Vicook – Mô hình nhà bếp trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam
Vicook – là mô hình nhà bếp trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam chuyên cung cấp món ăn gia đình có khẩu vị, thực đơn dinh dưỡng phù hợp, được chế biến và nấu bởi các đầu bếp chuyên nghiệp, từ nguyên liệu sạch, nguồn gốc an toàn, đã sơ chế sẵn sàng, chỉ mất 15 phút nấu nướng. Vicook tin rằng mỗi người đều xứng đáng có được những trải nghiệm tuyệt vời khi chăm sóc gia đình mình. Vì vậy, mô hình này ra đời hy vọng sẽ giúp việc chuẩn bị những bữa ăn hằng ngày hàng ngày của vui vẻ, dễ dàng và bớt áp lực hơn.
Khá bất ngờ khi biết founder của một start-up về ẩm thực như Vicook lại là một chàng trai còn rất trẻ. Đó là chàng trai Nguyễn Sơn Hoàng sinh năm 1991. Tốt nghiệp đại học Nội vụ năm 2012, bố mẹ xin cho Hoàng vào nhà nước làm với mong muốn cho con cái ổn định, không phải vất vả. Nhưng sau khi làm được môt thời gian, thấy môi trường nhà nước không hợp với mình nên chàng trai trẻ bắt đầu nghĩ đến chuyện ra ngoài làm. “Lúc đó liều lắm, viết đơn xin nghỉ việc, chào tạm biệt mọi người trong cơ quan, nghỉ xong xuôi được hơn 1 tuần rồi mới báo cho gia đình là mình nghỉ việc, bố me cũng shock và thật vọng vì mình nhiều”, Hoàng kể. “Sau khi rời nhà nước mình có đi làm “sale” tại một công ty chuyên về sản xuất nhưng sau một thời gian thấy không hợp với mình nên mình lại xin nghỉ”.
Câu chuyện bắt đầu vào thời gian tết 2015, Nguyễn Sơn Hoàng có gặp một người bạn (một người anh) cùng ý tưởng với nhau thành lập một công ty chuyên sản xuất gạo sạch.
Thời gian này làm trong ngành thực phẩm, Hoàng hàng ngày phải đối diện với bức tranh xấu xí của thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc đang hiển hiện tràn lan, trực tiếp đe dọa sức khỏe biết bao người tiêu dùng. Thấu hiểu được điều đó, chàng trai trẻ một lần nữa muốn góp chút công sức của mình để mỗi gia đình có được những bữa ăn ngon, sạch, đảm bảo mỗi ngày, khi vấn nạn thực phẩm bẩn ngày càng tràn lan. “Vicook được hình thành trong quãng thời gian mình đang làm trong một công ty về thực phẩm, ngày ngày được nhìn thấy những thông tin về thực phẩm bẩn. Câu hỏi khiến mình băn khoăn là tại sao đất nước chúng ta sở hữu nguồn tài nguyên vô cùng dồi dào và chất lượng, ngoài ra khí hậu và đất đai đều đươc thiên nhiên ưu đãi mà người dân vẫn phải sống chung với thực phẩm bẩn hằng ngày đe dọa sức khỏe, gây lo sợ cho người tiêu dùng”, Hoàng chia sẻ.
Vì là start-up của những người trẻ nên khi bắt đầu Hoàng và các đồng sự gặp khá nhiều khó khăn. Đầu tiên phải nói đến việc thiếu kinh nghiệm thực tiễn nên quãng thời gian ban đầu rất vất vả, học đến đâu làm đến đó. Thứ 2, vì là sản phẩm và dịch vụ đi tiên phóng khá là mới đa phần mọi người chưa biết đến dịch vụ như Vicook nên khó khăn trong việc tiếp cận và giới thiệu khách hàng. Tuy nhiên khi khách hàng đã được thực sự trải nghiệm dịch vụ của vicook thì đều review tốt và sử dụng hằng ngày, hằng tuần. Hơn nữa startup nhỏ nên khi làm việc với các trang trại và nhà cung cấp khá là khó vì lượng tiêu thụ ít mà yêu cầu về chất lượng lại cao nên đầu vào sản phẩm là khá cao. Hơn nữa, vì là 1 mô hình mới nên việc xây dựng 1 hệ thống bài bản và vận hành trơn chu cần tốn rất nhiều thời gian và chi phí. Ngoài ra, hiện tại vicook có ít thành viên nên mọi người đều phải tham gia vào tất cả các công việc tử web, bếp, ship. Kinh phí để duy trì cũng là một bài toán khó khi vừa cố gắng đem đến người tiêu dùng sản phẩm chất lượng mà giá thành vẫn vừa phải.
Tuy còn là một mô hình khá mới mẻ nhưng với thực đơn đa dạng và phong phú, cũng như nguồn nguyên liệu thực phẩm luôn được kiểm tra gắt gao, hiện tại mô hình nhà bếp trực tuyến của chàng trai 9X này đã dần được mọi người biết đến và có được một lượng khách ổn định. Trung bình 1 tháng Vicook phục vụ gần 1000 bữa tối. Có hơn 30 khách hàng thân thiết đều đặt hàng tuần đặt bữa trưa và bữa tối.
Để có được những thành quả bước đầu như hiện nay Hoàng cho biết gia đình chính là nguồn hậu thuẫn lớn cho mình, không phải về mặt vật chất mà chủ yếu là mặt tinh thần. Biết được công việc cũng như mong muốn của con trai, mẹ Hoàng rất ủng hộ vì bản thân chính mẹ cũng là người nội trợ, quan tâm đến từng bữa ăn của các thành viên trong gia đình. Ngoài ra cũng được bạn bè hỏi han động viên, những người cộng sự luôn bên cạnh từ những ngày đầu tiên thành lập. Và một động lực cực kì to lớn là khi đọc được những tin nhắn cám ơn, đánh giá, góp ý về sản phẩm từ chính các khách hàng của Vicook. Hoàng chia sẻ: “Nhiều khi làm việc về đến nhà chỉ cần nhìn tin nhắn của khách hàng "Cám ơn em! Bữa ăn nhà chị hôm nay ngon lắm, lại đầy đủ " là bao nhiêu mệt mỏi quên hết, lại nỗ lực hơn phấn đấu hơn”.
Nói về những dự định trong tương lai, Founder của Vicook hy vọng sẽ sớm xây dựng và phát triển mô hình “nhà bếp trực tuyến” vào hai thành phố lớn là Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Không chỉ là một dịch giao nhận đồ sơ chế, Vicook mong muốn sẽ trở thành người bạn, người đồng hành trong căn bếp của mọi gia đình.