Vĩnh Phúc: Tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến góp phần phòng, chống dịch bệnh
Cán bộ Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Vĩnh Phúc hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính tại Trung tâm Phuc vụ hành chính công của tỉnh |
Dịch vụ này bước đầu đã đem lại hiệu quả thiết thực, hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp nơi đông người để phòng, chống dịch bệnh.
Dịch vụ công trực tuyến là việc giải quyết các thủ tục hành chính được cơ quan hành chính Nhà nước cung cấp trên môi trường mạng internet. Để tiếp nhận hồ sơ trực tuyến, ngày 21/11/2019, UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành Quyết định số 2990/QĐ-UBND công bố 366 dịch vụ công mức độ 3 và mức độ 4 giải quyết trên địa bàn tỉnh, trong đó 231 thủ tục hành chính mức độ 4, 135 thủ tục hành chính mức độ 3.
Với quan điểm công khai, minh bạch, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, Cổng Dịch vụ công tỉnh Vĩnh phúc kết nối, cung cấp thông tin về thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến; hỗ trợ thực hiện, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh.
Hiện nay, tỉnh Vĩnh Phúc đã cập nhật 360/366 dịch vụ công lên Cổng dịch vụ công của tỉnh. Để sử dụng dịch vụ công trực tuyến, người dân và tổ chức truy cập vào địa chỉ: dichvucong.vinhphuc.gov.vn.
Nếu sử dụng lần đầu thì phải kích vào nút đăng ký, khai báo thông tin để được cấp tài khoản. Sau khi có tài khoản kích vào nút đăng nhập và làm theo hướng dẫn để nộp hồ sơ trực tuyến. Trong vòng 8 giờ làm việc, cơ quan chuyên môn sẽ tiếp nhận hồ sơ hoặc phúc đáp lại nếu hồ sơ bị từ chối.
Khi hồ sơ được tiếp nhận, nếu thủ tục phải nộp phí, lệ phí thì Cổng dịch vụ công trực tuyến sẽ hướng dẫn nộp phí trực tuyến trên Cổng thanh toán quốc gia. Tại màn hình nộp hồ sơ có thể yêu cầu bưu điện đến nhận, chuyển hồ sơ gốc gửi đến cơ quan chuyên môn hoặc nhận kết quả tại nhà.
Sau thời gian hoạt động, Cổng dịch vụ công tỉnh Vĩnh Phúc đã phát huy hiệu quả tích cực được người dân, doanh nghiệp, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh ủng hộ. Từ ngày 1/1 - 24/7/2020, Cổng dịch vụ công của tỉnh Vĩnh Phúc đã tiếp nhận và giải quyết 3.737 hồ sơ trực tuyến.
Đặc biệt, trong thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tỉnh Vĩnh Phúc đã chủ động đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo điều hành, tác nghiệp, truyền thông, y tế, giáo dục; khuyến khích người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến để giải quyết các thủ tục hành chính, mua sắm… Cách làm này đang mang đến tác dụng kép khi vừa bảo đảm duy trì hiệu quả công việc thông suốt, vừa hạn chế nguy cơ lây nhiễm và phòng, chống dịch Covid-19 một cách hiệu quả.
Là cơ quan tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính công của tỉnh, mỗi ngày, có hàng trăm lượt tổ chức, cá nhân đến thực hiện các dịch vụ công, để hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp và tập trung đông người, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Vĩnh Phúc đã tuyên truyền, khuyến khích các đơn vị, tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 qua Cổng dịch vụ công của tỉnh hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia dichvucong.gov.vn, hạn chế tối đa việc nộp hồ sơ trực tiếp tại trung tâm hay tại bộ phận một cửa các địa phương, cơ quan, đơn vị.
