý rủi ro (write off recovery) đóng góp 500 tỷ đồng, tăng 2,7 lần so với cùng kỳ, hoạt động ngoại hối cũng đóng góp mức tăng 330 tỷ đồng. Thu nhập từ phí tăng 9% với 2 sản phẩm chính là thẻ tín dụng và bảo hiểm. Trong đó, thẻ tín dụng vượt mốc 750.000 thẻ lưu hành, chi tiêu thẻ tín dụng đạt kỷ lục mới, đạt gần 2,4 tỷ USD chỉ trong 6 tháng đầu năm, tăng 42% với cùng kỳ.

Chi phí hoạt động tăng 16% so với cùng kỳ, do các hoạt động đầu tư vào con người, mở mới chi nhánh, đầu tư công nghệ, ngân hàng số và marketing. Hệ số hiệu quả chi phí (CIR) của ngân hàng trung bình 12 tháng qua đang duy trì ở mức 32% và dự kiến xu hướng giảm vào cuối năm 2024 khi các sáng kiến tối ưu hóa chi phí đang được triển khai mạnh mẽ.

Trong 6 tháng đầu năm, VIB tiếp tục chủ động gia tăng bộ đệm dự phòng với mức trích lập dự phòng rủi ro trung bình khoảng 1.000 tỷ/quý, mức này tăng 36% so với 6 tháng đầu năm 2023 nhưng giảm 38% so với 6 tháng cuối năm 2023.

Tổng kết, lợi nhuận trước thuế của VIB sau 6 tháng đầu năm đạt hơn 4.600 tỷ đồng, giảm so với cùng kỳ. Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) vẫn duy trì ở mức 21%, ở nhóm đầu ngành.

Chi trả cổ tức và cổ phiếu thưởng 29,5% trong năm 2024

Trong 6 tháng đầu năm, VIB đã hoàn tất 2 đợt chi trả cổ tức tiền mặt với tổng mức cổ tức tương ứng 12,5% vốn điều lệ. Hiện tại, VIB đang triển khai các thủ tục chi trả 17% bằng cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu cùng 11 triệu cổ phiếu thưởng ESOP cho gần 2.000 cán bộ nhân viên trong quý III.

VIB: Lợi nhuận 4.600 tỷ đồng, tín dụng và huy động vốn tăng 5%

Trong kỳ, VIB cũng đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2024 thông qua Điều lệ của VIB, bao gồm nội dung quy định tỷ lệ sở hữu tối đa cổ phần của các nhà đầu tư nước ngoài là 4,99% vốn điều lệ.

Theo chia sẻ từ đại diện của VIB, trong bối cảnh thị trường vẫn còn nhiều biến động từ các yếu tố vĩ mô từ kinh tế, chính trị trên toàn cầu, VIB tiếp tục hành động để hướng đến tầm nhìn trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam về chất lượng và quy mô và là ngân hàng đối tác hàng đầu với doanh nghiệp và định chế tài chính. Tăng trưởng năng động, an toàn, duy trì khẩu vị rủi ro thận trọng vẫn là ưu tiên hàng đầu của ngân hàng cùng với tiên phong trong áp dụng các chuẩn mực quốc tế.

Bên cạnh đó, VIB cũng tập trung xây dựng nền tảng ngân hàng số hiện đại, tiên tiến, bảo mật thông tin an toàn cao nhằm đáp ứng năng lực phục vụ và mang lại trải nghiệm tốt nhất cho từng khách hàng.

Đọc thêm

Tập đoàn Sailun sẽ tiếp tục đầu tư thêm 200 triệu USD tại Việt Nam Doanh nghiệp

Tập đoàn Sailun sẽ tiếp tục đầu tư thêm 200 triệu USD tại Việt Nam

TTTĐ - Sáng 29/7, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Chủ tịch Tập đoàn Sailun kiêm Chủ tịch Công ty TNHH Sailun Việt Nam Lưu Yến Hoa.
Agribank chi 2,6 tỷ đồng dành tặng tân sinh viên năm 2024 Doanh nghiệp

