Tag

Việt Nam tìm cách thu hút du khách từ các nước Trung Đông

Thị trường - Tài chính 09/09/2022 17:56
aa
TTTĐ - Theo các chuyên gia du lịch, thị trường Trung Đông có nguồn khách khá phong phú, ổn định nhưng lượng khách du lịch từ các quốc gia này đến Việt Nam chưa nhiều. Vì vậy, Việt Nam cần đẩy mạnh các hoạt động quảng bá để thu hút thêm nguồn khách từ thị trường này.
TP Hồ Chí Minh đón đoàn khách MICE lớn từ Ấn Độ Du khách quốc tế “đổ bộ” TP Hồ Chí Minh, tín hiệu vui cho ngành Du lịch Đề xuất kéo dài chính sách hỗ trợ lĩnh vực du lịch Du khách nước ngoài thích thú trải nghiệm xe vespa khám phá TP Hồ Chí Minh

Thị trường tiềm năng chưa được khai thác

Ngày 9/9, UBND TP Hồ Chí Minh phối hợp Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã tổ chức hội thảo thúc đẩy thị trường du lịch Trung Đông và Ấn độ để thu hút du khách các nước đến Việt Nam và ngược lại. Đây là một chương trình trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế TP Hồ Chí Minh năm 2022.

Đại diện các nước Trung Đông tham gia Hội thảo thúc đẩy thị trường khách du lịch Trung Đông và Ấn Độ trong ngày 9/9
Đại diện các nước Trung Đông tham gia Hội thảo thúc đẩy thị trường khách du lịch Trung Đông và Ấn Độ trong ngày 9/9

Theo Tổng cục Du lịch, thị trường Trung Đông là một thị trường lớn, gồm 17 nước, 1 vùng lãnh thổ, gần 400 triệu người, không chỉ nổi tiếng về dầu khí, nguồn lực tài chính và khoa học công nghệ với nhiều quỹ đầu tư công uy tín, lớn nhất thế giới mà còn là thị trường du khách có tiềm năng lớn.

Kinh tế phát triển mạnh, tầng lớp giàu có nhiều, nhu cầu du lịch của thị trường Trung Đông được dự báo tăng nhanh trong thời gian tới, dự kiến đạt 165 tỷ USD vào năm 2025 với các thị trường hàng đầu là: Saudi Arabia, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và Israel. Bốn quốc gia trên đã đóng góp 68% tổng lượng khách của khu vực.

Tuy nhiên, ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, nguồn khách từ Trung Đông có nhiều tiềm năng để phát triển và vừa qua chúng ta cũng đã thiết lập mối quan hệ hợp tác kinh tế, tuy nhiên lượng khách du lịch Trung Đông đến Việt Nam chưa nhiều. Theo thống kê chỉ mới đạt khoảng vài chục nghìn lượt và Việt Nam còn nhiều dư địa để đẩy mạnh khai thác thị trường du lịch này.

Đồng quan điểm với ông Hà Văn Siêu, Đại sứ đặc mệnh của Việt Nam tại Qatar Trần Đức Hùng cho biết, khu vực Trung Đông bao gồm 16 nước có dân số 453 triệu người, trong đó Hội đồng các nước vùng Vịnh (GCC) gồm 6 nước Ả rập Xê Út, UAE, Oman, Qatar, Kuwait và Bahrain có dân số 54 triệu và tổng thu nhập hơn 3.464 tỉ USD.

Vì thu nhập cao nên họ có nhu cầu đi nghỉ dưỡng phân khúc cao cấp, hạng sang với đầy đủ tiện nghi gồm spa, safari cho trẻ con để đi cùng gia đình. Thời gian cho trẻ em nghỉ học ở Trung Đông vào khoảng tháng 7 - 8, khi thời tiết cực nắng nóng, có khi lên tới 45 độ C nên họ ưa thích đến những khu nghỉ dưỡng trong rừng xanh hoặc tới những bãi biển đẹp như Việt Nam. Thời gian mỗi chuyến đi có thể kéo dài từ 30 ngày đến 2 tháng.

Mặt khác, gần đây, khách du lịch Trung Đông đang cấp bách tìm kiếm những điểm du lịch mới do những điểm truyền thống đã bão hòa. Với những đặc điểm như vậy, nguồn khách từ vùng Trung Đông nói chung là thị trường tiềm năng đối với ngành Du lịch Việt Nam hiện nay.

