Tag

Việt Nam lạc quan về sự chấm dứt của đại dịch COVID-19 nhưng lo lắng về tài chính

Doanh nghiệp 02/03/2022 18:04
aa
TTTĐ - Khảo sát mới nhất từ Tập đoàn Manulife cho thấy, sau hai năm kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, người dân Việt Nam tin rằng “ngày tàn” của COVID-19 đã đến đồng thời tự tin vào sức khỏe của họ nhưng vẫn còn lo ngại về tài chính cá nhân, đặc biệt là đối với phụ nữ độc thân.
Manulife Việt Nam đóng góp gần 3,5 tỷ đồng phòng chống dịch Covid-19

Trong số những người ở Việt Nam được phỏng vấn tại khảo sát Manulife Asia Care Survey lần thứ 3 được thực hiện vào tháng 11/2021, hơn 2/3 (69%) cho rằng COVID-19 sẽ biến mất trong vòng một năm tới, với 77% mong đợi các biện pháp hạn chế COVID-19 sẽ dần được dỡ bỏ trong khoảng thời gian này. Người Việt Nam cũng cho thấy sự lạc quan nhất trong khu vực về khoảng thời gian để nền kinh tế phục hồi - trong đó, chỉ một phần tư (26%) lo lắng sẽ mất nhiều thời gian, thấp nhất trong khu vực. Cuộc khảo sát được thực hiện ngay khi biến thể Omicron bắt đầu được phổ biến.

Mặc dù lạc quan, 15% số người được khảo sát cho biết họ đã bị mất việc làm, trong khi 70% cho biết thu nhập của họ đã bị giảm do COVID-19. Ngoài ra, chỉ có 19% phụ nữ độc thân có tiền tiết kiệm trong tay để có thể duy trì cuộc sống hơn một năm nếu họ bị mất thu nhập, thấp hơn nhiều so với mức trung bình của cả nước (33%). Kết quả cũng cho thấy 3/4 (75%) phụ nữ độc thân đang phải vật lộn để đối phó với COVID-19.

Ông Sang Lee, Giám đốc Điều hành Manulife Việt Nam cho biết: “Người Việt Nam, đặc biệt là phụ nữ độc thân, rõ ràng đã phải trải qua những thách thức trong thời kỳ đại dịch nhưng nhiều người đã thích nghi và kiểm soát bằng cách chủ động quản lý tài chính của mình. Điều đáng mừng hơn nữa là họ đang quan tâm nhiều hơn đến bảo vệ sức khỏe và tài chính của chính mình. Điều đó bao gồm cả bảo hiểm. Tại Manulife, chúng tôi làm việc và lắng nghe khách hàng của mình, cũng như nhìn vào thị trường một cách bao quát hơn. Điều này giúp chúng tôi định hình sản phẩm của mình để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng”.

	Nhu cầu tham gia bảo hiểm tăng mạnh với hơn 90% cân nhắc mua thêm các gói bảo hiểm trong vòng 12 tháng tới.
Nhu cầu tham gia bảo hiểm tăng mạnh với hơn 90% cân nhắc mua thêm các gói bảo hiểm trong vòng 12 tháng tới.

Người Việt Nam nhận thức được giá trị của bảo hiểm

Khi mà một phần tư (26%) người được khảo sát bày tỏ lo lắng về việc gia đình họ nhiễm gặp COVID-19, một điều đáng chú ý là 86% cho biết họ nhận ra tầm quan trọng của bảo hiểm - cao hơn mức trung bình trong khu vực (69%) - và tầm quan trọng của kế hoạch nghỉ hưu ( 71%). Cuộc khảo sát cũng cho thấy một phần ba (34%) số người được hỏi coi bảo hiểm là một phương tiện để giảm thiểu tác động tài chính liên quan đến COVID-19. Các câu trả lời khảo sát khác cho thấy người Việt Nam cắt giảm các chi phí không cần thiết (24%) để giúp bù đắp sự sụt giảm thu nhập và để thành lập doanh nghiệp của riêng họ (26%). Khoảng 1/3 (30%) các bà mẹ đang làm việc nói rằng họ đã tạo ra công việc kinh doanh của riêng mình.

Mặc dù tỷ lệ thâm nhập bảo hiểm ở Việt Nam còn thấp, trong số những người được khảo sát, 72% cho biết họ có sở hữu bảo hiểm, trong đó phổ biến nhất là bảo hiểm sức khỏe (47%), nhân thọ (42%) và tai nạn (38%). Đáng chú ý, 91% cho biết họ có kế hoạch mua bảo hiểm trong 12 tháng tới, trong đó nhân thọ (55%), sức khỏe (45%) và tai nạn (41%) đứng đầu danh sách. Khi mua bảo hiểm, phần lớn người Việt Nam (84%) cũng tìm kiếm những sản phẩm bảo hiểm đơn giản có thể mua trực tuyến. Để theo dõi tình trạng sức khỏe, 83% người Việt Nam được khảo sát cho biết họ cảm thấy thoải mái khi sử dụng các ứng dụng về sức khỏe và tinh thần.

Nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ sức khỏe ngày càng tăng và góp phần giảm thiểu chi phí chăm sóc sức khỏe thông thường ngày càng tăng cao, Manulife Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm bổ trợ thế hệ mới bao gồm Bảo Hiểm Bổ Trợ Bệnh Lý Nghiêm Trọng Mở Rộng và Bảo Hiểm Bổ Trợ Trợ Cấp Y Tế Mở Rộng. Tiên phong trên thị trường với những giải pháp vượt trội, Manulife nới rộng độ tuổi tham gia của hai sản phẩm này lên đến 69 tuổi và bảo vệ toàn diện đến 85 tuổi. Đặc biệt, với quyền lợi bảo hiểm Y Tế Đặc Biệt, khách hàng sẽ được chi trả quyền lợi dựa vào một số tiêu chí về điều trị hoặc phẫu thuật mà không cần thỏa định nghĩa bệnh.

“Đại dịch tiếp tục làm nổi bật hơn giá trị bảo vệ của bảo hiểm nhân thọ trong cộng đồng, trong đó bảo vệ sức khỏe luôn được quan tâm hàng đầu tại Việt Nam. Trong thời kỳ mà chúng ta phải đôi diện với những bất định và sự không chắc chắn, chúng tôi tự hào về sự ổn định, khả năng chi trả và sự tự tin mà chúng tôi đã mang lại cho cộng đồng thông qua các sản phẩm và dịch vụ của mình” - ông Sang Lee nói thêm.

Người Việt tự tin về thể chất, nhưng vẫn lo ngại về sức khỏe tinh thần

Phần lớn những quyết định và suy nghĩ về việc mua bảo hiểm ít nhiều liên quan đến các vần đề sức khỏe và người Việt Nam cũng đang cố gắng quản lý vấn đề sức khỏe một cách tốt hơn. Khảo sát cho thấy, người Việt là một trong những nhóm hoạt động thể chất nhiều nhất (69%) trong khu vực. Hơn một nửa (53%) đã tăng cường tập thể dục kể từ khi đại dịch bùng phát, với 55% tập thể dục mỗi ngày và 78% tập thể dục ít nhất bốn ngày một tuần - cho đến nay họ là những người đam mê thể dục lớn nhất trong khu vực.

Đối với các mối quan tâm chính về sức khỏe, những người Việt Nam được hỏi cho biết họ lo ngại nhiều nhất về ung thư (43%), đột quỵ (40%) và trầm cảm (26%). Phụ nữ độc thân một lần nữa thể hiện sự nổi bật đối với các vấn đề liên quan đến sức khỏe tinh thần. 94% trong số họ nói rằng họ đã gặp các vấn đề về sức khỏe tinh thần, với 40% nói rằng họ lo lắng về bệnh trầm cảm.

Bà Marilyn Wang, Giám đốc Khối Tiếp thị & Truyền thông của Manulife Việt Nam cho biết: “Tại Việt Nam, chúng tôi thấy mọi người tập trung nhiều hơn vào các kế hoạch tài chính và người dân cũng có nhận thức tốt về các vấn đề rộng lớn hơn, cùng với các giá trị của lối sống lành mạnh. Nhận thức của họ về những “ảnh hưởng kéo dài của COVID” là cao nhất trong khu vực. Điều này rất ấn tượng vì có nghĩa là họ có thể chuẩn bị tốt hơn và chủ động tìm kiếm sự bảo vệ cho bản thân và gia đình”.

Nhận thức về “ảnh hưởng kéo dài của COVID” ở mức cao tại Việt Nam

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, khoảng một phần tư số người đã nhiễm vi-rút tiếp tục gặp phải các triệu chứng kéo dài trong ít nhất một tháng, và khoảng 1/10 vẫn cảm thấy không khỏe sau 12 tuần. Các triệu chứng này thường được mô tả là "ảnh hưởng kéo dài của COVID" có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng trở lại làm việc hoặc có cuộc sống xã hội của mọi người.

