Tag

Xanh hóa giao thông đô thị: Chìa khóa cho Thủ đô phát triển bền vững

Giao thông 01/04/2025 15:29
aa
TTTĐ - Trong kỷ nguyên của chuyển đổi xanh và phát triển bền vững, giao thông không còn là câu chuyện của hạ tầng và phương tiện đơn thuần mà trở thành một phần thiết yếu trong chiến lược ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ chất lượng sống đô thị.
Từng bước "xanh hóa" giao thông đô thị Đẩy nhanh “xanh hoá” giao thông, giảm ô nhiễm môi trường

Tại Việt Nam, đặc biệt là các thành phố lớn như Hà Nội, việc phát triển giao thông xanh, giao thông thông minh hướng tới mục tiêu kép: Giảm tắc nghẽn và khí thải; đồng thời hiện thực hóa cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 theo COP26. Từ chính sách đến hành động, từ thách thức đến cơ hội, hành trình chuyển đổi ấy đang mở ra diện mạo mới cho đô thị: Hiện đại, văn minh và xanh bền vững.

Xanh hóa giao thông đô thị: Chìa khóa cho Thủ đô phát triển bền vững
Đại lộ Thăng Long (Hà Nội)

Biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng khiến các quốc gia buộc phải chuyển mình theo hướng phát triển thân thiện với môi trường. Việt Nam tích cực tham gia xu thế này, đặc biệt sau cam kết tại COP26 về Net Zero vào năm 2050. Trong chiến lược hành động, giao thông xanh - sạch - thông minh được xác định là trụ cột quan trọng tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.

Phát triển mô hình giao thông xanh cho Thủ đô không chỉ là bài toán kỹ thuật mà còn là vấn đề về tầm nhìn, chính sách, tài chính, khoa học công nghệ và hành vi cộng đồng. Giao thông xanh là chìa khóa mở ra không gian sống hài hòa, nơi phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường, đảm bảo chất lượng sống cho cả hiện tại và tương lai.

Xây dựng thói quen cho nền giao thông không khói

Ngày 2/7/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 876 phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí cacbon và khí mê tan của ngành giao thông vận tải. Mục tiêu nhằm hiện thực hóa cam kết quốc tế, đồng thời đặt nền tảng cho chiến lược phát triển giao thông xanh toàn diện, hiện đại.

Hà Nội đang từng bước hiện thực hóa chiến lược đó bằng các mô hình cụ thể. Việc triển khai tuyến xe buýt điện VinBus tại nhiều quận nội thành mang lại trải nghiệm di chuyển không khói, không tiếng ồn, góp phần giảm phát thải CO₂ và khí mê tan. Những chiếc xe buýt công cộng thuần điện không chỉ thể hiện xu hướng hiện đại mà còn là giải pháp thiết thực giảm ô nhiễm không khí và tiếng ồn đô thị.

Hà Nội có kế hoạch chuyển đổi xe buýt sử dụng cộng cơ diesel sang xe buýt điện nhằm hạn chế khí thải độc hại ra môi trường
Hà Nội từng bước chuyển đổi xe buýt sử dụng cộng cơ diesel sang xe buýt điện nhằm hạn chế khí thải độc hại ra môi trường

Song song với đó, các tuyến đường sắt đô thị như Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Ga Hà Nội đang trở thành biểu tượng cho quá trình chuyển dịch từ giao thông cá nhân sang hệ thống công cộng xanh. Dù còn nhiều vướng mắc về kết nối trung chuyển, đường sắt đô thị vẫn được xác định là “xương sống” trong chiến lược giao thông thông minh của Thủ đô.

Một hướng tiếp cận hiệu quả khác là phát triển mô hình TOD (Transit Oriented Development) - đô thị định hướng giao thông công cộng. Mô hình này tổ chức không gian đô thị theo trục giao thông chính, tập trung dân cư, thương mại, dịch vụ quanh nhà ga, bến xe buýt, góp phần tăng mật độ sử dụng phương tiện công cộng, giảm xe cá nhân và ùn tắc. TOD giúp tăng cường kết nối giao thông xanh, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế và nâng cao giá trị bất động sản.

Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi còn gặp nhiều rào cản. Hạ tầng giao thông công cộng thiếu đồng bộ, chưa đảm bảo kết nối liên thông. Thói quen sử dụng xe cá nhân phổ biến, đặc biệt là xe máy và ô tô, dẫn tới tiêu thụ nhiều nhiên liệu hóa thạch, gây ô nhiễm và cản trở tiến trình xanh hóa đô thị.

Thêm vào đó, nguồn vốn để phát triển hệ thống giao thông xanh rất lớn, trong khi thời gian thu hồi vốn kéo dài. Các dự án metro, xe buýt điện, bến bãi thông minh hay trạm sạc điện đều đòi hỏi đầu tư bền bỉ. Vì vậy, cần có cơ chế hiệu quả để huy động vốn và chia sẻ rủi ro. Hà Nội cần chính sách đột phá trong ưu đãi đầu tư, tín dụng xanh và miễn giảm thuế cho doanh nghiệp tham gia.

Xanh hóa giao thông đô thị: Chìa khóa cho Thủ đô phát triển bền vững
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội

Phát triển giao thông xanh, vì một Thủ đô không khói bụi

Trước bối cảnh đó, thành phố cần một chiến lược toàn diện, đồng bộ, xuất phát từ tư duy quy hoạch và quản trị hiện đại. Các mục tiêu đã được xác lập rõ ràng trong chiến lược tăng trưởng xanh quốc gia, chiến lược phát triển giao thông vận tải và các kế hoạch hành động hướng tới Net Zero. Quan trọng hơn, cần lồng ghép chặt chẽ các mục tiêu này với trụ cột: Khoa học công nghệ, hạ tầng, mô hình quản trị thông minh và sự đồng thuận xã hội.

Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo là yếu tố không thể thiếu. Ứng dụng công nghệ trong điều hành giao thông (ITS), quản lý bãi đỗ xe, cung cấp dữ liệu thời gian thực qua ứng dụng di động, thanh toán không dùng tiền mặt… sẽ nâng cao tính tiện dụng, giúp người dân chuyển dần sang phương tiện xanh, sạch.

Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều đã xây dựng lộ trình xanh hóa vận tải công cộng. Việc mở rộng mạng lưới xe buýt điện, phát triển metro, tổ chức xe đạp công cộng tại nội đô, đồng thời cải tổ không gian giao thông theo hướng giảm xe cá nhân, sẽ giúp giảm phát thải, kẹt xe và tiếng ồn, nâng cao chất lượng sống đô thị.

Cộng đồng và doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong thay đổi văn hóa giao thông. Khi người dân nhận thấy rõ lợi ích về chi phí và sức khỏe từ phương tiện xanh, họ sẽ chủ động tham gia. Khi doanh nghiệp thấy rõ tiềm năng từ các mô hình như TOD, nhà ở xanh, trạm sạc điện… họ sẽ đầu tư, đồng hành cùng chính quyền kiến tạo một đô thị bền vững.

Xanh hóa giao thông đô thị: Chìa khóa cho Thủ đô phát triển bền vững
Trong các giải pháp "xanh hóa giao thông" của Hà Nội việc phát triển xe đạp, xe máy điện

Sau tất cả, giao thông không chỉ là phương tiện đi lại. Giao thông xanh là nền tảng của phát triển bền vững, của môi trường sống lành mạnh và công bằng xã hội. Một Thủ đô - nơi trẻ em đạp xe tới trường an toàn, người lao động di chuyển thuận tiện bằng metro, người cao tuổi dạo bước trong không gian không khói bụi - đó không phải là viễn tưởng. Đó là tương lai đang đến gần, nếu ngay hôm nay chúng ta dám lựa chọn con đường xanh.

Phát triển giao thông xanh cho Thủ đô, vì một Hà Nội hiện đại, văn minh và trong lành - là bước đi tiên phong hiện thực hóa cam kết Net Zero và khẳng định vai trò của Việt Nam trong hành trình chuyển đổi xanh toàn cầu.