Tuy nhiên, cũng theo Đại sứ Trần Đức Hùng, dù Việt Nam có vị trí địa lý thuận lợi, nơi tập trung nhiều quốc gia có số lượng người Hồi giáo đông nhất thế giới nhưng khách du lịch đến từ các nước Trung Đông chiếm tỷ lệ không đáng kể. Nguyên nhân là các thông tin về du lịch Việt Nam tới các nước khu vực Trung Đông còn rất hạn chế. Bởi chúng ta chưa đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến và quảng bá du lịch ra thị trường này một cách bài bản, thường xuyên để du khách Trung Đông có ấn tường về du lịch Việt Nam.

"Vừa qua, khi đi xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam, chúng tôi giới thiệu về du lịch Việt Nam, họ tỏ ra ngạc nhiên: "Wow, Việt Nam nằm ở chỗ nào? Có những cái gì?".

Điều này cho thấy thông tin quảng bá của mình làm chưa tốt. Trong khi đó, so với các thị trường du lịch Singapore, Malaysia, Thái Lan... họ đang xúc tiến quảng bá về du lịch của đất nước họ khá mạnh nên cũng thu hút mạnh lượng du khách đến từ các nước đạo Hồi, chủ yếu là khách hạng sang và có khả năng chi tiêu ở mức cao", Đại sứ Trần Đức Hùng dẫn chứng.

Đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến đầu tư thu hút

Tại hội thảo, các đại biểu đánh giá, trong bối cảnh ngành Du lịch Việt Nam đang phục hồi mạnh mẽ, Việt Nam có rất nhiều điều kiện thuận lợi để khai thác và phát triển nguồn khách từ thị trường Trung Đông.

Tuy nhiên, du khách từ mỗi quốc gia có những thói quen du lịch khác nhau với những yêu cầu theo những tiêu chuẩn mới, vì vậy Việt Nam cần mở rộng nhiều loại hình dịch vụ cho những khách du lịch đặc biệt giàu có đến từ Trung Đông.

Đại sứ đặc mệnh của Việt Nam tại Qatar Trần Đức Hùng chia sẻ tại hội thảo
Đại sứ đặc mệnh của Việt Nam tại Qatar Trần Đức Hùng chia sẻ tại hội thảo

Theo Đại sứ Trần Đức Hùng, những loại hình du lịch ở Việt Nam phù hợp với nhu cầu của du khách Trung Đông là nghỉ dưỡng, tham quan các di sản thế giới, du lịch biển, tìm cơ hội kinh doanh, du lịch văn hóa, tìm hiểu khám phá, trải nghiệm làm thủ công truyền thống…

Ngoài ra, Việt Nam có một số điều kiện thuận lợi thu hút khách từ thị trường Trung Đông: An ninh, an toàn được đảm bảo; Tài nguyên du lịch phong phú, phù hợp với sở thích và nhu cầu của khách …

Vì vậy, để thu hút du khách từ thị trường này, trước tiên các cơ quan Nhà nước Việt Nam cần tăng cường truyền thông về du lịch Việt Nam như: Phát sóng các video giới thiệu về du lịch Việt Nam trên kênh truyền hình của khu vực, kết hợp với các travel blogger, influencer quảng bá du lịch Việt Nam...; Cung cấp thông tin về các sự kiện du lịch quốc tế tại Việt Nam thông qua các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để mời các cơ quan và doanh nghiệp lữ hành tại các nước tham dự.

Nhận định thị trường Trung Đông là thị trường tiềm năng để phát triển, bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, sắp tới, trong 9 quốc gia trọng điểm trong Đề án “Phát triển quan hệ giữa Việt Nam và các nước khu vực Trung Đông - Châu Phi giai đoạn 2016 - 2025” thì Trung Đông được xem là một trong những thị trường mang tính chiến lược trong hợp tác và phát triển du lịch của Việt Nam nói chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng.

Vì vậy, thành phố sẽ đẩy mạnh những thông tin xúc tiến quảng bá, giới thiệu đến du khách Trung Đông, qua đó các doanh nghiệp du lịch có thể tìm cơ hội kinh doanh, du lịch văn hóa, tìm hiểu khám phá, trải nghiệm làm thủ công truyền thống, du lịch chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam nói chung và ngược lại.

Theo bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, cơ hội luôn song hành với thách thức, vì vậy nhận thức được rằng để khai thác tốt thị trường tiềm năng ở các quốc gia Trung Đông, TP Hồ Chí Minh cũng cần có sự chuẩn bị chu đáo, sự đầu tư nghiêm túc và lâu dài về nguồn nhân lực và cơ sở vật chất.