Trong khi đó, 4/5 người Việt được khảo sát nói rằng họ biết về ảnh hưởng dài hạn của COVID, với 98% nói rằng họ lo lắng về điều này và 65% nói rằng họ rất lo lắng. Hầu như tất cả (98%) người được hỏi đều muốn tìm hiểu thêm về ảnh hưởng dài hạn này. Đối với họ, câu hỏi chính là làm thế nào để tránh mắc phải những ảnh hưởng kéo dài này (66%) và biện pháp khắc phục là gì (60%). Một câu hỏi lớn khác đến từ 58% người được khảo sát là loại sản phẩm hỗ trợ chăm sóc sức khỏe nào có sẵn để giúp họ đối phó với tình trạng này. Gần một nửa (46%) muốn biết bảo hiểm có thể giúp họ như thế nào. Một lĩnh vực mà Manulife đang chú trọng là thúc đẩy việc xây dựng sức khỏe thể chất và tinh thần.

Bà Marilyn Wang cho biết thêm: “Các kết quả từ khảo sát đã cung cấp những thông tin có giá trị về suy nghĩ của khách hàng và mối quan tâm của họ. Với các sản phẩm chăm sóc sức khỏe hàng đầu và chương trình khuyến khích lối sống khỏe mạnh trên nền tảng ứng dụng di động ManulifeMOVE, chúng tôi cố gắng thúc đẩy khách hàng của mình trở nên năng động hơn bằng cách tặng thưởng cho mỗi bước chân vận động của họ để đồng hành cùng làm cho cuộc sống của họ tốt hơn mỗi ngày”.

VietinBank và Manulife Việt Nam chính thức kích hoạt thỏa thuận hợp tác độc quyền 16 năm VietinBank và Manulife Việt Nam chính thức kích hoạt thỏa thuận hợp tác độc quyền 16 năm

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) và Manulife Việt Nam vừa chính thức ra mắt và phát động kinh doanh ...

Manulife Việt Nam ra mắt phiên bản cải tiến của cổng thông tin khách hàng thân thiện hơn Manulife Việt Nam ra mắt phiên bản cải tiến của cổng thông tin khách hàng thân thiện hơn

TTTĐ - Manulife Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh chiến lược triển khai các giải pháp số hóa bằng việc ra mắt một phiên ...

Manulife Việt Nam ra mắt bộ sản phẩm bảo hiểm đáp ứng nhu cầu bảo vệ sức khỏe sau đại dịch Manulife Việt Nam ra mắt bộ sản phẩm bảo hiểm đáp ứng nhu cầu bảo vệ sức khỏe sau đại dịch

TTTĐ - Với hai sản phẩm bảo hiểm bổ trợ thế hệ mới là Bệnh lý nghiêm trọng mở rộng và Trợ cấp y ...

Manulife Việt Nam tiếp tục chú trọng cải thiện sức khỏe và gia tăng tiện ích khách hàng Manulife Việt Nam tiếp tục chú trọng cải thiện sức khỏe và gia tăng tiện ích khách hàng

TTTĐ - Đại dịch góp phần thúc đẩy nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của sức khỏe và Manulife Việt Nam đang ...

P.V

Đọc thêm

CEO Sao Thái Dương Nguyễn Thị Hương Liên được vinh danh tại Techfest 2025 Kinh tế

CEO Sao Thái Dương Nguyễn Thị Hương Liên được vinh danh tại Techfest 2025

TTTĐ - Trong khuôn khổ Techfest 2025 - sự kiện quốc gia về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, bà Nguyễn Thị Hương Liên, CEO Công ty Cổ phần Sao Thái Dương, đã được trao Giải thưởng Doanh nhân Khoa học & Công nghệ tiêu biểu, ghi nhận hành trình bền bỉ đưa khoa học - công nghệ trở thành nền tảng phát triển doanh nghiệp và tạo dựng giá trị bền vững cho cộng đồng.
Dược Hà Tây lần thứ 9 vào top 10 Công ty sản xuất dược phẩm uy tín Việt Nam năm 2025 Doanh nghiệp

Dược Hà Tây lần thứ 9 vào top 10 Công ty sản xuất dược phẩm uy tín Việt Nam năm 2025

TTTĐ - Ngày 5/12/2025, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố danh sách Top 10 Công ty sản xuất Dược phẩm uy tín Việt Nam năm 2025. Công ty Cổ phần Dược phẩm Hà Tây (Dược Hà Tây) tiếp tục có tên trong bảng xếp hạng, đánh dấu năm thứ 9 doanh nghiệp được vinh danh trong nhóm dẫn đầu của ngành.
CapitaLand Development ghi dấu 2025 với danh hiệu “Nhà phát triển bất động sản bền vững xuất sắc” Doanh nghiệp

CapitaLand Development ghi dấu 2025 với danh hiệu “Nhà phát triển bất động sản bền vững xuất sắc”

