Tag

Việt Nam tìm cách thu hút du khách từ các nước Trung Đông

Thị trường - Tài chính 09/09/2022 17:56
aa
TTTĐ - Theo các chuyên gia du lịch, thị trường Trung Đông có nguồn khách khá phong phú, ổn định nhưng lượng khách du lịch từ các quốc gia này đến Việt Nam chưa nhiều. Vì vậy, Việt Nam cần đẩy mạnh các hoạt động quảng bá để thu hút thêm nguồn khách từ thị trường này.
TP Hồ Chí Minh đón đoàn khách MICE lớn từ Ấn Độ Du khách quốc tế “đổ bộ” TP Hồ Chí Minh, tín hiệu vui cho ngành Du lịch Đề xuất kéo dài chính sách hỗ trợ lĩnh vực du lịch Du khách nước ngoài thích thú trải nghiệm xe vespa khám phá TP Hồ Chí Minh

Thị trường tiềm năng chưa được khai thác

Ngày 9/9, UBND TP Hồ Chí Minh phối hợp Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã tổ chức hội thảo thúc đẩy thị trường du lịch Trung Đông và Ấn độ để thu hút du khách các nước đến Việt Nam và ngược lại. Đây là một chương trình trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế TP Hồ Chí Minh năm 2022.

Đại diện các nước Trung Đông tham gia Hội thảo thúc đẩy thị trường khách du lịch Trung Đông và Ấn Độ trong ngày 9/9
Đại diện các nước Trung Đông tham gia Hội thảo thúc đẩy thị trường khách du lịch Trung Đông và Ấn Độ trong ngày 9/9

Theo Tổng cục Du lịch, thị trường Trung Đông là một thị trường lớn, gồm 17 nước, 1 vùng lãnh thổ, gần 400 triệu người, không chỉ nổi tiếng về dầu khí, nguồn lực tài chính và khoa học công nghệ với nhiều quỹ đầu tư công uy tín, lớn nhất thế giới mà còn là thị trường du khách có tiềm năng lớn.

Kinh tế phát triển mạnh, tầng lớp giàu có nhiều, nhu cầu du lịch của thị trường Trung Đông được dự báo tăng nhanh trong thời gian tới, dự kiến đạt 165 tỷ USD vào năm 2025 với các thị trường hàng đầu là: Saudi Arabia, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và Israel. Bốn quốc gia trên đã đóng góp 68% tổng lượng khách của khu vực.

Tuy nhiên, ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, nguồn khách từ Trung Đông có nhiều tiềm năng để phát triển và vừa qua chúng ta cũng đã thiết lập mối quan hệ hợp tác kinh tế, tuy nhiên lượng khách du lịch Trung Đông đến Việt Nam chưa nhiều. Theo thống kê chỉ mới đạt khoảng vài chục nghìn lượt và Việt Nam còn nhiều dư địa để đẩy mạnh khai thác thị trường du lịch này.

Đồng quan điểm với ông Hà Văn Siêu, Đại sứ đặc mệnh của Việt Nam tại Qatar Trần Đức Hùng cho biết, khu vực Trung Đông bao gồm 16 nước có dân số 453 triệu người, trong đó Hội đồng các nước vùng Vịnh (GCC) gồm 6 nước Ả rập Xê Út, UAE, Oman, Qatar, Kuwait và Bahrain có dân số 54 triệu và tổng thu nhập hơn 3.464 tỉ USD.

Vì thu nhập cao nên họ có nhu cầu đi nghỉ dưỡng phân khúc cao cấp, hạng sang với đầy đủ tiện nghi gồm spa, safari cho trẻ con để đi cùng gia đình. Thời gian cho trẻ em nghỉ học ở Trung Đông vào khoảng tháng 7 - 8, khi thời tiết cực nắng nóng, có khi lên tới 45 độ C nên họ ưa thích đến những khu nghỉ dưỡng trong rừng xanh hoặc tới những bãi biển đẹp như Việt Nam. Thời gian mỗi chuyến đi có thể kéo dài từ 30 ngày đến 2 tháng.

Mặt khác, gần đây, khách du lịch Trung Đông đang cấp bách tìm kiếm những điểm du lịch mới do những điểm truyền thống đã bão hòa. Với những đặc điểm như vậy, nguồn khách từ vùng Trung Đông nói chung là thị trường tiềm năng đối với ngành Du lịch Việt Nam hiện nay.