Cùng với đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Vĩnh Phúc cũng thực hiện triệt để việc gửi, nhận văn bản điện tử và xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng; phối hợp với các cơ quan, đơn vị kịp thời cung cấp thông tin, hướng dẫn và trả lời thắc mắc, kiến nghị của người dân liên quan đến việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trên các phương tiện thông tin đại chúng và các kênh giao tiếp qua internet, mạng xã hội.
Việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đăng ký hồ sơ, thủ tục hành chính được người dân trong tỉnh ủng hộ bởi không chỉ thuận tiện, giảm chi phí, tiết kiệm thời gian đi lại mà còn giúp người dân đảm bảo an toàn trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.
Khi tỉnh Vĩnh Phúc đẩy mạnh tăng cường sử dụng dịch vụ công tới tất cả các cơ quan, đơn vị, đơn cử như Sở Giao thông vận tải thì nhiều người dân trong tỉnh đã nghiên cứu và tìm hiểu việc đăng ký hồ sơ qua mạng để cấp đổi giấy phép lái xe.
Sau khi thực hiện xong thủ tục hướng dẫn từ trang thông tin của Sở Giao thông vận tải tỉnh Vĩnh Phúc, chị Nguyễn Thị Hoa (TP Vĩnh Yên) đã nhận được thông báo hẹn trả kết quả đúng thời gian quy định. Đồng thời, hệ thống cũng thông tin tới chị muốn nhận kết quả trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hay nhận kết quả tại nhà (qua dịch vụ của bưu điện) và chị đã lựa chọn phương án nhận kết quả tại nhà.
Theo ý kiến nhiều người dân, sử dụng dịch vụ công trực tuyến qua mạng là hình thức giao dịch rất tiện lợi cho người dân, chỉ cần máy tính có kết nối mạng internet là có thể thực hiện, không chỉ giảm thời gian đi lại, chi phí phát sinh mà còn hạn chế đến nơi đông người, nhất là trong thời điểm Covid-19 diễn biến phức tạp.
"Việc đăng ký làm hồ sơ, thủ tục qua mạng thật sự rất thuận tiện, không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn làm nhanh gọn. Tôi làm việc hành chính nên ít có thời gian đi làm trực tiếp, giờ chỉ cần lên mạng internet cũng có thể giải quyết xong việc", chị Hoa chia sẻ.
Không chỉ người dân mà nhiều doanh nghiệp cũng như chuyên viên các sở, ngành đang làm nhiệm vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đều cho rằng, việc thực hiện đăng ký thủ tục hành chính qua mạng bảo đảm minh bạch trong quá trình phục vụ người dân; trong bối cảnh hiện nay, dịch vụ này còn giúp giảm nguy cơ lây truyền dịch bệnh.
Ông Nguyễn Văn Trường - Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Vĩnh Phúc đánh giá, trong thời gian xuất hiện dịch Covid-19, người dân và doanh nghiệp đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến khiến số lượng hồ sơ phát sinh tăng cao, và tỉnh đang dùng nhiều giải pháp để bổ sung thêm nhiều dịch vụ công tiếp nhận trên cổng, đơn giản hóa thủ tục hành chính.
"Với những thuận tiện mang lại, tỉnh chỉ đạo tiếp tục tuyên truyền, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến để hình thành thói quen sử dụng không chỉ thời gian diễn ra dịch bệnh và còn từ nay về sau, từ đó, góp phần đưa Vĩnh Phúc thực hiện thành công lộ trình xây dựng Chính phủ điện tử, tiến tới Chính phủ số", ông Trường cho biết.
Hiện tại, khi dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, Chính phủ và các địa phương đang khuyến cáo người dân hạn chế tiếp xúc nơi đông người, thì nếu mỗi người dân, doanh nghiệp chủ động chuyển sang sử dụng dịch vụ công trực tuyến chắc chắn không chỉ giảm bớt nỗi lo lây lan dịch bệnh mà còn góp phần quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính, triển khai Chính phủ điện tử, tiến tới Chính phủ số.
* “Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2020” |