Tag

Việt Nam "khát" nhân lực chăm sóc sức khỏe

Tin Y tế 30/07/2024 17:07
aa
TTTĐ - Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade) đón tiếp phái đoàn Giáo dục và Đào tạo Nghề (VET) Australia đã tổ chức Tọa đàm chuyên đề “Đào tạo nguồn nhân lực chăm sóc sức khỏe chất lượng cao”.
Giúp trẻ xây dựng ý thức chăm sóc sức khỏe răng miệng Vinamilk cùng đội ngũ điều dưỡng nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe cộng đồng Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô Xu hướng du lịch tái tạo năng lượng và chăm sóc sức khỏe

Theo Bộ Y tế, mỗi năm, Việt Nam đào tạo 13.000 sinh viên khối ngành sức khỏe. Trong khi đó, để đạt được mục tiêu của Chính phủ đề ra, tầm nhìn đến năm 2050 đạt 35 bác sĩ, 4,5 dược sĩ và 90 điều dưỡng trên 10.000 dân, Việt Nam sẽ cần 20.000 sinh viên.

Tại tọa đàm, các chuyên gia cho biết, Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất trong khu vực và trên thế giới.

Các chuyên gia trao đổi tại tọa đàm
Các chuyên gia trao đổi tại tọa đàm

Đến năm 2036, Việt Nam bước vào thời kỳ dân số già, quá trình quá độ già hóa dân số đến dân số già của Việt Nam ngắn hơn nhiều so với các quốc gia khác.

Theo Báo cáo Nghiên cứu thị trường các sản phẩm, dịch vụ chăm sóc người cao tuổi ở Việt Nam của VCCI, nhu cầu của thị trường dịch vụ cho người cao tuổi rất triển vọng với 20 triệu “khách hàng tiềm năng” vào năm 2035.

Thực tế cũng cho thấy, có khoảng 80% người cao tuổi Việt Nam cần hỗ trợ trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Báo cáo cũng cho biết, 36% người cao tuổi và gia đình sẵn sàng chi trả cho các dịch vụ chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

Để đạt được mục tiêu của Chính phủ đề ra, tầm nhìn đến năm 2050 đạt 35 bác sĩ, 4,5 dược sĩ và 90 điều dưỡng trên 10.000 dân, Việt Nam sẽ cần 20.000 sinh viên mới tốt nghiệp mỗi năm.

Theo Bộ Y tế, quy mô đào tạo khối ngành sức khỏe trên cả nước hiện nay là 13.000 sinh viên mỗi năm, đặt ra thách thức cho Việt Nam về việc cải thiện sự thiếu hụt nguồn nhân lực, đồng thời đảm bảo chất lượng đồng đều đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao trong thời kỳ mới.

Ngài Andrew Goledzinowski – Đại sứ Australia tại Việt Nam
Ông Andrew Goledzinowski – Đại sứ Australia tại Việt Nam

Ông Andrew Goledzinowski, Đại sứ Australia tại Việt Nam chia sẻ: Hợp tác giáo dục là trụ cột quan trọng trong quan hệ song phương giữa Việt Nam và Australia trong hơn 50 năm qua.

Tháng 3/2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Anthony Albanese thống nhất nâng cấp quan hệ Việt Nam – Australia lên Đối tác Chiến lược Toàn diện thể hiện cam kết hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực của Việt Nam thông qua thúc đẩy hợp tác giáo dục nghề.

Hệ thống Giáo dục và Đào tạo Nghề (VET) của Australia được đánh giá cao trên toàn thế giới. Sinh viên tốt nghiệp các chương trình đào tạo nghề Australia được trang bị kiến thức và kỹ năng thực tiễn để có thể sẵn sàng làm việc và đáp ứng tốt những yêu cầu của thị trường lao động.

Chuyên môn đào tạo nghề của Australia đã hỗ trợ nhiều nền kinh tế đang phát triển trong hơn ba thập kỷ qua. Các cơ sở đào tạo nghề của Australia có đầy đủ năng lực và kinh nghiệm giúp Việt Nam cải thiện tình trạng thiếu hụt nguồn nhân sự chất lượng tại các cơ sở y tế và chăm sóc sức khỏe trọng yếu.

