Tag
Hà Nội

Xây dựng các mô hình truyền thông khám sức khỏe tiền hôn nhân

Tin Y tế 17/10/2023 10:24
aa
TTTĐ - Nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho vị thành niên, thanh niên, nhiều quận, huyện trên địa bàn Thủ đô đã triển khai hiệu quả mô hình tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn.
Quận Thanh Xuân tổ chức tọa đàm tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân Ban hành hướng dẫn khám sức khỏe định kỳ cho trẻ dưới 24 tháng tuổi Khám sức khỏe, tặng quà cho đối tượng chính sách nhân ngày 27/7 Khám sức khỏe định kỳ, phòng bệnh hơn chữa bệnh

Giới trẻ quan tâm hơn đến việc khám sức khỏe trước khi kết hôn

Trước kia, khi chuẩn bị đi đến hôn nhân, các cặp đôi thường quan tâm nhiều hơn đến việc chuẩn bị điều kiện vật chất cho cuộc sống gia đình trong tương lai. Nhiều đôi vợ chồng trẻ không được trang bị kiến thức về kỹ năng sống, kiến thức và thực hành chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Việc khám kiểm tra tình trạng sức khỏe, khả năng sinh con và phát hiện sớm các bệnh tật, điều trị bệnh; Thực hiện các biện pháp dự phòng hầu như chưa được quan tâm. Từ đó dẫn đến sinh con ngoài ý muốn, mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, hay việc xảy ra các mối bất hoà trong ứng xử giữa hai vợ chồng...

Những vấn đề trên đều có ảnh hưởng trực tiếp đến tình cảm vợ chồng; Lâu dài là ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình.

các cặp đôi trang bị những kiến thức bổ ích, chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho cuộc sống sau hôn nhân
Các cặp đôi trang bị những kiến thức bổ ích, chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho cuộc sống sau hôn nhân

Tuy nhiên, các bạn trẻ hiện nay đã ý thức được lợi ích, ý nghĩa của khám sức khỏe tiền hôn nhân cũng như sàng lọc trước sinh và sơ sinh. Việc khám sức khỏe trước khi kết hôn đã trở thành một trong những công việc quan trọng được đưa vào "list" (danh sách) của các bạn trẻ trước khi kết hôn.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Doanh, Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Thu Cúc cho biết, việc thăm khám sức khỏe tiền hôn nhân giúp cho các cặp đôi chuẩn bị kết hôn có thể bước vào đời sống vợ chồng một cách tự tin cùng với lối sống tình dục an toàn và sẵn sàng chào đón những em bé khỏe mạnh.

Đối với người chưa có nhiều kinh nghiệm trong chuyện tình dục, việc khám sức khỏe tiền hôn nhân và nhận được sự tư vấn của bác sĩ sẽ giúp cho họ chuẩn bị được các kiến thức, tâm lý đúng cho cuộc sống vợ chồng; Thông qua đó sẽ tránh được các rắc rối trong đời sống tình dục, những bệnh lý mới xuất hiện liên quan đến đường sinh sản hoặc hậu quả của các bệnh tật có từ trước ảnh hưởng đến quá trình sinh sản và thai nghén.

Với các cặp đôi đang có dự định sinh con, khám tiền hôn nhân là sự chuẩn bị tốt nhất cho quá trình sinh nở và cho ra đời những đứa con mạnh khỏe. Đồng thời, việc này còn giúp phát hiện và điều trị sớm một số bệnh lý có thể gây ảnh hưởng tới vấn đề tình dục, mang thai và sinh đẻ về sau này.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Theo thống kê của Chi cục Dân số, Kế hoạch hóa gia đình thành phố Hà Nội, năm 2022, tỷ lệ cặp nam, nữ được tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn của thành phố là 31,9%. Trong năm 2023, toàn thành phố đề ra chỉ tiêu là 50% và trong 6 tháng đầu năm thực hiện đạt 45% chỉ tiêu kế hoạch.

Mới đây, Chi cục Dân số, Kế hoạch hóa gia đình thành phố Hà Nội đã có văn bản đề nghị Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã phối hợp với các đơn vị liên quan làm tốt công tác tuyên truyền và thực hiện tư vấn, khám sức khỏe cho các cặp nam, nữ chuẩn bị kết hôn.

Trước hết, các đơn vị tuyên truyền, thông tin về nội dung khám sức khỏe trước khi kết hôn với nhiều hình thức đa dạng như: Hội nghị, hội thảo, giao lưu, sinh hoạt câu lạc bộ, tọa đàm, hội thi, nói chuyện chuyên đề, truyền thông trực tiếp tại cộng đồng; Phát thông điệp, phóng sự trên sóng phát thanh, truyền hình…

Bên cạnh đó, các quận, huyện cũng thực hiện tư vấn tại cộng đồng, tư vấn tại các trường học... và giới thiệu các cặp nam, nữ đến các cơ sở dịch vụ có đủ điều kiện thực hiện tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn; Đồng thời, quản lý, theo dõi những trường hợp khám phát hiện nghi ngờ có các bệnh hoặc mang gen bệnh di truyền để tiếp tục tư vấn về tầm soát, chẩn đoán sàng lọc trước sinh, sơ sinh.

