Tag

WHO cảnh báo Covid-19 có thể trở thành đại dịch

Nhìn ra thế giới 25/02/2020 16:11
aa
TTTĐ - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo rằng virus Corona chủng mới (Covid-19) có thể kéo dài trong nhiều tháng nữa và có thể trở thành đại dịch.

WHO cảnh báo Covid-19 có thể trở thành đại dịch

Hàn Quốc nâng mức cảnh báo cao nhất do dịch Covid-19. Ảnh: Reuters

Bài liên quan

Bộ Y tế nhận định, dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, không thể chủ quan

Hàn Quốc nâng mức cảnh báo đỏ dịch Covid-19

Cuộc chạy đua thoát khỏi Covid-19

Thuốc điều trị Covid-19 đầu tiên đang được sản xuất

Người châu Á bị kỳ thị vì Covid-19

Pháp ghi nhận ca tử vong đầu tiên vì mắc Covid-19

WHO đánh giá Việt Nam đã xử lý dịch COVID-19 rất tốt

Cần có kế hoạch trước mọi tình huống

Ông Bruce Aylward, phụ trách nhóm chuyên gia của WHO tại Trung Quốc cho biết, thế giới có thể học hỏi cách tiếp cận của Bắc Kinh trong việc ngăn chặn Covid-19.

“Bài học lớn nhất là tốc độ lây lan. Điều khiến tôi lo lắng nhất là phần còn lại của thế giới có rút kinh nghiệm từ tốc độ lây lan của Covid-19 không? Hiện nay, chúng ta đã chứng kiến sự bùng phát dịch ở nhiều nước và đang gia tăng theo cấp số nhân”, ông Aylward nói.

Trung Quốc đã cách ly thành phố Vũ Hán và các thành phố khác của tỉnh Hồ Bắc được một tháng. Đồng thời, nước này cũng áp đặt hạn chế đi lại tại nhiều tỉnh thành. Đến nay, dịch Covid-19 đã làm hơn 2.600 người tử vong và trên 77.000 người nhiễm tại Trung Quốc.

Trong khi những ca nhiễm mới và tử vong ở Trung Quốc đang giảm dần những tuần gần đây thì trường hợp nhiễm Covid-19 ở các nước khác trên thế giới lại có dấu hiệu tăng tốc. Đặc biệt, Hàn Quốc, Italy và Iran nổi lên như những điểm nóng mới.

Trước sự gia tăng đột ngột số ca nhiễm virus Corona chủng mới bên ngoài Trung Quốc, Tổng Giám đốc WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng bày tỏ quan ngại.

Theo WHO, dịch bệnh vẫn chưa vượt quá tầm kiểm soát trên toàn cầu hay gây ra số ca tử vong lớn. Hiện còn quá sớm để nói về một đại dịch.

Tuy nhiên, ông Ghebreyesus cho rằng thế giới cần nỗ lực hơn nữa nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp và cần phải chuẩn bị cho nguy cơ xảy ra một đại dịch.

Theo đó, WHO khuyến cáo mỗi quốc gia tự đánh giá tình hình theo bối cảnh của từng nước. Các quốc gia cần đề cao cảnh giác và “nên làm mọi thứ có thể để chuẩn bị cho nguy cơ đại dịch toàn cầu”.

Tỷ lệ tử vong tại Iran đáng báo động

Tính đến thời điểm hiện tại, Iran xác nhận có 66 trường hợp nhiễm Covid-19, trong đó có 12 người tử vong. Tỷ lệ người chết tại Iran là 1/5 người nhiễm, trong khi đó tại Trung Quốc con số này là 1/50.

Dịch Covid-19 khiến cuộc bầu cử tại Iran có số cử tri tham gia thấp kỷ lục. Ảnh: AP
Dịch Covid-19 khiến cuộc bầu cử tại Iran có số cử tri tham gia thấp kỷ lục. Ảnh: AP

Nhà nghiên cứu Asif Shuja tại Viện Trung Đông thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS) cho biết: “Iran chưa từng có kinh nghiệm xử lý những dịch bệnh có quy mô như Covid-19. Hội chứng hô hấp vùng Trung Đông (MERS) có tác động không lớn đến Iran”.

