Tag

Xây dựng thế hệ thanh niên Thủ đô “vừa hồng, vừa chuyên”

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 26/03/2024 11:33
aa
TTTĐ - Những năm qua, thành phố Hà Nội luôn quan tâm đặc biệt đến công tác phát triển thanh niên. Điều đó được thể hiện rõ nét từ việc ban hành những cơ chế, mô hình đặc thù đến những buổi đối thoại trực tiếp của các cấp lãnh đạo thành phố với thanh niên.
Phát huy hơn nữa vai trò và vị thế của thanh niên Thủ đô trong công tác Đoàn, Hội Tiếp nối tinh thần "Ba sẵn sàng" trong xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Sáng nay, gần 4.500 thanh niên Thủ đô hăng hái lên đường nhập ngũ Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội chúc mừng Đoàn Thanh niên Thủ đô

Ban hành các cơ chế, mô hình đặc thù

Thời gian qua, các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác thanh niên, quan tâm phát triển tổ chức thanh niên; tin tưởng, phân công, giao nhiều nội dung quan trọng cho các tổ chức thanh niên trong tham gia thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Đội ngũ cán bộ Đoàn ngày càng được chuẩn hóa theo quy định, đóng góp tích cực vào kết quả chung của công tác thanh niên trên địa bàn thành phố.

Xây dựng thế hệ thanh niên Thủ đô “vừa hồng, vừa chuyên”
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh trò chuyện cùng đoàn viên tại Chương trình đối thoại với thanh niên

Tại kỳ họp thứ 10, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về Chương trình phát triển thanh niên TP Hà Nội giai đoạn 2021-2030. Nghị quyết gồm 3 điều, trong đó thông qua Chương trình phát triển thanh niên TP Hà Nội giai đoạn 2021-2030 với mục tiêu tổng quát là: Xây dựng thế hệ thanh niên TP Hà Nội phát triển toàn diện, giàu lòng yêu nước, có ý chí tự cường, tự hào dân tộc; có lý tưởng cách mạng, hoài bão, khát vọng vươn lên xây dựng Thủ đô và đất nước; có đạo đức, ý thức chấp hành pháp luật; có sức khỏe và lối sống lành mạnh; có văn hóa, kiến thức, trình độ học vấn, kỹ năng sống, nghề nghiệp và việc làm; có ý chí lập thân, lập nghiệp, năng động, sáng tạo làm chủ khoa học công nghệ.

Cùng với đó, phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững của Thủ đô, đất nước, hội nhập quốc tế; phát huy tinh thần cống hiến, xung kích, tình nguyện và nâng cao trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Thủ đô và Tổ quốc.

Thành phố Hà Nội đề ra 6 mục tiêu và chia ra thành 37 chỉ tiêu cụ thể. Trong tỷ lệ phầm trăm chỉ tiêu quốc gia giao tại Quyết định số 1331/QĐ-TTg ngày 24/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội có 22/37 chỉ tiêu giữ nguyên so với chỉ tiêu quốc gia giao và có 15/37 chỉ tiêu cao hơn so với tỷ lệ chỉ tiêu quốc gia quy định tại Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021-2030.

Xây dựng thế hệ thanh niên Thủ đô “vừa hồng, vừa chuyên”
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đối thoại với thanh niên

Đáng chú ý, để triển khai hiệu quả việc phát triển tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước trên địa bàn Thủ đô, theo tinh thần Nghị quyết số 09 về tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể Nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội, Ban Thường vụ Thành ủy đã thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng Đảng và các đoàn thể Nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước thành phố Hà Nội.

Hằng năm, Ban Chỉ đạo đã xây dựng chương trình làm việc, xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm và chỉ tiêu đề ra, rà soát, bổ sung, sửa đổi hệ thống các văn bản chỉ đạo, trong đó, có cơ chế, chính sách đặc thù như: Ban hành Quyết định số 2100 ngày 5/9/2012 về “Quy định tạm thời một số chế độ, định mức chi hỗ trợ tổ chức Đảng và các đoàn thể chính trị - xã hội trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước trên địa bàn thành phố”.

Theo Quyết định số 2100, đối với tổ chức Đoàn Thanh niên ngoài khu vực Nhà nước tương đương cấp huyện trực thuộc Thành đoàn được hỗ trợ kinh phí hoạt động 50 triệu đồng/đơn vị/năm; tương đương cấp xã trực thuộc Đoàn Thanh niên quận, huyện, thị xã có mức hỗ trợ 10 triệu đồng/đơn vị/năm. Đối với cán bộ làm công tác Đoàn tại doanh nghiệp, Bí thư Đoàn Thanh niên (tương đương cấp huyện Đoàn) được hưởng phụ cấp hệ số 0,4 mức lương tối thiểu chung/tháng; tương đương cấp xã được hưởng phụ cấp hệ số 0,15 mức lương tối thiểu chung/tháng. Kinh phí hỗ trợ trên tuy chưa nhiều, song có tác dụng tích cực đến công tác phát triển và nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước.

