Tag

Vượt lên số phận chạm tới vinh quang

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 16/11/2023 10:10
aa
TTTĐ - Họ là những chàng trai trẻ khuyết tật giàu nghị lực vượt lên số phận, được tuyên dương trong chương trình “Toả sáng nghị lực Việt” năm 2023 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam, cùng sự đồng hành của Công ty TCP Việt Nam tổ chức. Dù khiếm thị hay mất cả hai chân nhưng họ không bi lụy mà không ngừng vươn lên mạnh mẽ.
Hành trình vượt lên chính mình của chàng trai khuyết tật người Mông Trao giải cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VI

Tài năng sáo trúc

Nguyễn Đức Thiện (sinh viên chuyên ngành Sáo trúc, khoa Nhạc cụ truyền thống, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam) bị mất thị lực hoàn toàn nhưng đã nỗ lực để có thể thổi được sáo trúc, đánh phách, kéo nhị, chơi piano và organ. Chàng trai trở thành sinh viên tài năng của nhà trường, cống hiến sức trẻ trong các hoạt động thiện nguyện và truyền bá âm nhạc dân tộc Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

Thiện bị khiếm thị bẩm sinh. Mẹ cậu mang bầu đến tuần 31 thì gặp tai nạn nên sinh non Thiện, đôi mắt cậu khi ấy còn chưa kịp hoàn thiện. Sau nhiều cuộc phẫu thuật, chạy chữa ở khắp các bệnh viện lớn, nhỏ nhưng đều không mang lại kết quả. Đồng nghĩa với việc cậu không thể nhìn thấy ánh sáng như bao người bình thường khác.

Với hoàn cảnh đặc biệt của mình, năm 7 tuổi, Nguyễn Đức Thiện đã phải bắt đầu một cuộc sống tự lập xa gia đình để theo học nội trú tại trường Phổ thông cơ sở Nguyễn Đình Chiểu (Hà Nội). Nỗi nhớ nhà cùng sự bỡ ngỡ khi phải tự chăm sóc bản thân, tự giác trong học tập khiến Thiện vô cùng hoang mang. Tuy vậy, cậu nhận thức được việc theo học tại đây là cơ hội duy nhất để mình có thể đi học như những bạn khác và điều đó thôi thúc bản thân không được lùi bước.

Trong thời gian học tập tại trường Nguyễn Đình Chiểu, Thiện bộc lộ khả năng thiên phú trong bộ môn cờ vua và âm nhạc. Năm 2017, cậu đạt 3 huy chương vàng, một huy chương bạc trong giải cờ vua dành cho người khuyết tật toàn quốc, tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Nguyễn Đức Thiện
Chàng trai khiếm thị Nguyễn Đức Thiện

Sau 10 năm học tập, rèn luyện bền bỉ, Thiện thi đỗ vào Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam với số điểm 29, trong đó điểm năng khiếu đạt tuyệt đối 10/10. Trong thời gian theo học ở học viện này, chàng trai khiếm thị đã đạt danh hiệu học sinh giỏi trung cấp liên tiếp từ 2017 đến 2021. Với những nỗ lực không ngừng nghỉ trong học tập và rèn luyện, Thiện liên tục nhận được học bổng của trường cho sinh viên có kết quả học tập tốt. Tại Liên hoan Xẩm toàn quốc năm 2022, Nguyễn Đức Thiện đạt 1 giải A, 1 giải C và 1 giải khuyến khích.

Bên cạnh việc học, cậu cùng những người anh của mình thành lập “Mái ấm Đông Đô” và ban nhạc người khiếm thị “Nắng mới” với mục tiêu để những người khiếm thị đam mê âm nhạc có thể kiếm sống bằng âm nhạc. Hiện nay, các thành viên trong “Mái ấm Đông Đô” biểu diễn gây quỹ tại khu vực Phố đi bộ Hồ Gươm vào tối thứ 6, thứ 7 và Chủ nhật hàng tuần.