Tuy nhiên, cũng theo Đại sứ Trần Đức Hùng, dù Việt Nam có vị trí địa lý thuận lợi, nơi tập trung nhiều quốc gia có số lượng người Hồi giáo đông nhất thế giới nhưng khách du lịch đến từ các nước Trung Đông chiếm tỷ lệ không đáng kể. Nguyên nhân là các thông tin về du lịch Việt Nam tới các nước khu vực Trung Đông còn rất hạn chế. Bởi chúng ta chưa đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến và quảng bá du lịch ra thị trường này một cách bài bản, thường xuyên để du khách Trung Đông có ấn tường về du lịch Việt Nam.

"Vừa qua, khi đi xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam, chúng tôi giới thiệu về du lịch Việt Nam, họ tỏ ra ngạc nhiên: "Wow, Việt Nam nằm ở chỗ nào? Có những cái gì?".

Điều này cho thấy thông tin quảng bá của mình làm chưa tốt. Trong khi đó, so với các thị trường du lịch Singapore, Malaysia, Thái Lan... họ đang xúc tiến quảng bá về du lịch của đất nước họ khá mạnh nên cũng thu hút mạnh lượng du khách đến từ các nước đạo Hồi, chủ yếu là khách hạng sang và có khả năng chi tiêu ở mức cao", Đại sứ Trần Đức Hùng dẫn chứng.

Đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến đầu tư thu hút

Tại hội thảo, các đại biểu đánh giá, trong bối cảnh ngành Du lịch Việt Nam đang phục hồi mạnh mẽ, Việt Nam có rất nhiều điều kiện thuận lợi để khai thác và phát triển nguồn khách từ thị trường Trung Đông.

Tuy nhiên, du khách từ mỗi quốc gia có những thói quen du lịch khác nhau với những yêu cầu theo những tiêu chuẩn mới, vì vậy Việt Nam cần mở rộng nhiều loại hình dịch vụ cho những khách du lịch đặc biệt giàu có đến từ Trung Đông.

Đại sứ đặc mệnh của Việt Nam tại Qatar Trần Đức Hùng chia sẻ tại hội thảo
Đại sứ đặc mệnh của Việt Nam tại Qatar Trần Đức Hùng chia sẻ tại hội thảo

Theo Đại sứ Trần Đức Hùng, những loại hình du lịch ở Việt Nam phù hợp với nhu cầu của du khách Trung Đông là nghỉ dưỡng, tham quan các di sản thế giới, du lịch biển, tìm cơ hội kinh doanh, du lịch văn hóa, tìm hiểu khám phá, trải nghiệm làm thủ công truyền thống…

Ngoài ra, Việt Nam có một số điều kiện thuận lợi thu hút khách từ thị trường Trung Đông: An ninh, an toàn được đảm bảo; Tài nguyên du lịch phong phú, phù hợp với sở thích và nhu cầu của khách …

Vì vậy, để thu hút du khách từ thị trường này, trước tiên các cơ quan Nhà nước Việt Nam cần tăng cường truyền thông về du lịch Việt Nam như: Phát sóng các video giới thiệu về du lịch Việt Nam trên kênh truyền hình của khu vực, kết hợp với các travel blogger, influencer quảng bá du lịch Việt Nam...; Cung cấp thông tin về các sự kiện du lịch quốc tế tại Việt Nam thông qua các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để mời các cơ quan và doanh nghiệp lữ hành tại các nước tham dự.

Nhận định thị trường Trung Đông là thị trường tiềm năng để phát triển, bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, sắp tới, trong 9 quốc gia trọng điểm trong Đề án “Phát triển quan hệ giữa Việt Nam và các nước khu vực Trung Đông - Châu Phi giai đoạn 2016 - 2025” thì Trung Đông được xem là một trong những thị trường mang tính chiến lược trong hợp tác và phát triển du lịch của Việt Nam nói chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng.

Vì vậy, thành phố sẽ đẩy mạnh những thông tin xúc tiến quảng bá, giới thiệu đến du khách Trung Đông, qua đó các doanh nghiệp du lịch có thể tìm cơ hội kinh doanh, du lịch văn hóa, tìm hiểu khám phá, trải nghiệm làm thủ công truyền thống, du lịch chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam nói chung và ngược lại.

Theo bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, cơ hội luôn song hành với thách thức, vì vậy nhận thức được rằng để khai thác tốt thị trường tiềm năng ở các quốc gia Trung Đông, TP Hồ Chí Minh cũng cần có sự chuẩn bị chu đáo, sự đầu tư nghiêm túc và lâu dài về nguồn nhân lực và cơ sở vật chất.

TP Hồ Chí Minh cũng sẽ phối hợp nhịp nhàng giữa các Sở, ban, ngành với doanh nghiệp du lịch và các hãng hàng không… để đưa khách Trung Đông đến với TP Hồ Chí Minh nhiều hơn.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp lữ hành cũng cần thiết kế các chương trình tour đặc biệt, phù hợp với nhóm khách Trung Đông "nhà giàu" chấp nhận chi trả cao cho các loại hình dịch vụ cao cấp, riêng tư, không bị gò bó theo chương trình tour... để có thể chào bán cho du khách đến từ thị trường này.

