Việt Nam xếp thứ 4 thế giới về tiêu thụ mì ăn liền
|
(TTTĐ) Việt Nam là quốc gia xếp thứ 4 về tiêu thụ mì trên thế giới sau Trung Quốc, Indonesia và Nhật Bản. Việt Nam cũng là nước tiêu thụ mì hàng đầu châu Á với số lượng 1 - 3 gói một người mỗi tuần.
Trong 2 năm qua, số lượng mỳ gói tiêu thụ tại Việt Nam giảm 400 triệu gói, song với gần 5 tỷ gói mỳ được bán mỗi năm, Việt Nam vẫn là thị trường đứng top đầu trong lĩnh vực tiêu thụ mặt hàng này.
Theo số liệu báo cáo của hiệp hội mỳ ăn liền thế giới WINA cho thấy, năm 2013 Việt Nam tiêu thụ 5,2 tỷ gói mỳ, năm 2014 giảm xuống còn 5 tỷ gói, năm 2015 còn 4,8 tỷ gói. Không chỉ ở Việt Nam mà các nước khác trên thế giới cũng nằm trong xu thế giảm chung này.
|
Ảnh minh họa
Theo khảo sát của Euromonitor cũng cho thấy thị trường mỳ gói trị giá khoảng 24.300 tỷ đồng (tương đương hơn một tỷ USD) trong năm này, tăng hơn 10% so với 2014.
Hiện trên thị trường có khoảng hơn 50 doanh nghiệp tham gia vào mặt hàng mỳ gói. Song 70% doanh số hiện nằm trong tay 3 đại gia là Acecook, Masan và Asia Foods. Do đó, cuộc chiến thị phần giữa các doanh nghiệp này cũng hết sức khốc liệt.
Gia nhập thị trường sau nhưng Masan Consumer đã nhanh chóng chiếm được chỗ đứng cho mình. Từ số 0 lên 21% năm 2012 và 25% vào năm 2015. Một sự bứt phá mạnh mẽ và trở thành đối thủ đáng ghờm đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Với kinh nghiệm từ thời gian dài trước đó, khi phục vụ thị trường Đông Âu, năm 2007, Masan ra mắt mỳ Omachi với định hướng sản phẩm cao cấp, và mỳ Kokomi, Sagami thuộc phân khúc bình dân. Đến nay Masan là “ông chủ” lớn đứng 2 trong thị trường mỳ ăn liền, chỉ sau Acecook. Ước tính doanh thu từ mỳ ăn liền của doanh nghiệp này ở mức trên 5.000 tỷ đồng, đóng góp vào tổng doanh thu 13.395 tỷ đồng và lợi nhuận 2.900 tỷ đồng năm 2015.
Trước Masan, từ năm 1993 Acecook là doanh nghiệp Nhật Bản đã đầu tư vào Việt Nam và độc chiếm thị phần này nhiều năm liền. Với hơn 20 nhãn hàng khác nhau, Acecook đã trở nên khác quen thuộc với đời sống người Việt. Những năm gần đây, Acecook đã bị suy giảm vị thế. Tuy vậy, đại gia Nhật Bản này vẫn chiếm tới gần 40% thị phần tại Việt Nam. Doanh thu của Acecook từ mỳ ăn liền năm 2014 khoảng 9.000 tỷ đồng. Năm 2015, doanh thu 9.300 tỷ đồng, tiêu thụ 2,8 tỷ gói mỳ. Hiện thị trường Việt Nam đóng góp 50% tổng doanh thu toàn công ty, lợi nhuận thu được cao hơn Nhật Bản do chi phí bán hàng thấp hơn.
Xếp thứ 3 trong "cuộc chiến mỳ gói" tại Việt Nam là ông chủ của nhãn hiệu mỳ Gấu đỏ - Asia Foods với thị phần ổn định ở mức trên dưới 10%.
Ngoài những tên tuổi nêu trên, thị trường mỳ ăn liền còn có sự góp mặt của nhiều thương hiệu khác như Vifon, Saigon Ve Wong, Thiên Hương, Colusa Miliket…
Mặc dù tiêu thụ mì ăn liền ở Việt Nam giảm nhưng hiện nay Việt Nam vẫn đang là quốc gia xếp thứ 4 về tiêu thụ mì trên thế giới sau Trung Quốc, Indonesia và Nhật Bản. Việt Nam cũng là nước tiêu thụ mì hàng đầu châu Á với số lượng 1 - 3 gói một người mỗi tuần. Và Việt Nam vẫn là thị trường mang lại doanh thu lớn cho những “đại gia” như Acecook, Masan hay Asia Foods.
P.H
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Kỳ vọng đột phá từ Nghị quyết 68-NQ/TW của Trung ương

MobiFone là Nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tiêu biểu về chất lượng 4G&5G dịp 30/4

Kiến tạo hệ sinh thái tài chính số, thông minh và toàn diện

Tỷ lệ giao dịch online của Nam A Bank đạt trên 97%: Minh chứng cho thành công chuyển đổi số

MISA Lending hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ tiếp cận vốn tín dụng

HSBC thu xếp khoản vay không ràng buộc 79 triệu USD cho GELEX

Hòa Phát trở thành doanh nghiệp duy nhất ở Đông Nam Á sản xuất ray tàu cao tốc

Giải pháp thanh toán tích hợp của SHB được giới thiệu trước Thủ tướng Phạm Minh Chính

PVcomBank đồng hành "thắp sáng" đam mê sáng tạo Robot cho sinh viển Việt Nam
