Tag

Việt Nam là một mắt xích cung ứng mới nổi của thương mại điện tử toàn cầu

Thị trường - Tài chính 17/10/2023 13:12
aa
TTTĐ - Phó Chủ tịch Tập đoàn Amazon nhận định, Việt Nam là một mắt xích cung ứng mới nổi của thương mại điện tử toàn cầu với những thế mạnh về năng lực sản xuất, tinh thần khởi nghiệp và tốc độ chuyển đổi số nhanh chóng...
Hà Nội và Quảng Châu tăng cường hợp tác thương mại, du lịch Cơ hội giúp các doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường tại Trung Quốc Tiên phong xây dựng hệ sinh thái thương mại điện tử xuyên biên giới

Doanh nghiệp Việt Nam bán 17 triệu sản phẩm trên Amazon

Sáng 17/10, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới lần thứ 5 năm 2023.

Phát biểu tại hội nghị, ông Eric Broussard - Phó Chủ tịch Tập đoàn Amazon phụ trách Khối Đối tác bán hàng quốc tế cho biết, rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã góp mặt trong cộng đồng nhà bán hàng Amazon.

Theo ông Eric Broussard, Việt Nam là một mắt xích cung ứng mới nổi của thương mại điện tử toàn cầu với những thế mạnh về năng lực sản xuất, tinh thần khởi nghiệp và tốc độ chuyển đổi số nhanh chóng...

Ông Eric Broussard cho biết, hàng trăm nghìn doanh nghiệp Việt Nam đang bán hàng dựa trên nền tảng của Amazon. Các sản phẩm không chỉ được bán cho người dùng Mỹ mà còn ở các nước Châu Âu và 22 thị trường Amazon có mặt.

“Ở Mỹ, ngày hôm nay tôi đặt mua sản phẩm thì sáng mai tôi đã nhận hàng trước 11h trưa. Dù các sản phẩm này đến từ Việt Nam, thông tin về hàng hóa hoàn toàn bằng tiếng Anh, tốc độ giao hàng cũng rất nhanh, cứ như nó ở ngay nước Mỹ vậy”, ông Eric Broussard nêu.

Việt Nam là một mắt xích cung ứng mới nổi của thương mại điện tử toàn cầu
Ông Eric Broussard - Phó Chủ tịch Tập đoàn Amazon phụ trách Khối Đối tác bán hàng quốc tế chia sẻ tại hội nghị sáng 17/10

Theo thống kê, trong vòng 12 tháng tính đến ngày 31/8/2023, các nhà bán hàng Việt Nam trên Amazon đã bán 17 triệu sản phẩm ra khắp thế giới. Giá trị xuất khẩu của doanh nghiệp bán trên Amazon tăng 50%, đóng góp quan trọng vào kim ngạch xuất khẩu của đất nước.

Các ngành hàng đang chứng kiến tốc độ kinh doanh ấn tượng nhất trên nền tảng thương mại điện tử của Amazon là: Nhà cửa, nhà bếp, chăm sóc sức khỏe và cá nhân, may mặc, làm đẹp. Đặc biệt, ngành hàng làm đẹp và thực phẩm chức năng đang chứng kiến tốc độ tăng trưởng mạnh trong năm 2023.

Công bố chiến lược trọng tâm tại thị trường Việt Nam

Cũng tham gia chia sẻ tại hội nghị, bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) cho biết, Việt Nam là 1 trong 3 nền thương mại điện tử hàng đầu Đông Nam Á, cả về quy mô thị trường và tốc độ tăng trưởng.

Theo bà Lại Việt Anh, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đã duy trì tốc độ tăng trưởng 20% trong suốt 7 - 8 năm qua, bất chấp ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng cho biết, tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử xuyên biên giới thường cao hơn gấp 2 - 3 lần so với xuất khẩu thông thường.

“Việt Nam có tiềm năng lớn về xuất khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới”, bà Lại Việt Anh nhận định.

Cũng theo bà Lại Việt Anh, Việt Nam là nền kinh tế có độ mở lớn nên xuất khẩu là một trong những động lực cho tăng trưởng.

Việt Nam là một mắt xích cung ứng mới nổi của thương mại điện tử toàn cầu
Các diễn giả thảo luận tại hội nghị

Do đó, Việt Nam cần làm mới các động lực tăng trưởng cũ và khai thác hiệu quả các động lực mới, bao gồm chuyển đổi số, hợp tác phát triển chuỗi cung ứng, từ đó nâng vị thế Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Cũng tại hội nghị lần này, Amazon Global Selling Việt Nam đã công bố 3 chiến lược trọng tâm dành cho thị trường Việt Nam trong năm 2024.

