Tag

Việt Nam là một mắt xích cung ứng mới nổi của thương mại điện tử toàn cầu

Thị trường - Tài chính 17/10/2023 13:12
aa
TTTĐ - Phó Chủ tịch Tập đoàn Amazon nhận định, Việt Nam là một mắt xích cung ứng mới nổi của thương mại điện tử toàn cầu với những thế mạnh về năng lực sản xuất, tinh thần khởi nghiệp và tốc độ chuyển đổi số nhanh chóng...
Hà Nội và Quảng Châu tăng cường hợp tác thương mại, du lịch Cơ hội giúp các doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường tại Trung Quốc Tiên phong xây dựng hệ sinh thái thương mại điện tử xuyên biên giới

Doanh nghiệp Việt Nam bán 17 triệu sản phẩm trên Amazon

Sáng 17/10, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới lần thứ 5 năm 2023.

Phát biểu tại hội nghị, ông Eric Broussard - Phó Chủ tịch Tập đoàn Amazon phụ trách Khối Đối tác bán hàng quốc tế cho biết, rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã góp mặt trong cộng đồng nhà bán hàng Amazon.

Theo ông Eric Broussard, Việt Nam là một mắt xích cung ứng mới nổi của thương mại điện tử toàn cầu với những thế mạnh về năng lực sản xuất, tinh thần khởi nghiệp và tốc độ chuyển đổi số nhanh chóng...

Ông Eric Broussard cho biết, hàng trăm nghìn doanh nghiệp Việt Nam đang bán hàng dựa trên nền tảng của Amazon. Các sản phẩm không chỉ được bán cho người dùng Mỹ mà còn ở các nước Châu Âu và 22 thị trường Amazon có mặt.

“Ở Mỹ, ngày hôm nay tôi đặt mua sản phẩm thì sáng mai tôi đã nhận hàng trước 11h trưa. Dù các sản phẩm này đến từ Việt Nam, thông tin về hàng hóa hoàn toàn bằng tiếng Anh, tốc độ giao hàng cũng rất nhanh, cứ như nó ở ngay nước Mỹ vậy”, ông Eric Broussard nêu.

Việt Nam là một mắt xích cung ứng mới nổi của thương mại điện tử toàn cầu
Ông Eric Broussard - Phó Chủ tịch Tập đoàn Amazon phụ trách Khối Đối tác bán hàng quốc tế chia sẻ tại hội nghị sáng 17/10

Theo thống kê, trong vòng 12 tháng tính đến ngày 31/8/2023, các nhà bán hàng Việt Nam trên Amazon đã bán 17 triệu sản phẩm ra khắp thế giới. Giá trị xuất khẩu của doanh nghiệp bán trên Amazon tăng 50%, đóng góp quan trọng vào kim ngạch xuất khẩu của đất nước.

Các ngành hàng đang chứng kiến tốc độ kinh doanh ấn tượng nhất trên nền tảng thương mại điện tử của Amazon là: Nhà cửa, nhà bếp, chăm sóc sức khỏe và cá nhân, may mặc, làm đẹp. Đặc biệt, ngành hàng làm đẹp và thực phẩm chức năng đang chứng kiến tốc độ tăng trưởng mạnh trong năm 2023.

Công bố chiến lược trọng tâm tại thị trường Việt Nam

Cũng tham gia chia sẻ tại hội nghị, bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) cho biết, Việt Nam là 1 trong 3 nền thương mại điện tử hàng đầu Đông Nam Á, cả về quy mô thị trường và tốc độ tăng trưởng.

Theo bà Lại Việt Anh, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đã duy trì tốc độ tăng trưởng 20% trong suốt 7 - 8 năm qua, bất chấp ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng cho biết, tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử xuyên biên giới thường cao hơn gấp 2 - 3 lần so với xuất khẩu thông thường.

“Việt Nam có tiềm năng lớn về xuất khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới”, bà Lại Việt Anh nhận định.

