Tag

Xét xử Trịnh Xuân Thanh: Các bị cáo xin giảm nhẹ tội cho nhau

Pháp luật 14/01/2018 14:44
aa
Sáng 14/1, trong phần tự bào chữa tại phiên tòa xét xử bị cáo Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam - PVC) và đồng phạm, bên cạnh phần tự gỡ tội cho mình, một số bị cáo cũng đã dành thời gian để phân tích nhằm bào chữa cho các bị cáo khác với mong muốn xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo này.

Xét xử Trịnh Xuân Thanh: Các bị cáo xin giảm nhẹ tội cho nhau

Tự bào chữa trước tòa, bị cáo Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban Tài chính kế toán và kiểm toán, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN) cho rằng bản thân mình không biết Hợp đồng EPC số 33 còn nhiều khiếm khuyết. Do bị cáo thực hiện quá nghiêm túc chỉ đạo của cấp trên, nên đã dẫn đến sai phạm nghiêm trọng.


Trong phần tự bào chữa cho mình, bị cáo Ninh Văn Quỳnh cũng dành thời gian để xin giảm nhẹ cho cấp dưới là bị cáo Lê Đình Mậu (nguyên Phó Trưởng ban Tài chính kế toán và kiểm toán PVN). Theo bị cáo Quỳnh, hành vi của bị cáo Mậu trong vụ án này thực chất chỉ là người xuất kho, bị cáo Mậu không biết được những khiếm khuyết của hợp đồng EPC số 33, việc ký ủy nhiệm chi để chuyển tiền tạm ứng cũng là do bị cáo Quỳnh chỉ đạo. Vì vậy, bị cáo Ninh Văn Quỳnh xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt ở mức thấp nhất cho bị cáo Lê Đình Mậu.


Xét xử Trịnh Xuân Thanh: Các bị cáo xin giảm nhẹ tội cho nhau
Bị cáo Trương Quốc Dũng tự bào chữa tại phiên tòa. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)


Nói trước Tòa, bị cáo Phạm Tiến Đạt (nguyên Kế toán trưởng PVC) bày tỏ sự đồng tình với luận cứ của các luật sư bào chữa. Bị cáo Đạt thừa nhận trách nhiệm trong việc đã chấp hành mệnh lệnh cấp trên, góp phần làm sai, làm liên lụy đến các lãnh đạo của PVN. Đồng thời bị cáo Đạt cũng xin lỗi các bị cáo nguyên là lãnh đạo của PVN, mong nhận được sự đồng cảm vì bị cáo Đạt đã làm hết sức mình tại vị trí Kế toán trưởng.


Sau cùng, bị cáo Phạm Tiến Đạt xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ mức án cho các bị cáo: Nguyễn Ngọc Quý (nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị PVC), bị cáo Trương Quốc Dũng (nguyên Phó Tổng Giám đốc PVC), bị cáo Lê Đình Mậu (nguyên Phó ban Tài chính kế toán và kiểm toán PVN).


Theo bị cáo Đạt, bị cáo Nguyễn Ngọc Quý vốn không có chuyên môn về tài chính, bị cáo Trương Quốc Dũng không biết nguồn gốc dòng tiền trong tài khoản, bị cáo Lê Đình Mậu là người cẩn thận, chỉnh chu trong công việc, vô tình phạm lỗi.


Tương tự, bị cáo Nguyễn Lý Hải (nguyên Trưởng phòng kỹ thuật Ban điều hành Dự án Vũng Áng-Quảng Trạch) cũng xin Hội đồng xét xử xem xét giảm án cho bị cáo Lương Văn Hòa (nguyên Giám đốc Ban điều hành Dự án Vũng Áng-Quảng Trạch, là cấp trên của bị cáo Hải) và bị cáo Nguyễn Thành Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Quỳnh Hoa) với lý do các bị cáo này đều còn trẻ, có khả năng chuyên môn, mong muốn họ có cơ hội sớm làm lại cuộc đời, cống hiến cho xã hội.


Trong phần tự bào chữa của mình, phần lớn các bị cáo đều đồng ý với phần bào chữa của các luật sư của mình.


Bị cáo Nguyễn Thành Quỳnh thừa nhận hành vi giúp sức cho các bị cáo chiếm đoạt tiền của Nhà nước. Tuy nhiên, bị cáo Quỳnh tha thiết mong Hội đồng xét xử xem xét vai trò của doanh nghiệp gia đình bị cáo chỉ là doanh nghiệp nhỏ, chỉ là thực hiện công đoạn cuối cùng trong chuỗi hành vi sai phạm. Bản thân vợ chồng bị cáo đã khắc phục hoàn toàn số tiền chiếm hưởng.


Xét xử Trịnh Xuân Thanh: Các bị cáo xin giảm nhẹ tội cho nhau
Bị cáo Phùng Đình Thực tự bào chữa tại phiên tòa. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)


Thêm vào đó, bị cáo Nguyễn Thành Quỳnh còn có hoàn cảnh gia đình éo le: Bố mẹ già, em gái bại liệt, bị cáo là lao động chính, giờ phải chờ sự thăm nuôi của vợ, kinh tế gia đình cũng không còn gì nữa.


Cũng tại phiên tòa, các đại diện của nguyên đơn dân sự là PVN và PVC cũng đề nghị Hội đồng xét xử cân nhắc giữa công và tội của các bị cáo khi lượng hình cả về trách nhiệm hình sự và trách nhiệm dân sự, nhằm tạo cơ hội cho các bị cáo sửa chữa sai lầm, quay trở về với xã hội.