Hoàng Châu

Đọc thêm

Tuyến Metro số 1 TP Hồ Chí Minh tăng tuyến phục vụ đại lễ Giao thông

Tuyến Metro số 1 TP Hồ Chí Minh tăng tuyến phục vụ đại lễ

TTTĐ - Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ tăng thời gian và số chuyến hoạt động để phục vụ người dân, nhất là trong dịp Lễ Quốc khánh 2/9.
Xác định quy mô tuyến đường tốc độ cao kết nối Đông-Tây Hải Phòng Giao thông

Xác định quy mô tuyến đường tốc độ cao kết nối Đông-Tây Hải Phòng

TTTĐ - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hải Phòng Lê Anh Quân vừa thống nhất phương án đề xuất của Sở Xây dựng về hướng tuyến, quy mô của tuyến đường tốc độ cao kết nối Đông - Tây thành phố.
Quảng Ngãi: Sớm khắc phục tuyến đường huyết mạch hư hỏng do mưa lớn Giao thông

Quảng Ngãi: Sớm khắc phục tuyến đường huyết mạch hư hỏng do mưa lớn

TTTĐ - Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi vừa đề xuất UBND tỉnh bố trí kinh phí để khắc phục tuyến đường giao thông huyết mạch bị hư hỏng nghiêm trọng do mưa lớn tại các xã phía Tây của tỉnh.
“Điểm đen” giao thông ở Hoài Đức: Nỗi ám ảnh bao giờ mới được xử lý? Giao thông

“Điểm đen” giao thông ở Hoài Đức: Nỗi ám ảnh bao giờ mới được xử lý?

TTTĐ - Người dân và cả chính quyền địa phương đều rất mong muốn cơ quan có thẩm quyền của thành phố Hà Nội sớm xem xét cho lắp đặt hệ thống đèn giao thông tại vị trí Quốc lộ 32 giao đường Cựu Quán (xã Hoài Đức, Hà Nội)...
Cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư Cảng hàng không quốc tế Gia Bình Giao thông

Cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư Cảng hàng không quốc tế Gia Bình

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 3/2025/NQ-CP ngày 14/8/2025 về cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.
Cấm nhiều tuyến đường phục vụ Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9 Giao thông

Cấm nhiều tuyến đường phục vụ Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

TTTĐ - Nhằm bảo đảm an ninh, an toàn và phục vụ tốt các hoạt động Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9 (A80), Công an thành phố Hà Nội vừa thông báo phân luồng giao thông trên nhiều tuyến phố trên địa bàn Thủ đô Hà Nội, từ ngày 21/8 đến 2/9/2025.
Siết an toàn dịp 2/9: Lái xe giường tầng đồng loạt ký cam kết Giao thông

Siết an toàn dịp 2/9: Lái xe giường tầng đồng loạt ký cam kết

TTTĐ - Nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) và phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao dịp Quốc khánh 2/9, Đội CSGT Đường bộ số 14 (Công an TP Hà Nội) phối hợp với Bến xe Nước Ngầm triển khai đợt cao điểm tuyên truyền pháp luật, kiểm tra và xử lý vi phạm đối với các phương tiện kinh doanh vận tải hành khách.
Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh thị sát nhiều dự án trọng điểm Nhịp sống phương Nam

Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh thị sát nhiều dự án trọng điểm

TTTĐ - “Đảng chờ, dân mong thì phải cố gắng làm” - lời nhấn mạnh của Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Lợi trong chuyến khảo sát tại hai dự án trọng điểm: kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên và đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh, cho thấy quyết tâm tháo gỡ mọi khó khăn để cán đích đúng hẹn.
Tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn, an ninh hàng không Giao thông

Tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn, an ninh hàng không

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 12/8/2025 tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn, an ninh hàng không.
Hoàn thành đúng tiến độ nhưng phải bảo đảm chất lượng Giao thông

Hoàn thành đúng tiến độ nhưng phải bảo đảm chất lượng

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 416/TB-VPCP ngày 12/8/2025 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc kiểm tra tiến độ Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 (Dự án).
Xem thêm