Tag

Vụ xe cảnh sát giao thông va chạm khiến nữ sinh tử vong được giải quyết thế nào?

Tư vấn pháp luật 27/06/2021 09:18
aa
TTTĐ - Chiều 25/6, tại quốc lộ 38B (đoạn qua địa bàn xã Đoàn Thượng, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương), đã xảy ra vụ tai nạn giữa ô tô của Cảnh sát giao thông (CSGT) với xe máy điện do một nữ sinh điều khiển, khiến em này tử vong. Nhiều người đặt câu hỏi, vụ tai nạn hi hữu này sẽ được giải quyết thế nào?
Tin tức pháp luật ngày 24/6: Vừa ra tay cướp giật tài sản của hai cô gái trẻ thì bị cảnh sát hình sự bắt giữ Phát động sáng tác văn học nghệ thuật về Cảnh sát PCCC và CNCH Công an quận Bắc Từ Liêm bàn giao đối tượng truy nã cho Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc Xuất hiện lô xe VinFast Lux A2.0 dán tem "Cảnh sát giao thông" tại nhà máy VinFast

Liên quan vụ tai nạn hi hữu, nghiêm trọng trên quốc lộ 38B đoạn qua địa bàn xã Đoàn Thượng, huyện Gia Lộc khiến em nữ sinh tử vong, tối 25/6, Công an tỉnh Hải Dương đã chính thức thông tin vụ xe cảnh sát giao thông va chạm với xe máy điện.

Thông tin ban đầu, vụ tai nạn xảy ra vào hồi 15h27 ngày 25/6, tại Km6+200 quốc lộ 38B thuộc địa phận thôn Nghè, xã Đoàn Thượng, huyện Gia Lộc làm 1 người tử vong.

Vụ xe cảnh sát giao thông va chạm khiến nữ sinh tử vong được giải quyết thế nào?
Chiếc xe ô tô của Cảnh sát giao thông bị hư hỏng sau khi xay ra vụ tai nạn giao thông
Chiếc xe ô tô của Cảnh sát giao thông bị hư hỏng sau khi xảy ra vụ va chạm mạnh

Thời điểm trên, xe ô tô BKS 34A-003.97 do Vũ Thành C, sinh năm 1977, trú tại Hoàng Quốc Việt, TP Hải Dương điều khiển hướng huyện Gia Lộc đi huyện Thanh Miện đã va chạm với xe máy điện (không có BKS) do cháu Đ.T.N.L, (sinh năm 2007, trú tại thôn Đĩnh Đào, xã Đoàn Thượng, huyện Gia Lộc) điều khiển hướng ngược chiều chuyển hướng sang đường vào thôn Đươi, xã Đoàn Thượng, huyện Gia Lộc. Vụ tai nạn khiến cháu L tử vong trên đường đi cấp cứu, các phương tiện bị hư hỏng.

Lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường, điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn
Lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường, điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn

Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra nồng độ cồn đối với lái xe Vũ Thành C xác định không có nồng độ cồn trong cơ thể. Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Gia Lộc đang tiếp tục phối hợp với VKSND cùng cấp và các đơn vị liên quan giải quyết theo quy định của pháp luật.

Theo tìm hiểu của PV, xe ô tô biển xanh BKS 34A-003.97 thuộc Đội CSGT số 2 - Phòng CSGT (Công an tỉnh Hải Dương) đang trong quá trình tuần tra kiểm soát thì xảy ra vụ tai nạn trên.

Một lãnh đạo Phòng CSGT cho biết, ngay sau khi sự việc xảy ra phía đơn vị CSGT đã tích cực hỗ trợ gia đình lo hậu sự cho nữ sinh, còn cán bộ sai đến đâu xử lý đến đó.

Luật sư Đặng Văn Cường trao đổi về việc giải quyết vụ tai nạn hi hữu
Luật sư Đặng Văn Cường trao đổi về việc giải quyết vụ tai nạn hi hữu

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về những băn khoăn của bạn đọc trong việc giải quyết vụ tai nạn hi hữu này như thế nào? Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp, (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: Đây là vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và khá hi hữu khi một bên phương tiện là xe của cảnh sát giao thông. Cơ quan chức năng sẽ làm rõ nguyên nhân sự việc, xác định có yếu tố lỗi liên quan đến vụ tai nạn giao thông hay không để giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.

Trường hợp cơ quan chức năng xác định hành vi của người lái xe ô tô là có lỗi, vi phạm quy định về giao thông đường bộ gây hậu quả chết người thì người lái xe sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự. Nếu lỗi hoàn toàn thuộc về nạn nhân mà nạn nhân đã tử vong thì sẽ không khởi tố vụ án hình sự, người lái xe ô tô cũng không phải bồi thường thiệt hại nhưng trong tình huống đó cần phải có hỗ trợ cho gia đình nạn nhân về mặt tình cảm, đạo đức xã hội.

“Vấn đề người lái xe ô tô trong trường hợp này có lỗi hay không thì cơ quan chức năng sẽ làm rõ mục đích tham gia giao thông, có thuộc trường hợp ưu tiên hay không, tốc độ lúc va chạm là bao nhiêu, khả năng quan sát của tài xế như thế nào...”, luật sư Cường nói.

Cũng theo luật sư Đặng Văn Cường, về nguyên tắc, khi tham gia giao thông, mọi người đều phải tuân thủ quy định của Luật giao thông đường bộ để đảm bảo an toàn cho bản thân và các phương tiện giao thông khác. Với các phương tiện giao thông là xe ưu tiên thì sẽ được quyền ưu tiên trong những trường hợp mà luật có quy định (trường hợp xe cảnh sát dẫn đường hoặc trường hợp xe cảnh sát đang thực hiện nhiệm vụ khẩn cấp, có còi đèn...). Còn trường hợp xe cảnh sát giao thông đang đi tuần tra kiểm soát thực hiện nhiệm vụ thông thường thì vẫn phải tuân thủ quy định pháp luật về làn đường, về tốc độ và người lái xe phải chú ý quan sát.

