Tag

Xây dựng Luật Thủ đô để “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước”

Bình luận 10/11/2023 19:32
aa
TTTĐ - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) có tầm quan trọng đặc biệt vì Hà Nội là một đô thị đặc biệt, là Thủ đô của cả nước.
Chính phủ trình Quốc hội dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) Bảo đảm thực hiện quy hoạch trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) Luật Thủ đô (sửa đổi) cần phân quyền toàn diện cho Hà Nội

Chiều 10/11, thảo luận tại tổ về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Hà Nội là đầu não, bộ mặt, trái tim, tất cả những tinh túy nhất; thành phố vì hòa bình và được tổ chức UNESSCO trao tặng là thành phố sáng tạo.

Theo Chủ tịch Quốc hội, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) lần này nhằm xây dựng, phát triển Hà Nội trở thành động lực phát triển cho cả vùng, cả nước.

“Nhiều đại biểu đã nói xây dựng Luật Thủ đô không chỉ cho Hà Nội mà cho cả nước, theo tinh thần Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân Thủ đô đã đầu tư rất lớn cho dự án luật này.

Nhiều đại biểu cũng nhận định, dù mới trình lần đầu nhưng chất lượng khá tốt, nhằm khắc phục tính chất luật khung, luật ống của Luật Thủ đô 2012, có những quy định mang tính chất quy phạm rất rõ để có thể áp dụng một cách khả thi.

Xây dựng Luật Thủ đô để “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước”
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên thảo luận

"Luật Thủ đô thực chất là một đạo luật về cơ chế đặc thù về giao quyền, phân quyền, phân cấp, gắn với trách nhiệm và giám sát, kiểm tra", ông Huệ nói.

Cũng theo Chủ tịch Vương Đình Huệ, lần sửa đổi này cũng có thuận lợi khi Quốc hội đã ban hành nghị quyết đặc thù cho TP HCM với 44 chính sách, trong đó có 27 chính sách hoàn toàn mới so với các địa phương khác trong cả nước để có thể cụ thể hóa phù hợp cho Thủ đô.

Về mô hình tổ chức chính quyền của TP Hà Nội, có điểm khác biệt với TP HCM và Đà Nẵng.

Theo Chủ tịch Quốc hội, qua tổng kết thí điểm mô hình chính quyền đô thị của Hà Nội dường như phù hợp hơn vì chỉ bỏ HĐND cấp phường, còn chính quyền ở nông thôn vẫn giữ HĐND và UBND; ở đô thị vẫn giữ HĐND quận, huyện nên sau tổng kết muốn luật hóa nội dung đã đủ “chín” trong dự án Luật Thủ đô (sửa đổi).

Về số lượng đại biểu HĐND TP Hà Nội, dự án luật đề xuất tăng từ 90 lên 125 đại biểu.

Qua nghiên cứu, đề xuất này hoàn toàn phù hợp với nghị quyết của Trung ương vì khi không tổ chức HĐND cấp phường, Hà Nội giảm 6.000 người mà chỉ đề xuất tăng 35 người cho HĐND thành phố.

“Về nhiệm vụ, quyền hạn của Thường trực HĐND thành phố, việc phân cấp, phân quyền cho HĐND thành phố là cần thiết thí điểm để sau này tổng kết, đánh giá. Thời gian tới cần nghiên cứu thể chế hóa, quy định một số quyền hạn riêng cho phù hợp”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Đọc thêm

Cần thể chế thuận lợi, phân cấp mạnh mẽ nhất cho Thủ đô Bình luận

Cần thể chế thuận lợi, phân cấp mạnh mẽ nhất cho Thủ đô

TTTĐ - Đại biểu Trần Hoàng Ngân (đoàn TP HCM) cho rằng, cần thể chế thuận lợi, phân cấp mạnh mẽ nhất để Thủ đô Hà Nội phát triển xứng tầm...
Việc đẩy mạnh phân quyền cho Hà Nội là bước đột phá quan trọng Bình luận

Việc đẩy mạnh phân quyền cho Hà Nội là bước đột phá quan trọng

TTTĐ - Các ý kiến cho rằng, việc đẩy mạnh phân quyền cho chính quyền TP Hà Nội trong quy định một số nội dung thuộc lĩnh vực tổ chức bộ máy, biên chế... là bước đột phá quan trọng.
Cơ chế vượt trội để Hà Nội thu hút, trọng dụng nhân tài Bình luận

Cơ chế vượt trội để Hà Nội thu hút, trọng dụng nhân tài

TTTĐ - Nhiều ý kiến cho rằng, quy định tại dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cần thể hiện tinh thần của các chính sách, định hướng đề ra đồng thời tạo được cơ sở pháp lý rõ ràng để thu hút nhân tài...
Cơ sở để Hà Nội trở thành động lực dẫn dắt cho cả vùng Bình luận

Cơ sở để Hà Nội trở thành động lực dẫn dắt cho cả vùng

TTTĐ - Nhiều ý kiến đều cho rằng, việc sửa Luật Thủ đô sẽ giúp Hà Nội trở thành trung tâm, động lực thúc đẩy phát triển vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước.
Luật Thủ đô (sửa đổi) cần phân quyền toàn diện cho Hà Nội Bình luận

Luật Thủ đô (sửa đổi) cần phân quyền toàn diện cho Hà Nội

TTTĐ - Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) cần phân quyền toàn diện cho Hà Nội nhưng phải có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm tính khả thi và có cơ chế kiểm soát quyền lực...
Chính phủ trình Quốc hội dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) Bình luận

Chính phủ trình Quốc hội dự án Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Chiều 10/11, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ đã trình bày trước Quốc hội tờ trình về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi).
Căn cốt để nâng cao hiệu quả cuộc đấu tranh với quan điểm sai trái Bình luận

Căn cốt để nâng cao hiệu quả cuộc đấu tranh với quan điểm sai trái

TTTĐ - Mới đây, PGS.TS Nguyễn Hồng Vinh - Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, nguyên Tổng Biên tập báo Nhân Dân đã nêu một vài luận điểm về mấy vấn đề cần quan tâm trong cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái thù địch.
Cơ hội đánh giá "chữ tín" của các Bộ trưởng, trưởng ngành Bình luận

Cơ hội đánh giá "chữ tín" của các Bộ trưởng, trưởng ngành

TTTĐ - Các đại biểu Quốc hội cho rằng, phiên chất vấn là cơ hội để đánh giá toàn diện về nỗ lực của các Bộ trưởng, trưởng ngành cũng như việc thực hiện lời hứa, cam kết trong lĩnh vực phụ trách...
Không ai sinh ra và lớn lên lại muốn mình nghèo Bình luận

Không ai sinh ra và lớn lên lại muốn mình nghèo

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung khẳng định, không ai sinh ra và lớn lên lại muốn mình nghèo; ai cũng mong muốn thoát nghèo.
Chương trình giảm nghèo còn tình trạng “chạy theo thành tích” Bình luận

Chương trình giảm nghèo còn tình trạng “chạy theo thành tích”

TTTĐ - Theo đánh giá, việc phấn đấu được công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới của nhiều địa phương đã “chạy theo thành tích” trong giảm nghèo đa chiều. Trên thực tế, nhiều tiêu chí quan trọng về chất lượng cuộc sống của người dân chưa được cải thiện...
Xem thêm