Đọc thêm

Sacombank triển khai dịch vụ giải ngân trực tuyến cho doanh nghiệp Thị trường - Tài chính

Sacombank triển khai dịch vụ giải ngân trực tuyến cho doanh nghiệp

TTTĐ - Để doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn kịp thời, Sacombank triển khai dịch vụ “Giải ngân trực tuyến” trên hệ thống Ngân hàng điện tử (Internet Banking) tại www.isacombank.com.vn, cho phép khách hàng nhận vốn vay nhanh chóng. Đây là một bước tiến mới nhằm số hóa quy trình giao dịch với khách hàng của Sacombank.
Quảng Ngãi: Tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm Kinh tế

Quảng Ngãi: Tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang lưu ý các chủ đầu tư tăng cường trách nhiệm, phối hợp giải quyết các vướng mắc, quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu đến hết năm 2024, giải ngân vốn đầu tư công đạt 80% kế hoạch vốn giao.
Tạo lập môi trường kinh doanh xăng dầu minh bạch, bình đẳng Kinh tế

Tạo lập môi trường kinh doanh xăng dầu minh bạch, bình đẳng

TTTĐ - Bộ Tài chính lưu ý, người dân khi mua xăng dầu yêu cầu nhân viên phải trả màn hình hiển thị kết quả đo lường về số 0 trước khi tiếp tục bán hàng để chống gian lận, bảo vệ người tiêu dùng.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Doanh thu bán lẻ đạt hơn 62.000 tỷ đồng Nhịp sống phương Nam

Bà Rịa - Vũng Tàu: Doanh thu bán lẻ đạt hơn 62.000 tỷ đồng

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với doanh thu bán lẻ hàng hóa trong tháng 10 ước đạt 6.211,8 tỷ đồng, tăng 11,87% so với cùng kỳ, lũy kế 10 tháng, ước đạt 62.026,08 tỷ đồng, tăng 12,98%.
Khoản 3, Điều 15 của Dự thảo sửa đổi Luật Thuế GTGT là không thực tế Thị trường - Tài chính

Khoản 3, Điều 15 của Dự thảo sửa đổi Luật Thuế GTGT là không thực tế

TTTĐ - Theo ĐBQH Trịnh Xuân An, Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Quốc phòng và An ninh Quốc hội, qua nghiên cứu và tham khảo từ các chuyên gia kinh tế, có thể thấy, nếu chiếu theo quy định của khoản 3, Điều 15, doanh nghiệp nào chỉ sản xuất một mặt hàng là phân bón mới được khấu trừ thuế, còn sản xuất 2,3,4 mặt hàng (trong đó có phân bón) thì không được khấu trừ. Điều này là không thực tế.
Khu thương mại tự do, động lực cho Đà Nẵng phát triển logistics Thị trường - Tài chính

Khu thương mại tự do, động lực cho Đà Nẵng phát triển logistics

TTTĐ - Đà Nẵng tiên phong mở ra một chương mới cho logistics Việt Nam với việc thành lập Khu thương mại tự do, tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững và hội nhập sâu rộng vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều chỉ tiêu kinh tế tăng trưởng mạnh Thị trường - Tài chính

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều chỉ tiêu kinh tế tăng trưởng mạnh

TTTĐ - Trong 10 tháng năm 2024, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng, tổng thu ngân sách đạt gần 90% dự toán.
Long An: Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu năm 2024 Thị trường - Tài chính

Long An: Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu năm 2024

TTTĐ - Ngày 14/11, UBND tỉnh Long An và Bộ Công thương tổ chức hội nghị kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu tỉnh Long An năm 2024. Thứ trưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Minh Lâm chủ trì hội nghị.
Giá xăng RON95-III giảm còn 20.607 đồng mỗi lít Thị trường - Tài chính

Giá xăng RON95-III giảm còn 20.607 đồng mỗi lít

TTTĐ - Theo quyết định của liên bộ Công thương-Tài chính, tất cả mặt hàng xăng dầu cùng đi xuống từ 15 giờ hôm nay (14/11).
Năm 2025, tổng chi ngân sách Trung ương hơn 1,5 triệu tỷ đồng Thị trường - Tài chính

Năm 2025, tổng chi ngân sách Trung ương hơn 1,5 triệu tỷ đồng

TTTĐ - Chiều 13/11, Quốc hội tiến hành biểu quyết thông qua Nghị quyết về phân bổ ngân sách Trung ương năm 2025.
Xem thêm