Tag

Việt Nam là một mắt xích cung ứng mới nổi của thương mại điện tử toàn cầu

Thị trường - Tài chính 17/10/2023 13:12
aa
TTTĐ - Phó Chủ tịch Tập đoàn Amazon nhận định, Việt Nam là một mắt xích cung ứng mới nổi của thương mại điện tử toàn cầu với những thế mạnh về năng lực sản xuất, tinh thần khởi nghiệp và tốc độ chuyển đổi số nhanh chóng...
Hà Nội và Quảng Châu tăng cường hợp tác thương mại, du lịch Cơ hội giúp các doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường tại Trung Quốc Tiên phong xây dựng hệ sinh thái thương mại điện tử xuyên biên giới

Doanh nghiệp Việt Nam bán 17 triệu sản phẩm trên Amazon

Sáng 17/10, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới lần thứ 5 năm 2023.

Phát biểu tại hội nghị, ông Eric Broussard - Phó Chủ tịch Tập đoàn Amazon phụ trách Khối Đối tác bán hàng quốc tế cho biết, rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã góp mặt trong cộng đồng nhà bán hàng Amazon.

Theo ông Eric Broussard, Việt Nam là một mắt xích cung ứng mới nổi của thương mại điện tử toàn cầu với những thế mạnh về năng lực sản xuất, tinh thần khởi nghiệp và tốc độ chuyển đổi số nhanh chóng...

Ông Eric Broussard cho biết, hàng trăm nghìn doanh nghiệp Việt Nam đang bán hàng dựa trên nền tảng của Amazon. Các sản phẩm không chỉ được bán cho người dùng Mỹ mà còn ở các nước Châu Âu và 22 thị trường Amazon có mặt.

“Ở Mỹ, ngày hôm nay tôi đặt mua sản phẩm thì sáng mai tôi đã nhận hàng trước 11h trưa. Dù các sản phẩm này đến từ Việt Nam, thông tin về hàng hóa hoàn toàn bằng tiếng Anh, tốc độ giao hàng cũng rất nhanh, cứ như nó ở ngay nước Mỹ vậy”, ông Eric Broussard nêu.

Việt Nam là một mắt xích cung ứng mới nổi của thương mại điện tử toàn cầu
Ông Eric Broussard - Phó Chủ tịch Tập đoàn Amazon phụ trách Khối Đối tác bán hàng quốc tế chia sẻ tại hội nghị sáng 17/10

Theo thống kê, trong vòng 12 tháng tính đến ngày 31/8/2023, các nhà bán hàng Việt Nam trên Amazon đã bán 17 triệu sản phẩm ra khắp thế giới. Giá trị xuất khẩu của doanh nghiệp bán trên Amazon tăng 50%, đóng góp quan trọng vào kim ngạch xuất khẩu của đất nước.

Các ngành hàng đang chứng kiến tốc độ kinh doanh ấn tượng nhất trên nền tảng thương mại điện tử của Amazon là: Nhà cửa, nhà bếp, chăm sóc sức khỏe và cá nhân, may mặc, làm đẹp. Đặc biệt, ngành hàng làm đẹp và thực phẩm chức năng đang chứng kiến tốc độ tăng trưởng mạnh trong năm 2023.

Công bố chiến lược trọng tâm tại thị trường Việt Nam

Cũng tham gia chia sẻ tại hội nghị, bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) cho biết, Việt Nam là 1 trong 3 nền thương mại điện tử hàng đầu Đông Nam Á, cả về quy mô thị trường và tốc độ tăng trưởng.

Theo bà Lại Việt Anh, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đã duy trì tốc độ tăng trưởng 20% trong suốt 7 - 8 năm qua, bất chấp ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng cho biết, tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử xuyên biên giới thường cao hơn gấp 2 - 3 lần so với xuất khẩu thông thường.

“Việt Nam có tiềm năng lớn về xuất khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới”, bà Lại Việt Anh nhận định.

Cũng theo bà Lại Việt Anh, Việt Nam là nền kinh tế có độ mở lớn nên xuất khẩu là một trong những động lực cho tăng trưởng.

Việt Nam là một mắt xích cung ứng mới nổi của thương mại điện tử toàn cầu
Các diễn giả thảo luận tại hội nghị

Do đó, Việt Nam cần làm mới các động lực tăng trưởng cũ và khai thác hiệu quả các động lực mới, bao gồm chuyển đổi số, hợp tác phát triển chuỗi cung ứng, từ đó nâng vị thế Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Cũng tại hội nghị lần này, Amazon Global Selling Việt Nam đã công bố 3 chiến lược trọng tâm dành cho thị trường Việt Nam trong năm 2024.

Thứ nhất là tăng cường sự sẵn sàng cho thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam bằng cách đẩy mạnh hợp tác với các cơ quan Chính phủ, đối tác chiến lược để trang bị kiến thức và cung cấp đào tạo cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước; Nhân rộng các hoạt động chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng nhà bán hàng.

Thứ hai là thúc đẩy kết nối chuỗi cung ứng, bao gồm kết nối các nhà bán hàng với các nhà sản xuất trong ngành hàng trên toàn quốc để tạo và mở rộng danh mục sản phẩm sản xuất từ Việt Nam; Đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp trong nước nhanh chóng nắm bắt xu hướng, cơ hội xuất khẩu trực tuyến.