Theo thông tin ban đầu thì cháu học sinh đi ở phía đường ngược chiều và có thể đang sang đường. Cơ quan chức năng sẽ làm rõ thời điểm cháu bé chuyển hướng là thời điểm nào, khi đó khoảng cách giữa hai xe là bao nhiêu, người lái xe trong tình huống đó có kịp quan sát và xử lý tình huống hay không? Đồng thời sẽ làm rõ tốc độ của xe ô tô xem có tuân thủ quy định về tốc độ đối với đoạn đường đó không?

Trường hợp kết quả xác minh cho thấy người lái xe ô tô đi đúng tốc độ, đúng phần đường, nạn nhân đột ngột chuyển hướng vào đầu xe khiến vụ tai nạn xảy ra thì người lái xe ô tô sẽ không có lỗi, vụ việc được xác định là “sự kiện bất ngờ” và lỗi hoàn toàn thuộc về nạn nhân.

Nếu kết quả xác minh cho thấy người lái xe ô tô chạy quá tốc độ, thiếu chú ý quan sát, nạn nhân sang đường từ xa, có thể quan sát được nhưng không giảm tốc độ dẫn đến tai nạn thì người lái xe ô tô có lỗi, khi đó người lái xe ô tô này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015.

“Về nguyên tắc, mọi người đều bình đẳng trước pháp luật, mọi hành vi có lỗi, gây thiệt hại đến tài sản, tính mạng của người khác thì phải chịu trách nhiệm pháp lý. Vì vậy cơ quan chức năng cần làm rõ một cách khách quan, công bằng, đúng pháp luật để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bên, tránh những vụ việc tương tự có thể xảy ra”, luật sư Đặng Văn Cường kiến nghị.

Đọc thêm

Bài học trong quản lý, giáo dục con Tư vấn pháp luật

Bài học trong quản lý, giáo dục con

TTTĐ - Hai ngày qua dư luận xã hội bàng hoàng, xôn xao trước vụ việc nam thiếu niên 15 tuổi ở xã An Hồng (huyện An Dương, Hải Phòng), sát hại bạn gái rồi kéo thi thể nạn nhân ra vườn, chôn xác phi tang. Qua theo dõi thông tin vụ việc, các chuyên gia pháp lý cho rằng đây bài học lớn trong công tác quản lý, giáo dục con cái, đặc biệt là những đứa trẻ sống trong môi trường thiếu sự dạy bảo của cha mẹ.
Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản Tư vấn pháp luật

Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản

TTTĐ - Bằng hình thức chụp mã QR của các cửa hàng để tạo hóa đơn chuyển tiền giả, đối tượng Hạ Thị Ngọc đã nhiều lần thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện Tư vấn pháp luật

Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện

TTTĐ - Tin PV vừa nhận được, vào đầu giờ chiều nay (3/3), lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP Hà Nội đã nhanh chóng khoanh vùng, dập tắt vụ cháy xảy ra tại xưởng sản xuất thiết bị điện ở xã Mai Lâm, huyện Đông Anh (Hà Nội).
Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam Tư vấn pháp luật

Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam

TTTĐ - Với thế mạnh là các dịch vụ tư vấn đầu tư nước ngoài, trong đó có tư vấn thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), Công ty Luật Siglaw là doanh nghiệp nhận được sự tin tưởng trong cung cấp dịch vụ pháp lý từ nhiều nhà đầu tư nước ngoài trên thế giới bởi dịch vụ chuyên nghiệp, uy tín.
Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước Tư vấn pháp luật

Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 175/QĐ-TTg ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Căn cước.
Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không? Tư vấn pháp luật

Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không?

TTTĐ - Qua theo dõi thông tin vụ tai nạn khiến 4 thiếu niên tử vong trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chuyên gia pháp lý cho rằng, tài xế điều khiển ô tô không có lỗi. Lỗi hoàn toàn do 2 xe mô tô đi vào đường cấm vi phạm Khoản 12 Điều 3 Luật giao thông đường bộ.
Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật Tư vấn pháp luật

Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 30/1/2024 phê duyệt Đề án “Phát huy vai trò của Hội Luật gia các cấp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2024-2030”.
Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy Tư vấn pháp luật

Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy

TTTĐ - Sáng 30/10, Ban Chỉ đạo Đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương tham gia tuyên truyền và phòng, chống ma túy cho thanh thiếu nhi tổ chức phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý.
Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh Tư vấn pháp luật

Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh

TTTĐ - Những ngày qua dư luận bàng hoàng trước thông tin cô gái trẻ H.Y.N (17 tuổi, trú quận Ba Đình, Hà Nội) bị sát hại, phân xác, phi tang xuống sông Hồng. Qua theo dõi thông tin vụ việc, chuyên gia pháp lý cho rằng hung thủ có thể sẽ bị xử lý về nhiều tội danh, đối mặt với mức hình phạt nghiêm khắc nhất.
Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở Tư vấn pháp luật

Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở

TTTĐ - Vượt qua nhiều vòng thi từ cấp phường đến cấp TP, đội hòa giải viên của phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đại diện cho TP Hà Nội tham dự cuộc thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc năm 2023 khu vực miền Bắc và xuất sắc giành giải Nhì. Đây là dấu ấn quan trọng, khẳng định vai trò của đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở trong công tác hòa giải, giúp ngăn chặn nhiều vụ việc phức tạp phát sinh từ cơ sở, góp phần xây dựng Hà Nội ngày càng an toàn, thanh lịch và văn minh.
Xem thêm