TP Hồ Chí Minh cũng sẽ phối hợp nhịp nhàng giữa các Sở, ban, ngành với doanh nghiệp du lịch và các hãng hàng không… để đưa khách Trung Đông đến với TP Hồ Chí Minh nhiều hơn.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp lữ hành cũng cần thiết kế các chương trình tour đặc biệt, phù hợp với nhóm khách Trung Đông "nhà giàu" chấp nhận chi trả cao cho các loại hình dịch vụ cao cấp, riêng tư, không bị gò bó theo chương trình tour... để có thể chào bán cho du khách đến từ thị trường này.

Đọc thêm

GDP quý II/2024 tăng trưởng ước đạt 6,93% Thị trường - Tài chính

GDP quý II/2024 tăng trưởng ước đạt 6,93%

TTTĐ - Tại họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế-xã hội quý II và 6 tháng đầu năm, đại diện Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho biết, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý II/2024 tăng trưởng tích cực, với tốc độ tăng ước đạt 6,93% so với cùng kỳ năm trước.
6 tháng đầu năm, Việt Nam xuất siêu 11,63 tỷ USD Thị trường - Tài chính

6 tháng đầu năm, Việt Nam xuất siêu 11,63 tỷ USD

TTTĐ - Theo số liệu được Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/6, trong 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 190,08 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 11,63 tỷ USD.
Tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến cuối năm 2024 Thị trường - Tài chính

Tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến cuối năm 2024

TTTĐ - Quốc hội quyết nghị kéo dài thời gian áp dụng thuế VAT 8% (tức giảm 2% so với hiện hành) thêm 6 tháng, tới hết năm 2024.
Standard Chartered sẽ mang tới những kinh nghiệm tốt nhất để phát triển trung tâm tài chính tại Việt Nam Thị trường - Tài chính

Standard Chartered sẽ mang tới những kinh nghiệm tốt nhất để phát triển trung tâm tài chính tại Việt Nam

TTTĐ - Ngày 27/6, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã tiếp ngài Jose Vinals, Chủ tịch Tập đoàn Standard Chartered đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt Thị trường - Tài chính

Mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt

TTTĐ - Amazon Global Selling phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) khai mạc “Diễn đàn Thương mại điện tử xuyên biên giới 2024”, tập trung vào việc cập nhật định hướng chính sách, phác thảo các đề xuất và giải pháp để mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến, thúc đẩy kinh doanh toàn cầu cho doanh nghiệp Việt trong giai đoạn tới.
Quảng Ninh chính thức mở cặp cửa khẩu song phương Việt - Trung Thị trường - Tài chính

Quảng Ninh chính thức mở cặp cửa khẩu song phương Việt - Trung

TTTĐ - Lễ công bố mở chính thức cặp cửa khẩu song phương Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc) là sự kiện có ý nghĩa về chính trị, kinh tế, văn hóa với các địa phương biên giới có chung cặp cửa khẩu.
Hà Nội: Xây dựng kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026-2030 Thị trường - Tài chính

Hà Nội: Xây dựng kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026-2030

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Chỉ thị số 08/CT-UBND về việc xây dựng Kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026-2030 thành phố Hà Nội.
Hisense duy trì sự thống trị thị trường TV toàn cầu Thị trường - Tài chính

Hisense duy trì sự thống trị thị trường TV toàn cầu

TTTĐ - Hisense - Thương hiệu điện tử công nghệ có mặt tại 160 quốc gia, đã kỷ niệm 8 năm liên tiếp trong danh sách 10 thương hiệu Trung Quốc hàng đầu trên toàn cầu theo danh sách của Kantar BrandZ™. Sự công nhận này nhấn mạnh cam kết toàn cầu của Hisense về sự đổi mới và sự xuất sắc trong công nghệ.
Ninh Thuận kết nối với Frankfurt - CHLB Đức thúc đẩy đầu tư Kinh tế

Ninh Thuận kết nối với Frankfurt - CHLB Đức thúc đẩy đầu tư

TTTĐ - Tỉnh Ninh Thuận đã và đang đẩy mạnh xúc tiến đầu tư với Phòng Thương mại và Công nghiệp Frankfurt (IHK) – CHLB Đức, qua đó mở ra nhiều cơ hội hợp tác đầu tư mới cho địa phương.
“Chìa khoá” tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu thuỷ sản Việt Thị trường - Tài chính

“Chìa khoá” tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu thuỷ sản Việt

TTTĐ - Giám đốc Sở Ngoại vụ TP HCM Trần Phước Anh nhìn nhận, ngành Thuỷ sản Việt đang gặp nhiều khó khăn từ những biến động thị trường và tình hình thế giới… vậy nên cần gấp rút tìm kiếm những giải pháp để hồi phục và phát triển ngành.
Xem thêm