Chiều 14/1, Tòa tạm nghỉ. Sáng 15/1, phiên tòa tiếp tục với phần đối đáp giữa đại diện Viện Kiểm sát với các luật sư bào chữa./.

Tin liên quan

Đọc thêm

Tuyên truyền Luật Căn cước 2023 cho học sinh trường THCS Trần Phú Tư vấn pháp luật

Tuyên truyền Luật Căn cước 2023 cho học sinh trường THCS Trần Phú

TTTĐ - Hàng nghìn học sinh trường THCS Trần Phú, thị trấn Phú Xuyên, Hà Nội vừa được tuyên truyền về Luật Căn cước năm 2023.
Quỳ Châu (Nghệ An): 2 đối tượng mang tiền án vẫn tiếp tục mua bán ma túy Tin tức ANTT

Quỳ Châu (Nghệ An): 2 đối tượng mang tiền án vẫn tiếp tục mua bán ma túy

TTTĐ - Công an huyện Quỳ Châu (Nghệ An) vừa tạm giữ hình sự 2 đối tượng Kha Văn Quyết và Nguyễn Bá Sinh cùng trú tại xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông về hành vi mua bán trái phép chất ma tuý.
Nghệ An: Người đàn ông vào tù vì vận chuyển ma túy và pháo nổ Tin tức ANTT

Nghệ An: Người đàn ông vào tù vì vận chuyển ma túy và pháo nổ

TTTĐ - Ngày 20/5, Toà án Nhân dân tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự xét xử sơ thẩm bị cáo Thào Phênh Va (Sinh năm 1971; trú bản Nặm Táy, cụm bản Viêng Phăn, huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” và “Vận chuyển hàng cấm”.
Bắt nhóm tạo web đánh bạc giả chiếm đoạt hơn 500 triệu đồng Pháp luật

Bắt nhóm tạo web đánh bạc giả chiếm đoạt hơn 500 triệu đồng

TTTĐ - Mới hoạt động trong thời gian ngắn, nhưng nhóm đối tượng đã chiếm đoạt hơn 500 triệu đồng, bằng hình thức tạo trang web đánh bạc giả để dẫn dụ người chơi nạp tiền.
Mang thai 8 tháng vẫn tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy Tin tức ANTT

Mang thai 8 tháng vẫn tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

TTTĐ - Mới đây, Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) đã phát hiện, bắt giữ ổ nhóm 4 đối tượng về tội tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, trong nhóm này có một phụ nữ đang mang thai tháng thứ 8.
Cháy hộp kỹ thuật, nhiều người chạy lên mái nhà 9 tầng cầu cứu Phòng cháy chữa cháy

Cháy hộp kỹ thuật, nhiều người chạy lên mái nhà 9 tầng cầu cứu

TTTĐ - Tin PV vừa nhận được, vào trưa nay (19/5), một vụ cháy nhỏ đã xảy ra tại toà nhà cao 9 tầng ở phố Quân Nhân (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội). Khi thấy khói trong căn hộ, một số người tháo chạy khỏi toà nhà, số khác leo lên mái toà nhà 9 tầng để cầu cứu.
Mường Lát (Thanh Hoá): Phối hợp bắt giữ đối tượng trốn truy nã 22 năm Tin tức ANTT

Mường Lát (Thanh Hoá): Phối hợp bắt giữ đối tượng trốn truy nã 22 năm

TTTĐ - Tại cửa khẩu Tén Tằn (huyện Mường Lát), Công an tỉnh Hủa Phăn (Lào) vừa bàn giao đối tượng Sung Văn Gấu (sinh năm 1979, ở xã Pù Nhi, huyện Mường Lát) cho Công an huyện Mường Lát (Thanh Hóa) để phục vụ công tác điều tra xử lý tội phạm.
Cảnh giác với “bẫy” lừa đảo xuất khẩu lao động qua mạng Tin tức ANTT

Cảnh giác với “bẫy” lừa đảo xuất khẩu lao động qua mạng

TTTĐ - Lợi dụng nhu cầu đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài của người dân ngày càng gia tăng, các loại tội phạm đã "tung" nhiều thủ đoạn nhằm chiếm đoạt tài sản của người lao động. Để tránh bị lừa đảo, người dân tuyệt đối không tin vào các thông tin mời chào, hứa hẹn hỗ trợ làm làm thủ tục đi làm việc ở nước ngoài trên các website, trang Facebook, Zalo không chính thống.
Giải cứu hàng chục người mắc kẹt trong vụ cháy ở 1174 đường Láng Phòng cháy chữa cháy

Giải cứu hàng chục người mắc kẹt trong vụ cháy ở 1174 đường Láng

TTTĐ - Phát hiện xảy ra cháy tòa nhà số 1174 đường Láng, hàng chục người đã hoảng loạn tháo chạy, nhiều người trèo ra mái tôn để chờ lực lượng cứu hộ. Rất may lực lượng chữa cháy đã kịp thời có mặt, hướng dẫn hàng chục người thoát hiểm an toàn.
Tư vấn pháp luật miễn phí cho hộ nghèo Tư vấn pháp luật

Tư vấn pháp luật miễn phí cho hộ nghèo

TTTĐ - Ngày 18/5, Công ty Luật TNHH MTV Phúc Thịnh phối hợp với Văn phòng Luật sư 19/8, tổ chức ngày tư vấn pháp luật miễn phí và trao 20 suất quà cho hộ nghèo trên địa bàn xã Đông Phương, huyện Kiến Thuỵ, Hải Phòng.
Xem thêm