Đại sứ Australia tại Việt Nam nhấn mạnh: Chuyến thăm của phái đoàn giáo dục Australia gồm đại diện từ 8 cơ sở đào tạo nghề hàng đầu của Australia đã tìm hiểu các cơ hội tiềm năng của thị trường chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đang bùng nổ tại Việt Nam, cũng như chia sẻ với đối tác Việt Nam về năng lực đào tạo của Australia đáp ứng các nhu cầu thị trường hiện tại.

Đọc thêm

Lạm dụng thuốc Đông y dẫn đến men gan tăng gấp hơn 1.000 lần Tin Y tế

Lạm dụng thuốc Đông y dẫn đến men gan tăng gấp hơn 1.000 lần

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bệnh viện đã tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân bị tổn thương gan nghiêm trọng do sử dụng thuốc uống không rõ nguồn gốc và áp dụng không đúng cách, đúng liều lượng bài thuốc cổ truyền.
Thu hồi nhiều loại mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Thu hồi nhiều loại mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành 3 văn bản thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng.
Quận Cầu Giấy tăng cường phòng, chống sốt xuất huyết Tin Y tế

Quận Cầu Giấy tăng cường phòng, chống sốt xuất huyết

TTTĐ - Thời gian qua, quận Cầu Giấy (Hà Nội) luôn tích cực triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết, tăng cường công tác truyền thông nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người dân trong việc phối hợp với ngành Y tế trong phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.
Hà Nội tổ chức đợt cao điểm phòng, chống sốt xuất huyết Tin Y tế

Hà Nội tổ chức đợt cao điểm phòng, chống sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 19 - 26/7) toàn thành phố ghi nhận 125 trường hợp mắc sốt xuất huyết.
Nâng cao chỉ số hài lòng trong dịch vụ khám chữa bệnh Tin Y tế

Nâng cao chỉ số hài lòng trong dịch vụ khám chữa bệnh

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành kế hoạch 3419/KH-SYT về nâng cao chỉ số hài lòng của người dân đối với chất lượng, dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở y tế.
Bệnh viện thẩm mỹ Korean Star - Sao Hàn bị đình chỉ hoạt động Tin Y tế

Bệnh viện thẩm mỹ Korean Star - Sao Hàn bị đình chỉ hoạt động

TTTĐ - Bệnh viện thẩm mỹ Korean Star - Sao Hàn bị Thanh tra Sở Y tế TP HCM xử phạt 107 triệu đồng và tước giấy phép hoạt động 2 tháng vì dính hàng loạt vi phạm.
Làm rõ các quảng cáo thiếu cơ sở khoa học liên quan đến NAD+ Tin Y tế

Làm rõ các quảng cáo thiếu cơ sở khoa học liên quan đến NAD+

TTTĐ - Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, hiện nay, trên các website và mạng xã hội xuất hiện nhiều quảng cáo trái phép liên quan đến NAD+ (Nicotinamide Adenine Dinucleotide) hoàn toàn thiếu bằng chứng khoa học về tác dụng chống lão hóa, tăng cường năng lượng, sức khỏe, sắc đẹp… Sản phẩm này chưa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam, cũng không có trong bất cứ hướng dẫn điều trị nào của Bộ Y tế.
Kết quả điều tra ban đầu vụ 5 người nghi ngộ độc rượu Tin Y tế

Kết quả điều tra ban đầu vụ 5 người nghi ngộ độc rượu

TTTĐ - Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã có báo cáo về kết quả điều tra, giám sát bệnh nhân ngộ độc methanol tại thôn Trát Cầu (xã Tiền Phong, huyện Thường Tín, Hà Nội).
Nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2024 Tin Y tế

Nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2024

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành kế hoạch số 3268/KH-SYT tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2024.
Tăng cường giám sát ổ dịch sốt xuất huyết Tin Y tế

Tăng cường giám sát ổ dịch sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 12/7 đến 19/7), thành phố Hà Nội ghi nhận 118 trường hợp mắc sốt xuất huyết, bệnh nhân phân bố tại 21 quận, huyện.
Xem thêm