Agribank chi 2,6 tỷ đồng dành tặng tân sinh viên năm 2024

TTTĐ - Để chào đón khách hàng là tân sinh viên 2024 tại tất cả các trường đại học, cao đẳng trên cả nước, Agribank triển khai chương trình khuyến mại “Agribank đồng hành cùng Tân sinh viên năm 2024” từ ngày 1/8/2024 đến hết ngày 30/11/2024, với tổng giá trị quà tặng lên đến 2,6 tỷ đồng.
SCG khẳng định cam kết triển khai ESG mạnh mẽ tại Việt Nam và ASEAN Doanh nghiệp

SCG khẳng định cam kết triển khai ESG mạnh mẽ tại Việt Nam và ASEAN

TTTĐ - SCG đã được vinh danh Top 1% Đánh giá Doanh nghiệp bền vững toàn cầu của S&P (Top 1% S&P Global Corporate Sustainability Assessment) trong Niên giám Bền vững năm 2024 (Sustainability Yearbook) bởi S&P Global Inc.
Những dấu ấn nổi bật của Co-opBank sau nửa năm 2024 Kinh tế

Những dấu ấn nổi bật của Co-opBank sau nửa năm 2024

TTTĐ - Qua nửa chẳng đường năm 2024, các hoạt động của Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ, tạo tiền đề cho nửa cuối năm còn lại và thời gian tiếp theo.
Bắt “trend” tài khoản Lộc Phát cùng chương trình Tài khoản số đẹp của LPBank Doanh nghiệp

Bắt “trend” tài khoản Lộc Phát cùng chương trình Tài khoản số đẹp của LPBank

TTTĐ - Hiện nay, ngoài việc sở hữu biển số xe đẹp, số điện thoại đẹp… thì sở hữu tài khoản ngân hàng số đẹp đang dần trở nên phổ biến. Các tài khoản số đẹp liên tục được "săn đón", nhiều khách hàng còn chịu chi số tiền khá cao để có được số tài khoản như ý.
STC Group: Khát vọng vào top 100 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam Doanh nghiệp

STC Group: Khát vọng vào top 100 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam

TTTĐ - Với đòn bẩy hợp tác cùng các đối tác quốc tế lớn, STC Group thể hiện khát vọng đưa tập đoàn nằm trong top 100 doanh nghiệp uy tín và lớn nhất Việt Nam.
“Vượt sóng gió”, SABECO thu lãi ròng cao nhất 7 quý Doanh nghiệp

“Vượt sóng gió”, SABECO thu lãi ròng cao nhất 7 quý

TTTĐ - Bất chấp nền kinh tế còn khó khăn, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu cùng quy định kiểm soát nồng độ cồn, nhờ chiến lược kinh doanh linh hoạt, SABECO vẫn có quý kinh doanh tích cực, với mức lợi nhuận kỷ lục.
Ông Nguyễn Thanh Tùng giữ chức Chủ tịch HĐQT Viecombank Doanh nghiệp

Ông Nguyễn Thanh Tùng giữ chức Chủ tịch HĐQT Viecombank

TTTĐ - Sau hơn một năm rưỡi làm Tổng Giám đốc Vietcombank, ông Nguyễn Thanh Tùng được bổ nhiệm chức danh Chủ tịch Hội đồng quản trị ngân hàng từ ngày 26/7/2024.
Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2024 Doanh nghiệp

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2024

TTTĐ - Hội nghị đại biểu người lao động, sơ kết công tác sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024 vừa được Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 tổ chức tại hội trường trụ sở chính Nhà máy. Tham dự có ông Uông Quang Huy - Phó Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam, Ban Giám đốc, Ban Chấp hành Công đoàn nhà máy cùng 150 đại biểu được bầu tham dự từ các đơn vị trực thuộc.
Thực hành ESG - xu thế tất yếu giúp doanh nghiệp phát triển bền vững Doanh nghiệp

Thực hành ESG - xu thế tất yếu giúp doanh nghiệp phát triển bền vững

TTTĐ - Ngày 26/7, tại TP Hồ Chí Minh, Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam phối hợp Liên chi Hội Bất động sản công nghiệp Việt Nam (VIREA) tổ chức Hội thảo "Thực hành ESG và đổi mới tài chính xanh cho tăng trưởng bền vững".
Xem thêm