Tag

Xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ em

Bản tin công tác Đội 28/09/2024 17:26
aa
TTTĐ - Sau phiên khai mạc, 306 "đại biểu nhí" tham gia phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ II, năm 2024 đã chia thành 12 tổ để thảo luận ngay tại tòa nhà Quốc hội.
Đoàn đại biểu “Quốc hội trẻ em” vào Lăng viếng Bác Khai mạc Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II Đại biểu "Quốc hội trẻ em" trải nghiệm tham quan bảo tàng Quốc hội

Chiều 28/9, căn cứ chương trình làm việc của phiên họp giả định Quốc hội trẻ em lần thứ II, các đoàn đại biểu thảo luận theo tổ được phân công theo ban đầu.

Xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ em
Toàn cảnh buổi thảo luận

Với hai chủ đề của phiên họp là “Phòng, chống bạo lực học đường” và “Phòng, chống tác hại của thuốc lá, chất kích thích, nhất là trong môi trường học đường”, các đại biểu “Quốc hội trẻ em” tập trung thảo luận, nhằm chuẩn bị các nội dung đưa vào Nghị quyết một cách sát với thực hiện và đạt hiệu quả cao nhất.

Trong chương trình làm việc tại tổ, các ý kiến thực hiện thảo luận lần lượt được đưa ra với từng chủ đề. Các đại biểu trẻ em sẽ tiến hành đăng ký phát biểu, đề xuất tại tổ theo hình thức giơ tay. Mỗi lần phát biểu không quá 3 phút, không phát biểu trùng ý kiến với nhau.

Xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ em
Các đại biểu "Quốc hội trẻ em" tại buổi thảo luận

Tại tổ thảo luận số 4, 34 “đại biểu nhí” đã lần lượt đưa ra 16 ý kiến về phòng, chống bạo lực học đường và 12 ý kiến có liên quan đến việc sử dụng chất kích thích, chất gây nghiện ở trẻ em.

Tăng cường kiến thức kỹ năng phòng, chống bạo lực học đường

Theo em Nguyễn Khánh Ngọc (đoàn đại biểu Thiếu nhi tỉnh Bạc Liêu), bạo lực học đường đã và đang trở thành vấn đề nhức nhối cho xã hội, nhà trường và gia đình, là thách thức ngày càng nghiêm trọng trong môi trường học đường. Bạo lực học đường không dừng lại ở những tác động vật lý lên cơ thể người khác, nó bao gồm các hành vi bạo hành cả về tâm lý, tinh thần.

Xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ em
Các em tập trung lắng nghe ý kiến tại buổi thảo luận

Cũng theo Khánh Ngọc, bạo lực học đường còn diễn ra ở cả trên mạng Internet với những thông tin xuyên tạc, bôi nhọ, nói xấu bạn bè. Để phòng chống bạo lực học đường, mỗi học sinh nên tích cực rèn luyện kiến thức, kỹ năng thực hành, kỹ năng sống cho bản thân. Các em nên học cách kiềm chế cảm xúc, hòa đồng với bạn bè, ngoan ngoãn và lễ phép với người lớn; tích cực tham gia vào các phong trào, hoạt động tình nguyện do lớp học và nhà trường tổ chức, nghiêm chỉnh chấp hành nội quy của lớp và trường.

Xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ em
Hai bạn nhỏ chủ trì buổi thảo luận

Mỗi bạn cũng cần nhận thức rõ hành vi bạo lực về biểu hiện, nguyên nhân, hậu quả, tránh xa và nói không với bạo lực đường. Khi nhận thấy có hành vi bạo lực xảy ra, các bạn cần phải kịp thời thông báo cho gia đình, thầy cô giáo, nhà trường hoặc cơ quan có thẩm quyền để kịp thời can thiệp, xử lý.

Với em Lô Thị Cẩm Tú (đoàn đại biểu Thiếu nhi tỉnh Nghệ An) thì bạo lực học đường xuất phát từ chính sự ghen ghét, đố kỵ; do lứa tuổi của các bạn còn nhỏ nên có suy nghĩ, hành động bồng bột, muốn thể hiện mình; ảnh hưởng của môi trường xung quanh bị tác động bởi môi trường tiêu cực. Em cũng chia sẻ để phòng chống bạo lực học đường, nhà trường cần tổ chức các buổi trò chuyện mang tính chất giáo dục tập thể, lắng nghe ý kiến của các em học sinh; xây dựng các hòm thư góp ý, phòng tham vấn tâm lý; thường xuyên thăm hỏi, quan tâm, động viên các bạn học sinh trong học tập. Đặc biệt nhà trường cần có những biện pháp ngăn chặn, giáo dục kịp thời những trường hợp có nguy cơ dẫn đến bạo lực học đường.

Xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ em
Em Lô Thị Cẩm Tú (đoàn đại biểu Thiếu nhi tỉnh Nghệ An) trình bày ý kiến của mình

Đối với những trường hợp học sinh gây ra bạo lực giáo viên, nhà trường cần có hình thức giáo dục nghiêm khắc, đối với nạn nhân cần có biện pháp hỗ trợ kịp thời; tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phối hợp với các cơ quan, đoàn thể để phòng chống hiệu quả bạo lực học đường.

Phòng, ngừa sử dụng chất kích thích, chất gây nghiện ở trẻ em

Em Lưu Thuỳ Dương (đoàn đại biểu Thiếu nhi tỉnh Ninh Thuận) cho biết hiện nay, tình trạng sử dụng chất kích thích ở môi trường học đường đang trở nên phổ biến và gia tăng với mức độ nghiêm trọng. Theo em để giảm thiếu vấn nạn sử dụng chất kích thích tại trường học, mỗi cái nhân cần sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình trong việc tuyên truyền cho trẻ biết về các tác hại của thuốc lá điện tử. Đồng thời cần nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật, nội quy của nhà trường về việc nghiêm cấm mua bán, sử dụng các sản phẩm thuốc lá đối với học sinh. Rèn luyện các kỹ năng sống cho trẻ như kỹ năng chăm sóc sức khỏe, tránh xa những chất độc hại, không có lợi cho sức khỏe; kỹ năng từ chối trước những cám dỗ; kỹ năng chia sẻ;....

Xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ em
Em Lưu Thuỳ Dương (đoàn đại biểu Thiếu nhi tỉnh Ninh Thuận)

“Đại biểu nhí” Dùng Thị Yến Nhi (đoàn đại biểu Thiếu nhi thành phố Hồ Chí Minh) chia sẻ rằng thuốc lá điện tử hiện len lỏi vào đời sống học đường, hấp dẫn học sinh bằng nhiều sản phẩm với hình thức đa dạng; trẻ em chỉ cần 1 giờ trong phòng hút thuốc có người sử dụng hút thuốc lá đã có hút thuốc. Khi đến với phần thảo luận, Yến Nhi đã đưa ra những giải pháp thiết thực, hiệu quả để góp phần chung tay giải quyết những vấn đề nóng liên quan đến thuốc lá và chất kích thích. Yến Nhi nhấn mạnh, các tổ chức có liên quan cần thiết lập đường dây nóng để trẻ em có thể trực tiếp tố giác các hành vi liên quan sử dụng các chất kích thích.

Xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ em
Em Dùng Thị Yến Nhi (đoàn đại biểu Thiếu nhi thành phố Hồ Chí Minh)

Nhà trường cần kết hợp gia đình để tăng cường các giải pháp tuyên truyền sinh động, cụ thể, trực quan để giúp học sinh nhận biết tác hại của thuốc lá và các chất kích thích; đồng thời, tạo môi trường lành mạnh thu hút học sinh tham gia, để các em không có “cơ hội” tiếp xúc với môi trường nhiều cạm bẫy, nguy cơ.

Kết thúc phần thảo luận, đại diện các bạn điều hành tổ thảo luận đã đưa phát biểu kết luận, tiếp thu những vấn đề phù hợp tổng hợp trình bày tại phiên họp chính thức và giải trình, làm rõ những giải pháp còn lại.

Các ý kiến thảo luận tại tổ sẽ được các tổ trưởng tổ thảo luận tổng hợp và trình bày trong phiên họp giả định toàn thể diễn ra tại Hội trường Diên Hồng, nhà Quốc hội vào sáng ngày 29/9.

Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II, năm 2024 do Trung ương Đoàn chủ trì, phối hợp với Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 27 – 29/9/2024 tại Thủ đô Hà Nội, với sự tham gia của 306 đại biểu là các em đội viên, thiếu nhi tiêu biểu đến từ 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Đọc thêm

Đại biểu "Quốc hội trẻ em" trải nghiệm tham quan bảo tàng Quốc hội Bản tin công tác Đội

Đại biểu "Quốc hội trẻ em" trải nghiệm tham quan bảo tàng Quốc hội

TTTĐ - Sáng 28/9, 306 đại biểu trẻ em tham gia phiên họp giả định 'Quốc hội trẻ em' đã tham quan bảo tàng Quốc hội - bảo tàng khảo cổ học đầu tiên ở Việt Nam.
Đoàn đại biểu “Quốc hội trẻ em” vào Lăng viếng Bác Bản tin công tác Đội

Đoàn đại biểu “Quốc hội trẻ em” vào Lăng viếng Bác

TTTĐ - Trong khuôn khổ chương trình Phiên họp giả định ''Quốc hội trẻ em'' – lần thứ II, năm 2024, sáng 28/9, đoàn đại biểu trẻ em tiêu biểu toàn quốc đến đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm Bắc Sơn và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Vun đắp ước mơ trở thành người đại biểu của Nhân dân Bản tin công tác Đội

Vun đắp ước mơ trở thành người đại biểu của Nhân dân

TTTĐ - Chiều 27/9, tại Hà Nội, diễn ra chương trình giao lưu giữa Thường trực Nhóm đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam với đoàn đại biểu Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II, năm 2024.
Niềm tự hào được thể hiện tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em Bản tin công tác Đội

Niềm tự hào được thể hiện tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em

TTTĐ - 306 đại biểu là đội viên, thiếu nhi tiêu biểu đến từ 63 tỉnh, thành phố tề tựu về Thủ đô Hà Nội tham gia Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II - năm 2024. Các đại biểu nhí mong muốn góp tiếng nói để chung tay giải quyết những vấn đề được trẻ em quan tâm.
Tiếp nhận 3.000 bộ dụng cụ học tập tặng thiếu nhi vùng bão lũ Bản tin công tác Đội

Tiếp nhận 3.000 bộ dụng cụ học tập tặng thiếu nhi vùng bão lũ

TTTĐ - Trong khuôn khổ chương trình “Ngày hội sắc màu” Hội đồng Đội Trung ương đã tiếp nhận 3000 bộ dụng cụ học tập từ Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long để dành tặng thiếu nhi vùng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.
Vượt khó đến trường, nam sinh trở thành đại biểu “Quốc hội trẻ em” Bản tin công tác Đội

Vượt khó đến trường, nam sinh trở thành đại biểu “Quốc hội trẻ em”

TTTĐ - Cuộc sống khó khăn nên gia đình muốn Thào Mí Phềnh (học sinh lớp 9A3, trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS xã Lũng Chinh, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) nghỉ học để phụ giúp việc nhà. Tuy nhiên, Phềnh quyết tâm vượt qua khó khăn, kiên trì theo đuổi việc học.
Trao tặng 655 suất quà “Cùng em đến trường” tới thiếu nhi Bản tin công tác Đội

Trao tặng 655 suất quà “Cùng em đến trường” tới thiếu nhi

TTTĐ - Chiều 23/9, tại Trường Tiểu học Đông Quan (huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn) Hội đồng Đội Trung ương phối hợp với Tập đoàn The Vissai tổ chức chương trình “Lan tỏa yêu thương - Cùng em đến trường”.
306 thiếu nhi tiêu biểu tham dự "Quốc hội trẻ em" lần thứ 2 Bản tin công tác Đội

306 thiếu nhi tiêu biểu tham dự "Quốc hội trẻ em" lần thứ 2

TTTĐ - Diễn ra trong 3 ngày từ 27 đến 29/9 tới đây, Phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em" lần thứ 2 sẽ có các phiên thảo luận toàn thể, thảo luận tổ, chất vấn và khép lại với việc thông qua Nghị quyết phiên họp.
Hội đồng Đội quận Ba Đình phấn đấu đạt 12 chỉ tiêu Bản tin công tác Đội

Hội đồng Đội quận Ba Đình phấn đấu đạt 12 chỉ tiêu

TTTĐ - Chiều 20/9, Hội đồng Đội quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức hội nghị tổng kết công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2023 – 2024; triển khai nhiệm vụ năm học 2024 - 2025.
Trung thu ấm áp... Bản tin công tác Đội

Trung thu ấm áp...

TTTĐ - Những món quà được các anh chị đoàn viên, thanh niên trao tặng đã giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi vùng ngập lụt có mùa Trung thu ấm áp hơn.
Xem thêm