Cũng theo bà Lại Việt Anh, Việt Nam là nền kinh tế có độ mở lớn nên xuất khẩu là một trong những động lực cho tăng trưởng.

Việt Nam là một mắt xích cung ứng mới nổi của thương mại điện tử toàn cầu
Các diễn giả thảo luận tại hội nghị

Do đó, Việt Nam cần làm mới các động lực tăng trưởng cũ và khai thác hiệu quả các động lực mới, bao gồm chuyển đổi số, hợp tác phát triển chuỗi cung ứng, từ đó nâng vị thế Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Cũng tại hội nghị lần này, Amazon Global Selling Việt Nam đã công bố 3 chiến lược trọng tâm dành cho thị trường Việt Nam trong năm 2024.

Thứ nhất là tăng cường sự sẵn sàng cho thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam bằng cách đẩy mạnh hợp tác với các cơ quan Chính phủ, đối tác chiến lược để trang bị kiến thức và cung cấp đào tạo cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước; Nhân rộng các hoạt động chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng nhà bán hàng.

Thứ hai là thúc đẩy kết nối chuỗi cung ứng, bao gồm kết nối các nhà bán hàng với các nhà sản xuất trong ngành hàng trên toàn quốc để tạo và mở rộng danh mục sản phẩm sản xuất từ Việt Nam; Đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp trong nước nhanh chóng nắm bắt xu hướng, cơ hội xuất khẩu trực tuyến.

Thứ ba là nâng cao chất lượng và thành công của nhà bán hàng Việt thông qua tăng cường đầu tư và đào tạo nhà bán hàng; Hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu toàn cầu; tăng cường mở rộng hỗ trợ xuyên suốt các giai đoạn xuất khẩu trực tuyến...

Cùng với các đối tác bán hàng, Amazon Global Selling cho biết sẽ thúc đẩy chuyển đổi kinh doanh, tăng tốc xuất khẩu trực tuyến, tạo lộ trình phát triển bền vững cho doanh nghiệp Việt Nam trên toàn cầu.

Đọc thêm

Hải Dương: Gần 500 doanh nghiệp tham gia ngày hội kết nối giao thương Thị trường - Tài chính

Hải Dương: Gần 500 doanh nghiệp tham gia ngày hội kết nối giao thương

TTTĐ - Chiều 27/4, Ngày hội kết nối giao thương Hải Dương năm 2025 đã chính thức khai mạc, thu hút gần 500 đơn vị, doanh nghiệp tham gia. Đây là chương trình nhằm kết nối giao thương, đẩy mạnh sự hợp tác của các đơn vị phân phối và giúp liên kết phát triển kinh tế vùng hiệu quả.
Đà Nẵng: Dưa hấu được mùa mất giá, nông dân “nẫu cả ruột” Thị trường - Tài chính

Đà Nẵng: Dưa hấu được mùa mất giá, nông dân “nẫu cả ruột”

TTTĐ - Bất chấp nắng nóng, nông dân trồng dưa hấu đang tích cực thu hoạch vụ mùa, tuy nhiên dưa được mùa mất giá, thương lái đang hạn chế thu mua khiến nông dân càng thêm lao đao.
Nam A Bank và Mobifone hợp tác nâng tầm công nghệ ngân hàng Thị trường - Tài chính

Nam A Bank và Mobifone hợp tác nâng tầm công nghệ ngân hàng

TTTĐ - Nam A Bank đang cho thấy những bước tiến mạnh mẽ trong chiến lược phát triển bền vững dựa trên 2 trụ cột chính là số hóa và xanh hóa. Tăng cường hợp tác sâu rộng với các đối tác công nghệ hàng đầu là một trong những hoạt động góp phần giúp ngân hàng hiện thực hóa chiến lược này.
Đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa phục vụ người dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 Thị trường - Tài chính

Đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa phục vụ người dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