Xây dựng các mô hình truyền thông khám sức khỏe tiền hôn nhân
Quận Thanh Xuân đã triển khai hiệu quả Mô hình Tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn tại 3 phường Khương Trung, Khương Mai và Thượng Đình

Nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho vị thành niên, thanh niên, quận Thanh Xuân đã triển khai hiệu quả mô hình tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn tại 3 phường Khương Trung, Khương Mai và Thượng Đình.

Đối tượng hưởng tham gia là thanh niên ở độ tuổi chuẩn bị kết hôn đang sinh sống, học tập và làm việc trên địa bàn quận. Tính đến nay, tại các phường triển khai mô hình đã tổ chức các hoạt động sinh hoạt câu lạc bộ, tổ chức 15 buổi truyền thông, giao lưu cho cho trên 1.500 thanh niên tham dự.

Thông qua các hoạt động tư vấn, các bạn trẻ nâng cao nhận thức và kỹ năng thực hành chăm sóc sức khoẻ sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, phòng tránh lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, phát hiện sớm, điều trị kịp thời các bệnh di truyền… giúp các cặp đôi trang bị những kiến thức bổ ích, chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho cuộc sống sau hôn nhân và chuẩn bị sức khỏe thật tốt cho những đứa con khỏe mạnh.

Sau các buổi tuyên truyền, các cặp đôi đã được trang bị kiến thức, kỹ năng về chăm sóc sức khoẻ sinh sản, nhận biết và cách phòng, tránh bệnh Thalassemia, tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn...

Xây dựng các mô hình truyền thông khám sức khỏe tiền hôn nhân

Quận Long Biên tổ chức truyền thông chăm sóc sức khỏe sinh sản, tiền hôn nhân

Trung tâm Y tế quận Long Biên phối hợp với Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh quận tổ chức hội nghị truyền thông chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình và tư vấn khám sức khỏe tiền hôn nhân cho Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phường, bí thư chi đoàn các tổ dân phố của 14 phường.

Thông qua hội nghị, các thanh niên được trang bị những kiến thức về việc chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình và khám sức khỏe trước khi kết hôn. Từ đó, các em vượt qua tâm lý ngại ngùng trước các vấn đề được xem là tế nhị, hình thành ý thức và thói quen chủ động phòng bệnh hơn chữa bệnh; Nhận thức đúng về sự cần thiết và lợi ích của việc khám sức khỏe trước khi kết hôn cũng như chuẩn bị các kiến thức cho cuộc sống vợ chồng và đảm bảo sinh ra những đứa con khỏe mạnh trong tương lai.

Đồng thời, các em sẽ trở thành những tuyên truyền viên tích cực, góp phần vào công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn quận.

Đọc thêm

Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế ra thông báo 2980/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng.
Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân Tin Y tế

Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân

TTTĐ - Nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận của người dân với dịch vụ dự phòng, phát hiện sớm, điều trị và phục hồi chức năng mắt, giảm tỷ lệ các bệnh gây mù lòa, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 2838/KH-SYT về việc phòng chống mù lòa trên địa bàn thành phố năm 2024.
Nâng cao hiệu quả công tác dân số Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả công tác dân số

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Dân số Thế giới 11/7 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết Tin Y tế

Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 21/6 đến ngày 28/6), toàn thành phố ghi nhận 84 ca mắc sốt xuất huyết; ghi nhận 30 ca mắc tay chân miệng, giảm 17 ca so với tuần trước.
Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi Tin Y tế

Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã ban hành Chỉ thị về tăng cường chăm sóc sức khỏe trẻ em nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi.
Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng Tin Y tế

Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng

TTTĐ - Hiện tại cả nước ta có khoảng gần 2.000 trẻ được chẩn đoán đái tháo đường tuýp 1. Do đó, Bộ Y tế đã xây dựng Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị đái tháo đường tuýp 1.
Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô Tin Y tế

Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô

TTTĐ - Phát biểu tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 thực hiện Đề án 06; đánh giá kết quả thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số ứng dụng, nền tảng của Đề án 06 trên địa bàn TP Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã đánh giá cao những thành công của Hà Nội.
Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2% Tin Y tế

Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội công bố kết quả khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người bệnh quý II năm 2024 với tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%; tỷ lệ hài lòng ở bệnh nhân nội trú là 96,63%, người bệnh ngoại trú là 96,74%.
Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân Tin Y tế

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân

TTTĐ - Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành, đoàn thể và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân và Phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân.
Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore Tin Y tế

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân mắc virus ăn thịt người Whitmore có tiền sử đái tháo đường nặng.
Xem thêm