Được biết, cùng với thực hiện cơ chế hỗ trợ kinh phí hoạt động, Thành đoàn Hà Nội đã phối hợp với Hội Doanh nghiệp trẻ thành phố rà soát các đơn vị có đủ điều kiện, vận động doanh nghiệp thành lập tổ chức Đoàn. Hội doanh nghiệp trẻ các cấp là tổ chức thu hút, tập hợp các doanh nghiệp tư nhân cùng hoạt động và sinh hoạt. Trong Hội có nhiều doanh nghiệp chưa có tổ chức Đoàn, vì vậy, đây là “mảnh đất màu mỡ” để tuyên truyền, tập hợp đoàn viên thanh niên. Đặc biệt, Thành đoàn đã chỉ đạo thành lập và phát huy hiệu quả “Câu lạc bộ Kiến tạo địa cầu” thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố, với sáng lập viên là thế hệ con cháu, người thừa kế của lãnh đạo các tập đoàn kinh tế tư nhân.

Đoàn viên chia sẻ những băn khoăn với lãnh đạo TP
Đoàn viên chia sẻ những băn khoăn với lãnh đạo TP

Để khẳng định được vai trò của tổ chức Đoàn, tạo được niềm tin, thu hút được sự quan tâm của doanh nghiệp, cũng như đoàn viên thanh niên, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức tốt các phong trào thi đua gắn với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, phát triển thương hiệu, tiêu thụ sản phẩm trong doanh nghiệp. Đồng thời, tiến hành vinh danh chủ doanh nghiệp, người lao động, đoàn viên, thanh niên qua các giải thưởng, cuộc thi của tổ chức Đoàn như: Công nhân trẻ tiêu biểu; Người thợ trẻ giỏi; Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu; Hội thi những người thợ giỏi; Hội thi tay nghề; Hội thi bàn tay vàng; Festival sáng tạo trẻ...

Tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ đã góp phần quan trọng giúp các doanh nghiệp ổn định sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm, bảo đảm thu nhập cho người lao động, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố.

Hiệu quả từ những buổi đối thoại trực tiếp

Để lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng và chia sẻ khó khăn, mong muốn của các bạn thanh niên, qua đó có giải pháp phù hợp để giải quyết cơ bản những mong muốn, trăn trở của đoàn viên, thanh niên trên địa bàn thành phố, những năm qua, thành phố đều tổ chức những buổi đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo thành phố với thanh niên.

Tại buổi đối thoại giữa Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh với thanh niên diễn ra vào cuối tháng 6/2023 với chủ đề: “Thanh niên thành phố Hà Nội khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi số”, các đoàn viên, thanh niên đã đặt câu hỏi, bày tỏ tâm tư về nhiều vấn đề quan trọng.

Xây dựng thế hệ thanh niên Thủ đô “vừa hồng, vừa chuyên”
Đoàn viên, thanh niên Thủ đô chụp ảnh lưu niệm cùng đại biểu, lãnh đạo thành phố tại buổi đối thoại giữa Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh với thanh niên

Hội nghị được tổ chức dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 30 quận, huyện, thị xã cùng 2.000 đoàn viên, thanh niên đại diện cho gần 3 triệu thanh niên Thủ đô Hà Nội.

Tại buổi đối thoại, các bạn đoàn viên thanh niên đã bày tỏ tâm tư về nhiều vấn đề như chương trình ươm tạo và tăng tốc khởi nghiệp sáng tạo tại các trường đại học, cao đẳng, học viện trực thuộc trên địa bàn; nghiên cứu cơ chế có quỹ đầu tư chuyển đổi số; "vaccine" bảo vệ người trẻ trong bối cảnh bùng nổ thông tin, cách mạng 4.0; triển khai mã QR quảng bá các địa chỉ đỏ của Thủ đô…

Tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, chương trình phát triển thanh niên của Hà Nội rất cụ thể với tinh thần: "Nghiêm túc trách nhiệm, tôn trọng thanh niên".

Để thanh niên hiện diện nhiều hơn trong công cuộc kiến tạo Thủ đô, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho rằng, các cán bộ đoàn từ xã trở lên phải là thủ lĩnh thanh niên, "hô một tiếng là mọi người đều theo"; các cấp bộ Đoàn sống chan hòa, yêu thương như đồng chí đồng đội thì việc gì cũng làm được.

“Tôi mong muốn được trao đổi, lắng nghe nhiều hơn ý kiến của các bạn, để cập nhật kiến thức, tư duy, cách thức từ người trẻ. Làm sao để lãnh đạo thành phố cập nhật thông tin của thanh niên nhanh hơn, hiệu quả hơn trên tất cả các lĩnh vực. Tôi mong Đoàn Thanh niên đổi mới phương thức hoạt động, làm sao thu hút được thanh niên nhiều nhất, đông nhất, làm được nhiều việc ý nghĩa nhất cho xã hội”, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh.

Không chỉ ở cấp thành phố, các cấp quận hằng năm cũng tổ chức buổi đối thoại với thanh niên trên địa bàn. Điển hình như, quận Đống Đa (Hà Nội) tổ chức hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận với thanh niên trên địa bàn năm 2023.