Thứ nhất là tăng cường sự sẵn sàng cho thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam bằng cách đẩy mạnh hợp tác với các cơ quan Chính phủ, đối tác chiến lược để trang bị kiến thức và cung cấp đào tạo cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước; Nhân rộng các hoạt động chia sẻ kinh nghiệm trong cộng đồng nhà bán hàng.

Thứ hai là thúc đẩy kết nối chuỗi cung ứng, bao gồm kết nối các nhà bán hàng với các nhà sản xuất trong ngành hàng trên toàn quốc để tạo và mở rộng danh mục sản phẩm sản xuất từ Việt Nam; Đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp trong nước nhanh chóng nắm bắt xu hướng, cơ hội xuất khẩu trực tuyến.

Thứ ba là nâng cao chất lượng và thành công của nhà bán hàng Việt thông qua tăng cường đầu tư và đào tạo nhà bán hàng; Hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu toàn cầu; tăng cường mở rộng hỗ trợ xuyên suốt các giai đoạn xuất khẩu trực tuyến...

Cùng với các đối tác bán hàng, Amazon Global Selling cho biết sẽ thúc đẩy chuyển đổi kinh doanh, tăng tốc xuất khẩu trực tuyến, tạo lộ trình phát triển bền vững cho doanh nghiệp Việt Nam trên toàn cầu.

Đọc thêm

Thực hiện quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp quản lý thị trường vàng Thị trường - Tài chính

Thực hiện quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp quản lý thị trường vàng

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản số 213/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.
Thí điểm quản lý thuế thương mại điện tử tại quận Hoàn Kiếm Thị trường - Tài chính

Thí điểm quản lý thuế thương mại điện tử tại quận Hoàn Kiếm

TTTĐ - Với mục tiêu triển khai thực hiện hiệu quả, thiết thực công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử trên địa bàn, Cục Thuế Hà Nội triển khai thí điểm quản lý thuế thương mại điện tử trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.
Bài 5: Chính phủ yêu cầu nghiên cứu chính sách giá, phí truyền tải... Thị trường - Tài chính

Bài 5: Chính phủ yêu cầu nghiên cứu chính sách giá, phí truyền tải...

TTTĐ - Thường trực Chính phủ yêu cầu xây dựng chính sách mua bán điện giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với khách hàng cần nghiên cứu các cơ chế giá, phí truyền tải...
Yên Bái: Chỉ số PCI tăng 12 bậc Thị trường - Tài chính

Yên Bái: Chỉ số PCI tăng 12 bậc

TTTĐ - Theo bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2023 vừa được công bố sáng 9/5, tỉnh Yên Bái xếp thứ 39/63 tỉnh, tăng 12 bậc.
Bài 4: Đề xuất không giới hạn khách hàng mua điện tái tạo không qua EVN Thị trường - Tài chính

Bài 4: Đề xuất không giới hạn khách hàng mua điện tái tạo không qua EVN

TTTĐ - Mọi doanh nghiệp, người dân có nhu cầu đều có thể mua điện tái tạo (điện mặt trời, điện gió) trực tiếp thay vì qua Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).
Quảng Nam: Tăng tốc giải ngân vốn phục hồi kinh tế - xã hội Thị trường - Tài chính

Quảng Nam: Tăng tốc giải ngân vốn phục hồi kinh tế - xã hội

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành công văn số 321/UBND-KTTH yêu cầu các Sở, ban, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch vốn các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Bài 3: Thủ tướng Chính phủ ra “tối hậu thư” cho Bộ Công thương Thị trường - Tài chính

Bài 3: Thủ tướng Chính phủ ra “tối hậu thư” cho Bộ Công thương

TTTĐ - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu trong tháng 5/2024, Bộ Công thương phải trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn.
Bài 2: Dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp có gì đặc biệt? Thị trường - Tài chính

Bài 2: Dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp có gì đặc biệt?

TTTĐ - Bộ Công thương vừa có văn bản gửi Bộ Tư pháp thẩm định dự thảo Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA).
Đơn giản hóa 12 thủ tục hành chính thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước Thị trường - Tài chính

Đơn giản hóa 12 thủ tục hành chính thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ký Quyết định số 381/QĐ-TTg phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Nhu cầu vàng vẫn tăng mạnh đẩy giá vàng tăng cao kỷ lục Thị trường - Tài chính

Nhu cầu vàng vẫn tăng mạnh đẩy giá vàng tăng cao kỷ lục

TTTĐ - Báo cáo về Xu hướng nhu cầu vàng của Hội đồng Vàng thế giới trong quý I/2024 cho thấy, tổng nhu cầu vàng toàn cầu (bao gồm lượng mua vào của thị trường phi tập trung OTC) tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái lên 1.238 tấn, đánh dấu quý I tăng mạnh nhất kể từ năm 2016.
Xem thêm