Tag

Xây dựng nền báo chí thực sự là tiếng nói của Đảng, của dân

Tin tức 21/06/2024 22:38
aa
TTTĐ - Tối 21/6, tại Cung Văn hóa lao động Hữu nghị Việt - Xô, Lễ trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVIII - năm 2023 với chủ đề "Khát vọng và bản lĩnh Việt Nam" diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024). Chủ tịch nước Tô Lâm đến dự và phát biểu tại buổi lễ.
Những ngòi bút trẻ “bán chuyên” tỏa sáng Báo chí với sứ mệnh bồi đắp, lan tỏa giá trị văn hóa Mỗi cơ quan báo chí là một "pháo đài" chính trị

Dự buổi lễ có: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh.

Về phía Hội Nhà báo Việt Nam có Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh, Chủ tịch Hội đồng Giải Báo chí quốc gia.

Đại biểu TP Hà Nội có Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải tới dự lễ trao Giải.

Xây dựng nền báo chí thực sự là tiếng nói của Đảng, của dân
Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu tại Lễ trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVIII

Đề cập trực diện những vấn đề nổi cộm trong xã hội

Theo báo cáo của Ban tổ chức, số lượng tác phẩm gửi về dự giải lần này là 1.905 tác phẩm, trong đó có 1.827 tác phẩm đủ điều kiện theo quy định. Trong số 165 tác phẩm vào chung khảo, Hội đồng đã thảo luận, thẩm định và bỏ phiếu lựa chọn được 10 giải A, 26 giải B, 45 giải C và 41 giải Khuyến khích.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia đánh giá, nhiều tác phẩm tham dự giải được đầu tư nghiêm túc, công phu, nội dung có tính phát hiện vấn đề mới, phản biện các chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước; đề xuất nhiều giải pháp kiến tạo, cách làm hay, có sức lan tỏa, ảnh hưởng lớn trong xã hội. Nhiều tác phẩm thể hiện được tính chuyên nghiệp, hấp dẫn, mang hơi thở của báo chí hiện đại.

Báo chí trong năm qua đã phản ánh những nỗ lực của Đảng, Nhà nước, người dân và doanh nghiệp nhằm thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và Chiến lược phát triển đất nước nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng; công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, kiên quyết kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Xây dựng nền báo chí thực sự là tiếng nói của Đảng, của dân
Đồng chí Lê Quốc Minh phát biểu tại buổi lễ

Báo chí phát hiện ra các mô hình phát triển nông nghiệp, nông sản, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, đề cập tới những vấn đề, những điểm nghẽn của nền kinh tế như: Đầu tư công, thu hút đầu tư nước ngoài, thị trường vàng, điện, xăng dầu, chứng khoán, bất động sản, tín dụng…

Cùng với đó, báo chí đề cập trực diện những vấn đề nóng, nổi cộm trong xã hội như: Vụ khủng bố tại Đắk Lắk và trục lợi từ tội phạm chống phá Nhà nước; nạn lừa đảo thời 4.0, vấn đề xâm phạm môi trường qua việc “xẻ thịt” công viên địa chất toàn cầu; hiểm họa “bụi phổi” và “ô nhiễm trắng”, nạn phá rừng và thủ đoạn “chuyển phát nhanh” gỗ lậu, nạn gian dối trong công bố bài báo quốc tế, nạn đánh cắp cổ vật và những bài học đau xót từ “chung cư mini”…

Báo chí tham gia các hoạt động thông tin đối ngoại của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, truyền thông chính sách và tiến trình xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, nêu cao tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, những tấm gương điển hình, những nghĩa cử cao đẹp, có tính thuyết phục, lay động lòng người.

Trở thành những chiến sỹ tiên phong, "thư ký của thời đại"

Tại lễ trao giải, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Tô Lâm đã gửi tới các thế hệ người làm báo, công chúng báo chí trong, ngoài nước những tình cảm thân thiết, lời thăm hỏi ân cần, lời chúc mừng tốt đẹp nhất của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam.

