Vụ tài xế taxi dán khẩu hiệu phản đối Uber, Grab: Liệu có vi phạm Luật Cạnh tranh?
Vụ việc xảy ra vào cuối tuần vừa qua, khi người đi đường khá ngạc nhiên khi bắt gặp hình ảnh xe taxi của hãng Vinasun dán dòng chữ với nội dung: "Yêu cầu Uber và Grab phải tuân thủ pháp luật Việt Nam" và “Đề nghị dừng thí điểm Grab và Uber vì quá nhiều bất công về điều kiện kinh doanh”. Đây được coi là hành động công khai "công kích" đối thủ khiến nhiều người đặt ra câu hỏi hành động này có vi phạm Luật Cạnh tranh hay không?
Liên quan đến vụ việc này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Cục Quản lý Cạnh tranh nghiên cứu, xem xét và sẽ sớm có báo cáo.
Thứ trưởng Hải cũng cho biết, Luật Cạnh tranh cấm doanh nghiệp gièm pha doanh nghiệp khác bằng hành vi trực tiếp hoặc gián tiếp đưa ra thông tin không trung thực, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, tình trạng tài chính và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó. "Hiện chưa thể kết luận ngay được mà phải đợi báo cáo chính thức từ Cục Quản lý Cạnh tranh", ông Hải cho biết.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải
Trước đó, ông Tạ Long Hỷ, Phó Tổng Giám đốc Vinasun cho rằng đây là việc làm bộc phát từ các tài xế chứ không phải chủ trương của công ty. Ông Hỷ cũng khẳng định, việc dán các khẩu hiệu này là bình thường, không có gì sai phạm. Tuy nhiên, trước phản ánh của dư luận, công ty sẽ tiến hành rà soát, tìm hiểu vì sao tài xế lại làm như thế để có hướng xử lý.
Liên quan tới việc ông Hỷ cho rằng hành động dán khẩu hiệu phản đối là "bộc phát" từ phía tài xế, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết: "Trong mọi trường hợp, nếu doanh nghiệp để các tài xế làm việc đó thì các doanh nghiệp cũng phải chịu một phần trách nhiệm. Còn việc doanh nghiệp xử lý cụ thể thế nào với các tài xế thì là việc nội bộ của doanh nghiệp".
Hình ảnh chiếc taxi dán khẩu hiệu phản đối Uber, Grab khiến nhiều người ngạc nhiên
Theo nhiều chuyên gia kinh tế, truyền thông, việc nhiều xe taxi của hãng Vinasun dán decal sau xe với khẩu hiệu phản đối Uber, Grab sẽ là đòn "gậy ông đập lưng ông". Các diễn đàn trên mạng cũng đều bày tỏ thái độ không tán thành với cách làm của Vinasun. Đây là vụ việc điển hình về sự cạnh tranh giữa mô hình kinh doanh truyền thống với mô hình kinh doanh hiện đại, có ứng dụng công nghệ. Về lâu dài, chắc hẳn nếu không "tự làm mới mình", các doanh nghiệp trong nước sẽ rất vất vả, phải dùng những hình thức tương tự như Vinasun và như vậy sẽ "lợi bất cập hại".
Tuy nhiên, cũng theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, để có thể cạnh tranh được với doanh nghiệp ngoại, các doanh nghiệp nội phải tự nâng cao năng lực cạnh tranh bằng cách thay đổi tư duy quản lý, quản trị; phải nâng cao trình độ và tay nghề cho người lao động; phải tăng cường đầu tư, ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, trang bị máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất kinh doanh. Có như vậy, sản phẩm dịch vụ Việt Nam sẽ giữ vững được vị trí của mình trên thị trường trong nước, đồng thời đủ tầm để vươn xa hơn ra thị trường ngoài nước.