TTTĐ - Để đảm bảo nhu cầu mua sắm hàng hóa tiêu dùng thiết yếu trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các nhà bán lẻ đã chủ động tăng lượng hàng dự trữ, đồng thời mở rộng thời gian khuyến mãi kéo dài từ 2 đến 3 tuần. Dự báo, sức mua trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay tăng 20 - 30% so với ngày thường.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Đầu tư "bùng nổ", vốn đổ về mạnh mẽ Thị trường - Tài chính

Bà Rịa - Vũng Tàu: Đầu tư "bùng nổ", vốn đổ về mạnh mẽ

TTTĐ - Trong quý I, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút tổng vốn đầu tư phát triển đạt gần 19.000 tỷ đồng, tăng vọt 42,3% so với cùng kỳ.
Tập trung đấu tranh, ngăn chặn hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại Thị trường - Tài chính

Tập trung đấu tranh, ngăn chặn hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại

TTTĐ - Việc lợi dụng thương mại điện tử, mua sắm trên các trang mạng xã hội, chuyển phát nhanh, bưu điện… để sản xuất, kinh doanh, vận chuyển hàng không rõ nguồn gốc, hàng giả, kém chất lượng, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ… có chiều hướng gia tăng. Vì vậy, cần sớm hoàn thiện các quy định, hành lang pháp lý nhằm ngăn chặn các hành vi vi phạm.
Bàn về nguồn nhân lực cho Trung tâm Tài chính quốc tế Nhịp sống phương Nam

Bàn về nguồn nhân lực cho Trung tâm Tài chính quốc tế

TTTĐ - Nhiều giải pháp đề xuất để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cùng các dịch vụ hỗ trợ nhằm bảo đảm Trung tâm Tài chính quốc tế tại TP Hồ Chí Minh sắp tới có nền tảng vững chắc, cạnh tranh và phù hợp với thông lệ quốc tế.
Standard Chartered được vinh danh Ngân hàng cung cấp dịch vụ Tài trợ Thương mại tốt nhất Việt Nam từ Global Finance Thị trường - Tài chính

Standard Chartered được vinh danh Ngân hàng cung cấp dịch vụ Tài trợ Thương mại tốt nhất Việt Nam từ Global Finance

TTTĐ - Ngân hàng Standard Chartered vừa được vinh danh Ngân hàng cung cấp dịch vụ Tài trợ Thương mại tốt nhất Việt Nam lần thứ hai liên tiếp trong khuôn khổ Lễ trao Giải Tài trợ Thương mại và Tài trợ Chuỗi Cung ứng 2025 của tạp chí Global Finance. Giải thưởng là minh chứng cho cam kết của Ngân hàng trong việc thúc đẩy tài chính thương mại và tạo ra giá trị thông qua các giải pháp tài chính thương mại sáng tạo trên toàn cầu và tại Việt Nam.
FedEx nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng cường kết nối doanh nghiệp Việt Nam với thị trường Mỹ Thị trường - Tài chính

FedEx nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng cường kết nối doanh nghiệp Việt Nam với thị trường Mỹ

TTTĐ - Tập đoàn Federal Express (FedEx), một trong những công ty chuyển phát nhanh hàng đầu thế giới, vừa nâng cấp dịch vụ vận chuyển từ khu vực Đông Nam Á đến thị trường Hoa Kỳ thông qua việc khai thác chuyến bay thẳng đầu tiên từ Singapore đến Anchorage (Hoa Kỳ).
Hướng đi chiến lược cho phát triển vùng kinh tế trọng điểm miền Trung Thị trường - Tài chính

Hướng đi chiến lược cho phát triển vùng kinh tế trọng điểm miền Trung

TTTĐ - Việc sáp nhập tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng không chỉ là tổ chức lại đơn vị hành chính, mà còn là chiến lược phát triển dài hạn cho vùng kinh tế năng động bậc nhất miền Trung.
Xem thêm