Nguyễn Đức Thiện từng đại diện cho Việt Nam tham gia “Festival âm nhạc dân tộc dành cho người khiếm thị” tại Thái Lan. Trong dịp kỉ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc, Thiện vinh dự được đại diện cho Việt Nam tham gia biểu diễn tại sự kiện quan trọng này.

Người “không chân” giỏi kinh doanh, giàu lòng nhân ái

Trong vai trò là Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Thanh niên khuyết tật tỉnh Bắc Giang, những năm qua, Bùi Văn Hiếu có nhiều ý tưởng sáng tạo, tập hợp, giúp đỡ nhiều người cùng cảnh ngộ vươn lên trong cuộc sống.

Là con cả trong gia đình có 3 anh em, bố mẹ làm nông nghiệp, sau khi tốt nghiệp THPT, Hiếu không thi đại học mà học tiếng Nhật với mong muốn du học. Vụ tai nạn giao thông bất ngờ xảy ra vào tháng 7/2013 khiến chàng trai trẻ phải cắt bỏ hai chân, từ đó mọi sinh hoạt gắn liền với chiếc xe lăn.

Cuộc sống của cậu chuyển sang ngã rẽ khác, sống khép mình trong nỗi mặc cảm. Những ngày dài đằng đẵng khi thấy các bạn đi học, đi làm còn mình lủi thủi ở nhà, càng khiến Hiếu dằn vặt bản thân, không nguôi khát khao hòa nhập với cuộc sống. "May mắn đến với tôi khi được các bạn đoàn viên, thanh niên trong xã tận tình giúp đỡ, đến tận nhà đưa đi tham gia các buổi sinh hoạt Đoàn, giúp tôi xóa bỏ mặc cảm", Hiếu chia sẻ.

 Bùi Văn Hiếu (áo vàng)
Chàng trai khuyết tật cả hai chân Bùi Văn Hiếu (áo vàng)

Không đầu hàng trước số phận, cậu đã tập hợp một vài cộng sự thành lập ra nhóm “Người khuyết tật tỉnh Bắc Giang” với mong muốn tạo ra một mái nhà chung, là nơi giao lưu, học hỏi và trao đổi dành cho người tật trong địa bàn tỉnh, để thúc đẩy cộng đồng người khuyết tật trong tỉnh nhà phát triển hơn.

Với vai trò là Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ Thanh niên khuyết tật tỉnh Bắc Giang, Hiếu luôn đi đầu kêu gọi các hội viên tham gia tích cực hoạt động thiện nguyện, cuộc thi trên mạng xã hội, giao lưu thể thao…

Không những vậy, chàng trai khuyết tật luôn tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu về kinh doanh trên mạng internet, tạo thu nhập ổn định cho bản thân và công việc cho thanh niên khuyết tật khác thêm thu nhập, vươn lên trong cuộc sống. Đến thời điểm hiện tại, Hiếu đang kinh doanh trên các nền tảng như facebook, zalo, shoppe, tiktok và đã tự tạo cho mình một thương hiệu riêng. Nhiều năm liền, Hiếu đều được Công ty PF3 World vinh danh "leader" xuất sắc nhất năm online các mặt hàng: Sản phẩm chức năng, sức khoẻ, đồ gia dụng, đồ "hot trend"…

Hiện tại, song song với việc kinh doanh, Hiếu cũng đang theo học tại Trung tâm Nghị lực sống với mong muốn trau dồi thêm kiến thức và tìm ra những hướng đi mới trong giải quyết việc làm cho người khuyết tật.

Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2023 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam và Công ty TNHH TCPVN tổ chức, nhằm tìm kiếm và tôn vinh các tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, giàu nghị lực, vượt qua nghịch cảnh và tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng.

Đồng thời, Ban Tổ chức chương trình mong muốn tạo sự lan toả và quan tâm, kêu gọi cộng đồng xã hội tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng thanh niên khuyết tật Việt Nam; tìm ra các mô hình phù hợp, bền vững để hỗ trợ thanh niên khuyết tật hòa nhập cộng đồng bình đẳng, tự tin và hiệu quả. Chương trình sẽ tuyên dương 35 đại biểu là thanh niên khuyết tật tiêu biểu có thành tích đặc biệt. Gala “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2023 dự kiến được tổ chức vào tháng 11/2023 tại Thủ đô Hà Nội.