Chủ tịch nước biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao những thành tích, kết quả của báo chí và đội ngũ những người làm báo đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và phát triển đất nước trong suốt 99 năm qua.

Xây dựng nền báo chí thực sự là tiếng nói của Đảng, của dân
Chủ tịch nước Tô Lâm và Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa trao giải A cho các tác giả

Chủ tịch nước nêu rõ, trải qua 99 năm hình thành và phát triển, báo chí cách mạng Việt Nam đã thể hiện rõ nét vai trò vũ khí sắc bén của giai cấp công nhân, ngọn cờ cách mạng, đóng góp quan trọng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây, cũng như trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, vượt qua mọi khó khăn thử thách, sẵn sàng xông pha nơi đầu sóng, ngọn gió, các thế hệ nhà báo đã chung sức, đồng lòng xây dựng nên nền báo chí thực sự là tiếng nói của Đảng, của dân; là cầu nối tin cậy của Nhân dân với Đảng và Nhà nước; giữa Đảng, Nhà nước, Nhân dân ta với bạn bè quốc tế. Trong quá trình đồng hành cùng sự nghiệp cách mạng của Đảng, báo chí và đội ngũ những người làm báo đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh, tích cực tuyên truyền, động viên, cổ vũ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta thực hiện thắng lợi đường lối, chủ trương đúng đắn của Đảng, khơi dậy khát vọng cháy bỏng phát triển đất nước độc lập, phồn vinh, hạnh phúc, hùng cường.

Nhiệt liệt chúc mừng các tác giả, nhóm tác giả được trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVIII năm 2023, Chủ tịch nước khẳng định các tác phẩm đoạt giải đã phản ánh bức tranh lao động sôi động của báo giới cả nước trong năm qua, đồng thời đại diện cho thành tựu to lớn của đội ngũ những người làm báo hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam.

Xây dựng nền báo chí thực sự là tiếng nói của Đảng, của dân
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang và Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh trao giải B cho các tác giả

Hiện nay, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang nỗ lực thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, đưa đất nước hoàn thành thắng lợi mục tiêu 100 năm dưới sự lãnh đạo của Đảng, 100 năm thành lập nước, đến giữa thế kỷ XXI, Việt Nam trở thành nước phát triển, có thu nhập cao, theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Chủ tịch nước Tô Lâm chỉ rõ, năm 2025, khi kỷ niệm 100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam là một năm bản lề, đặt ra yêu cầu, nhiệm vụ to lớn, đồng thời cũng hết sức vẻ vang đối với báo chí và đội ngũ những người làm báo trong tuyên truyền, tạo sự đồng tâm, đồng thuận xã hội và sức mạnh tổng hợp nhằm thực hiện thắng lợi các chủ trương, đường lối của Đảng; cũng như xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại.

Chính vì vậy, Chủ tịch nước đề nghị cần tập trung xây dựng đội ngũ những người làm báo thực sự là những người lính trên mặt trận văn hóa tư tưởng, có "tâm sáng, lòng trong, bút sắc", "vừa hồng, vừa chuyên", phải luôn thường trực lời Bác dạy: "Không biết rõ, hiểu rõ, chớ nói, chớ viết; khi không có gì cần nói, không có gì cần viết, cũng chớ nói, chớ nên viết ", "Tất cả những người làm báo phải có lập trường chính trị vững chắc. Chính trị phải làm chủ. Đường lối chính trị đúng thì những việc khác mới đúng được". Cùng với đó, đội ngũ những người làm báo phải kiên định lý tưởng, giá trị cao đẹp của nghề báo, tuân thủ nguyên tắc, giữ gìn đạo đức nghề nghiệp, có tinh thần tiến công, đấu tranh loại bỏ cái xấu, cái sai, bảo vệ cái đúng, cái tốt, luôn hết lòng, hết sức vì sự nghiệp chung.