TTTĐ - CapitaLand Development (CLD) Việt Nam được vinh danh “Nhà phát triển bất động sản bền vững xuất sắc” cùng năm giải thưởng danh giá khác tại Chung kết Giải thưởng Bất động sản châu Á PropertyGuru (APA) 2025 lần thứ 20, diễn ra vào ngày 12-12 vừa qua. Đây là năm thứ tư CLD Việt Nam góp mặt tại Chung kết APA, nơi tôn vinh những doanh nghiệp và dự án bất động sản xuất sắc nhất khu vực.
ABBANK trao giải thưởng lớn dành cho doanh nghiệp đồng hành cùng ABBANK Business Doanh nghiệp

ABBANK trao giải thưởng lớn dành cho doanh nghiệp đồng hành cùng ABBANK Business

TTTĐ - Vừa qua, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất - 1 xe OMODA C5 Turbo Premium dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Thông báo khai trương hoạt động Phòng Giao dịch số 2 Co-opBank chi nhánh Bắc Giang Kinh tế

Thông báo khai trương hoạt động Phòng Giao dịch số 2 Co-opBank chi nhánh Bắc Giang

TTTĐ - Căn cứ Quyết định số 460/2025/QĐ-NHHT ngày 02/10/2025 của Hội đồng quản trị Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam về việc thành lập Phòng giao dịch số 2 trực thuộc Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) chi nhánh Bắc Giang.
Amway khai trương Khu phức hợp Kinh doanh và Trải nghiệm tại Đồng Nai Doanh nghiệp

Amway khai trương Khu phức hợp Kinh doanh và Trải nghiệm tại Đồng Nai

TTTĐ - Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, vừa chính thức đưa vào hoạt động Khu phức hợp Kinh doanh và Trải nghiệm - Đồng Nai Center tại 265 Trương Định, phường Tam Hiệp, Đồng Nai. Đây là một trong những bước đi trọng điểm trong chiến lược đầu tư dài hạn của Amway nhằm hiện đại hóa hệ thống vận hành, mở rộng độ phủ thị trường và củng cố mạng lưới phân phối trên toàn quốc.
“Không mê tín, không nói sai sự thật” - Triết lý nghề của Tuấn SIM tạo dựng uy tín vững chắc cho Sim24h Kinh tế

“Không mê tín, không nói sai sự thật” - Triết lý nghề của Tuấn SIM tạo dựng uy tín vững chắc cho Sim24h

TTTĐ - Thị trường SIM số đẹp hiện nay hoạt động khá rầm rộ với nhiều quảng cáo đậm màu mê tín “cải mệnh, đổi đời”. Trong bối cảnh đó, triết lý “không mê tín, không nói sai sự thật” của anh Nguyễn Như Tuấn (Tuấn SIM, Founder Sim24h), trở thành điểm khác biệt rõ rệt giúp anh xây dựng uy tín vững chắc và đưa Sim24h trở thành thương hiệu được tin cậy trên thị trường.
Bình Điền - Ninh Bình khẳng định vị thế trong sản xuất nông nghiệp xanh Doanh nghiệp

Bình Điền - Ninh Bình khẳng định vị thế trong sản xuất nông nghiệp xanh

TTTĐ - Kỷ niệm 10 năm ngày nhà máy chính thức đi vào hoạt động, Công ty Cổ phần Bình Điền - Ninh Bình (Công ty thành viên của Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền - thương hiệu Phân bón Đầu Trâu) không chỉ khẳng định vị thế là cánh tay nối dài vững chắc của thương hiệu Phân bón Đầu Trâu tại miền Bắc mà còn tiên phong trong xu hướng sản xuất nông nghiệp xanh và bền vững.
Từ di sản đến chuẩn mực quốc tế: SABECO ghi dấu ấn chất lượng tại các giải thưởng bia quốc tế Doanh nghiệp

Từ di sản đến chuẩn mực quốc tế: SABECO ghi dấu ấn chất lượng tại các giải thưởng bia quốc tế

TTTĐ - Từ nền tảng di sản lâu đời của ngành bia Việt, SABECO đang từng bước tiệm cận các chuẩn mực quốc tế khi liên tiếp được vinh danh tại những giải thưởng bia uy tín trên thế giới. Những thành tích này phản ánh chất lượng ổn định của sản phẩm, đồng thời cho thấy hiệu quả của chiến lược đầu tư chiều sâu, đa dạng hóa danh mục và nâng cao trải nghiệm người tiêu dùng của doanh nghiệp.
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc tiếp ông Mark Tucker, Chủ tịch Tập đoàn AIA Doanh nghiệp

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc tiếp ông Mark Tucker, Chủ tịch Tập đoàn AIA

Chiều 12/12 tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đã tiếp ông Mark Tucker, Chủ tịch Tập đoàn AIA.
Xem thêm