Thứ ba là nâng cao chất lượng và thành công của nhà bán hàng Việt thông qua tăng cường đầu tư và đào tạo nhà bán hàng; Hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu toàn cầu; tăng cường mở rộng hỗ trợ xuyên suốt các giai đoạn xuất khẩu trực tuyến...

Cùng với các đối tác bán hàng, Amazon Global Selling cho biết sẽ thúc đẩy chuyển đổi kinh doanh, tăng tốc xuất khẩu trực tuyến, tạo lộ trình phát triển bền vững cho doanh nghiệp Việt Nam trên toàn cầu.

Đọc thêm

"Cầu nối'' đặc biệt của các Thương vụ Việt Nam với Bộ, ngành, hiệp hội, địa phương Thị trường - Tài chính

"Cầu nối'' đặc biệt của các Thương vụ Việt Nam với Bộ, ngành, hiệp hội, địa phương

TTTĐ - Báo Công thương là "cầu nối" các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài với Bộ, ngành, hiệp hội, địa phương, bạn đọc.
Doanh nghiệp SME khó chồng khó, đâu là giải pháp? Thị trường - Tài chính

Doanh nghiệp SME khó chồng khó, đâu là giải pháp?

TTTĐ - Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang trải qua nhiều thử thách lớn, các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) đang phải đối mặt với vô vàn khó khăn từ việc suy thoái kinh tế đến lạm phát. Dưới sức ép biến động thị trường và tình trạng gián đoạn của chuỗi cung ứng, nhiều doanh nghiệp đang phải vật lộn với việc duy trì hoạt động kinh doanh ngày càng khắc nghiệt.
TP Hồ Chí Minh sắp tổ chức đối thoại hữu nghị, diễn đàn kinh tế 2024 Thị trường - Tài chính

TP Hồ Chí Minh sắp tổ chức đối thoại hữu nghị, diễn đàn kinh tế 2024

TTTĐ - Theo đó, chương trình Đối thoại hữu nghị lần thứ 2 và Diễn đàn kinh tế TP Hồ Chí Minh lần thứ 5 sẽ cùng diễn ra vào tháng 9 tới.
Giá xăng RON95-III về sát 23.000 đồng mỗi lít Thị trường - Tài chính

Giá xăng RON95-III về sát 23.000 đồng mỗi lít

TTTĐ - Từ 15 giờ ngày 18/7, giá xăng dầu trong nước tiếp tục đi xuống, cũng là lần giảm thứ 2 liên tiếp của mặt hàng này.
Chọn chứng khoán, gửi vàng hay an toàn với kênh tiết kiệm online? Thị trường - Tài chính

Chọn chứng khoán, gửi vàng hay an toàn với kênh tiết kiệm online?

TTTĐ - Dù giá vàng đang liên tiếp đạt đỉnh hay thị trường chứng khoán đang khá sôi động, gửi tiết kiệm vẫn đang là kênh đầu tư hấp dẫn với người dân vì những lợi ích vượt trội.
Giải mã bối cảnh thương mại điện tử ở Trung Quốc và Nhật Bản Thị trường - Tài chính

Giải mã bối cảnh thương mại điện tử ở Trung Quốc và Nhật Bản

TTTĐ - Sự phát triển của thương mại điện tử trên toàn cầu đã tạo điều kiện cho nhiều doanh nghiệp, bao gồm các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs), nhận ra cơ hội tiếp cận những khách hàng ở cách xa hàng nghìn dặm.
Quảng Nam: Giải ngân hơn 1.566 tỷ đồng hỗ trợ người dân vay vốn Kinh tế

Quảng Nam: Giải ngân hơn 1.566 tỷ đồng hỗ trợ người dân vay vốn

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, Ngân hàng Chính sách Xã hội chi nhánh tỉnh Quảng Nam đã giải ngân hơn 1.566 tỷ đồng nguồn vốn tín dụng chính sách cho 31.113 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách vay vốn.
Xây dựng thị trường điện cạnh tranh hoàn chỉnh Thị trường - Tài chính

Xây dựng thị trường điện cạnh tranh hoàn chỉnh

TTTĐ - Đây là yêu cầu được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu ra tại cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi), sáng 15/7.
Standard Chartered đồng thu xếp khoản vay hợp vốn trị giá 175 triệu USD cho Techcom Securities Thị trường - Tài chính

Standard Chartered đồng thu xếp khoản vay hợp vốn trị giá 175 triệu USD cho Techcom Securities

TTTĐ - Ngân hàng Standard Chartered, tập đoàn quốc tế hàng đầu hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng, hợp tác với một nhóm định chế tài chính đã đồng thu xếp thành công khoản vay hợp vốn trị giá lên tới 175 triệu USD (hơn 4.450 tỷ đồng) cho Công ty Cổ phần Chứng khoán kỹ thương (Techcom Securities - TCBS).
"Chiến dịch 2345" với những con số biết nói MultiMedia

"Chiến dịch 2345" với những con số biết nói

TTTĐ - "Chiến dịch 2345" là cụm từ Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Phạm Tiến Dũng sử dụng để nhấn mạnh về đợt cao điểm triển khai thực hiện các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến theo Quyết định 2345/QĐ-NHNN của NHNN.
Xem thêm