Bà Asif Shuja nhấn mạnh: “Covid-19 có lẽ là một trong những thách thức nghiêm trọng nhất đối với giới chức Iran. Đặc biệt, hệ thống chăm sóc sức khỏe của quốc gia này có chất lượng thấp sau hàng thập niên Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt. Tình trạng này còn trở nên nghiêm trọng hơn sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran”.

Tính đến sáng 25/2, Hàn Quốc đã ghi nhận thêm 60 trường hợp nhiễm chủng mới của virus Corona gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19, nâng tổng số ca mắc bệnh lên 893 người và 8 trường hợp tử vong. Các chuyên gia cảnh báo nguy cơ xuất hiện một Vũ Hán mới ở Hàn Quốc.

Xứ sở kim chi cũng tuyên bố lập tức xét nghiệm Covid-19 đối với tất cả tín đồ của giáo phái Shincheonji. Giáo phái tôn giáo này đã nhất trí cung cấp danh sách toàn bộ các tín đồ của mình. Khoảng 60% tổng số ca nhiễm bệnh có liên quan tới buổi lễ ở nhà thờ Shincheonji, thành phố Daegu thuộc Đông Nam Hàn Quốc.

“Chính phủ sẽ hoàn tất việc xét nghiệm tất cả thành viên của Shincheonji sớm nhất có thể và công bố kết quả một cách minh bạch”, Cơ quan kiểm soát dịch bệnh Hàn Quốc thông báo.

Tại Italy, nơi có số ca nhiễm Covid-19 nhiều nhất ở châu Âu, hiện đã có 229 người có kết quả dương tính với virus Corona chủng mới, trong đó 7 người tử vong.

Hơn 10 thị trấn với khoảng 50.000 dân đang bị đang bị cách ly nghiêm ngặt trong nỗ lực kiềm chế dịch lây lan. Chính quyền đã ra lệnh cấm tụ tập đông người và đóng cửa các địa điểm vui chơi công cộng, trường học.

Cùng với sự gia tăng nhanh tại nhiều nước trên thế giới, Iraq, Afghanistan, Bahrain, Kuwait và Oman cũng đã thông báo về trường hợp mắc Covid-19 đầu tiên ở những nước này.

Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) thông báo có 14 trường hợp được xác nhận nhiễm Covid-19 tại nước này, ngoài 39 trường hợp nằm trong số những người được đưa về nước từ du thuyền Diamond Princess và thành phố Vũ Hán của Trung Quốc. Các quan chức y tế Mỹ đã cảnh báo số ca nhiễm trong những công dân hồi hương có khả năng sẽ gia tăng.

Đọc thêm

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima Nhìn ra thế giới

Nhật Bản thúc đẩy du lịch để tái thiết tỉnh Fukushima

TTTĐ - Nhằm thúc đẩy phát triển và kích cầu du lịch mạnh mẽ, cơ quan Tái thiết tổ chức sự kiện giới thiệu đến người dân Việt Nam “Sức hấp dẫn của ẩm thực” và “Sức hấp dẫn của du lịch” tỉnh Fukushima và các tỉnh lân cận thuộc vùng Tohoku của Nhật Bản. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng tới tái thiết tỉnh Fukushima sau thảm họa động đất sóng thần vùng Đông Bắc Nhật Bản năm 2011.
Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam Nhìn ra thế giới

Hỗ trợ các dự án nghệ thuật giữa Vương quốc Anh và Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa thông báo Chương trình Tài trợ hợp tác quốc tế (International Collaboration Grants) với tổng giá trị tài trợ 1 triệu bảng Anh.
Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới Nhìn ra thế giới

Top 9 tỷ phú tự thân trẻ có sức ảnh hưởng trên thế giới

TTTĐ - Theo chuyên trang đánh giá và xếp hạng hàng đầu của Anh London Reviews xếp hạng Top 9 tỷ phú tự thân trẻ nhất có sức ảnh hưởng trên thế giới.
7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa Nhìn ra thế giới

7 địa điểm xem pháo hoa tại Singapore đêm Giao thừa

TTTĐ - Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, bầu trời đêm Singapore sẽ trở thành một sân khấu hoành tráng cho các màn trình diễn pháo hoa đầy màu sắc.
Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Nhìn ra thế giới

Bài học từ Singapore cho chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

TTTĐ - Bài học từ Singapore có thể được áp dụng trong chiến lược phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Xem thêm