Chủ tịch nước cho rằng, cần phát huy cao độ vai trò của báo chí - công cụ đấu tranh xã hội, đấu tranh dân tộc, đấu tranh giai cấp, thực sự là vũ khí sắc bén, công cụ đắc lực của Đảng trên mặt trận tư tưởng, có nhiều hơn nữa các tác phẩm báo chí có tính lý luận và chính luận cao; tập trung tuyên truyền, cổ động, tập hợp quần chúng thực hiện đường lối lãnh đạo của Đảng; giáo dục, hướng dẫn các giai tầng trong xã hội hành động theo chuẩn mực, đạo đức xã hội chủ nghĩa.

Đồng thời, đội ngũ những người làm báo cần đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; tham gia tích cực trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; khắc phục tình trạng thông tin thuần túy, công cụ giải trí đơn thuần; không ngừng khơi dậy, khích lệ khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, ý chí vượt qua khó khăn, thử thách và niềm lạc quan, ý thức tự lực, tự cường, tự hào dân tộc, xây đắp và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo động lực vươn lên cho sự phát triển của đất nước.

Theo Chủ tịch nước, cần phải tăng cường giá trị văn hóa trong các tác phẩm báo chí. Mỗi tác phẩm báo chí phải là một sản phẩm văn hóa tinh thần có giá trị và giá trị sử dụng cao, chuẩn mực về nội dung, tươi mới và hấp dẫn về hình thức, hiện đại trong phương pháp thể hiện và phương thức phát hành. Các tác phẩm báo chí phải không ngừng giữ gìn, phát huy giá trị đạo đức, bản sắc văn hóa Việt Nam; định hình và lan tỏa chuẩn mực văn hóa ứng xử trong xã hội, góp phần xây dựng, phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới.

Chủ tịch nước cũng yêu cầu báo chí thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo; nhấn mạnh thông tin báo chí cách mạng phải thực sự trở thành dòng thông tin chủ lưu trong không gian số. Các cơ quan báo chí cần xác định rõ mục tiêu, lộ trình, triển khai chuyển đối số mạnh mẽ và có kết quả cụ thể; chú trọng thúc đẩy tất cả yếu tố trong các giai đoạn của chuyển đổi số báo chí; tập trung đào tạo nguồn nhân lực trên các nền tảng số, nhân lực về chuyên môn nghiệp vụ. Các cơ quan báo chí quan tâm nghiên cứu công chúng và các hình thức sản phẩm có sức hấp dẫn, khả năng tương tác cao, lan tỏa sâu rộng trong công chúng, nhất là công chúng trẻ.

Trích dẫn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng rằng: "Nghề báo là nghề cao quý nhưng vô cùng gian khổ, khó khăn", Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định để trở thành những chiến sỹ tiên phong trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, là "thư ký của thời đại", trở thành "người gác cổng của Nhân dân", người làm báo cách mạng phải đáp ứng được những đòi hỏi cao về trí tuệ, bản lĩnh, tinh thần trách nhiệm và sự dấn thân, không ngừng cố gắng, nỗ lực học tập về lý luận, nghiệp vụ báo chí và công nghệ báo chí truyền thông hiện đại.

Chủ tịch nước bày tỏ tin tưởng rằng, tiếp nối truyền thống 99 năm ra đời và phát triển, với kinh nghiệm, bản lĩnh, ý chí, đội ngũ những người làm báo - lực lượng xung kích trên mặt trận văn hóa, tư tưởng của Đảng, sẽ hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, Nhân dân đã tin cậy giao phó.