Đọc thêm

107 cơ sở Đoàn tham gia học tập chuyên đề về Bác Tuổi trẻ học và làm theo Bác

107 cơ sở Đoàn tham gia học tập chuyên đề về Bác

TTTĐ - Sáng 16/5, Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt chuyên đề năm 2024 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trong cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên.
Ninh Thuận: "Ngôi nhà khăn quàng đỏ" niềm vui lan tỏa Nhịp sống trẻ

Ninh Thuận: "Ngôi nhà khăn quàng đỏ" niềm vui lan tỏa

TTTĐ - Ban Thường vụ Tỉnh đoàn – Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội đồng Đội tỉnh Ninh Thuận phối hợp cùng Đoàn trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh vừa tổ chức lễ khởi công xây dựng “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” cho gia đình em Đàng Phú IVan có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Trao bằng khen thành tích tiêu biểu trong học tập, làm theo lời Bác Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trao bằng khen thành tích tiêu biểu trong học tập, làm theo lời Bác

TTTĐ - Chiều 15/5, Quận ủy Hai Bà Trưng, Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW và kết luận 01-KL/TW của Bộ Chính trị năm 2023-2024; tổng kết Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 4, năm 2024 trên địa bàn quận.
Thành đoàn Hải Phòng vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thành đoàn Hải Phòng vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP

TTTĐ - Thành đoàn Hải Phòng vinh dự có 1 tập thể và 2 cá nhân được UBND thành phố tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Người lao động cần tích cực thay đổi để phù hợp với xu thế Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người lao động cần tích cực thay đổi để phù hợp với xu thế

TTTĐ - Sáng 15/5, Trung ương Đoàn tổ chức chương trình tọa đàm với chủ đề "Giải pháp phát huy tinh thần tình nguyện, xung kích, sáng tạo, nâng cao tay nghề, năng suất lao động của thanh niên công nhân trong quá trình hiện đại hóa, công nghiệp hóa và hội nhập quốc tế đất nước".
83 mùa hoa, thiếu nhi Thủ đô lớn lên cùng đất nước Tuổi trẻ học và làm theo Bác

83 mùa hoa, thiếu nhi Thủ đô lớn lên cùng đất nước

TTTĐ - Sáng 15/5, tại Cung Thiếu nhi Hà Nội, Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức chương trình kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội.
Hà Nội: Kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hà Nội: Kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội

TTTĐ - Sáng nay (15/5), tại Cung Thiếu nhi Hà Nội, Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức chương trình kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên tiền phong (TNTP) Hồ Chí Minh.
Tuyên truyền phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích cho học sinh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuyên truyền phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích cho học sinh

TTTĐ - Trường THCS Cát Linh, quận Đống Đa (Hà Nội) tổ chức tuyên truyền phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích cho trẻ em năm 2024.
Thiếu nhi quận Cầu Giấy mừng 83 năm Ngày thành lập Đội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thiếu nhi quận Cầu Giấy mừng 83 năm Ngày thành lập Đội

TTTĐ - Chiều 14/5, Quận đoàn - Hội đồng Đội quận Cầu Giấy, Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, tuyên dương thiếu nhi đạt danh hiệu “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” và trao giải Hội thi Tin học trẻ.
Công bố 20 gương điển hình trong Chương trình Vinh quang Việt Nam 2024 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Công bố 20 gương điển hình trong Chương trình Vinh quang Việt Nam 2024

TTTĐ - Sáng 14/5, Ban Tổ chức chương trình Vinh quang Việt Nam họp báo công bố 20 gương điển hình với chủ đề “20 năm khơi nguồn sức mạnh Việt Nam”. Đồng chí Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐVN), Chủ tịch Hội đồng xét chọn chủ trì buổi họp báo.
Xem thêm