Xây dựng thế hệ thanh niên Thủ đô “vừa hồng, vừa chuyên”
Thường trực Thành đoàn Hà Nội và các đoàn viên, thanh niên tại buổi đối thoại

Với tinh thần thẳng thắn và cởi mở của hội nghị đối thoại, các đoàn viên, thanh niên đã nêu 15 ý kiến về 4 nhóm vấn đề: Chuyển đổi số; lĩnh vực hướng nghiệp, phát triển kinh tế cho thanh niên; học tập, nâng cao trình độ, chăm sóc, giáo dục thanh, thiếu niên nhi đồng trên địa bàn; xây dựng thiết chế văn hóa cho thanh niên…

Tương tự, tại hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận Tây Hồ (Hà Nội) với thanh niên trên địa bàn diễn ra vào đầu tháng 7/2023, lãnh đạo quận đã trao đổi, giải đáp nhiều nội dung xoay quanh chủ đề: “Thanh niên Tây Hồ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi số”.

Những buổi đối thoại trực tiếp trên chính là cầu nối gắn kết hơn giữa các cấp chính quyền thành phố với thành niên; từ đó có những định hướng quan trọng để thanh niên Thủ đô tự tin, mạnh dạn tham gia chủ động, xung kích trong sự nghiệp bảo vệ, xây dựng Thủ đô và đất nước ngày càng giàu đẹp, phát triển.

Đọc thêm

Trao bằng khen thành tích tiêu biểu trong học tập, làm theo lời Bác Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trao bằng khen thành tích tiêu biểu trong học tập, làm theo lời Bác

TTTĐ - Chiều 15/5, Quận ủy Hai Bà Trưng, Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW và kết luận 01-KL/TW của Bộ Chính trị năm 2023-2024; tổng kết Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 4, năm 2024 trên địa bàn quận.
Thành đoàn Hải Phòng vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thành đoàn Hải Phòng vinh dự nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP

TTTĐ - Thành đoàn Hải Phòng vinh dự có 1 tập thể và 2 cá nhân được UBND thành phố tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Người lao động cần tích cực thay đổi để phù hợp với xu thế Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người lao động cần tích cực thay đổi để phù hợp với xu thế

TTTĐ - Sáng 15/5, Trung ương Đoàn tổ chức chương trình tọa đàm với chủ đề "Giải pháp phát huy tinh thần tình nguyện, xung kích, sáng tạo, nâng cao tay nghề, năng suất lao động của thanh niên công nhân trong quá trình hiện đại hóa, công nghiệp hóa và hội nhập quốc tế đất nước".
83 mùa hoa, thiếu nhi Thủ đô lớn lên cùng đất nước Tuổi trẻ học và làm theo Bác

83 mùa hoa, thiếu nhi Thủ đô lớn lên cùng đất nước

TTTĐ - Sáng 15/5, tại Cung Thiếu nhi Hà Nội, Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức chương trình kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội.
Hà Nội: Kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hà Nội: Kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội

TTTĐ - Sáng nay (15/5), tại Cung Thiếu nhi Hà Nội, Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức chương trình kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên tiền phong (TNTP) Hồ Chí Minh.
Tuyên truyền phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích cho học sinh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuyên truyền phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích cho học sinh

TTTĐ - Trường THCS Cát Linh, quận Đống Đa (Hà Nội) tổ chức tuyên truyền phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích cho trẻ em năm 2024.
Thiếu nhi quận Cầu Giấy mừng 83 năm Ngày thành lập Đội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thiếu nhi quận Cầu Giấy mừng 83 năm Ngày thành lập Đội

TTTĐ - Chiều 14/5, Quận đoàn - Hội đồng Đội quận Cầu Giấy, Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, tuyên dương thiếu nhi đạt danh hiệu “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” và trao giải Hội thi Tin học trẻ.
Công bố 20 gương điển hình trong Chương trình Vinh quang Việt Nam 2024 Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Công bố 20 gương điển hình trong Chương trình Vinh quang Việt Nam 2024

TTTĐ - Sáng 14/5, Ban Tổ chức chương trình Vinh quang Việt Nam họp báo công bố 20 gương điển hình với chủ đề “20 năm khơi nguồn sức mạnh Việt Nam”. Đồng chí Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐVN), Chủ tịch Hội đồng xét chọn chủ trì buổi họp báo.
20.000 thầy thuốc trẻ tham gia "Vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn" Tuổi trẻ học và làm theo Bác

20.000 thầy thuốc trẻ tham gia "Vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn"

TTTĐ - Ngày 13/5, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức gặp gỡ báo chí về Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2024.
2.500 thanh niên công nhân được khám bệnh miễn phí Tuổi trẻ học và làm theo Bác

2.500 thanh niên công nhân được khám bệnh miễn phí

TTTĐ - Vừa qua, tại thành phố Đà Nẵng, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam phối hợp với Công ty TCP Việt Nam – Nhãn hàng Red Bull tổ chức Ngày hội “Thanh niên công nhân – Lan tỏa năng lượng tích cực” năm 2024.
Xem thêm