Đọc thêm

Quốc hội “chốt” quy định về nồng độ cồn khi lái xe Tin tức

Quốc hội “chốt” quy định về nồng độ cồn khi lái xe

TTTĐ - Sáng 27/6, với 388/450 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 79,84% tổng số đại biểu Quốc hội), Quốc hội đã thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trong đó thống nhất quy định cấm “điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.
Việt Nam - Trung Quốc thúc đẩy hợp tác địa phương trở thành động lực tăng trưởng mới Tin tức

Việt Nam - Trung Quốc thúc đẩy hợp tác địa phương trở thành động lực tăng trưởng mới

TTTĐ - Chiều 26/6, tại Đại lễ đường Nhân dân (Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc), trong khuôn khổ chuyến công tác tham dự Hội nghị WEF Đại Liên 2024 và làm việc tại Trung Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình.
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Chủ tịch Chính hiệp Trung Quốc Vương Hộ Ninh Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Chủ tịch Chính hiệp Trung Quốc Vương Hộ Ninh

TTTĐ - Chiều 26/6, tại Đại lễ đường Nhân dân (Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc), trong khuôn khổ chuyến công tác tham dự Hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 15 của Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Đại Liên và làm việc tại Trung Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch Chính hiệp toàn quốc Trung Quốc Vương Hộ Ninh.
Tăng lương từ 1/7, phải đặc biệt quan tâm kiểm soát giá Tin tức

Tăng lương từ 1/7, phải đặc biệt quan tâm kiểm soát giá

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái nhấn mạnh, tăng lương lần này phải đặc biệt quan tâm đến kiểm soát được giá, chỉ số giá tiêu dùng (CPI). Trong đó, khả năng CPI tăng khoảng 0,77%, chủ yếu là do tâm lý.
Lý giải nguyên nhân tỷ lệ giải ngân đầu tư công chỉ đạt 21,2% Tin tức

Lý giải nguyên nhân tỷ lệ giải ngân đầu tư công chỉ đạt 21,2%

TTTĐ - Lũy kế đến ngày 15/6, giải ngân đầu tư công của TP Hà Nội là 17.175 tỷ đồng (đạt 21,2% kế hoạch). Theo đánh giá của UBND TP Hà Nội, tỷ lệ này là tương đối thấp và có một số khó khăn vướng mắc, song vẫn cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái.
Hà Nội phấn đấu nâng cao thứ hạng Chỉ số PCI và PGI Tin tức

Hà Nội phấn đấu nâng cao thứ hạng Chỉ số PCI và PGI

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 190/KH-UBND về việc nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI) năm 2024.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Bắc Kinh, Trung Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Bắc Kinh, Trung Quốc

TTTĐ - Trưa 26/6, ngay sau khi kết thúc các hoạt động trong khuôn khổ WEF Đại Liên 2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời thành phố Đại Liên (tỉnh Liêu Ninh) tới Thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc).
Tích cực triển khai thử nghiệm các mô hình xây dựng TP thông minh Tin tức

Tích cực triển khai thử nghiệm các mô hình xây dựng TP thông minh

TTTĐ - 6 tháng đầu năm 2024, Hà Nội tích cực triển khai thử nghiệm một số hệ thống thông tin, ứng dụng phục vụ công dân, doanh nghiệp nhằm xây dựng TP thông minh, hiện đại. Một số mô hình kinh tế số, xã hội số điển hình cũng đã được các quận, huyện triển khai tích cực...
Đa dạng hoá các mô hình bảo tàng, hướng tới bảo tàng số Tin tức

Đa dạng hoá các mô hình bảo tàng, hướng tới bảo tàng số

TTTĐ - Trước ý kiến của đại biểu đề nghị tạo điều kiện cho bảo tàng tư nhân hoạt động , Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết: Trong lần sửa đổi này, Luật Di sản văn hoá có hướng tiếp cận mở rộng hơn, cho phép đa dạng hóa các mô hình bảo tàng để cung cấp dịch vụ và phục vụ tốt hơn việc hưởng thụ văn hóa của Nhân dân. Cơ quan soạn thảo đã bổ sung quy định trưng bày trên không gian mạng, khi có đủ “độ chín” sẽ có Bảo tàng số.
Không gian mạng là trận địa chính của công tác tuyên truyền tư tưởng Tin tức

Không gian mạng là trận địa chính của công tác tuyên truyền tư tưởng

TTTĐ - Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ các giá trị văn hóa của đất nước, của dân tộc giờ đây khó khăn nhất là trên không gian mạng.
Xem thêm